A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ tư, ngày 01/12/2021

CẨM NANG ĐỒNG HỒ THỤY SỸ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - CÁC BỘ PHẬN TẠO THÀNH

Đồng hồ Thụy Sỹ bao gồm các bộ phận nào? Đặc điểm của từng bộ phận là gì? Bài viết này sẽ cho những người mới bắt đầu những chỉ dẫn cơ bản nhất để bắt đầu tìm hiểu về những bộ phận của đồng hồ Thụy Sỹ.

Từng bộ phận của một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ đều góp phần tạo nên giá trị đẳng cấp của chúng. Mỗi chất liệu thiết kế, mỗi thiết kế khác biệt của chúng đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình mua.
Chính vì vậy, việc hiểu rõ toàn bộ cấu trúc tạo nên một chiếc đồng hồ cao cấp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn đưa ra quyết định mua hàng thông minh và phù hợp hơn.

1. KHUNG MÁY ĐỒNG HỒ CAO CẤP

Khung máy là phần vỏ ngoài của đồng hồ Thụy Sỹ. Phần này sẽ quyết định hình dáng mặt số và tạo nên ấn tượng tổng thể của sản phẩm. Chúng cũng là phần kết nối toàn bộ các bộ phận khác của chiếc đồng hồ với nhau. 

Cẩm nang đồng hồ Thụy Sỹ cho người mới bắt đầu - Các bộ phận tạo thànhKhung máy là phần vỏ ngoài của đồng hồ Thụy Sỹ.

Vì vậy, khung máy đồng hồ cần được làm từ các chất liệu bền bỉ, chắc chắn. Ví dụ như thép không gỉ, titanium,... hoặc gốm ceramic và nhựa cao cấp, tùy từng ý đồ riêng của các sản phẩm.

Khi mua đồng hồ cao cấp, một điểm bạn cần chú ý đến khung máy là đường kính của chúng. Khung máy đồng hồ quá to hay quá nhỏ so với chu vi cổ tay đều không cân xứng, làm mất phong cách chung của trang phục.

Cẩm nang đồng hồ Thụy Sỹ cho người mới bắt đầu - Các bộ phận tạo thànhKhung máy đồng hồ quá to hay quá nhỏ so với chu vi cổ tay đều không cân xứng

2. TAI/ VẤU ĐỒNG HỒ CAO CẤP

Nhiều người cũng gọi bộ phận là ‘sừng’ đồng hồ vì hình dáng dài, nối khung máy với dây đeo. 

Cẩm nang đồng hồ Thụy Sỹ cho người mới bắt đầu - Các bộ phận tạo thànhCấu tạo đồng hồ Thụy Sỹ có vấu thẳng.

Có hai cấu tạo đồng hồ Thụy Sỹ chính là vấu cong và thẳng. Trong khi vấu thẳng chỉ đơn giản là một phần kéo dài hơn từ khung máy chính, vấu cong sẽ ôm lấy cổ tay của bạn, tạo cảm giác thoải mái hơn khi đeo.

Một thuật ngữ khác hay đi kèm với vấu/ tai đồng hồ là khoảng cách giữa các vấu (lug-to-lug). Đây là khoảng cách tính từ đầu trên cùng của vấu trên đến phần đáy của vấu dưới. Thông qua chỉ số này, người đam mê đồng hồ Thụy Sỹ sành sỏi sẽ biết được chiếc đồng hồ phù hợp nhất với cổ tay của mình. 

3. MẶT SỐ CỦA ĐỒNG HỒ CAO CẤP

Là nơi đồng hồ Thụy Sỹ thực hiện chức năng chính của mình, mặt số chính là tinh túy của sản phẩm. Đây là bộ phận giúp tạo nên ấn tượng đầu tiên, góp phần không nhỏ tại nên cá tính và vẻ đẹp của một chiếc đồng hồ cao cấp.

Với mặt số, không có giới hạn nào cụ thể để mô tả cấu tạo của chúng. Dù đó có là đồng hồ nam hay đồng hồ nữ, ta có thể bắt gặp bất kỳ màu sắc, bố cục, kết cấu và các kỹ thuật trang trí hoàn thiện nào trên mặt số của chúng.

