A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ năm, ngày 17/02/2022

SỬ DỤNG HỘP XOAY ĐỒNG HỒ CÓ GÂY HƯ HẠI CHO ĐỒNG HỒ?

Việc mua thêm hộp đồng hồ khi sử dụng đồng hồ cơ đã không còn là điều xa lạ hay còn quá mới mẻ với người sử dụng đồng hồ Thụy Sĩ hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người biết đến nhưng còn chần chừ và lo lắng vì nguồn tin cho rằng hộp đồng hồ gây hư đồng hồ. Vậy điều này có đúng?

1. Sử dụng hộp đồng hồ có làm hư đồng hồ?

Có rất nhiều cuộc thảo luận về bộ lên dây đồng hồ hay còn gọi là hộp đồng hồ. Liệu có an toàn khi sử dụng hay không. Bộ lên dây đồng hồ có làm hỏng đồng hồ không? Nếu tham khảo nhiều ý kiến từ những người đã sử dụng trên web hay các nhóm cộng đồng về đồng hồ thì sẽ thấy các câu trả lời khác nhau. Một số người cho rằng hộp đồng hồ sẽ làm hỏng đồng hồ trong khi những người khác cho rằng không có vấn đề gì khi sử dụng.

Câu trả lời chính xác cho vấn đề này là nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Khi mua, cần quan tâm đến bộ phận cuộn gió, nên mua sản phẩm chất lượng cao thì không gây hư hại. Cuộn gió được tạo ra để mô phỏng chuyển động của cổ tay và giữ cho chuyển động được tích trữ năng lượng để không dừng lại. Các bộ quấn dây đồng hồ chất lượng thấp có thể gây quá tải, làm hỏng hoặc nhiễm từ đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchKhi mua, cần quan tâm đến bộ phận cuộn gió, nên mua sản phẩm chất lượng cao thì không gây hư hại

Những người cho rằng sử dụng hộp đồng hồ gây nguy hiểm hoặc không tốt cho đồng hồ thường dựa trên một vài lý thuyết. Lập luận phổ biến nhất cho rằng đồng hồ có dây đeo làm mòn bộ chuyển động. Khi đồng hồ luôn chuyển động và hoạt động, các bộ phận sẽ bị mài mòn nhanh hơn theo thời gian do ma sát. Lý thuyết tương tự cho rằng để tối ưu và bảo vệ đồng hồ tốt hơn thì nên có thời gian tạm nghỉ để giảm ma sát và tăng tuổi thọ cho đồng hồ.

Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi một chiếc đồng hồ được tạo ra là để đeo mọi lúc. Nếu cân nhắc chuyển động quay của hộp đồng hồ so với việc đeo đồng hồ tạo ra chuyển động khi đang hoạt động như nâng tạ, đạp xe,.. thì rõ ràng, trường hợp thứ 2 tuy tạo ra năng lượng nhưng có tác hại và căng thẳng nhất đối với chuyển động. Một vấn đề khác khi để đồng hồ ngừng hoạt động trong một thời gian thì dầu bên trong bộ máy có thể bị khô và tắc nghẽn, ảnh hưởng tiêu cực đến độ chính xác của bộ máy đồng hồ. Do đó, nếu để đồng hồ ở chế độ nghỉ mà không chạy thì còn gây nhiều hư hỏng hơn đối với việc để đồng hồ chạy liên tục.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchCó nhiều bộ phận lên dây cót hoạt động với nhiều chế độ khác nhau và có chất lượng khác nhau

Hộp đồng hồ không gây nguy hiểm cho đồng hồ. Chúng chỉ đơn giản là sao chép chuyển động của cổ tay để tạo ra nguồn năng lượng. Tuy nhiên, không phải tất cả các máy cuộn đều được tạo ra như nhau. Có nhiều bộ phận lên dây cót hoạt động với nhiều chế độ khác nhau và có chất lượng khác nhau, và một số hộp đồng hồ khác quá chú trọng vào thiết kế và thẩm mỹ bên ngoài mà không nâng cao chất lượng thì mới thực sự không tốt cho đồng hồ.

2. Các yếu tố gây hại khi dùng hộp đồng hồ

Lên dây quá mức

Có hai điểm cần lưu ý về hộp đồng hồ mà có thể gây ra các yếu tố tiêu cực trong khi sử dụng bao gồm từ tính và lên dây quá chặt. Sự khác biệt giữa hộp đồng hồ chất lượng thấp và hộp đồng hồ chất lượng cao, được chế tạo tốt thường là bộ lên dây chất lượng cao có chế độ được chế tạo tốt và tinh tế hơn. Các chế độ chạy này đảm bảo rằng bộ lên dây không cuộn chặt dây đồng hồ quá mức cần thiết để cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Không thể lên dây cót đồng hồ tự động vì chúng được trang bị ly hợp trượt giúp dây điện không bị ghi đè. Tuy nhiên, trong trường hợp đồng hồ đã được lên cót đủ thì việc tiếp tục lên dây khi đã đầy sẽ không tốt vì khiến ly hợp trượt sẽ được kích hoạt liên tục. Nói cách khác, nó có thể gây mòn quá mức và làm hỏng bộ ly hợp trượt nếu đồng hồ được lên dây cót không đúng cách trong hộp đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchCó hai điểm cần lưu ý về hộp đồng hồ mà có thể gây ra các yếu tố tiêu cực trong khi sử dụng bao gồm từ tính và lên dây quá chặt

Đây là lý do đặc biệt khi phải mua một bộ đánh dây chất lượng được chế tạo để có các chế độ quấn dây phù hợp với chuyển động. Hầu hết các bộ cuộn dây chất lượng đều cho phép đặt các chế độ cuộn dây trong cài đặt để quyết định số vòng quay và thời gian hoạt động của bộ cuốn dây. Những bộ lên dây này cũng có “chế độ nghỉ ngơi”, cho phép đồng hồ nghỉ ngơi khi nó được lên dây cót hoàn toàn và không cần phải lên dây cót. Với những bộ lên dây này thì không phải lo lắng về việc làm hỏng đồng hồ do lên dây cót. Chỉ cần lưu ý rằng các đồng hồ khác nhau có các nhu cầu khác nhau và do đó phải chọn chế độ chạy trên bộ lên dây phù hợp với đồng hồ.

>>> BRITISH RACING GREEN – HỘP ĐỒNG HỒ MANG CHẤT THỂ THAO HUYỀN THOẠI TỪ NƯỚC ANH

Nhiễm từ

Một vấn đề tiềm ẩn có thể gây hư hại thường được thảo luận khi nói đến hộp lên dây đồng hồ là từ tính. Một số máy cuộn từ hộp đồng hồ chất lượng thấp có thể có từ trường từ động cơ điện. Trong kỹ thuật sản xuất đồng hồ, từ tính và đồng hồ cơ học không kết hợp hay “sống cùng” với nhau vì từ tính có thể khiến dây điện bị dính lại, do đó làm mất độ chính xác.

Bây giờ, các thương hiệu hộp đồng hồ như WOLF đều đã chú ý để kiểm soát bất kỳ bộ phận lên dây đồng hồ chất lượng. Nhưng với một số bộ lên dây đồng hồ rẻ tiền thì có khả năng khiến đồng hồ bị nhiễm từ. Nếu mua hộp đồng hồ WOLF nổi tiếng sẽ không phải lo lắng về vấn đề nhiễm từ vì WOLF một nhà sản xuất hộp đồng hồ chất lượng và có uy tín.

--------------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng và đi kèm với chính sách, thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng trả lời mọi giải đáp của thượng khách, bởi giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất chính là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call