TIN TIÊP THEO

Thứ sáu, ngày 22/05/2020
A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ sáu, ngày 22/05/2020

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐỘ CHỊU NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ

Độ chịu nước, hay bạn thường thấy trên các thông số đồng hồ dòng chữ "Water Resistant" thực sự là gì ? Đó có phải là dấu hiệu dành cho những mẫu đồng hồ có thể chống nước ? Có một sự thật khó chấp nhận đó là không phải tất cả đồng hồ được gắn mác " chống nước/ chịu nước " đều sẽ hoàn toàn không hư hỏng bởi tác động của nước. Do đó, để bảo quản và chọn mua đồng hồ có thể đồng hành cùng bạn lâu dài, bạn nên đọc bài viết này trước khi ra quyết định nhé.

Kẻ thù lớn nhất của các cỗ máy chuyển động. 

Những người chơi sành đồng hồ nhiều năm đều biết rằng sự ẩm ướt hay nước là một trong những khắc tinh lớn nhất của bộ máy đồng hồ. Bộ vỏ chống nước mang đến sự bảo vệ tối ưu để bạn có thể tắm, ngâm mình hoặc thậm chí bơi với chiếc đồng hồ yêu thích  của bạn trên cổ tay mà không cần phải lo lắng. Nhưng điều đó thực ra chỉ mang tính tương đối, ngay cả một chiếc đồng hồ được cho là đã sở hữu bộ vỏ chống nước hoặc một kĩ thuật đặc biệt nào đó để chống nước thì nó vẫn không hoàn toàn đảm bảo cho bạn rằng nó sẽ luôn hoạt động tốt kể cả bạn thả nó xuống một cái hồ chẳng hạn. Vạn vật đều có giới hạn.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là : Làm thế nào để  tránh thiệt hại tương tự như vậy xảy ra? Đồng hồ của bạn cho phép mức độ tiếp xúc với nước ở thang đo nào ? Làm thế nào để bảo quản tốt đồng hồ và xử lý khi gặp nước ?Hãy cùng thảo luận về điều đó.

Hình NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐỘ CHỊU NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ

Độ kín - Như thế nào là độ kín đến mức chống được sự xâm nhập của nước ?
Nếu bạn thực sự hiểu theo nghĩa đen, thì rõ ràng không có chiếc đồng hồ nào có khả năng chống thấm nước 100%. Cơ chế của nó là cơ chế hoàn thiện kết cấu chặt chẽ đến mức không để nước xâm nhập vào bộ máy bên trong. Tính ở độ sâu của biển, tất cả các đồng hồ đeo tay thông thường sẽ nhường chỗ cho áp lực nước. Vậy đồng hồ chống nước là gì? Một ví dụ ở Đức, cũng có một tiêu chuẩn DIN cho việc này. Đó là  : 30 phút ở độ sâu 1 mét và 90 giây ở độ sâu 20 mét trong nước, đồng hồ phải duy trì ổn định chức năng để được phân loại là chống nước theo DIN 8310. Mặc dù đồng hồ đạt chứng nhận theo thí nghiệm này có khả năng chống nước mưa và những giọt nước nhỏ, nhưng nó vẫn có thể bị nước xâm nhập khi bơi - do đó, nó chỉ chống thấm nước một phần.

DIN chỉ ra rằng khả năng chống nước không phải là một đặc tính vĩnh viễn. Điều này làm cho việc kiểm tra đồng hồ thường xuyên, trong đó kiểm tra khả năng chống nước của đồng hồ trở nên rất quan trọng. Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ đều cam kết bảo hành cho sản phẩm đến khoảng hai năm và do đó cũng đảm bảo được cho bạn khả năng chống nước trong giai đoạn này.

Hình NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐỘ CHỊU NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ

GỢI Ý CÁC MẪU ĐỒNG HỒ CÓ THỂ ĐI BIỂN VÀ CHỐNG NƯỚC Ở CƯỜNG ĐỘ TỐT

Trên thị trường hiện nay đang làm mưa làm gió một số mẫu đồng hồ thuộc các dòng chuyên dụng để chống nước mà chúng tôi có thể tự tin kể tên cho một chuyến đi biển đầy phiêu lưu và thoải mái của bạn :

1. Omega Seamaster.

KHÁM PHÁ OMEGA SEAMASTER TẠI ĐÂY

Hình NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐỘ CHỊU NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ

2. Rolex Oyster Perpetual Date - Sea Dweller.

KHÁM PHÁ ROLEX OYSTER TẠI ĐÂY

Hình NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐỘ CHỊU NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ

3. Longines HydroConquest.

KHÁM PHÁ LONGINES HYDROCONQUEST TẠI ĐÂY

Hình NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐỘ CHỊU NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ

