A A A
Đồng Hồ Longines Thứ ba, ngày 02/02/2021

LONGINES - HÀNH TRÌNH LÀM NÊN TÊN TUỔI CỦA THƯƠNG HIỆU ĐẲNG CẤP DOANH NHÂN

Longines - một trong những cái tên trụ cột của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ - nổi tiếng với bộ sưu tập đồng hồ cơ khí với thiết kế tuyệt đẹp và được chế tác bằng đôi tay khéo léo chuyên nghiệp của các nghệ nhân hàng đầu tại Thụy Sĩ. Câu chuyện về sự phát triển của thương hiệu đồng hồ Longines không chỉ giới hạn trong thế giới đồng hồ, đây cũng không là câu chuyện riêng của vùng Imier. Nó là một bằng chứng quan trọng chứng minh sự đóng góp của ngành đồng hồ với địa phương. Trong số nhiều nhà sản xuất đồng hồ trong lịch sử, Longines là công ty duy nhất sinh ra, lớn lên, vẫn tiếp tục hoạt động và đóng góp cho sự phát triển của vùng Saint-Imier.

ST. IMIER, Thụy Sĩ - Cái nhãn mác của một "trường học cũ" có lẽ sẽ không làm Walter von Känel cảm thấy đang hạ bệ vị trí và giá trị lừng lẫy của thương hiệu mình đang kèo lái hơn nửa thập kỷ. Ngoài ra, điện thoại di động mà ông ấy đang dùng là loại nút bấm được Nokia giới thiệu cách đây hơn một thập kỷ. Bàn làm việc không có chiếc laptop mỏng, cầu kỳ, thương hiệu Apple hay bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào khác. Nhưng ngạc nhiên là cũng không có laptop nào, Walter von Känel thích viết tất cả các văn bản đều bằng tay hơn. Nói đến đây, chắc hẳn mọi người thắc mắc vậy văn phòng của vị chủ tịch này sẽ như thế nào? Vậy bạn hãy tiếp tục hình dung thế này, theo chủ nghĩa tối giản thì đó là dạng thiết kế mà ông ấy vẫn chưa biết đến và cần một chặng đường dài thay đổi thì bàn làn việc mới đúng thực sự theo chuẩn phong cách“không giấy tờ” như hiện nay.

1. Quá trình vươn lên và phát triển vững mạnh của thương hiệu thế kỷ

Có một nhận thức chung từ mọi người rằng “kết nối” là yếu tố quan trọng để xây dựng sự thành công trong ngày nay. Tuy nhiên, ông von Känel, chủ tịch của Longines, có đôi mắt đen, mày rậm, cho biết ông tin tưởng rằng khi tập đoàn mẹ Swatch Group báo cáo doanh thu năm 2018 trong tháng này, công ty sẽ đạt doanh thu 1,8 tỷ franc Thụy Sĩ, tương đương 1,81 tỷ USD - đã mạnh dạn đẩy mạnh sản xuất lên hai triệu chiếc đồng hồ mặc dù thị trường vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau thời kỳ suy thoái kéo dài. Đó là những con số chứng minh cho câu ngạn ngữ mà trong kinh doanh không có gì thay thế được kinh nghiệm: Năm nay 77 tuổi, ông von Känel sẽ có buổi kỷ niệm nửa thế kỷ làm nhân viên của Longines. Trong ba thập kỷ qua, ông là chủ tịch của công ty lịch sử - một trong năm doanh nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ duy nhất được cho là bán lẻ hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Ấy vậy mà Longines vẫn tồn tại ở trụ sở tại St. Imier, thị trấn nhỏ ở vùng Jura của Thụy Sĩ, nơi Auguste Agassiz thành lập năm 1832.

Giống như nhiều nhà sản xuất đồng hồ ban đầu, công ty bắt đầu là một văn phòng giao dịch nhỏ chuyên bán những chiếc đồng hồ thông thường được lắp ráp bởi các nhà thầu sử dụng các bộ phận thu mua. Nhưng khi cháu trai của ông Agassiz là Ernest Francillon trở thành người quản lý trong những năm 1860, cháu ông đã chuyển đổi công việc kinh doanh bằng cách đưa tất cả các hoạt động của nó về chung một mái nhà và gắn một cái tên là Longines được sử dụng cho vùng đất nơi nhà máy được xây dựng. Longines có lịch sử lâu đời trong việc tạo ra những chiếc đồng hồ định vị, nhiều chiếc đã được đeo bởi những người tiên phong trong ngành hàng không, trong đó có Charles Lindbergh. Hãng đã sản xuất chiếc đồng hồ tự động đầu tiên vào năm 1940, phát triển bộ máy chronograph chuẩn vào năm 1947 và phát minh ra hệ thống tính giờ thể thao điện từ “broken wire – dây mạch đứt” (cơ thể vận động viên làm đứt dây nối đồng hồ khi bắt đầu và kết thúc cuộc đua). Nó đã chính thức đóng vai trò là bộ đếm thời gian của nhiều sự kiện thể thao uy tín nhất thế giới, bao gồm Thế vận hội Olympic mùa hè và mùa đông, Đại hội thể thao chung và giải vô địch quần vợt Pháp mở rộng.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchChủ tịch Walter von Känel - đánh dấu nửa thế kỷ làm việc tại Longines

Tuy nhiên, dù có tham gia kho tàng sự kiện lớn cỡ nào thì cũng không đảm bảo bảo vệ Longines khỏi Cuộc khủng hoảng thạch anh (quartz) vào những năm 1970. Sự suy thoái doanh số bán đồng hồ cơ trên toàn ngành kéo theo sự hưởng ứng nhiệt tình của công chúng đối với những chiếc đồng hồ thạch anh rẻ tiền. Năm 1971, Longines từ bỏ quyền điều hành độc lập để trở thành một phần của Asuag - một tập đoàn các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ, sau đó sáp nhập với một nhóm khác có tên SSIH để trở thành tập đoàn sản xuất đồng hồ khổng lồ Swatch vào năm 1998. Ông von Känel gia nhập Longines vào năm 1969 - năm Nhật Bản giới thiệu chiếc đồng hồ Seiko đeo tay thạch anh đầu tiên trên thế giới. Kể từ đó, ông đã giúp công ty trở thành thương hiệu đồng hồ số 1 về doanh thu trong khoảng giá 1.000 đến 3.000 franc Thụy Sĩ, tương đương 1.016 đến 3.048 đô la. Ông ấy nói rằng việc duy trì trạng thái đó là một trong những mục tiêu cá nhân.

