A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ ba, ngày 01/06/2021

CHỨC NĂNG MOONPHASE TRÊN ĐỒNG HỒ LÀ GÌ? CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỒNG HỒ THỤY SỸ MOONPHASE

Câu trả lời cho tất cả các thắc mắc liên quan đến chức năng lãng mạn nhất của đồng hồ Thụy Sỹ - chức năng Moonphase - đều nằm tại đây. Cùng Likewatch tìm hiểu về cơ chế hoạt động của chức năng Moonphase trên đồng hồ và những mẫu đồng hồ Moonphase đẹp nhất.  

Mặt trời có thể là ngôi sao trung tâm trong hệ mặt trời, nhưng tại trái đất, mặt trăng vẫn mang vẻ đẹp cuốn hút hơn cả, đặc biệt khi ta nhắc tới ngành công nghiệp chế tác đồng hồ Thụy Sỹ. Chức năng Moonphase trên đồng hồ chính là những kiệt tác tinh xảo thể hiện được chính xác sức quyến rũ của bầu trời đêm, đồng thời là thước đo lịch tuần trăng (lịch âm) bằng kỹ thuật tinh vi, chính xác. Dù rằng ở nhiều quốc gia, việc theo dõi lịch âm là không hề cần thiết, nhưng điều đó không ngăn cản được hàng loạt mẫu đồng hồ Moonphase tuyệt đẹp được ra mắt mỗi năm bởi các nhà sản xuất nổi tiếng.

Chức năng Moonphase trên đồng hồ là gì? Cơ chế hoạt động của đồng hồ Thụy Sỹ MoonphaseChức năng Moonphase trên đồng hồ là gì? Cơ chế hoạt động của đồng hồ Thụy Sỹ Moonphase

1. CHỨC NĂNG MOONPHASE TRÊN ĐỒNG HỒ THỤY SỸ LÀ GÌ?

Định nghĩa chính xác của đồng hồ Moonphase là đồng hồ có cơ chế đo đạc chu kỳ 29,5 ngày âm lịch hằng tháng bằng cách hiển thị chu kỳ tuần trăng theo từng ngày. Chức năng Moonphase trên đồng hồ cũng được biết đến là một trong những tính năng của mặt số phụ không liên quan trực tiếp đến việc đo đạc thời gian phổ biến nhất.

Chức năng Moonphase trên đồng hồ là gì? Cơ chế hoạt động của đồng hồ Thụy Sỹ MoonphaseChức năng Moonphase trên đồng hồ cũng được biết đến là một trong những tính năng của mặt số phụ phổ biến nhất

Cụm từ Moonphase, hay còn gọi là tuần trăng, là cách để nhân loại mô tả hình ảnh có thể nhìn thấy của mặt trăng khi nhìn bằng mắt thường từ trái đất, ví dụ như trăng tròn, trăng khuyết,... Đồng hồ Moonphase phổ biến nhất là đồng hồ Moonphase “bosom”, cho phép chủ nhân thấy hiện trạng của mặt trăng ở thời điểm hiện tại và khéo léo sử dụng thiết kế mặt số phụ để lần lượt thay thế các hình ảnh mặt trăng khác nhau. Dù có một cơ chế chung, nhưng chức năng Moonphase trên đồng hồ Thụy Sỹ đều khác nhau, tùy vào phong cách và sự sáng tạo của mỗi nhà sản xuất. Một loại đồng hồ Moonphase khác là đồng hồ Moonphase “xuyên tâm” sử dụng kim đồng hồ để theo dõi thời gian của tuần trăng thay cho cách thể hiện bằng đồ họa trực tiếp.

Chức năng Moonphase trên đồng hồ là gì? Cơ chế hoạt động của đồng hồ Thụy Sỹ MoonphaseChức năng Moonphase trên đồng hồ Thụy Sỹ đều khác nhau, tùy vào phong cách và sự sáng tạo của mỗi nhà sản xuất

Thực chất, chức năng Moonphase trên đồng hồ vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, kể cả ở những quốc gia phương Tây hiếm khi dùng lịch âm. Ở nhiều hoạt động quan trọng như sinh nhật, ngày dự sinh và nhiều sự kiện liên quan đến tôn giáo, nhiều người vẫn cần theo dõi lịch tuần trăng. Ở một số quốc gia đặc biệt như Úc, người dân có thể tận dụng lịch tuần trăng để theo dõi mức độ thủy triều dâng trong ngày - điều ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. 

>> TÍNH NĂNG MOONPHASE - LỊCH ÂM TRÊN ĐỒNG HỒ

2. CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỨC NĂNG MOONPHASE TRÊN ĐỒNG HỒ THỤY SỸ 

Một trong những cơ chế đồng hồ Moonphase sớm nhất là đặt hai mặt trăng giống nhau bên dưới mặt số phụ. Bộ phận điều chỉnh chức năng này là một bánh răng gồm 59 răng được điều chỉnh để xoay mỗi ngày nhờ kỹ thuật cơ học. Sau khi chu kỳ 29,5 ngày kết thúc, mặt trăng thứ hai sẽ thay thế vị trí của mặt trăng đầu tiên và thể hiện một chu kỳ trăng mới. Chính vì vậy bánh răng mới có thiết kế gồm 59 răng (29,5 x 2 = 59). Thiết kế của mặt số phụ trên mặt số vô cùng đa dạng, tuy nhiên cơ chế hoạt động của bộ máy bên dưới gần như được sử dụng thống nhất bởi toàn bộ các nhà sản xuất.

Chức năng Moonphase trên đồng hồ là gì? Cơ chế hoạt động của đồng hồ Thụy Sỹ MoonphaseMột trong những cơ chế đồng hồ Moonphase sớm nhất là đặt hai mặt trăng giống nhau bên dưới mặt số phụ

Thường chức năng Moonphase trên đồng hồ có độ chính xác cao, tuy nhiên khả năng hoạt động của bánh răng 59 răng vẫn gặp một số hạn chế nhất định. Một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ Moonphase tiêu chuẩn sẽ bị chậm lại một ngày sau hai năm 7 tháng 15 ngày. Chính vì vậy, nếu muốn chức năng Moonphase hoạt động ổn định trong một thời gian dài, bạn nên cài đặt và điều chỉnh nó ít nhất 3 năm một lần. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp cung cấp chức năng Moonphase sử dụng bánh xe gồm 135 răng để tăng độ chính xác, đồng thời kéo dài khả năng đo đạc chính xác của chúng lên đến… 122 năm. Hiện nay, chiếc đồng hồ Moonphase chính xác nhất trên thế giới là đồng hồ “Lune Exacte” của Andreas Strehler, với kỷ lục sở hữu khả năng đo đạc thời gian chính xác, không cần điều chỉnh trong vòng 2 triệu năm tới.

Chức năng Moonphase trên đồng hồ là gì? Cơ chế hoạt động của đồng hồ Thụy Sỹ MoonphaseĐồng hồ “Lune Exacte” của Andreas Strehler với kỷ lục sở hữu khả năng đo đạc thời gian chính xác trong vòng 2 triệu năm tới

>> SỨC HÚT HẤP DẪN TỪ NGHỆ THUẬT ÁNH TRĂNG MOONPHASE

 

Likewatch tự hào là một trong những hệ thống phân phối hơn 40 thương hiệu đồng hồ chính hãng uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi hân hạnh được giới thiệu đến cho quý khách các mẫu đồng hồ Moonphase mới nhất đến quý khách hàng quan tâm. Đồng thời chúng tôi có khả năng nhập khẩu và phân phối theo yêu cầu đặt hàng của khách hàng.

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call