A A A
Kinh Nghiệm Thứ tư, ngày 12/02/2020

NHỮNG CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP ĐỒNG HỒ CHẠY CHÍNH XÁC VÀ ĐÁNG TIN CẬY

  Đầu tiên, hãy bắt đầu với bộ phận bánh xe cân bằng của đồng hồ, thành phần chuyển động điều chỉnh toàn bộ bộ truyền bánh răng và tác động lớn đến mức độ chính xác của đồng hồ bạn. Nói tóm lại, nếu tốc độ dao động của bánh xe càng thường xuyên, đồng hồ càng chính xác. Trong một trạng thái lý tưởng, dây cót chính (nơi tích trữ năng lượng cho bộ máy) sẽ luôn cung cấp một lượng năng lượng không đổi và thậm chí cho các hệ thống dao động và thoát hơi , bất kể đồng hồ có bị hư hoàn toàn hay gần hết dự trữ năng lượng hay không.

Những rủi ro làm mất độ chính xác của đồng hồ:

+Những yếu tố rủi ro bên ngoài có thể ảnh hưởng lớn đến cách thức hoạt động của đồng hồ. Tác động của từ trường thường được bỏ quên hoặc không để ý chúng. Ngày nay, chúng ta ít nhiều được bao quanh bởi các nam châm; chúng có trong điện thoại thông minh và máy tính bảng, tủ lạnh, bếp cảm ứng, loa và thậm chí cả bàn chải đánh răng điện. Nếu một chiếc đồng hồ tiếp xúc với từ trường quá lâu, lò xo cân bằng có thể bị nhiễm từ và điều này có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đến chức năng của bánh xe cân bằng. Kết quả đồng sẽ sai lệch nhiều hơn.

+Tương tự như vậy, những cú xóc nẩy và nhiệt độ khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến cách một chiếc đồng hồ hoạt động. Nhiệt độ rất cao hoặc thấp có thể gây ra sự giãn nở hoặc co lại của các thành phần chuyển động cũng như thay đổi tính chất của dầu nhờn.

+Nếu đồng hồ của bạn không được sử dụng trong thời gian dài, hãy di chuyển nó thường xuyên và điều chỉnh vị trí của nó. Ngoài ra, bạn có thể dùng hộp lên dây cót đồng hồ để đảm bảo đồng hồ vẫn hoạt động bình thường.

Hình NHỮNG CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP ĐỒNG HỒ CHẠY CHÍNH XÁC VÀ ĐÁNG TIN CẬY

Làm sao để đo được độ chính xác của đồng hồ?

+Dùng máy Timegrapher

Có một số cách khác nhau để biết được mức độ chính xác đồng hồ của bạn. Các chuyên gia đồng hồ hiện nay có xu hướng phân tích đồng hồ bằng cách sử dụng máy đo thời gian hoặc máy gọi là “timegrapher”. Những công cụ này sẽ “nghe” trên đồng hồ của bạn bằng cách sử dụng micrô và máy đo tốc độ, biên độ và sự lỗi nhịp. Sau đó thợ sửa đồng hồ sẽ sử dụng dữ liệu đã được đo đăng nhập vào máy để điều chỉnh đồng hồ của bạn.

Hình NHỮNG CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP ĐỒNG HỒ CHẠY CHÍNH XÁC VÀ ĐÁNG TIN CẬY

+Tham chiếu với các nguồn thời gian khác

Tuy nhiên, những máy đo chuyên nghiệp như vậy sẽ tốn khá nhiều. Có một cách thức thay thế đơn giản và ít tốn kém hơn là sử dụng những thiết bị thời gian khác để đối chiếu. Bạn có thể dùng smartphone, những đài truyền hình trên TV có hiển thị thời gian, website thời gian online,... đều là những nguồn tham chiếu có thể tin cậy.

+Đo thủ công

Bạn có thể vào website Worldtime server để đo dộ sai lệch trong một ngày: https://www.worldtimeserver.com/current_time_in_VN.aspx

Trang web này dùng để cập nhật theo giờ nguyên tử, công nghệ đo giờ chính xác nhất trên thế giới hiện nay. Bạn đợi đến bảng giờ nguyên tử đúng một số giờ nhất định là XX:XX:00 rồi thiết lập đồng hồ cơ của bạn theo đồng bộ thông số giờ XX:XX:00 rồi đợi qua 24 tiếng đúng đến giờ đó để xem độ lệch giây một ngày của đồng hồ cơ, lặp lại thêm vài ngày để tính được độ lệch trung bình của đồng hồ cơ của bạn.

+Những đồng hồ nào có độ chính xác hoàn hảo nhất?

Đồng hồ đạt chuẩn chính xác Chronometer phải được kiểm chứng và duyệt bởi bởi tổ chức uy tín nhất là COSC - Viện kiểm tra Chronometer chính thức của Thụy Sĩ. Nhìn chung, một chiếc đồng hồ đạt chuẩn COSC của Thụy Sỹ chỉ được phép sai số trong khoảng từ -4/+6 giây một ngày.

Hình NHỮNG CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP ĐỒNG HỒ CHẠY CHÍNH XÁC VÀ ĐÁNG TIN CẬY

 Rolex’s “Superlative Chronometers” có thể được bảo đảm độ lệch không quá trung bình +/- 2 giây mỗi ngày. Omega’s “Master Chronometers” có được sự chứng nhận từ Viện Đo lường Liên bang Thụy Sĩ (METAS). Chúng được chế tạo để chịu được từ trường lên tới 15.000 Gauss và sai lệch trung bình không quá 0 / + 5 giây mỗi ngày.

Liên hệ:

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.
✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.
⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.
✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call