A A A
REVIEW SẢN PHẨM Thứ năm, ngày 18/11/2021

PHÂN BIỆT GIỮA ĐỒNG HỒ MẶT KÍNH SAPPHIRE VÀ KHOÁNG

Mặt kính đồng hồ là bộ phận quan trọng khi nhìn và cọ xát đầu tiên bên ngoài. Đây cũng được xem là lớp bảo vệ trong suốt của mặt số đồng hồ có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Mặt kính đồng hồ được làm bằng một trong các vật liệu sau: tinh thể sapphire, tinh thể khoáng, thủy tinh plexiglass hoặc tinh thể hesalite acrylic.

1. Tinh thể sapphire là gì?

Nhìn chung, tinh thể sapphire đắt nhất trong số các loại tinh thể đồng hồ. Nó được đánh giá cao trong ngành cũng như cách mạng hóa tinh thể đồng hồ nói chung. Sapphire thực chất không phải là thủy tinh mà là một vật liệu được tạo ra bằng cách kết tinh nhôm oxit nguyên chất ở nhiệt độ rất cao. Vật liệu trong suốt này có độ cứng tương đương với đá quý sapphire tự nhiên. Tuy nhiên, không có chất tạo màu, nó không có bất kỳ màu sắc hoặc sắc độ nào.

Tinh thể sapphire được làm như thế nào?

Trong quá trình tạo ra sapphire, nhôm oxit nguyên chất phải trải qua nhiệt độ cực cao. Điều này cho phép vật liệu kết tinh và sau đó hình thành xung quanh khối lượng. Máy cưa phủ kim cương cắt các miếng nhỏ từ khối lượng lớn dẫn đến việc các đĩa, khi được mài và đánh bóng, sẽ biến thành tinh thể thấy trên đồng hồ của mình.

Điều gì làm cho tinh thể sapphire trở nên đắt đỏ?

Thứ nhất, tạo ra sapphire là một quá trình tốn kém để sản xuất vì nhà sản xuất phải dùng các công cụ và thiết bị đắt tiền để đánh bóng và cắt vật liệu này thành sản phẩm phụ của nó. Ngoài ra, khả năng chống xước và chống vỡ của sapphire chứng minh vị thế của nó là một trong những chất cứng nhất trên trái đất. Trên thang đo Mohs, sapphire đạt mốc gần với kim cương có điểm 10 trên thang điểm.

Điều này làm cho các tinh thể sapphire hầu như không bị trầy xước. Tuy nhiên, bất cứ thứ gì cứng hơn sapphire đều có thể làm xước lại. Vì vậy, trừ khi nó tiếp xúc với kim cương hoặc silicon cacbua thì hiếm ngoại lực nào làm trầy xước được chúng. Tuy nhiên, không thể phục hồi các tinh thể sapphire bị xước nhưng có thể thay thế bằng mặt kính sapphire khác.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchNhìn chung, tinh thể sapphire đắt nhất trong số các loại tinh thể đồng hồ

Các tinh thể sapphire có phản chiếu không?

Các tinh thể sapphire có độ phản chiếu cao. Trên thực tế, nó phản chiếu nhiều hơn so với tinh thể khoáng. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất đồng hồ có thêm lớp phủ chống phản xạ (AR) sẽ hạn chế sự phản xạ ở mức thấp đáng kể. Hầu hết các đồng hồ sang trọng đều đặt lớp phủ AR bên dưới tinh thể sapphire để tránh làm xước bề mặt của lớp phủ.

2. Tinh thể khoáng là gì?

Tinh thể khoáng đắt hơn một chút so với nhựa hoặc acrylic, nhưng rẻ hơn tinh thể sapphire. Tuy nhiên, khoáng chống xước tốt hơn acrylic và nhựa. Hầu hết các đồng hồ tầm trung đều có tinh thể này như một sự lựa chọn thủy tinh hiệu quả về chi phí. Ngày nay, hầu hết các tinh thể đồng hồ bằng kính khoáng đều được tôi luyện. Khoáng chất khi nung ở nhiệt độ cao sẽ tăng khả năng chống xước. Khi tinh thể khoáng bị trầy xước thì nó cũng giống như sapphire vì không thể đánh bóng hoặc sửa chữa.

>>> SUB DIALS LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MẶT SỐ PHỤ TỪ A-Z

Kính khoáng là vật liệu được làm từ thủy tinh. Hầu hết tất cả đồng hồ kính khoáng ngày nay đều là kính khoáng cường lực. Bề mặt của kính được nhiệt luyện, tức là được nung ở nhiệt độ cao, làm tăng độ cứng của bề mặt kính và do đó không dễ bị vỡ hoặc xước. Kính khoáng tương đối cứng và bền nhưng hoàn toàn không bị vỡ trong trường hợp va đập mà vỡ. Nếu bị xước, kính khoáng không thể đánh bóng được và phải thay mới. Tuy nhiên, nó chịu được tương đối tốt trong sử dụng bình thường và phải có tác động mạnh mới vỡ.

