A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ hai, ngày 24/05/2021

TẠI SAO KHÔNG CÓ CHIẾC ĐỒNG HỒ THỤY SỸ NÀO THỰC SỰ “KHÔNG THẤM NƯỚC?”

Cùng Likewatch tìm hiểu kỹ hơn về chức năng chống nước của những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp, từ đó “bỏ túi” được một số kinh nghiệm sử dụng và bảo quản cỗ máy thời gian của mình tốt hơn.

Một trong rất nhiều yêu cầu kỳ lạ của một người tự nhận là tay chơi đồng hồ Thụy Sỹ sành sỏi là thích những cỗ máy thời gian có in thông tin chi tiết của sản phẩm lên sau nắp lưng khung máy. Cụm từ “Chống thấm nước” (Waterproof) được nhìn thấy khá thường xuyên ở bộ phận này, bên cạnh đó còn xuất hiện hàng loạt trong các quảng cáo của nhiều thương hiệu. Bởi lẽ, tất nhiên rồi, có ai lại không muốn có một chiếc đồng hồ cao cấp có khả năng chống nước tuyệt vời? 

Trước tiên ta phải thừa nhận rằng, nước là kẻ thù lớn nhất của ngành công nghiệp đồng hồ chế tác. Nếu một giọt nước lọt vào bên trong khung máy của một chiếc đồng hồ đeo tay, bạn sẽ khó mà loại bỏ chúng một cách dễ dàng. Trong khoảng thời gian đó, độ ẩm sẽ mau chóng mài mòn các bộ phận tinh xảo của bộ chuyển động, khiến chúng dừng hoạt động nhanh chóng. Sau hàng trăm năm phát triển và cải tiến, đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp đã làm việc không ngừng để hạn chế tối đa trường hợp hy hữu này. Tuy nhiên, có lẽ tại thời điểm này, một chiếc đồng hồ hoàn toàn không thấm nước vẫn là điều không tưởng. 

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cụ thể về những chiếc đồng hồ chống thấm nước. Mong rằng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn tính năng và cách bảo quản cỗ máy thời gian đắt giá của mình.

Tại sao không có chiếc đồng hồ Thụy Sỹ nào thực sự "chống thấm nước"?Tại sao không có chiếc đồng hồ Thụy Sỹ nào thực sự "chống thấm nước"?

1. THỰC HƯ CHỨC NĂNG “CHỐNG THẤM NƯỚC” CỦA ĐỒNG HỒ THỤY SỸ.

Nếu như bạn thực sự (chứ không phải “tự nhận”) là một người đam mê đồng hồ cao cấp và đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về đồng hồ đeo tay nói chung, cũng như đồng hồ cổ nói riêng, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy cụm từ “Chống thấm nước” (Waterproof) chỉ xuất hiện ở một sản phẩm đặc biệt. Đa phần, đồng hồ đeo tay nói chung chỉ được ghi chú một cách cẩn trọng là “Chống nước” (Water Resistant) - cách gọi cho các tiêu chuẩn về mét hoặc feet đồng hồ có thể ngâm nước mà không bị hỏng. Tức là sản phẩm có thể hoạt động được bình thường khi tiếp xúc với một số hoạt động dính nước nhất định, ví dụ như rửa tay, đi dưới mưa, tắm, cao cấp hơn là bơi và thậm chí là lặn trong một thời gian nhất định. Nhưng thực tế, không có chiếc đồng hồ nào đảm bảo ngăn chặn 100% khả năng nước tràn vào và làm hỏng bộ máy cả.

Tại sao không có chiếc đồng hồ Thụy Sỹ nào thực sự "chống thấm nước"?Nắp lưng của một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ cổ bao gồm chức năng chống thấm nước (Waterproof)

>> ĐẶT HÀNG NHỮNG MẪU ĐỒNG HỒ LẶN CHÍNH HÃNG VỚI GIÁ KHUYẾN MÃI TẠI ĐÂY

Ngay ở thời kỳ đầu của thời đại đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp, những “bảo chứng” cho chức năng chống thấm nước đã không hoàn toàn đáng tin. Có một số ý kiến cho rằng ban đầu vốn sự nhầm lẫn trong cách dùng từ này xuất phát từ sự chủ quan của các nhà sản xuất, tuy nhiên công chúng lại hiểu nhầm ý nghĩa chức năng chống nước của sản phẩm quá dễ dàng, cộng thêm hiệu ứng phóng đại của truyền thông với vô vàn câu khẩu hiệu nhằm tô vẽ cho tính năng của đồng hồ Thụy Sỹ bình thường. Không ít người lầm lẫn và tin vào chiếc “đồng hồ chống thấm nước” tuyệt đối của mình, vô tình làm hư hại nghiêm trọng nhiều cỗ máy thời gian. Chỉ đến năm 1960, Ủy ban Thương mại Liên bang chính thức (FTC) vào cuộc bằng cách ban hành một số quy định cụ thể dành cho quảng cáo, liên quan đến tính chân thực của thông tin truyền tải.

