TIN TRƯỚC

Chủ nhật, ngày 04/04/2021
A A A
REVIEW SẢN PHẨM Thứ tư, ngày 31/03/2021

TÌM HIỂU CÁC BỘ MÁY CHUYỂN ĐỘNG ĐỒNG HỒ HIỆN NAY

Trong khi xu hướng các bộ máy in-house tiếp tục tạo nên giá trị cho đồng hồ cao cấp thông qua phần lớn giá cả đồng hồ phải chăng nhưng vẫn phụ thuộc vào các bộ máy sản xuất hàng loạt từ các nhà cung cấp bên ngoài. Và các bộ máy vận hành bên trong lại tuỳ thuộc nhiều vào thương hiệu đặt mua hàng. Trong bài viết này, LikeWatch giới thiệu ngắn gọn về các công ty đóng vai trò quan trọng nhất trong ngành cung cấp các bộ máy chuyển động nổi tiếng của họ.

1. Bộ máy chuyển động ETA

Mặc dù thời kỳ bán độc quyền đã qua, nhưng công ty con ETA của Swatch vẫn là công ty quan trọng nhất trên thị trường đối với các bộ máy cơ do Thụy Sĩ sản xuất. Nguồn gốc của công ty có thể bắt nguồn từ ba nhà sản xuất chuyển động trong lịch sử bao gồm FHF (Fabrique d’Horlogerie de Fontaine), AS (Adolph Schild) và AMSA (Adolphe Michel SA), đã kết hợp để tạo thành Ébauches SA vào năm 1926. Cái tên “ ETA” đã xuất hiện ngay sau đó khi kết hợp 3 tên nhà máy lại với nhau.

Năm 1931, Ébauches SA liên kết với một nhóm lớn các công ty Thụy Sĩ khác để thành lập ASUAG (tiền thân của Tập đoàn Swatch) với nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến giá cả thảm khốc sau khi sụp đổ kinh tế toàn cầu năm 1929. Một năm sau, nhà sản xuất đồng hồ Eterna hợp nhất với ASUAG, Eterna buộc phải tách thành hai công ty riêng biệt: Trong khi Eterna tiếp tục sản xuất đồng hồ, bộ phận chuyển động của họ tách ra và trở thành ETA SA. Chuỗi sự hợp nhất này là lý do giải thích cho sự đa dạng về tên gọi và kiểu dáng trong số các bộ máy chuyển động vẫn có sẵn từ ETA như Peseux, Valjoux và Unitas.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchETA được xem là chuyển động tiêu chuẩn cao trong các mẫu đồng hồ cao cấp

Bộ máy ETA được biết đến nhiều nhất và thường gặp nhất là 2824-2. Đây là bộ máy tự động ba kim với màn hình hiển thị ngày tháng. Trong khi “28” đại diện cho số gốc chuyển động, hai chữ số tiếp theo biểu thị các chức năng hoặc biến chứng. Ví dụ bộ máy 2836-2 cung cấp ngày và tháng, trong khi 2801-2 không có hiển thị ngày nào cả. ETA 2892 là một bộ máy phổ biến khác, nhưng có mức giá cao hơn một chút. TAG Heuer gọi 2892 là “Calibre 7” và Mühle Glashütte và Ulysse Nardin cũng có phiên bản đồng hồ riêng sử dụng bộ máy này.

ETA’s Valjoux 7750 là bộ máy chronograph cơ học phổ biến nhất, trong khi dòng Unitas hoạt động tốt trong các bộ vỏ lớn hơn vì bộ máy của nó dựa trên chuyển động của đồng hồ bỏ túi. Bộ máy Peseux 7001 lên dây cót bằng tay nhỏ, hợp thời trang trong những chiếc đồng hồ nam nhỏ gọn của những thập kỷ trước. Louis Erard từ lâu đã là người mua trung thành của chuyển động này, kết hợp với một mô-đun, chạy các mô hình bộ điều chỉnh của thương hiệu.

>>> Đồng hồ Omega sử dụng các bộ máy ETA 

2. Bộ máy chuyển động Sellita

Sellita đã tồn tại như một công ty từ những năm 1950. Tuy nhiên, Sellita không định hình với tư cách là một nhà sản xuất chuyển động Thụy Sĩ độc lập và tự tiếp thị cho đến năm 2003, khi việc tạm ngừng giao hàng của ETA cho các bên thứ ba dường như là điều không thể tránh khỏi. Họ hầu như chỉ sản xuất các chuyển động dựa trên nguyên mẫu ETA. Các bằng sáng chế liên quan đã hết hạn từ lâu, do đó, Sellita SW 200 bán chạy nhất tương ứng với 2824-2, SW 300 được mô phỏng theo 2892 và SW 500 là bản sao của Valjoux 7750. Với SW 200, Sellita thậm chí còn cung cấp cùng bốn cấp chất lượng được biết đến từ ETA, vì vậy những người mua ETA cũ có quyền truy cập vào sản phẩm thay thế.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchDựa trên nền tảng ETA, Sellita dần cải tiến và mở rộng thị trường sử dụng bộ máy 

Vẫn có những sửa đổi nhỏ trên bộ máy nhưng về mặt chức năng và độ tin cậy, các chuyển động của Sellita ít nhất cũng ngang bằng với bản gốc. Vì nguồn cung chuyển động không phải lúc nào cũng nhất quán, một số nhà sản xuất đồng hồ cung cấp rõ ràng các mẫu có bộ chuyển động ETA hoặc Sellita, tùy thuộc vào tình hình thị trường hiện tại.

