A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ tư, ngày 01/12/2021

NHỮNG KỸ THUẬT HOÀN THIỆN TRANG TRÍ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ PHỔ BIẾN (PHẦN 1)

Yếu tố quyết định ấn tượng đầu tiên của một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp không phải bộ máy chất lượng hay tên logo nằm trên mặt số. Thứ tạo nên ánh hào quang của những chiếc đồng hồ cao cấp thực chất luôn là những kỹ thuật hoàn thiện trang trí tinh xảo, mà chỉ những ai thực sự quan tâm đến đồng hồ Thụy Sỹ mới có thể nhận ra.

Hoàn thiện đồng hồ, hay còn được gọi là Finishing là bước cuối cùng trong công đoạn tạo nên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp. Khi gu thẩm mỹ và yêu cầu của khách hàng thượng lưu đối với những cỗ máy thời gian ngày càng tăng cao, kỹ thuật hoàn thiện sản phẩm cũng đa dạng và tinh xảo hơn.

Ở bài viết này, Likewatch sẽ giúp bạn tìm hiểu một số kỹ thuật trang trí. hoàn thiện mặt số cơ bản nhất.

1. KỸ THUẬT HOÀN THIỆN TRANG TRÍ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ ANGLAGE - VÁT CẠNH

Angale, hay có một cách gọi phổ biến hơn là Chamfering/ Bevelling là kỹ thuật vát cạnh, thường được áp dụng vào tấm đỡ và tấm nối của bộ chuyển động đồng hồ Thụy Sỹ. Nghệ nhân chế tác sẽ vát cạnh chi tiết đó theo một góc 45 độ và đánh bóng mặt nghiêng đó. Kỹ thuật này vừa sử dụng để trang trí bộ máy, vừa để hỗ trợ chức cho tính năng của bộ chuyển động trong một số trường hợp.

Vì kỹ thuật hoàn thiện vát cạnh hay được áp dụng cho các bộ phận của bộ chuyển động tự động, thường ta chỉ có thể tìm thấy kỹ thuật này ở bên trong những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp.

Những kỹ thuật trang trí hoàn thiện  đồng hồ Thụy Sỹ phổ biếnKỹ thuật vát cạnh được áp dụng trên một chi tiết của bộ máy đồng hồ Audermars Piguet cao cấp 

2. KỸ THUẬT HOÀN THIỆN TRANG TRÍ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ APPLIQUE - VẬT ĐÍNH

Vật đính trong thuật ngữ Applique chỉ các bộ phận như cọc số, chữ số, các chi tiết trang trí được cắt riêng từ các chất liệu kim loại tấm, sau đó mới được gắn hoặc bắt đinh tán trên mặt số đồng hồ Thụy Sỹ.

Những kỹ thuật trang trí hoàn thiện  đồng hồ Thụy Sỹ phổ biếnVật đính trong thuật ngữ Applique chỉ các bộ phận như cọc số, chữ số, các chi tiết trang trí được cắt riêng từ các chất liệu kim loại tấm

Đối với đồng hồ nữ, vật đính còn có thể chỉ các họa tiết đi kèm ở dây đeo đồng hồ.

3. KỸ THUẬT HOÀN THIỆN TRANG TRÍ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ BLUED STEEL 

Xanh hóa thép (Blued Steel) là tên gọi chung của các kỹ thuật biến đổi màu sắc của thép thành sắc xanh dương sang trọng.

Nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ sẽ để chất liệu chịu nhiệt ở một nhiệt độ nhất định. Dưới tác động của sức nóng, thép sẽ cứng lại và dần hình thành lớp oxi hóa bên trên bề mặt. Sắc độ xanh dựa tùy vào nhiệt độ.

Kỹ thuật này hay được bắt gặp nhất trên kim đồng hồ của những cỗ máy thời gian cao cấp. 

Những kỹ thuật trang trí hoàn thiện  đồng hồ Thụy Sỹ phổ biếnĐồng hồ Hublot Blued Steel chính hãng

4. KỸ THUẬT HOÀN THIỆN TRANG TRÍ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ BRUSHING - ĐÁNH BÓNG

Kỹ thuật đánh bóng (Brushing) hay còn được gọi là graining, là một trong những cách hoàn thiện mặt số đồng hồ Thụy Sỹ phổ biến nhất.