>> NHỮNG KỸ THUẬT HOÀN THIỆN TRANG TRÍ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ PHỔ BIẾN (PHẦN 1)

Một trong những cấu tạo mặt số đặc biệt và phổ biến nhất của đồng hồ Thụy Sỹ là mặt số “lộ xương” (skeleton face). Được tạo nên bởi những đường nét tách rời, mặt số này cho phép bạn nhìn xuyên thấu được bộ chuyển động tinh xảo nằm bên dưới mặt số.

Cẩm nang đồng hồ Thụy Sỹ cho người mới bắt đầu - Các bộ phận tạo thànhMột trong những cấu tạo mặt số đặc biệt và phổ biến nhất của đồng hồ Thụy Sỹ là mặt số “lộ xương” (skeleton face)

4. MẶT KÍNH CỦA ĐỒNG HỒ CAO CẤP 

Đây là bộ phận bảo vệ cho mặt số của đồng hồ cao cấp. Có ba loại kính chính là tinh thể sapphire, khoáng chất và kính acrylic.

Tinh thể sapphire được coi là loại kính đồng hồ tốt nhất với khả năng chống xước chỉ sau kim cương, đồng thời cũng tạo nên hiệu ứng thị giác tuyệt vời cho đồng hồ Thụy Sỹ.

Cẩm nang đồng hồ Thụy Sỹ cho người mới bắt đầu - Các bộ phận tạo thànhTinh thể sapphire tạo nên hiệu ứng thị giác tuyệt vời cho đồng hồ Thụy Sỹ

Khoáng chất có độ chống xước kém sapphire nhưng có độ chống vỡ tốt hơn. Chất liệu này hay được sử dụng ở phân khúc đồng hồ có giá thành rẻ hơn.

Kính acrylic là loại có giá trị thấp nhất. Vì có độ trong không tốt, chất lượng không bền, nên gần như không có thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ nào sử dụng.

>> PHÂN BIỆT GIỮA ĐỒNG HỒ MẶT KÍNH SAPPHIRE VÀ KHOÁNG

5. VÀNH BEZEL CỦA ĐỒNG HỒ CAO CẤP

Mục đích chính của vành bezel là gắn một vành pha lê vào viên khung máy, nhằm cố định nó chắc chắn hơn. Chất liệu thường thấy của vành bezel thường là thép không gỉ, gốm hoặc nhựa.

Thường thiết kế của vành bezel không có gì cần phải phân tích quá nhiều, ngoại trừ màu sắc. Tuy nhiên tùy từng sản phẩm, chúng sẽ có chức năng đặc biệt, thể hiện các thông tin khác nhau như múi giờ thứ 2 của đồng hồ GMT, chức năng đo vận tốc,... Đặc biệt với đồng hồ lặn, vành bezel là bộ phận cần thiết để thực hiện chức năng chống nước của sản phẩm.

Cẩm nang đồng hồ Thụy Sỹ cho người mới bắt đầu - Các bộ phận tạo thànhĐặc biệt với đồng hồ lặn, vành bezel là bộ phận cần thiết để thực hiện chức năng chống nước 

6. DÂY ĐEO CỦA ĐỒNG HỒ CAO CẤP

Các chất liệu dây đeo phổ biến nhất của đồng hồ cao cấp là thép không gỉ, dây da, dây cao su và nylon chống nước.

Tất cả các loại dây đeo đều sẽ có ưu nhược điểm khác nhau. Dù không phải là bộ phận đầu tiên mọi người chú ý đến khi tham khảo thiết kế của sản phẩm, nhưng dây đeo cũng ảnh hưởng rất lớn đến phong cách của đồng hồ Thụy Sỹ. Ví dụ, dây da gợi cảm giác cổ điển, thanh lịch, trong khi dây đeo kim loại nhấn mạnh nét năng động, hiện đại của cỗ máy thời gian đó. Nếu bạn muốn tham gia các hoạt động dưới nước thường xuyên thì có thể tham khảo dây nylon.

Cẩm nang đồng hồ Thụy Sỹ cho người mới bắt đầu - Các bộ phận tạo thànhDây đeo cũng ảnh hưởng rất lớn đến phong cách của đồng hồ Thụy Sỹ

>> NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ CƠ

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call