Trong tương lai, với thị trường ngành đồng hồ nhộn nhịp và nhiều tiềm năng phát triển một số chuyển động sản xuất hàng loạt đang được dự tính mở rộng các cơ sở sản xuất vào năm 2019 cho thấy Sellita đang có nhiều tính toán cho việc mở rộng sự chiếm lĩnh bộ máy này trong đồng hồ.

>>> Các đồng hồ TAG Heuer sử dụng bộ máy Sellita

3. Bộ máy chuyển động Seiko

Bộ máy Seiko không chỉ được tìm thấy trong đồng hồ của chính công ty mà chúng là một trong những bộ máy thường thấy nhất trong đồng hồ automatic giá cả phải chăng của vô số thương hiệu quốc tế. Tên "Seiko" thực sự là viết tắt của một nhóm công ty có nguồn gốc từ việc kinh doanh đồng hồ gia đình Hattori được thành lập vào cuối thế kỷ 19. Tuy nhiên, các công ty con rất đa dạng và tách lẻ hoạt động độc lập. Công ty con TMI của Seiko – Time Module – không phải là một cái têm dễ thấy trên thị trường.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchTrong các mẫu đồng hồ Gand Seiko sử dụng bộ máy Seiko là chủ yếu

Các hoạt động tiếp thị của Time Module cho các chuyển động Seiko tiếp cận các bên thứ ba và thường gây khó khăn cho việc phân bổ cụ thể. Phiên bản máy bán chạy nhất của TMI là NH35, số hiệu 4R35 trong các mẫu Seiko. Đây là một bộ máy tự động ba kim có ngày, giây và khả năng lên dây bằng tay được xem là giải pháp hiệu quả về chi phí, thậm chí có thể tìm thấy trong những chiếc đồng hồ có giá hai chữ số.

>>> Đồng hồ Seiko sử dụng bộ máy Seiko

4. Bộ máy chuyển động Citizen Miyota

Citizen là một tập đoàn kinh doanh rộng khắp ở Nhật Bản. Trong khi cái tên Citizen gắn liền với đồng hồ thạch anh với số lượng khổng lồ và dòng đồng hồ năng lượng mặt trời Eco Drive phổ biến, Miyota chịu trách nhiệm sản xuất hàng loạt các bộ máy cơ. Máy tự động ba kim Miyota 821A hoặc 8215 được lựa chọn nhiều trong nhiều thập kỷ, đặc biệt đối với các thương hiệu siêu nhỏ hướng tới sản xuất các mẫu máy có giá thấp hơn của các công ty lâu đời để dễ cạnh tranh với phân khúc tầm trung.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMiyota chịu trách nhiệm sản xuất hàng loạt các bộ máy cơ

Tuy nhiên, bộ máy này không quá phổ biến đối với những người hâm mộ đồng hồ do thiếu cơ chế bấm giây - đặc biệt là kể từ khi Seiko đưa NH35 ra thị trường. Sau đó là Miyota 9015 vào năm 2009, một bộ máy đáp ứng cho những người có tiêu chuẩn cao hơn. Nó cung cấp một giây dừng, một giao diện sang trọng hơn và đủ năng lượng cho các biến chứng bổ sung. Tuy nhiên, để sở hữu đồng hồ có bộ máy 9015, bạn sẽ phải sẵn sàng chi nhiều hơn một chút so với mức giá đầu vào.

5. Những cách chung để nhận diện bộ máy đồng hồ

Không phải người chơi đồng hồ sành điệu nào cũng có khả năng nhận biết chuyển động nào của một chiếc đồng hồ. Nhiều thương hiệu đề xuất tính độc quyền bằng các tên độc quyền gây nhầm lẫn, mặc dù các bộ chuyển động thường được cung cấp bởi một trong nhữngbên sản xuất khác. Đôi khi điều này được thực hiện chỉ để tạo ảo giác về các chuyển động nội bộ, mặc dù trong các trường hợp khác, các thương hiệu tự thực hiện các sửa đổi đều hợp pháp, dù thêm mô-đun hoặc cải thiện chuyển động.

Để sở hữu một chiếc đồng hồ với bộ máy tốt, nổi tiếng và đạt giấy chứng nhận, bạn cần chấp nhận một mức giá cao hơn là điều dễ hiểu và hợp lý. Là một người mua, bạn nên xem xét cẩn thận để xác định chính xác những gì bạn đang được bán.

Nếu bạn không chắc chắn, hãy tìm những ảnh chụp về bộ máy chuyển động hoặc ảnh chụp qua hộp màn hình cũng có thể hữu ích, cũng như các diễn đàn trực tuyến và cơ sở dữ liệu về các bộ máy có trên Google hoặc nơi bạn thường có thể tìm thấy thông tin về các tên hoặc thương hiệu thay thế lắp đặt các chuyển động trong một số kiểu máy nhất định.

 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call