Tại sao không có chiếc đồng hồ Thụy Sỹ nào thực sự "chống thấm nước"?Một poster quảng cáo cũ của đồng hồ Rolex nhấn mạnh sử dụng cụm từ "Water Proof" nhằm thu hút công chúng

Một số thông tin cần phải làm rõ trong quảng cáo đồng hồ bao gồm: Khả năng chống nước đã được kiểm chứng, khả năng chống từ tính, khả năng chống sốc,... Sau đó thuật ngữ “Chống thấm nước” cũng dần biến mất khỏi thị trường, cụm từ “Chống nước” được công nhận và phổ biến hơn, đi kèm với nó là một số thông tin cụ thể về độ sâu dưới bề mặt nước mà sản phẩm có thể hoạt động, đã được kiểm chứng bởi các thí nghiệm thực. Ngày nay, người yêu đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp đã vô cùng quen thuộc với những chứng nhận đích thực dành cho đồng hồ chống nước chuẩn như ISO 2281 hay ISO 6425. 

>> 3 CHỨNG NHẬN DANH GIÁ GIÚP BẠN NHẬN DIỆN MỘT CHIẾC ĐỒNG HỒ THỤY SỸ XỨNG TẦM

2. TÌM HIỂU VỀ ĐỘ CHỐNG NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ THỤY SỸ.

Bạn có thể nhận biết được độ chống nước của chiếc đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp nhờ số đo cụ thể sẽ được ghi chú ở mỗi phần mô tả đặc điểm sản phẩm. Một số đơn vị nhằm đo đạc khả năng chống nước thường thấy là Metres (m), Feet (ft) và Bar (ATM).

Tại sao không có chiếc đồng hồ Thụy Sỹ nào thực sự "chống thấm nước"?Đồng hồ Omega Seasmaster Diver 300M cao cấp có thông tin về khả năng chống nước: 300M/ 1000Ft trên mặt số

Các số đo này thể hiện khả năng chống nước của chiếc đồng hồ Thụy Sỹ trong điều kiện lý tưởng - tức đồng hồ chỉ chịu áp lực từ môi trường nước tinh khiết tương ứng với áp suất tối đa được ghi chú rõ. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý về một số sự sai số nhỏ trong một số hoàn cảnh thực tế. Ví dụ như đồng hồ đeo tay của bạn có khả năng chống nước là 5 mét, tuy nhiên thay vì chỉ đeo đồng hồ khi bơi, bạn nhảy từ thành bể bơi xuống nước. Khi đó, áp lực đồng hồ phải chịu còn bao gồm cả tốc độ nhảy và trọng lượng cơ thể của bạn khi rơi xuống nước, nên dù hồ bơi chỉ sâu 2-3 mét, đồng hồ của bạn vẫn có khả năng bị ảnh hưởng.

Hiện trên internet có khá nhiều bảng thông tin chi tiết cụ thể về những lưu ý của từng mức chống nước phổ biến trên đồng hồ. Nhìn vào bảng này, bạn có thể biết chính xác những trường hợp có thể và không thể để đồng hồ của mình tiếp xúc với môi trường nước. Likewatch hi vọng đã phần nào giúp những người “nhập môn” đồng hồ có thể rõ hơn cách sử dụng đúng cách và bảo quản cỗ máy thời gian cao cấp của mình.

Tại sao không có chiếc đồng hồ Thụy Sỹ nào thực sự "chống thấm nước"?Một dạng bảng thông tin chi tiết cụ thể về những lưu ý của từng mức chống nước phổ biến trên đồng hồ Thụy Sỹ

>> HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN ĐỒNG HỒ THUỴ SĨ ĐÚNG CÁCH

Likewatch tự hào là một trong những hệ thống phân phối hơn 40 thương hiệu đồng hồ chính hãng uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi hiện tại đang sở hữu hàng trăm mẫu đồng hồ nữ chất lượng đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như Frederique Constant, Longines, Salvatore Ferragamo, Swarovski,.... 

Được là cầu nối giữa những người mong muốn thấu hiểu, trân trọng giá trị thực của những cỗ máy thời gian cao cấp và các sản phẩm chính hãng chính là sứ mệnh của chúng tôi. Không chỉ dừng lại ở phân phối đồng hồ giá trị thật, Likewatch luôn cố gắng cung cấp những thông tin mới nhất, bổ ích nhất về thị trường đồng hồ Thụy Sỹ tại Việt Nam và trên thế giới cho những người quan tâm.

Ở bài viết này, chúng tôi xin được giới thiệu đến cho quý khách những mẫu đồng hồ lặn chính hãng với khả năng chống nước tốt đến từ nhiều bộ sưu tập nổi tiếng của các thương hiệu hàng đầu. Bên cạnh việc lựa chọn chiếc đồng hồ ưng ý trong bộ sưu tập có sẵn của chúng tôi, quý khách hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để tìm kiếm mẫu đồng hồ mong muốn nhờ có khả năng nhập khẩu và phân phối theo yêu cầu đặt hàng của khách hàng.

Likewatch xin cam kết đảm bảo sản phẩm chính hãng, bán kèm đầy đủ hộp sổ thẻ đi kèm và áp dụng các chính sách bảo hành với thời hạn ưu việt.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call