Dấu hiệu "Oyster" -  Một "con hàu" trên cổ tay :  Vỏ đồng hồ chống nước.
Vỏ vít và núm vặn là những yếu tố không thể thiếu. Đồng hồ đeo tay chống nước đầu tiên là chiếc Rolex Oyster, được giới thiệu vào năm 1926. "Oyster" mô tả khái niệm về vỏ bị vặn: Giống như một con hàu, vỏ và mặt sau được vặn vào phần giữa của đồng hồ ở cả hai mặt. Núm vặn là một điểm yếu trong kết cấu đồng hồ, vì nước có thể xâm nhập trực tiếp vào chuyển động thông qua khe núm vặn. Các nhà sản xuất giải quyết vấn đề bằng cách niêm phong núm vặn và thường vặn nó vào bên trọng vỏ. Nguyên tắc này cũng được áp dụng cho các đồng hồ bấm giờ chronograph. Trong nhiều thập kỷ, đã có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất cho chiếc đồng hồ lặn tốt nhất và cứ mỗi năm các nhà sản xuất lại tạo nên một thành tích đáng ngạc nhiên với độ sâu kỷ lục mới của đồng hồ.

30 mét hay 3 vạch? Khả năng chống nước thực sự của đồng hồ của bạn được xem xét như thế nào ?
30 mét trên thông số được ghi cho đồng hồ không giống như 30 mét độ sâu của nước trong thực tế. Điều đó nghĩa là, nếu bạn ném nó vào độ sâu 30 mét ở bất kì một môi trường nước nào (bể cá, hồ bơi, biển,..) và mong rằng nó hoạt động tốt thì đó là điều phi lý. Nếu nhà sản xuất ghi đồng hồ có khả năng chịu nước đến 30 mét, điều này đơn giản có nghĩa là đồng hồ này có thể chịu được áp lực lý thuyết ở độ sâu nước là 3 bar - một thanh tương ứng với áp suất của một kilôgam trên bề mặt cm vuông, nếu lực tác dụng thẳng đứng trên bề mặt này. Do chuyển động của cánh tay hoặc hoạt động như là nhảy, áp lực lớn hơn 3 bar có thể xảy ra và do đó cũng có nguy cơ làm hỏng đồng hồ do áp suất của nước. Không nên đeo đồng hồ có khả năng chịu nước đến 50 mét khi bơi lội.

Sau đây là 5 mức độ về giới hạn chống nước trên đồng hồ mà bạn có thể tham khảo để có thể sử dụng đồng hồ của mình một cách phù hợp cho các hoạt động tiếp xúc với môi trường nước.

1. 0 meter - 0 bar : Tuyệt đối không được để đồng hồ tiếp xúc với nước dù ở dạng nào và bao lâu, nó có thể làm hỏng bộ máy ngay lập tức.

2. 30 meter - 3 bar : Phù hợp cho các hoạt động hằng ngày như hoạt động thể thao đổ mồ hôi cơ thể, đi mưa nhỏ, thấm/nhiễu một vài giọt nước.

3.  50 meter - 5 bar : Có thể thực hiện các hoạt động ở mức 2 và kèm thêm các hoạt động như tắm, ngâm bồn, các hoạt động thể thao ở biển. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên nên tháo đồng hồ khi tham gia.

4. 100 meter - 10 bar : Ở mức này, không cần lo lắng về độ chịu nước nữa vì bạn có thể thoải mái đi bơi, lướt sóng, đi lặn ở thời gian tương đối lâu hơn.

5. 300 meter - 30 bar : Đây là mức cao nhất tính đến hiện tại của đồng hồ chống nước, nếu núm vặn của đồng hồ hoàn toàn được khóa vào bên trong, bạn có thể lặn sâu chuyên nghiệp đến 40m so với mực nước biển và hoàn toàn an tâm về độ chịu nước đối với các hoạt động thông thường kể trên.

Hình NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐỘ CHỊU NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ

Làm thế nào để tôi chăm sóc cho chiếc đồng hồ chống nước ?

- Không bao giờ vặn núm vặn khi đang để đồng hồ ở dưới nước hoặc khi nó đang bị ướt. Bạn cũng không nên làm điều tương tự với đồng hồ bấm giờ chronograph.

- Trước mỗi lần tiếp xúc với nước, kiểm tra xem núm vặn đã được khóa kĩ hay chưa.

- Nếu có nước hoặc ngưng tụ hơi nước xảy ra dưới kính, phải mang ngay đồng hồ đến nơi uy tín để kiểm tra, giảm thiểu thiệt hại hết mức có thể. Likewatch là nhà phân phối đồng hồ chính hãng có đội ngũ bảo hành bảo dưỡng chuyên nghiệp, bạn có thể mang các sản phẩm đã mua tại cửa hàng chúng tôi để kiểm tra.

- Nước hoa, kem và nước muối thường xuyên là tác nhân gây hại đến vỏ của đồng hồ - tốt nhất là tháo đồng hồ của bạn trong các hoạt động liên quan đến 3 loại chất này. Biến động về nhiệt độ cũng có tác động tiêu cực đến đồng hồ, hạn chế đặt đồng hồ ở nơi tản ra nhiệt độ nóng hoặc lạnh nguy hiểm như tủ đông, lò vi sóng,..

 

 

mess
zalo
call