A A A
Đồng Hồ Omega Thứ ba, ngày 22/06/2021

SO SÁNH OMEGA SPEEDMASTER - NÊN MUA HESALITE HAY SAPPHIRE?

Omega Speedmaster là một phiên bản đồng hồ có cả 2 giá trị mà người đeo cực kỳ yêu thích – nó vừa có danh tiếng, có tầm biểu tượng và vừa có giá thành tốt nhất trong số các danh mục đồng hồ Omega nam. Omega cung cấp đồng hồ Speedmaster Professional MoonWatch cổ điển với hai cấu hình làm khó người mua: một với tinh thể Hesalite và một với tinh thể Sapphire. Điều này thường gây ra tình huống khó lựa, đặc biệt là đối với những người sở hữu Speedy lần đầu.

Năm 1957, Omega đã chính thức tạo ra Speedmaster. Ban đầu, chiếc đồng hồ này được giới thiệu là đồng hồ chronograph đua, nhưng điều làm nó đã nổi tiếng trong việc hoạt động với công suất vượt xa những giấc mơ ngông cuồng nhất của các kỹ sư Thụy Sĩ, những người đã đưa Speedmaster vào cuộc sống và thậm chí đã lên Mặt trăng.

Trong suốt nửa sau của thế kỷ 20, Omega Speedmaster đã được cải tiến vô số lần, khiến quá trình chọn một chiếc ngày càng khó khăn hơn. Mặc dù vậy, Moonwatch vẫn tương đối không thay đổi kể từ những ngày liên kết nào với NASA, không gian hoặc mặt trăng. Ngày nay, Omega Speedmaster 311.30.42.30.01.005 cũng không thay đổi so với phiên bản đồng hồ Hesalite đã làm nên lịch sử.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMoonwatch vẫn tương đối không thay đổi kể từ những ngày liên kết nào với NASA

Hesalite là quy ước đặt tên của Omega cho các loại thủy tinh nhỏ. Tuy nhiên, có một số thay đổi nhỏ đối với đồng hồ nam Speedmaster ngày nay. Thiết kế về vòng đeo tay đã trở nên tốt hơn theo thời gian, kích thước vỏ máy đã thay đổi một chút và vẻ ngoài tổng thể đã trở nên hoành tráng hơn trong những năm qua. Speedmaster Professional Moonwatch hiện tại đi kèm với một chiếc kính che để quan sát các chi tiết nhỏ trên đồng hồ.

1. Omega Speedmaster Professional MoonWatch phiên bản Hesalite có gì đặc biệt?

Hesalite là một dạng phát triển nâng cao của acrylic - một loại nhựa trong suốt, linh hoạt có độ bền, độ cứng và độ trong quang học vượt trội. Việc sử dụng Hesalite có từ những năm 1840 và được tìm thấy ở mọi nơi, từ chất đánh bóng đến kính áp tròng. Vì là chất nhân tạo nên chất này có thể dễ dàng được gia công thành các hình dạng khi cần thiết và hay nứt thay vì vỡ thành nhiều mảnh khi bị va đập. Điều này khiến nó trở thành vật liệu lý tưởng cho đồng hồ, vì kính nhựa giúp giữ nguyên hình dạng khi rơi.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchTinh thể Hesalite trên phiên bản đồng hồ Speedmaster Professional hiện đại

Hesalite thường có khả năng chống lại thời tiết khắc nghiệt, nhưng cũng vừa đủ mềm để một chất mài mòn nhẹ có thể đánh bóng nó trở nên sáng bóng. Vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, thuật ngữ "nhựa" chỉ đơn giản có nghĩa là một chất có thể dễ dàng định hình. Hồi đó, vàng có đặc tính dẻo, dễ uốn và dễ đúc thành hình dạng mong muốn. Sau đó, polyme tổng hợp ra đời vào năm 1907, với việc phát minh ra quy trình sản xuất nhựa công nghiệp đầu tiên.

Kính an toàn acrylic đã trở nên khả thi để sản xuất hàng loạt sản phẩm ngay trước Thế chiến thứ hai và khá hữu ích trong các ứng dụng quân sự như kính chắn gió, kính tiềm vọng và vòm máy bay. Các thuộc tính của Hesalite là khi chịu một cú đập, nó có xu hướng nứt thay vì vỡ ra.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchSapphire đằng trước và Hesalite đằng sau - khi nhìn trực diện từ bên phải đồng hồ

Mặc dù kính nhựa chưa bao giờ được NASA công bố chính thức, nhưng NASA ủng hộ Hesalite bởi vì nếu tinh thể bị vỡ trong không gian, nó sẽ nứt thay vì vỡ thành vô số vật chất dạng hạt sắc nhọn và có hại sẽ trôi nổi xung quanh bên trong của tàu vũ trụ, gây ra mối đe dọa đối với hoạt động của các hệ thống trên tàu.

Omega Speedmaster MoonWatch ban đầu sử dụng tinh thể Hesalite trong khi các tinh thể sapphire mới hơn, cứng hơn đã có sẵn sau đó, nó có xu hướng vỡ ra giống như thủy tinh, điều này dẫn đến rủi ro trong điều kiện không gian. Tinh thể Hesalite tiếp tục được giữ lại trên Speedy khi NASA chọn đồng hồ nam này làm máy chấm công chính thức của chương trình Apollo.

