A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ tư, ngày 01/12/2021

NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ CƠ

Sở hữu một chiếc đồng hồ cơ là một phần thưởng cực kỳ quý giá, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề. Bạn đã thực sự biết cách trân trọng chiếc đồng hồ cao cấp của mình chưa?

Một trong những giá trị tuyệt vời nhất của đồng hồ cơ là chúng sở hữu những “trái tim” - các bộ chuyển động cơ học được chế tạo để hoạt động trong khoảng thời gian rất dài, có thể kéo dài đến hàng trăm năm. Để thực hiện hoàn hảo chức năng của mình, từng chi tiết tinh xảo của một bộ máy Automatic đều được lắp đặt chặt chẽ. Chính vì vậy, quá trình sử dụng và bảo quản đồng hồ cơ sẽ phức tạp hơn đồng hồ thạch anh. 

Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý - bao gồm cả điều nên và không nên làm với chiếc đồng hồ cơ cao cấp của bạn. Hãy lưu bài viết này lại nếu bạn đang, hay sẽ sở hữu một kiệt tác thời gian như vậy trong tương lai.

1. TỔNG QUÁT VỀ ĐỒNG HỒ CƠ

THẾ NÀO LÀ ĐỒNG HỒ CƠ?

Đồng hồ cơ là tên gọi các loại đồng hồ đeo tay cao cấp hoạt động nhờ năng lượng được chuyển hóa bởi những bộ phận cơ khí trong bộ máy, cụ thể là dây cót. Chúng không phụ thuộc vào các nguồn năng lượng điện tử như pin hay điện. Có hai loại đồng hồ cơ là đồng hồ lên dây cót tự động và đồng hồ lên dây cót bằng tay. 

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng đồng hồ cơĐồng hồ cơ là tên gọi các loại đồng hồ đeo tay cao cấp hoạt động nhờ năng lượng được chuyển hóa bởi những bộ phận cơ khí trong bộ máy

>> ĐỒNG HỒ AUTOMATIC LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA ĐỒNG HỒ AUTOMATIC

Các loại lên dây cót tự động có tên gọi chung là đồng hồ Automatic, lấy năng lượng thông qua bánh đà hình bán nguyệt ở gần nắp lưng. Các chuyển động ở cổ tay của bạn sẽ cung cấp năng lượng để bộ máy hoạt động.

Loại còn lại là đồng hồ Hand Winding - bộ máy lên dây cót bằng tay. Với sản phẩm này, bạn phải dành thời gian để tự vặn tay, lên dây cót mỗi khi bộ máy hết năng lượng hoạt động.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng đồng hồ cơVới đồng hồ Hand Winding, bạn phải dành thời gian để tự vặn tay, lên dây cót mỗi khi bộ máy hết năng lượng hoạt động

CÁCH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ CƠ?

Nếu đồng hồ cao cấp của bạn là đồng hồ lên dây cót bằng tay, bạn cần phải nắm rõ thao tác lên cót một cách tỉ mỉ, chính xác. Với đại đa số thiết kế của đồng hồ Hand-Winding, bạn cần vặn núm chỉnh theo chiều kim đồng hồ cho đến khi núm chỉnh kịch vòng. Khi bạn thấy núm vặn đã được vặn chặt tay là bộ máy đã lên dây cót đủ.

Đối với đồng hồ cơ tự động thì đơn giản hơn, bạn chỉ cần đeo đồng hồ đủ ít nhất 8 tiếng/ ngày. Tùy từng sản phẩm, bộ chuyển động sẽ có mức độ trữ cót khác nhau. Thời gian tích trữ năng lượng đó tương ứng với khoảng thời gian bộ máy vẫn hoạt động tốt dù bạn không đeo đồng hồ trên tay.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng đồng hồ cơĐối với đồng hồ cơ tự động thì đơn giản hơn, bạn chỉ cần đeo đồng hồ đủ ít nhất 8 tiếng/ ngày.

>> VÌ SAO NÊN MUA ĐỒNG HỒ CƠ DÙ CHO GIÁ RẤT ĐẮT?

2.  LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ CƠ

Đừng vặn dây cót quá đà

Lên dây cót quá đà không giúp đồng hồ cơ có nhiều năng lượng hơn. Ngược lại, chúng có thể khiến dây cót bị căng và đứt. 

Bạn cần đặc biệt lưu ý điều này nếu đồng hồ cao cấp của bạn có bộ máy lên dây cót bằng tay. Khi vặn núm chỉnh, ngay khi thấy núm vặn đã chắc vòng hãy dừng lại ngay. 

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng đồng hồ cơLên dây cót quá đà không giúp đồng hồ cơ có nhiều năng lượng hơn. Ngược lại, chúng có thể khiến dây cót bị căng và đứt.

Tránh sử dụng tính năng dưới nước

Đối với một số dòng đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp, chúng được cung cấp các tính năng phụ như bấm giờ cùng với một bộ khung máy chống nước chắc chắn. Tuy nhiên, kể cả khi đồng hồ của bạn là dòng sản phẩm lặn chuyên nghiệp, việc nhấn nút, vặn nút bấm giờ khi ở dưới nước có thể khiến nước ngấm vào bên trong bộ máy của đồng hồ.

Chính vì vậy nếu có thể, hãy hạn chế sử dụng các tính năng phụ khi bạn đang chìm dưới nước. Bạn có thể bắt đầu bấm giờ khi ở trên bờ, sau đó bấm dừng khi đã nổi lên mặt nước.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng đồng hồ cơHãy hạn chế sử dụng các tính năng phụ của đồng hồ cơ khi bạn đang chìm dưới nước

>> ĐỒNG HỒ CƠ CÓ GÌ ĐẶC BIỆT? TIẾT LỘ NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ ĐỒNG HỒ CƠ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Đừng quá phụ thuộc vào máy lên dây cót tự động

Ngày nay trên thị trường, nhiều thương hiệu cung cấp những chiếc máy lên dây cót tự động, điển hình là Watch Winder WOLF. Chúng sẽ giúp lên cót cho sản phẩm mỗi lúc bạn không sử dụng chúng, hoặc không có thời gian lên dây cót bằng tay.

Tuy nhiên, càng với bộ máy cổ điển truyền thống, việc sử dụng máy lên dây cót càng nên được tiết chế. Vốn đồng hồ cơ sẽ được bảo quản tốt nhất khi được nằm yên trong ngăn kéo hoặc hộp đựng của chúng. Việc nằm trong máy lên cót liên tục có thể gây hao mòn, đồng thời ảnh hưởng tới vấn đề bôi trơn của sản phẩm.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng đồng hồ cơđồng hồ cơ sẽ được bảo quản tốt nhất khi được nằm yên trong ngăn kéo hoặc hộp đựng của chúng, thay vì máy lên dây cót tự động

Hãy bảo dưỡng thường xuyên

Không nhất thiết phải chờ chúng hỏng rồi mới đem đi sửa chữa. Bộ máy đồng hồ cơ được tạo nên bởi hàng trăm linh kiện nhỏ, được chế tác tinh xảo và cần được bảo quản một cách nhẹ nhàng, tỉ mẩn.

Chỉ cần vài năm một lần, quá trình bảo dưỡng sẽ đảm bảo chiếc đồng hồ cơ của bạn có đủ dầu bôi trơn và được giữ gìn sạch sẽ. Bảo dưỡng thường xuyên cũng sẽ giúp tuổi thọ của sản phẩm được nâng lên đáng kể.

 

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call