A A A
KIẾN THỨC THƯƠNG HIỆU Thứ ba, ngày 04/05/2021

ĐIỀU LÀM NÊN VỊ THẾ SỐ 1 CỦA ĐỒNG HỒ THUỴ SỸ?

Từ lâu nay, đồng hồ Thuỵ Sỹ đã luôn chiếm lĩnh phân khúc đồng hồ cao cấp, nhờ chất lượng và uy tín của mình. Hãy cùng Likewatch tìm hiểu điều gì đã làm nên vị thế số 1 của đồng hồ Thuỵ Sỹ.

1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH NỀN CÔNG NGHIỆP ĐỒNG HỒ THUỴ SỸ

Có một sự thật mà không nhiều người biết: Những bậc thầy chế tác đồng hồ nổi tiếng đầu tiên trên thế giới phần lớn lại không đến từ Thuỵ Sỹ. Đa số họ là người Pháp, người Đức, với một số ít đến từ Vương quốc Anh. 

Tuy nhiên, tới thế kỷ XVIII, nền công nghiệp chế tác đồng hồ Thuỵ Sỹ bắt đầu bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Rất nhiều nghệ nhân đã nhập cư đến Thuỵ Sỹ, mang theo công nghệ, kiến thức, kinh nghiệm chế tác đồng hồ tinh xảo nhất thời đó tới đất nước nhỏ bé này.

ĐIỀU LÀM NÊN VỊ THẾ SỐ 1 CỦA ĐỒNG HỒ THUỴ SỸHình ảnh Thuỵ Sỹ ở thế kỷ thứ 18

 

Nhiều nhà nghiên cứu đã quan sát và phân tích lịch sử để đưa ra lý do cho sự chuyển dịch này:

Thứ nhất, đó là giá nhân công rẻ. Việc chế tác đồng hồ cao cấp theo phương pháp hoàn toàn thủ công tiêu tốn cực kỳ thời gian và công sức, khiến chi phí sản xuất bị đội lên gấp nhiều lần. Thời điểm đó, trong điều kiện là một quốc gia đang là quốc gia dồi dào sức lao động, Thuỵ Sĩ nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn, và dần biến thành cái nôi lắp ráp các chi tiết đồng hồ được sản xuất sẵn. Đó là một mô hình khá giống với Trung Quốc - “công xưởng lắp ráp lớn nhất thế giới” ngày nay, khi các thương hiệu toàn cầu như Apple, Samsung,... đều đặt nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc.

Thứ hai, đó là sự ủng hộ của chính phủ Thuỵ Sỹ. Chính phủ đất nước châu Âu này coi công nghiệp đồng hồ là một ngành công nghiệp chính thức, trọng điểm, tập trung hỗ trợ phát triển và mở các trung tâm đào tạo liên quan đến lĩnh vực chế tạo đồng hồ. Vì lý do đó, đội ngũ thợ đồng hồ ở Thuỵ Sỹ ngày càng đông đảo và có tay nghề cao hơn.

Một trong những bậc thầy vĩ đại nhất thời kỳ này là Abraham-Louis Breguet - một thợ làm đồng hồ sinh ra ở Neuchâtel, Thụy Sĩ vào năm 1747. Những phát minh ra Lịch vạn niên và Tourbillon của Breguet đã nâng tầm vị thế thương hiệu ngành đồng hồ của cả quốc gia này. Các đồng nghiệp của ông gọi ông là “Leonardo da Vinci” của giới chế tác đồng hồ cao cấp.

