A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ sáu, ngày 11/02/2022

GIỚI THIỆU VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ CHRONOGRAPH

Nếu bạn đã quen thuộc với các mẫu đồng hồ Thụy Sĩ 3 kim thì đồng hồ chronograph là lựa chọn đáng thử giúp nâng tầm trải nghiệm sử dụng và thay đổi phong cách cá nhân. Bài viết dưới đây hướng dẫn toàn diện về đồng hồ chronograph bao gồm lịch sử hình thành, các thuật ngữ quan trọng cần biết và đề xuất các mẫu đồng hồ tốt nhất.

1. Lịch sử hình thành của đồng hồ chronograph

Chronograph chỉ đơn giản là một chiếc đồng hồ kết hợp chức năng bấm giờ với một chiếc đồng hồ hiển thị giờ hiện hành bằng cách sử dụng một kim giây quét độc lập. Đồng hồ chronograph thường có các biến chứng trên mặt đồng hồ để ghi lại các phép đo thời gian khác nhau, chu kỳ mặt trăng và nhịp tim. Đồng hồ bấm giờ có các nút riêng biệt để dừng, khởi động và đặt lại. Nút khởi động thường ở vị trí hai và bốn giờ.

Cái tên Chronograph có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “Chronos”, là hiện thân của thời gian trong khi “graph” nghĩa là ghi, chronograph là ghi lại thời gian đã trôi. Chiếc đồng hồ chronograph hiện đại đầu tiên được tạo ra vào năm 1816 bởi thợ đồng hồ người Pháp tên Louis Moinet. Ông phát minh chỉ để sử dụng kết hợp với thiết bị chiêm tinh. Moinet Chronograph có thể đo thời gian chính xác đến 1/60 giây, mức độ chính xác vô song vào thời điểm được tạo ra.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchCái tên Chronograph có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “Chronos”

Trong khi đồng hồ Moinet được coi là chiếc chronograph hiện đại sớm nhất thì chiếc đồng hồ đầu tiên được bán trên thị trường công khai được phát minh bởi Nicolas Mathieu Rieussec - thợ đồng hồ của Vua Pháp Louis XVII. Nhà vua đã ủy quyền cho Rieussec tạo ra một chiếc đồng hồ mà ông có thể sử dụng để ghi lại thời gian vòng đua của các cuộc đua ngựa hấp dẫn của mình. Theo lệnh của Hoàng gia, Rieussec đã tạo ra chiếc đồng hồ chronograph hiện đại được thương mại hóa đầu tiên vào năm 1821.

Rieussec Chronograph bao gồm hai mặt với một mặt sử dụng động năng của chuyển động chronograph để di chuyển một chiếc kim nhỏ có mực. Sau đó, kim đánh dấu một vòng tròn trên một trong những mặt sẽ được sử dụng để chỉ thời gian trôi qua. Tuy nhiên, Rieussec Chronograph không phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng do tiêu tốn khá nhiều mực. Một thợ đồng hồ Thụy Sĩ khác tên Adolphe Nicole đã phát triển thêm thêm vào năm 1844.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchRieussec đã tạo ra chiếc đồng hồ chronograph hiện đại được thương mại hóa đầu tiên vào năm 1821

Ông là người đầu tiên bổ sung tính năng cài đặt lại cho phép thực hiện các phép đo liên tiếp mà không cần mực. Điền kinh đã được cách mạng hóa bởi chronograph nhờ đồng hồ ghi lại thời gian vòng đua rất chính xác. Tại thời điểm này, đồng hồ chronograph vẫn chỉ là những chiếc đồng hồ bấm giờ được gói trong một hộp gỗ nhỏ hoặc hộp kim loại tròn. Đầu thế kỷ XX, chức năng bấm giờ chronograph mới được thu nhỏ và tích hợp vào đồng hồ đeo tay bấm giờ.

2. Một số thuật ngữ liên quan đến đồng hồ chronograph

Bộ ly hợp: giống như bộ phận kết nối giữa bộ truyền động và động cơ trên ô tô, đây là bộ khớp nối kết nối chức năng bấm giờ với bộ truyền bánh răng chính của bộ đếm thời gian hiện hành. Có hai hướng cho ly hợp: ngang và dọc. Ly hợp ngang phổ biến, đơn giản và mỏng hơn, trong khi ly hợp dọc là yếu tố quan trọng trong các bộ máy chronograph cao cấp vì nó cung cấp một kết nối liền mạch hơn giữa chronograph và kim đồng hồ chính.

Cần gạt Coulisse: trên nhiều đồng hồ bấm giờ cơ học giá rẻ, cần gạt Coulisse là hệ thống đòn bẩy và cam di chuyển để vận hành chức năng bấm giờ khi bộ đẩy được kích hoạt.

Bánh xe cột: Giống như cần gạt, bánh xe cột sẽ kích hoạt đồng hồ bấm giờ nhưng trông giống như một bánh xe nhỏ tiến về phía trước khi nhấn tay đẩy. Hành động mượt mà hơn nhiều so với cần gạt và bộ phận này đòi hỏi độ chính xác cao hơn để chế tạo. Do đó, bánh xe cột trở nên hấp dẫn trong mắt nhiều nhà sưu tập.