Ông von Känel cho rằng thương hiệu của mình đã vươn lên ổn định vào thời điểm giữa những năm 1980 khi ông đánh giá lại một loạt các hoạt động quảng bá của nó. Hồi đó, tôi đã nói," Hãy nhìn mình trong gương ", ông ấy nói. “Trong lĩnh vực kinh doanh này, bạn không thể làm tất cả mọi thứ và chúng tôi đang cố gắng làm mọi thứ bằng cách trở thành nhà tài trợ cho đội Ferrari F1, chiếc đồng hồ tính giờ đại diện cho các giải đua xe đạp Tour de France và rất nhiều sự hợp tác khác. Vì vậy, từng bước, chúng tôi đã loại bỏ tất cả những thứ đó và tập trung vào các môn thể thao như: các sự kiện cưỡi ngựa, trượt tuyết, thể dục dụng cụ và quần vợt - những môn thể thao phù hợp với châm ngôn khẩu hiệu của chúng tôi, 'Elegance Is An Attitude – Thanh nhã là một thái độ' mà chúng tôi sử dụng trong suốt 20 năm qua. ”

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ Longines được thiết kế bởi Charles Lindbergh - được trưng bày trong bảo tàng trụ sở chính

Ngoài ra, Longines đã khó khăn với quyết định ban đầu là không tự sản xuất các thành phần, cơ cấu riêng. Đồng hồ được lắp ráp tại chỗ nhưng các bộ máy đến từ nhà sản xuất ETA của Swatch Group có trụ sở tại Thụy Sĩ; 80% của Longines là cơ khí và 20% là thạch anh. Mặt số được cung cấp từ các nhà máy ở các thị trấn La Chaux-de-Fonds và Grenchen của Thụy Sĩ, vỏ được đánh bóng ở Bồ Đào Nha và Thái Lan và vòng đeo tay được sản xuất tại Trung Quốc.

>>> Khám phá những bí mật của Longines 

2. Thâm nhập thị trường mới và những chiến lược hành động tạo thành công

Trung Quốc là nơi Longines xuất hiện khá sớm đồng thời tạo ra sự khác biệt đáng kể trong quá trình phát triển của Longines. Ông von Känel cho biết: “Chỉ riêng chúng tôi có 400 nhà bán lẻ ở Trung Quốc và bán được 600.000 đến 700.000 đồng hồ mỗi năm ở đó”. Bên cạnh đó, ông còn tiết lộ sự thành công liên tục của công ty trong khu vực một phần là do ông tuyển dụng một đội ưu tú nhỏ gồm những người nổi tiếng trẻ tuổi quyến rũ, bao gồm cả Zhao Liying của Trung Quốc và Chi Ling-lin và Eddie Peng của Đài Loan. Ông von Känel cho rằng: “Những người trẻ tuổi phát cuồng vì những ngôi sao này, và khi họ nhìn thấy họ đeo đồng hồ của chúng tôi, họ sẽ mua chúng.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMạnh mẽ nhưng thanh lịch là yếu tố thường thấy ở  đồng hồ Longines

Để trở thành một thương hiệu đồng hồ thành công ở Trung Quốc, bạn cần có những người đại diện tiên phong cùng độ tuổi với người mua để thuyết phục họ rằng thứ họ mua không chỉ là hàng tiêu dùng có thương hiệu mà còn thể hiện tình cảm với thần tượng của họ. Lần đầu tiên khi Longines kinh doanh ở Trung Quốc vào năm 1971 và cử người đến thăm sáu tuần một lần, đảm bảo những chiếc đồng hồ lên tay khách hàng đều đẹp và thoải mái nhất. Đối với những thách thức mà Longines phải đối mặt, ông von Känel cho biết chúng thực sự là cái giá phải trả cho sự thành công - giống như thực tế là đồng hồ của thương hiệu đang ngày càng trở nên phổ biến với những kẻ làm giả. Ông nói: “Chúng tôi có một đội gián điệp toàn thời gian ở Trung Quốc, những người được trả tiền để theo dõi các cửa hàng buôn bán hàng giả. “Ngay bây giờ, chúng tôi cũng đang tấn công thị trường đồng hồ giả bằng cách mua bất kỳ chiếc đồng hồ nào của chúng tôi xuất hiện trên các trang thương mại điện tử, theo dõi các đại lý đã cung cấp chúng và loại bỏ chúng khỏi sổ sách”.

>>> Top đồng hồ đôi Longines có giá tốt nhất

Hiện nay, Likewatch Việt Nam có nhập khẩu và phân phối hơn 40 thương hiệu theo yêu cầu đặt hàng của quý khách, cam kết chính hãng, đầy đủ hộp sổ thẻ đi kèm, thời hạn bảo hành ưu việt.

Likewatch tự hào là một trong những hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với hơn 40 thương hiệu danh tiếng thế giới. Liên hệ ngay với Likewatch để nhận được sự tư vấn tận tình từ đội ngũ nhân viên.

 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call