A A A
TIN TỨC ĐỒNG HỒ Thứ ba, ngày 02/02/2021

CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ VÙNG JURA ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN LÀ DI SẢN VĂN HÓA

Vào tháng 12 năm 2020 vừa qua, UNESCO đã thông qua hồ sơ đề nghị của 2 nước Thụy Sĩ và Pháp về việc ghi danh truyền thống Chế tác đồng hồ và máy cơ học của người dân khu vực Jura vào danh sách Các Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Từ đó chính thức nâng giá trị của những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ lên một tầm cao mới.  

Ngay sau khi được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận Truyền thống Quản lý nguy cơ tuyết lở của Thụy Sĩ và Áo là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào cuối năm 2018, đất nước khởi nguồn của ngành chế tạo đồng hồ cơ đã tiếp tục nộp hồ sơ vào tháng 3, năm 2019 với nguyện vọng ngành công nghiệp lâu đời này được ghi danh và công nhận rộng rãi hơn.

Việc UNESCO thông qua hồ sơ và chấp nhận Truyền thống chế tác đồng hồ Thụy Sĩ vùng Jura là Di sản văn hóa phi vật thể có tác động tích cực không chỉ với ngành nghề này nói riêng, mà còn với cả văn hóa và nền kinh tế Thụy Sĩ nói chung.

CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ VÙNG JURA ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN LÀ DI SẢN VĂN HÓAChế tác đồng hồ Thụy Sĩ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể bởi UNESCO

1. Câu chuyện về Ngành chế tác đồng hồ Thụy Sĩ từ ngàn đời tại vùng tam giác Jura.

Khu vực Jura là một trong ba vùng chế tác đồng hồ nổi tiếng tại đất nước Thụy Sĩ. Nằm gần khu vực biên giới của hai đất nước Pháp và Thụy Sĩ, trải dài từ Gevena cho đến Basel, khu vực này không chỉ là cái nôi của ngành công nghiệp chế tác những “cỗ máy tính giờ” hoàn hảo nhất thế giới, mà còn làm xứng danh ngành truyền thống ngàn đời của đất nước Thụy Sĩ. 

Bắt đầu từ rất nhiều thế kỉ trước, những người thợ thủ công đã bắt đầu cả đế chế chế tạo của mình ở đây. Bắt đầu là những người thợ, nhưng trình độ và tài năng của người dân vùng Jura dần được công nhận là những nghệ nhân chế tác, với các sản phẩm thuộc hàng vàng nghệ thuật cơ khí về công năng, bộ máy chuyển động.

CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ VÙNG JURA ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN LÀ DI SẢN VĂN HÓAChế tác đồng hồ Thụy Sĩ có truyền thống từ ngàn đời tại vùng tam giác Jura

Dần dần, chế tác đồng hồ phát triển và được công nhận như một ngành nghề chính thức. Tạo vùng Jura, có rất nhiều nhà máy sản xuất đồng hồ, cũng như trường dạy nghề với hàng trăm học viên được đào tạo hàng năm. Tại đây, các học viên không chỉ được học kỹ năng chế tạo từ những bậc thầy hàng đầu, mà còn thấm nhuần giá trị của những cỗ máy thời gian mang mác Swiss Made - Chiếc đồng hồ được sản xuất, lắp ráp và kiểm tra lần cuối tại Thụy Sĩ.

 

CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ VÙNG JURA ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN LÀ DI SẢN VĂN HÓADấu ấn "Swiss Made" trên mặt chiếc đồng hồ Tag Heuer Monaco nổi tiếng

Hiện nay, vùng Jura vẫn phát triển nhộn nhịp nhờ có rất nhiều cơ sở sản xuất đồng hồ lớn nhỏ đều tập trung tại đây. Nơi đây vẫn là mảnh đất vàng quy tụ nhiều nghệ nhân chế tác với kỹ thuật thượng đẳng và vô vàn lựa chọn về nơi đào tạo cho các học viên muốn theo đuổi ngành này.

-> Tại sao đồng hồ Thụy Sĩ lại mắc và nổi tiếng đến vậy? 

2. Truyền thống chế tác đồng hồ Thụy Sĩ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trong hồ sơ trình lên UNESCO, Thụy Sĩ và Pháp đã trình bày cụ thể rằng Truyền thống chế tác đồng hồ chính là các kỹ năng liên quan đến chế tác thủ công làm nên đồng hồ cơ và nghệ thuật cơ khí - đã được sử dụng để tạo nên đồng hồ đeo tay, đồng hồ để bàn, cũng như các công cụ liên quan đến việc tính giờ và đếm ngược khác. Ngoài ra, danh sách này cũng bao gồm sản xuất ô tô, hộp nhạc tự động, chim báo thức cơ học (những chú chim hiện ra từ đồng hồ báo giờ đúng) và nhiều kỹ thuật đa dạng khác.

Bộ văn hóa Thụy Sĩ cho biết, Chế tác đồng hồ Thụy Sĩ là một truyền thống sống động và mang tính biểu tượng không thể thay thế của vùng tam giác Jura. Đại diện của UNESCO cũng nhận định rằng, ngành công nghiệp chế tác đồng hồ Thụy Sĩ nay đã phát triển đến bậc tinh vi và hoàn thiện khó nơi đâu có thể sánh bằng - “Đó là sự kết hợp của khoa học, công nghệ và nghệ thuật.” 

dong-ho-omegaBộ chuyển động Swiss Made là "sự kết hợp của khoa học, công nghệ và nghệ thuật"

Những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ nay đã được nâng cấp về cả vẻ ngoài sao cho hợp thời và thể hiện đẳng cấp hơn, nhưng giá trị của bộ máy bên trong vẫn được coi trọng dù đã nhiều thế kỉ trôi qua. “Dù thường xuyên bị che khuất, nhưng đôi khi ta vẫn có thể nhìn ngắm được bộ chuyển động của đồng hồ Thụy Sĩ. Khi đó, vẻ đẹp của chiếc đồng hồ càng có tính thẩm mỹ và mang chất thơ hơn.” Đại diện của UNESCO cho hay.

CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ VÙNG JURA ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN LÀ DI SẢN VĂN HÓAMột mẫu đồng hồ lộ cơ của thương hiệu đồng hồ Frederique Constant

Nhằm đáp ứng nhu cầu sở hữu những cỗ máy tính giờ tinh xảo của những người thực sự thấu hiểu giá trị của đồng hồ Thụy Sĩ, Likewatch hân hạnh được phục vụ quý khách với sứ mệnh là cầu nối của những người đam mê đồng hồ cao cấp với những sản phẩm giá trị.

Likewatch là tự hào nhà phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 8 năm kinh nghiệm dày dặn và hiểu biết chuyên môn sâu rộng về đồng hồ đeo tay cao cấp, Likewatch xin đảm bảo quý khách có thể yên tâm hoàn toàn về chất lượng sản phẩm, cũng như dịch vụ mua hàng và bảo hành tiện lợi nhất. 

-> Tìm ngay mẫu đồng hồ Thụy Sĩ bạn mong muốn tại: LIKEWATCH.COM

 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call