Nhà sản xuất sẽ sử dụng bàn chải đánh bóng quay tròn trên bề mặt mặt số, từ đó tạo nên bề mặt bóng bẩy cho sản phẩm dựa vào những đường nét chau chuốt trên mặt số. Kỹ thuật này cũng được áp dụng cho khung máy và các bộ phận kim loại khác, nhằm nâng tầm thiết kế của đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng.

5.  KỸ THUẬT HOÀN THIỆN TRANG TRÍ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ ENAMELING - TRÁNG MEN

Tráng men(Enameling) là một kỹ thuật chế tác cao cấp trong ngành công nghiệp chế tác. Nghệ nhân cần phải nung chảy vật liệu đến một nhiệt độ nhất định để chúng oxy hóa vừa đủ, tạo nên bề mặt bóng sáng. Sau khi để nguội, chúng được đánh bóng để tạo nên hiệu ứng thị giác sáng bóng trên mặt số.

Một số kỹ thuật tráng men cơ bản trên những chiếc đồng hồ cao cấp là Champlevé Enameling - khi người chế tác sẽ sử dụng phần đế được chạm khắc hoa văn có sẵn trước khi đổ màu và đun chảy, và Cloisonné Enameling - người thợ tráng men áp dụng một số sợi bạc hoặc vàng để tạo nên hoa văn trên bề mặt.  

Những kỹ thuật trang trí hoàn thiện  đồng hồ Thụy Sỹ phổ biếnVí dụ một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng sử dụng kỹ thuật Champlevé Enameling tinh xảo

Kỹ thuật tráng men phổ biến nhất hiện nay là Grand Feu Enameling, được tạo nên bởi nhiều lớp tráng men bao phủ lên nhau. Đây cũng là kỹ thuật tráng khó nhất, với hơn 60% tác phẩm tạo ra đều không thể thành công ngay từ lần đầu tiên.

Những kỹ thuật trang trí hoàn thiện  đồng hồ Thụy Sỹ phổ biếnKỹ thuật  Grand Feu Enameling cao cấp chỉ được áp dụng với các thương hiệu hàng đầu, như đồng hồ Breguet

6.  KỸ THUẬT HOÀN THIỆN TRANG TRÍ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ GUILLOCHÉ

Không cần phải tìm hiểu quá sâu về đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng, bạn có thể cũng đã nghe qua về họa tiết trang trí Guillochié. Đây là một kỹ thuật chạm khắc lên bề mặt mặt số và bộ chuyển động của đồng hồ cao cấp, được thực hiện chủ yếu bằng máy móc. Guilloché là cách gọi chung cho tất cả các loại văn hoa văn được lặp đi lặp lại. Tuy nhiên với mỗi kiểu họa tiết, Guilloché sẽ có những tên gọi khác nhau.

Phổ biến nhất hiện tại là Clous de Paris, một loại guilloché bao gồm các hoa văn kim tự tháp hình vuông nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng bắt gặp Côtes de Genève - tên gọi của các họa tiết vòng tròn hoặc thẳng đơn giản được bao phủ toàn bộ chi tiết được trang trí.

Những kỹ thuật trang trí hoàn thiện  đồng hồ Thụy Sỹ phổ biếnHọa tiết Clous de Paris phổ biến trên một số phụ của đồng hồ Breguet đẳng cấp

>> NHỮNG KỸ THUẬT TRANG TRÍ HOÀN THIỆN ĐỒNG HỒ THỤY SỸ PHỔ BIẾN (PHẦN 2)

 

Likewatch tự hào là một trong những hệ thống phân phối hơn 40 thương hiệu đồng hồ chính hãng uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi hiện tại đang sở hữu hàng trăm mẫu đồng hồ nữ chất lượng đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như Frederique Constant, Longines, Salvatore Ferragamo, Swarovski,.... Quý khách hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để tìm kiếm mẫu đồng hồ bạn mong muốn nhờ có khả năng nhập khẩu và phân phối theo yêu cầu đặt hàng của khách hàng.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call