Một nhược điểm của Hesalite là nó dễ bị trầy xước hơn so với sapphire. Các vết sáng có thể được đánh bóng bằng chất mài mòn nhẹ, nhưng việc đồng hồ bị “tổn thương” liên tục do các va đập có thể làm mờ tinh thể và ảnh hưởng đến độ dễ đọc. Tuy nhiên, kính nhựa này rẻ hơn so với tinh thể sapphire.

>>>5 ĐỒNG HỒ NAM OMEGA GIÁ RẺ DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI SƯU TẦM MỚI

2. Omega Speedmaster Professional MoonWatch phiên bản Sapphire có gì đặc biệt?

Sapphire được mọi người biết đến nhiều nhất với cái tên đá quý màu xanh lam và sapphire được sử dụng cho tinh thể đồng hồ như là một biến thể của cùng một loại khoáng chất tạo nên đá quý. Khoáng chất có tên corundum là khoáng chất cứng thứ hai trên hành tinh, chỉ sau kim cương. Tinh thể Sapphire lần đầu tiên được sử dụng cho đồng hồ, bởi Jaeger-LeCoultre, tại Duoplan vào năm 1929.

Hầu hết đồng hồ Thuỵ Sĩ hiện đại sử dụng tinh thể sapphire vì các đặc tính tuyệt vời như mạnh mẽ, rõ ràng và quan trọng nhất là hầu như chống xước so sánh với tinh thể acrylic . Tuy nhiên, không giống tinh thể acrylic như Hesalite, Sapphire không thể dễ dàng đánh bóng các vết xước và đôi khi toàn bộ tinh thể phải được thay thế hoàn toàn. Một số người mua Omega Speedmaster phiên bản Hesalite nhận thấy khía cạnh của việc đánh bóng các vết xước rất quyến rũ và có một độ bóng nhất định đối với tinh thể Hesalite mà không có trên mẫu sapphire. Nó giúp đồng hồ có cái nhìn nhẹ nhàng hơn.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchPhiên bản sapphire có vỏ  sau trong suốt quan sát bộ máy calibre 321 

Corundum được sử dụng cho tinh thể đồng hồ được sản xuất trong phòng thí nghiệm và cứng hơn acrylic khoảng bốn lần. Nó cũng có khả năng chống xước cực kỳ tốt. Đây chắc chắn là lợi thế của nó so với hesalite, nhưng độ bền này cũng gây ra một số vấn đề. Trong khi hesalite có thể được tạo thành các hình dạng khác nhau một cách dễ dàng, sapphire chỉ có thể được cắt và đánh bóng từ một khối rắn để thành hình dạng hoàn chỉnh.

Điều này mang lại cho mặt kính sapphire của đồng hồ Omega Speedmaster mái vòm dày hơn, trông nhân tạo và cứng nhắc hơn. Tuy nhiên, cạnh dày của sapphire cũng tạo cho tinh thể một "vầng hào quang" màu trắng xung quanh chu vi. Cuối cùng, quá trình tạo hình tinh thể sapphire phức tạp cũng khiến nó trở nên đắt hơn.

>>> NHỮNG CHI TIẾT TÂN TIẾN NHẤT CỦA ĐỒNG HỒ OMEGA HIỆN ĐẠI

3. So sánh tinh thể Sapphire và Hesalite

Omega Speedmaster Professional MoonWatch phiên bản sapphire đi kèm với chất lượng hình ảnh thú vị của riêng nó. Tinh thể sapphire không có hiệu ứng hình vòm, thay vào đó nó được tạo hình theo cách gần với góc 90 độ nơi được đặt vào vỏ. Độ dày của tinh thể ở rìa tạo thành một vòng màu trắng sữa xung quanh mặt số. Màu đen đậm của mặt số làm nổi bật sự tương phản này, tạo ra hiệu ứng giống như nhật thực.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchBên trái là tinh thể sapphire, bên phải là tinh thể hesalite

Một số nhà sưu tập đánh giá cao vầng hào quang này của sapphire, trong khi những người khác nhận thấy nó làm giảm đi nét tối giản tổng thể của mặt số Speedmaster. Cả hai đồng hồ đều hoạt động tốt để đeo hàng ngày. Mô hình Hesalite có thể đáp ứng được nhu cầu của NASA thì nó có thể đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống hàng ngày.

NASA đưa Speedmaster phiên bản Sapphire vượt qua các bài kiểm tra tương tự như người anh em Omega Speedmaster Professional MoonWatch phiên bản Hesalite của nó nhưng danh hiệu đầu tiên vận thuộc về Hesalite. Ngoài những yếu tố khác biệt về hiệu ứng hình ảnh trên mặt số, sự khác biệt giữa hai yếu tố này chủ yếu là triết học. Nhiều người thích có một chiếc đồng hồ mang danh hiệu đã lên Mặt Trăng không hoặc số khác muốn một chiếc đồng hồ phù hợp với các tiêu chuẩn của vật liệu hiện đại.

Tóm lại:

Tinh thể Hesalite (kết hợp với vỏ kim loại)

- có thể dễ bị trầy xước hơn, nhưng rẻ hơn để có thể đổi

- có hình dạng vòm nhẹ nhàng

- có cảm giác cổ điển gần với Omega Speedmaster MoonWatch

Tinh thể Sapphire Crystal nguyên bản (kết hợp với vỏ sau trong suốt)

- có chất liệu chắc chắn hơn, ít bị va đập và trầy xước

- có mái vòm cấu trúc hơn do độ cứng của nó

- cũng có một "vầng hào quang" màu trắng xung quanh chu vi

- đắt hơn tinh thể Hesalite

-----------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách. 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call