A A A
Thứ sáu, ngày 03/01/2020

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ORIS - PHẦN 1

Oris là thương hiệu đồng hồ được khai sinh từ ngôi làng Thuỵ Sĩ ở Hölstein, nằm trong trung tâm của thung lũng Waldenburg từ năm 1904.

Với bề dày lịch sử 115 năm, Oris đã tồn tại trong hai cuộc chiến tranh thế giới, vượt qua khủng hoảng của ngành công nghiệp đồng hồ Thuỵ Sĩ, vững chải trước sự ra đời của thời đại công nghệ và trở thành một trong những nhà chế tác mang tính biểu tượng nhất thế giới. Đó là một câu chuyện kỳ thú.

Năm 1981, ngành công nghiệp đồng hồ Thuỵ Sĩ lâm vào cuộc khủng hoảng, khi công nghệ đồng hồ thạch anh giá rẻ bùng nổ ở Mỹ và miền Viễn Đồng đã lôi kéo một lượng lớn khách hàng quay lưng với những model đồng hồ truyền thống khiến những chiếc đồng hồ cơ rơi vào vòng suy thoái không lối thoát.

Cuộc khủng hoảng mang tên Quartz Crisis kéo dài suốt hai thập kỷ và ảnh hưởng hơn 1000 công ty và 60,000 công nhân mất việc làm, khoảng hai phần ba lượng người lao động. Nó báo hiệu thời đại của những chiếc đồng hồ cơ đã chấm dứt.

Oris đã tự khẳng định vị trí riêng mình trong cuộc khủng hoảng tăm tối này. Là một trong 10 công ty đồng hồ lớn nhất trong cuối thập niên 1960 với 900 công nhân trên nhiều lãnh vực, Oris cũng phải đã cắt giảm bộ phận sản xuất đồng hồ skeleton. Tương lai dường như vô cùng ảm đạm.

Hình CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ORIS - PHẦN 1

Câu chuyện có thể kết thúc ở đây. Nhưng vào đầu năm 1982, tình thế đã thay đổi một cách ngoạn mục khi hai người đàn ông có tầm nhìn là tiến sĩ Rolf Portmann và Ulrich W. Herzog đã quyết định mua lại quyền quản lý công ty đã thay đổi tương lai của Oris và tạo động lực mới cho ngành đồng hồ cơ truyền thống của Thuỵ Sĩ. Với sự phát triển của Oris như ngày nay, khó có thể tưởng tượng được công ty đã lâm vào khủng khoảng như lúc bấy giờ.

Câu chuyện của Oris thật sự bắt đầu trước năm 1904 khi hai nhà chế tác đồng hồ từ Le Locle đến vùng núi Jurra Thuỵ Sĩ đi về phương Bắc ở Hölstein thung lũng Waldenburg với tham vọng xây dựng một công ty sản xuất đồng hồ. Georges Christian và Paul Cattin đã mua một công ty sản xuất đồng hồ Lohner & Co vừa mới đóng cửa và bắt đầu thiết lập công việc kinh doanh đồng hồ của họ.

Hình CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ORIS - PHẦN 1

Paul Cattin và Georges Christian - Người sáng lập Oris

Họ đặt tên công ty là Oris cùng tên với một con suối gần đó và quyết tâm rằng cái tên Oris sẽ đại diện cho những chiếc đồng hồ chất lượng cao với giá hợp lý. Chắc chắn họ đã rất tự tin, nhưng ít ai biết được rằng 115 năm sau đó, tham vọng tương tự đã thúc đẩy thế hệ Oris. Trước khi bán lại công ty, Christian và Cattin đã sản xuất chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên của họ. 

Hình CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ORIS - PHẦN 1

Oris phát triển nhanh chóng đến năm 1910 họ đã sở hữu lượng công nhân đông nhất ở Hölstein, với khoảng 300 công nhân. Công ty đã tiến hành xây nhà ở cho nhân viên của mình để thu hút những lao động có tay nghề cao. Chính sách đó ngay lập tức đã cho một kết quả tuyệt vời.

Giữa năm 1920s, khi chỉ có tuổi đời hai thập kỷ, Oris đã điều hành các nhà máy trên nhiều lĩnh vực, sản xuất linh kiện lắp ráp và hoàn thiện bộ chuyển động đồng hồ và đồng hồ của họ được xuất khẩu đi khắp thế giới.