3. Phân biệt tinh thể sapphire và tinh thể khoáng

Có nhiều cách khác nhau để phân biệt tinh thể sapphire và tinh thể khoáng khi chỉ cần chạm vào mặt kính đồng hồ. Cả hai tinh thể đều mát khi chạm vào. Tuy nhiên, tinh thể khoáng không được mát như tinh thể sapphire. Đây có thể là phương thức gây mơ hồ nhất nhưng nó hiệu quả đối với một số người. Nếu bạn có một chiếc đồng hồ bằng kính thủy tinh thì có thể so sánh nó với hai chiếc và xếp hạng độ rõ ràng của sapphire và khoáng.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchNhỏ một giọt nước trên tinh thể sapphire sẽ tạo ra một đốm màu xác định trong khi trên mặt khoáng, nước lan rộng

Tinh thể sapphire có độ trong tốt nhất trong khi tinh thể khoáng trong hơn so với thủy tinh. Kính khoáng có màu xanh lam, trong khi đó, tinh thể sapphire phải có tông màu hồng nhạt hoặc màu trắng đục. Bạn cũng có thể sử dụng nước để kiểm chứng. Nhỏ một giọt nước trên tinh thể sapphire sẽ tạo ra một đốm màu xác định trong khi trên mặt khoáng, nước lan rộng.

Do độ cứng bẩm sinh của chúng, các tinh thể sapphire và tinh thể khoáng không có độ cong nhất định. Không giống như plexiglass, chúng không bị uốn cong khi lắp vào vỏ thép hoặc titan. Để có thể vừa khít với một tinh thể sapphire và khoáng chất, cần một miếng đệm xung quanh hoạt động như một vật bịt kín để có khả năng chống nước tốt hơn. Miếng đệm này được làm bằng nylon có dạng hình chữ ‘I’ thẳng hoặc hình chữ ‘L’ góc cạnh để trang bị thêm tinh thể cho vỏ máy.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchKính sapphire có độ cứng hoàn hảo trong số các chất liệu kính khác

Ứng dụng của miếng đệm khá đơn giản. Sau khi mặt kính được ép đặt tinh thể vào vị trí trên hộp đồng hồ, miếng đệm ép vào khe hở giữa tinh thể và vành hộp. Đây là một trong những lựa chọn chống thấm nước bền nhất cho đồng hồ. Trong quá trình sử dụng, những miếng đệm này bị vỡ, vì vậy tốt nhất nên thay chúng vài năm một lần.

Nếu là người mua đồng hồ đề cao chất lượng bền bỉ thì bạn nên chọn tinh thể sapphire. Đây là sự lựa chọn tối ưu nhưng vẫn cần xét về giá thành. Tinh thể khoáng vẫn bảo vệ đồng hồ tốt. Tuy nhiên, tầm quan trọng của tinh thể sapphire bổ sung khá nhiều vào giá tổng thể của đồng hồ của bạn vì nó đảm bảo tính dễ đọc cũng như khả năng bảo vệ cho đồng hồ của bạn.

4. Tổng hợp đồng hồ tinh thể sapphire phổ biến

Tissot T-Classic Chemin Des Toureless Powermatic 80

Được thành lập vào năm 1853, Tissot là một trong những thương hiệu nổi bật nhất trong ngành nhờ vào thương hiệu có khá nhiều loại lựa chọn đồng hồ Thuỵ Sĩ với mức giá bắt đầu từ vài trăm đến hàng nghìn đô la. Hãng nổi tiếng là một trong những nhà sản xuất Thụy Sĩ giá cả phải chăng trong ngành công nghiệp ngày nay.

Đồng hồ T-Classic Chemin Des Tourelles Powermatic 80 là một chiếc đồng hồ cổ điển do Thụy Sĩ sản xuất với mặt kính sapphire chống xước. Đồng hồ chạy trên thạch anh nên độ chính xác không phải là vấn đề đối với đồng hồ. Máy có thiết kế trang nhã mang lại cảm giác sang trọng dù trong tầm giá.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMáy có thiết kế trang nhã mang lại cảm giác sang trọng dù trong tầm giá.

TAG Heuer Formula 1 Chronograph

Chuyền sang đồng hồ giá nhỉnh hơn, LikeWatch giới thiệu Tag Heuer Formula 1 Chronograph. Đây là một trong những chiếc đồng hồ lấy cảm hứng từ đường đua với những đường khía là một tính năng tiêu biểu của bộ sưu tập Formula 1 của TAG Heuer. Hơn nữa, đồng hồ nam này được thiết kế riêng cho cả những tay đua và những người đam mê đua. Đồng hồ có dây đeo bằng kim loại với phần mở rộng cho người lái để vừa với tay áo của bộ đồ đua. Đồng hồ cũng có khả năng chống sốc cực tốt sau khi trải qua hơn 60 bài kiểm tra chất lượng. Màu đơn sắc của đồng hồ trở nên hoàn hảo cho bất kỳ dịp nào.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ cũng có khả năng chống sốc cực tốt sau khi trải qua hơn 60 bài kiểm tra chất lượng

Longines Master Collection Chronograph Automatic

Longines là một thương hiệu linh hoạt với gần hai thế kỷ kinh nghiệm sản xuất đồng hồ Thuỵ Sĩ. Thương hiệu là một gã khổng lồ không chỉ ở thị trường phương Tây mà trên toàn thế giới. Tên thương hiệu đã vang xa với những mẫu tuyệt vời trong bộ sưu tập. Longines Master Chronograph Automatic mang một thiết kế cổ điển với mặt số phụ bao gồm kim 60 giây trung tâm, màn hình tuần trăng với bộ đếm 12 giờ ở 6 giờ và bộ đếm 30 phút với hiển thị ngày và tháng ở 12 giờ. Bộ chuyển động cơ học tự động hoặc tự lên dây cót hoạt động ở 28.800 dao động mỗi giờ và có 54 giờ dự trữ năng lượng.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchThương hiệu là một gã khổng lồ không chỉ ở thị trường phương Tây mà trên toàn thế giới

--------------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng và đi kèm với chính sách, thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng trả lời mọi giải đáp của thượng khách, bởi giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất chính là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call