A A A
Kinh Nghiệm Thứ tư, ngày 06/01/2021

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỒNG HỒ CƠ VÀ ĐỒNG HỒ THẠCH ANH

  Đồng hồ đeo tay xưa nay luôn được biết đến là món phụ kiện quan trọng của chúng ta. Việc trang bị một chiếc đồng hồ đeo tay đẹp và chất khiến chúng ta toát lên sự đẳng cấp, lịch thiệp đâu đó cả là sự sang trọng. Chúng ta vẫn thường thắc mắc băn khoăn về sự khác biệt giữa đồng hồ cơ và đồng hồ kim loại. Giữa chúng có những đặc tính, sự đặc trưng công dụng gì khác nhau. Hãy cùng Likewatch.com tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.  

Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ được hiểu theo cách đơn giản là loại đồng hồ hoạt động dựa trên bộ máy lên dây cót trên tay hoặc chuyển động tay tự nhiên. Nói cách khác đồng hồ cơ chạy trên những nguyên lý cơ học thông thường.

hai loại cơ học khiến đồng hồ cơ hoạt động mà từ đó ta có thể chia đồng hồ cơ làm hai loại:

- Đồng hồ Handwinding Tự lên dây cót bằng tay.

- Đồng hồ Automatic Tự động lên dây cót khi có chuyển động.

>>> Xem thêm: 5 MẪU ĐỒNG HỒ CƠ FREDERIQUE CONSTANT LỘ MÁY GIÁ TỐT.

So sánh các loại đồng hồ

Đồng hồ thạch anh là gì?

Đồng hồ thạch anh là một trong những dòng đồng hồ thuộc thế hệ mới. Chúng hoạt động dựa vào năng lượng điện của pin.

Năng lượng này truyền tới tinh thể thạch anh có trong mạch điện. Khi dòng điện đi qua tinh thể thạch anh rung với tần số ổn định không đổi. Khiến đồ hồ kim loại đi vào hoạt động. Thời hạn thay pin của những chiếc đồng hồ loại này khá lâu. Người dùng có thể sử dụng vài năm mới phải thay một lần.

>>> SALE Đồng Hồ Cuối Năm

Sự khác biệt giữa đồng hồ cơ và đồng hồ thạch anh 

Về cấu tạo hai loại đồng hồ

Để một chiếc đồng hồ cơ có thể đi vào hoạt động một cách bền bỉ và chính xác chỉ dựa trên yếu tố cơ học chuyển động cơ bản. Thì yêu cầu bộ máy bên trong phải được cấu tạo vô cùng chi tiết và phức tạp. Các linh kiện dù nhỏ nhất được gắn liền sao cho ăn khớp với các linh kiện khác để tạo nên một bộ máy hoàn hảo.

Cấu tạo đồng hồ cơCấu tạo đồng hồ cơ

Những thành phần chính của đồng hồ cơ bao gồm:

- Bánh răng cuộn: bánh thép nhỏ được nối liền với cơ cấu lên dây cót, đặt ở vị trí vuông góc với bánh xe truyền động có tác dụng chuyển năng lượng đến dây cót và cơ cấu bánh cóc.

- Dây cót: là một lò xo xoắn bằng thép là nguồn điện của đồng hồ cơ.

- Cơ cấu bánh cóc: Nằm phía dưới dây cót, có tác dụng chuyền năng lượng cơ từ bánh răng cuộn tới dây cót.

- Bánh xe trung tâm: nhận nguồn năng lượng từ dây cót, sau đó chúng kết nối tới bánh xe giờ và phút.

- Bánh xe phút: Giúp kim phút hoạt động.

- Bánh xe giờ: Giúp kim giờ hoạt động.

- Bánh xe gai: Có hình giống chân con nhện chức năng của chúng là truyền năng lượng từ bộ chuyển động sang bánh xe cân bằng thông qua pallet.