Flyback: đồng hồ chronograph flyback là dạng đồng hồ có thể được đặt lại mà không cần dừng chức năng bấm giờ cho phép người dùng thực hiện nhiều lần liên tiếp. Để dễ hiểu, khi bạn cần thiết lập nhiều lần ghi lại thời gian cho các sự kiện nối tiếp, thay vì dừng chronograph, đặt về mốc ban đầu và nhấn khởi động lại lần nữa. Với flyback, nhấn nút ở vị trí 4h để ngay lập tức bắt đầu quá trình bấm giờ mới vừa đơn giản và nhanh chóng.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ chronograph flyback là dạng đồng hồ có thể được đặt lại mà không cần dừng chức năng bấm giờ

Bộ đẩy: đồng hồ chronograph sẽ có khởi động, dừng và đặt lại cơ chế chronograph. Phần lớn đồng hồ bấm giờ có hai bộ nút bao gồm: một để khởi động và dừng cơ chế và một để đặt lại.

Mặt số phụ: mặt số nhỏ hơn trong mặt số đồng hồ chính. Hầu hết các đồng hồ bấm giờ đều có hai (được gọi là bố cục bi-compax) hoặc ba (bố cục ba bộ đếm) trong một mặt số chính. Các mặt số phụ ghi lại giây đang chạy cho thời gian chính, phút và giờ cho chức năng chronograph.

Tachymeter: một thang đo xung quanh mặt số của đồng hồ được sử dụng để tính toán tốc độ. Thang đo Tachymeter thường là một yếu tố quan trọng trên đồng hồ bấm giờ đua và có thể thấy ở bên ngoài mặt số hoặc trên vòng bezel.

Valjoux 7750: bộ máy chronograph tự động được thiết kế vào năm 1973 bởi Valjoux (nay được sản xuất bởi ETA) đã trở thành một bộ máy phổ biến trong ngành.

>>> SO SÁNH OMEGA SPEEDMASTER - NÊN MUA HESALITE HAY SAPPHIRE?

3. Một số mẫu đồng hồ chronograph phổ biến

Omega Speedmaster Moonwatch Professional

Đồng hồ nam này không chỉ có thông số kỹ thuật cấp độ chronomete mà còn là đồng hồ chronograph có một núm vặn và hai núm đẩy. Vỏ đồng hồ Omega Speedmaster Moonwatch Professional có đường kính 42mm được làm bằng thép không gỉ, vàng Sedna 18K và vàng Canopus 18K. Cung cấp năng lượng hoạt động là bộ máy Calibre Omega 3861 được cải tiến lại từ bộ máy Calibre 1861 trước đó.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchCung cấp năng lượng hoạt động là bộ máy Calibre Omega 3861 được cải tiến lại từ bộ máy Calibre 1861 trước đó

Có cùng kích thước nhưng Omega 3861 dự trữ năng lượng lâu và hiệu suất từ ​​tính tốt hơn. nổi bật đáng khen ngợi nhất là phần kim được làm bằng pha lê, nổi bật như hai thanh kiếm thanh mảnh với các sọc lume ở giữa để dễ dàng hiển thị. Đồng hồ có ba mặt số phụ, trên cùng bên trái hiển thị 60 phút trong khi trên cùng bên phải hiển thị 30 phút và một máy đo tốc độ ở nửa dưới của mặt số hiển thị lên đến 12 giờ.

IWC Portugieser Chronograph

IWC Portugieser Chronograph là một chiếc đồng hồ có kích thước lớn nhờ vào vỏ thép không gỉ 41mm. Đồng hồ có một khung bezel hẹp để phần không gian cho mặt số rộng và đẹp. Mặt số được mạ bạc và tương đối phức tạp đối với một chiếc đồng hồ chronograph. Thay vì có ba mặt số phụ thì IWC Portugieser Chronograph chỉ có hai và còn khá cùng màu với phần mặt số chính.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMặt số được mạ bạc và tương đối phức tạp đối với một chiếc đồng hồ chronograph

Mặt số phụ trên cùng ở vị trí 12 giờ là đồng hồ hiển thị thời gian trong 30 giây, trong khi mặt số phụ ở vị trí 6 giờ đồng hồ hiển thị thời gian 60 giây. Các kim hẹp, rộng hơn ở trung tâm và thon dần ở các đầu và gốc. Các chữ số Ả Rập phủ màu xanh dương đậm để nổi bật trên nền trắng thanh lịch. Ngoài ra, để theo một phong cách đồng nhất, đồng hồ được gắn dây đeo bằng da cá sấu xanh độc đáo.

Zenith El Primero Chronomaster Sport

Zenith El Primero Chronomaster Sport là một trong những đồng hồ chronograph nổi bật không thể thiếu trong danh sách đồng hồ này. Giống như hầu hết đồng hồ bấm giờ khác, Zenith chronograph có ba mặt số phụ nhưng mỗi mặt số có màu sắc khác nhau. Các mặt số phụ bên trái và bên phải lần lượt có màu xám nhạt và màu xanh dương đậm hiển thị các khoảng thời gian 30 giây riêng biệt. Mặt số phụ tại vị trí 6h có màu xám đậm nhất hiển thị khoảng thời gian 60 giây. Tất cả những mặt số con này được đặt mặt số chính màu trắng sáng.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchZenith chronograph có ba mặt số phụ nhưng mỗi mặt số có màu sắc khác nhau

Đồng hồ sử dụng vỏ thép không gỉ có đường kính 41mm, phù hợp với cổ tay vừa và lớn. Phần đường gờ bằng gốm rộng, dốc và đánh dấu mỗi 1/10 giây cho phép theo dõi thời gian với độ chính xác cao. Đồng hồ sử dụng bộ máy El Primero 3600 in-house tự hào có độ chính xác cấp độ chronometer cùng với khả năng dự trữ năng lượng trong 60 giờ, lâu hơn so với Omega Speedmaster.

--------------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng và đi kèm với chính sách, thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng trả lời mọi giải đáp của thượng khách, bởi giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất chính là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call