ĐIỀU LÀM NÊN VỊ THẾ SỐ 1 CỦA ĐỒNG HỒ THUỴ SĨChân dung Abraham-Louis Breguet -  “Leonardo da Vinci” của giới chế tác đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp

 

-> CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ VÙNG JURA ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN LÀ DI SẢN VĂN HÓA

2. ĐỒNG HỒ THUỴ SỸ KHẲNG ĐỊNH MÌNH BẰNG CHẤT LƯỢNG

Một yếu tố quan trọng khiến đồng hồ Thuỵ Sỹ luôn chiếm một vị thế không thể thay thế trong giới, đó là chất lượng và uy tín hoàn toàn vượt trội. Thụy Sỹ có rất nhiều quy định khắt khe về kiểm định chất lượng đồng hồ, nhằm đảm bảo mọi chiếc đồng hồ cao cấp xuất xưởng, đặc biệt là đồng hồ đeo tay, phải có chất lượng đạt chuẩn mới được gắn nhãn “Swiss Made”.

Theo đó, mỗi sản phẩm phải thỏa mãn song song cả 3 tiêu chí là:

- Bộ máy bên trong do một hãng đồng hồ tại Thụy Sỹ thiết kế và phát triển.

- Hơn 70% các chi tiết, linh kiện bên trong đồng hồ phải được sản xuất và lắp ráp tại Thụy Sỹ.

- Khâu hoàn thiện và kiểm định cuối cùng của đồng hồ trước khi bán ra thị trường phải được thực hiện ở Thụy Sỹ.

ĐIỀU LÀM NÊN VỊ THẾ SỐ 1 CỦA ĐỒNG HỒ THUỴ SỸMột chiếc đồng hồ cao cấp đủ tiêu chuẩn mới có thể gắn mắc Swiss Made

 

Như vậy, một chiếc đồng hồ được gắn mác Swiss Made sẽ phải được trang bị bộ máy Thuỵ Sỹ, được tạo nên theo đúng công nghệ chế tác đồng hồ cao cấp bởi các nhà sản xuất Thuỵ Sỹ - vốn rất nổi tiếng về các bộ máy lên dây cót bằng tay hoặc bộ máy tự động với độ chính xác gần như tuyệt đối. 

Các linh kiện phải được sản xuất 70% tại Thuỵ Sỹ, trong khi đó 30% còn lại linh kiện có thể được nhập từ bên thứ 3. Một trong những linh kiện thiết yếu thường được nhập về để sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ nhiều nhất là dây da. Đa phần các thương hiệu lớn tại Thụy Sỹ như Patek Philippe, A. Lange & Söhne, Rolex, Omega, Zenith, Chopard, Cartier, TAG Heuer, Longines, Tudor, Tissot, Oris, Franck Muller… đều sử dụng dây da do Hirsch sản xuất. Hirsch là thương hiệu dây da đến từ Áo, đứng hàng đầu về chất lượng với những sản phẩm có khả năng chịu nước và mồ hôi tối ưu, đảm bảo độ bền đẹp và tính thẩm mỹ của những chiếc đồng hồ cao cấp.

ĐIỀU LÀM NÊN VỊ THẾ SỐ 1 CỦA ĐỒNG HỒ THUỴ SỸHirsch là dây da được các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ lớn nhất thế giới lựa chọn

 

Tiêu chuẩn chặt chẽ, công nghệ sản xuất cao cấp nhất và một truyền thống lâu đời với nhiều năm kinh nghiệm, đó là những yếu tố quan trọng nhất giúp đồng hồ Thuỵ Sỹ luôn giữ vững được danh tiếng và chất lượng của mình suốt chiều dài lịch sử.

-> ĐỒNG HỒ THỤY SỸ CÓ CÁC BỘ MÁY CHUYỂN ĐỘNG NÀO THƯỜNG GẶP ?

3. SỨC MẠNH LỚN NHẤT NẰM Ở CÁC XƯỞNG SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ KHÉP KÍN HIỆN ĐẠI HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

Ban đầu, khi ngành công nghiệp đồng hồ mới manh nha xuất hiện tại quốc gia nhỏ bé này, chủ yếu các cơ sở sản xuất đều còn mang tính nhỏ lẻ, manh mún, không tập trung do sản xuất thủ công, do các ông chủ riêng lẻ. Theo thời gian, nhờ sự đầu tư có hệ thống, thị trường không ngừng mở rộng và sản xuất đồng hồ cao cấp trở thành nền công nghiệp thế mạnh, các cơ sở sản xuất đồng hồ cũng nhanh chóng được thay da đổi thịt, ngày càng lớn mạnh và hiện đại hơn.