- Pallet: là đòn bẩy, sự dao động của chúng dẫn đến sự chuyển động của bánh xe cân bằng, được điều khiển bằng sợi tóc.

- Sợi tóc: là lò xo nối với bánh xe cân bằng. Khiến chúng điều khiển tốc độ của đồng hồ.

- Bánh xe cân bằng: Trái tim của chiếc đồng hồ cơ. Giúp giữ nhịp điều tiết cho cỗ máy.

Cấu tạo đồng hồ thạch anh:

Do hoạt động hầu hết do nguồn năng lượng từ pin nên cấu tạo của đồng hồ thạch anh đơn giản hơn nhiều khi chúng chỉ cần những linh kiện giúp việc truyền năng lượng tới các linh kiện khác sau cho tối ưu và ổn định nhất. Cụ thể bao gồm:

Cấu tạo đồng hồ kim loạiCấu tạo đồng hồ kim loại

- Pin

- Động cơ bàn đạp Electric

- Vi mạch

- Bảng mạch kết nối vi mạch

- Tinh thể thạch anh

- Núm điều chỉnh thời gian

- Bánh răng

- Trục trung tâm gắn kim

Hình thức bên ngoài

Những chiếc đồng hồ kim loại cũng chính bởi sự đơn giản trong cách vận hành của nó. Chính vì thế chúng cũng mang trong mình những thiết kế tối giản, hiện đại mà cũng không kém phần tinh tế.

Còn với những chiếc đồng hồ cơ. Do sự vận hành phức tạp. Cũng như có khá nhiều linh kiện cầu kỳ bên trong. Nên tổng quan chung những chiếc đồng hồ cơ thường mang trong mình thiết kế của sự chi tiết, tinh xảo pha lẫn nét cổ điển.

Độ chính xác

Nói tới đồng hồ thì tiêu chí chính xác vô cùng quan trọng. Vì công dụng chính cũng như sơ khai nhất của chúng vẫn là để nắm rõ thời gian.

Về khoản này đồng hồ kim loại có phần nhỉnh hơn với đồng hồ cơ. Theo thống kê khoa học, người ta ước tính đồng hồ kim loại có độ chính xác gần như tuyệt đối. Khi cho sai số chỉ trên dưới 0,5s/1 ngày. Còn với loại đồng hồ cơ, tùy các hãng khác nhau sai số có thể cho ra từ 5s đến 10s một ngày.

>>>Frederique Constant Moontimer, 43mm FC-330B6B6B

Khả năng dự trữ năng lượng

Đồng hồ thạch anh làm tốt hơn ở khoản này khi chúng cho thời gian sử dụng từ 2-3 năm. Mới phải thay pin một lần. Còn đồng hồ cơ loại mang dây cót thì thường từ 2-4 ngày chúng ta phải khởi động lại.

>>> Xem thêm địa điểm mua bán đồng hồ uy tín tại đây

Đồng hồ kim loại

Khả năng sửa chữa

Đồng hồ cơ: Những chiếc đồng hồ loại này do có kết cấu vô cùng phức tạp nên việc thay thế và sửa chữa vô cùng khó khăn. Đòi hỏi thợ sửa phải có tay nghề cao cũng như kinh nghiệm lâu năm.

Đồng hồ thạch anh: Loại đồng hồ kim loại có khả năng sửa chữa dễ dàng hơn. Nhưng với một số mẫu hiện đại việc thay thế linh kiện cũng không phải đơn giản.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Likewatch.com phần nào giúp cho bạn đọc phân biệt được những sự khác nhau cơ bản nhất giữa đồng hồ cơ và đồng hồ thạch anh. Từ đó có quyết định riêng cho mình nên chọn loại đồng hồ nào phù hợp với bản thân.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRANG SỨC VÀ ĐỒNG HỒ THUỴ SĨ

SHOWROOM TP HCM:

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.
✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

SHOWROOM HÀ NỘI:

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.
✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

 

mess
zalo
call