Không chỉ sản xuất công cụ riêng cho mình. Ít nhất trong một phần tư thế kỷ, Oris đã có danh tiếng tốt trên toàn cầu như một chuyên gia sản xuất đồng hồ chất lượng với giá hợp lý.

Hình CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ORIS - PHẦN 1

Năm 1927, Georges Christian qua đời để lại một di sản đã định hình công ty Oris. Ban giám đốc đã quyết định bổ nhiệm chủ tịch mới, Jacques David LeCoultre, người đàn ông 10 năm sau đó đã gia nhập công ty của ông nội mình với Jaeger để hình thành công ty đồng hồ mang tên Jaeger-LeCoultre. Điều hành công ty là Tổng giám đốc mới, Oscar Herzog, anh rể của Georges Christian và ông tại vị ở vị trí đó suốt 43 năm từ năm 1928 đến 1971.

Hình CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ORIS - PHẦN 1

Oscar Herzog

Đến thời điểm đó, công ty đã làm chủ được vận mệnh của mình, nhưng đến năm 1934, chính phủ Thuỵ Sĩ đã ban hành những điều luật mới về đồng hồ, một luật đặc biệt ra đời để bảo vệ và điều tiết ngành công nghiệp đồng hồ, giúp ngăn cản các công ty đồng hồ giới thiệu công nghệ mới mà không được cho phép. Cho đến thời điểm đó, Oris đã sử dụng đòn bảy Roskof bằng kim loại được cho là lỗi thời và kém độ chính xác. Điều luật mới có nghĩa là Oris và nhiều đối thủ không thể phát triển công nghệ mới.

Hình CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ORIS - PHẦN 1

Bị cản trở nhưng không đầu hàng, Oris đã tiếp tục hoàn thiện quy trình chế tác đồng hồ. Vào năm 1938, công ty giới thiệu bộ thoát đầu tiên, mở ra thời kỳ cải tiến bộ chuyển động vẫn được dùng cho đến 20 năm sau.

Oris tuyển dụng những người thợ tài năng nhất của Thuỵ Sĩ, nhiều người là phụ nữ và giữa những năm 1940s Oris đã chiến thắng hơn 200 giải thưởng về độ chính xác của đồng hồ từ Bureau Officiel de Controle de la Marche des Montres ở Le Locle; phần lớn giải thưởng cho đòn bảy của bộ chuyển động.

Hình CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ORIS - PHẦN 1

Đó không phải là rào cản duy nhất mà Oris đã vượt qua. Năm 1939, chiến tranh nổ ra ở châu Âu, toàn bộ hệ thống thương mại bị cản trở bỏ lại ngành công nghiệp đồng hồ Thuỵ Sĩ tìm kiếm một con đường khác để tiếp tục kinh doanh. Oris hào hứng tận dụng những cung cấp nội địa và giữ lại những công nhân có tay nghề cao và tiếp tục kinh doanh và sản xuất đồng hồ treo tường. Oris đã giới thiệu mẫu đồng hồ treo tường dự trữ năng lượng 8 ngày.

Hình CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ORIS - PHẦN 1

Sau chiến tranh, Oris tái thiết lập và bước vào thời kỳ hưng thịnh nhất trong lịch sử. Năm 1952, hãng giới thiệu chiếc đồng hồ tự động đầu tiên, được trang bị bộ chuyển động Calibre 601, bộ chuyển động trở thành huyền thoaị của thương hiệu.

Bất chấp điều này, công ty vẫn bị giới bạn bởi những điều luật về đồng hồ. Nhận ra điều luật đó sẽ khiến đòn bảy chuyển động sẽ cản trở sự phát triển lâu dài của công ty, Oscar Herzog đã thiết lập thay đổi điều luật.

Năm 1956, ông đã chỉ định một luật sư trẻ với một ý tưởng là lật ngược lại tình huống trong điều luật đồng hồ để được tự do áp dụng công nghệ mới vào chế tác. Quyết định này đã ảnh hưởng đến tương lai của công ty mà ông không thể tưởng tượng. Phải mất một thập kỷ, vào năm 1966, tiến sĩ Rolf Portmann đã chiến thắng và điều luật bị gỡ bỏ. Oris và đối thủ đã có thể ứng dụng những kỹ thuật mới mà họ muốn và làm cho công ty càng có chỗ đứng trong ngành.

(Còn tiếp)

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.
✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.
⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.
✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call