ĐIỀU LÀM NÊN VỊ THẾ SỐ 1 CỦA ĐỒNG HỒ THUỴ SỸNhà máy sản xuất đồng hồ của Rolex

 

Các xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay của Thuỵ Sỹ chủ yếu tập trung ở Geneva, Les Breuleux và một vài thị trấn khác. Tại đây, các xưởng sản xuất đồng hồ cao cấp được đầu tư để hình thành cơ sở sản xuất đồng nghiệp chuyên nghiệp và khép kín, đáp ứng đầy đủ các yếu tố nghiêm ngặt, bao gồm: 

- Các căn phòng làm việc đều được xây dựng vật liệu và kết cấu đặc biệt, đảm bảo hoàn toàn không có bụi và độ ẩm có thể len lỏi vào không khí, làm hỏng, rỉ sét, giảm chất lượng các linh kiện sản xuất.

- Tuyệt đối không được mang theo các vật dụng như máy ảnh, điện thoại, thiết bị điện tử,... có khả năng ghi hình nói chung khi vào làm việc hoặc thăm quan nhà máy sản xuất đồng hồ để đảm bảo giữ gìn bí mật công nghệ sản xuất.

- Bên trong các xưởng sản xuất, có rất nhiều bộ phận thiết yếu chịu sự cách ly và kiểm soát nghiêm ngặt, người ngoài hoặc các bộ phận không có liên quan không được phép vào trong các khu vực đó.

- Tất cả các phòng làm việc đều được lắp đặt hệ thống bảo mật tối tân và hiện đại nhất.

- Hệ thống logistics được tối ưu hóa, thiết kế dây chuyền và quy trình chuyên nghiệp nhằm tiết kiệm thời gian và phí tổn trong quá trình sản xuất.

- Được trang bị các phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất, với đầy đủ trang thiết bị tối tân và đội ngũ chuyên gia đẳng cấp thế giới, để không ngừng làm mới và cải thiện công nghệ làm đồng hồ, đảm bảo sức cạnh tranh của thương hiệu.

- Tuy sử dụng máy móc hiện đại, sức người vẫn được đề cao và mang tính tiên quyết trong quá trình vận hành dây chuyền, thiết kế và sản xuất sản phẩm.

- Trong công đoạn lắp ráp và đánh bóng đồng hồ mạ vàng, đa phần công việc vẫn được làm thủ công, bằng thiết bị hỗ trợ chuyên dụng. Do đó, chiếc đồng hồ Thuỵ Sỹ vẫn luôn được xem là những chiếc đồng hồ thủ công tinh xảo và có giá trị bậc nhất.

ĐIỀU LÀM NÊN VỊ THẾ SỐ 1 CỦA ĐỒNG HỒ THUỴ SỸYếu tố công nghệ chế tác đồng hồ cao cấp và con người hài hoà chính là điều làm nên chất lượng ở một chiếc đồng hồ Thuỵ Sỹ

 

-> HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN ĐỒNG HỒ THUỴ SĨ ĐÚNG CÁCH

 

Likewatch là tự hào nhà phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 8 năm kinh nghiệm dày dặn và hiểu biết chuyên môn sâu rộng về đồng hồ đeo tay cao cấp, Likewatch xin đảm bảo quý khách có thể yên tâm hoàn toàn về chất lượng sản phẩm, cũng như dịch vụ mua hàng và bảo hành tiện lợi nhất. 

-> Tìm ngay mẫu đồng hồ Thụy Sĩ bạn mong muốn tại: LIKEWATCH.COM

 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call