A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ hai, ngày 11/05/2020

SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ FREDERIQUE CONSTANT AUTOMATIC ĐÚNG CÁCH?

Đeo một mẫu đồng hồ cơ Frederique Constant khác rất nhiều so với một mẫu đồng hồ quartz. Cũng như khi chơi xe hơi hoặc đồ cổ, bạn cần biết cách bảo dưỡng đồng hồ cơ thường xuyên để có thể sử dụng lâu dài.

Đồng hồ cơ học bao gồm rất nhiều chi tiết khác nhau, và nếu thực sự yêu quý và bảo quản đúng cách, bạn có thể sử dụng đồng hồ cơ suốt hàng trăm năm trời, và có thể truyền lại cho đời con cháu. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ cơ học, từ bụi bẩn, tác động ngoại lực, từ trường, ngay cả nhiệt độ môi trường, có thể nói rằng, đồng hồ cơ học là món vật phẩm khó chiều. Nếu bạn đang sở hữu một chiếc đồng hồ cơ của bất kỳ thương hiệu nào, bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Trong bài viết này, Likewatch sẽ sử dụng đồng hồ Frederique Constant như một hình mẫu ví dụ.

Kiểm tra và lau dầu thường xuyên cho đồng hồ cơ 

kiểm tra dầu cho đồng hồ cơ Frederique Constant

Đồng hồ cơ được tạo thành từ rất nhiều các chi tiết nhỏ, khi chuyển động, các chi tiết này sẽ cọ vào nhau, chính vì vậy, người ta nghĩ đến cách sử dụng chân kính để giảm tác động của lực ma sát lên các chi tiết đồng hồ. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, dầu được bôi trước đó vào các chi tiết máy sẽ sinh ra cặn dầu, chính các cặn dầu này làm ảnh hưởng độ chính xác của đồng hồ. Vì vậy, để đồng hồ hoạt động mượt mà hơn, bạn cần định kì đến trung tâm bảo hành đồng hồ để lau dầu với chu kì 3 năm 1 lần.

Thời điểm vàng điều chỉnh giờ

Với một mẫu đồng hồ cơ học, bạn nên tránh điều chỉnh ngày hoặc giờ trong khoảng thời gian từ 21 giờ tối hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau. Bởi trong khoảng thời gian này, bộ chuyển động của đồng hồ sẽ thực hiện những thay đổi, và nên hạn chế các tác động khác tham dự vào các bánh răng.

thời điểm vàng để điều chỉnh giờ cho đồng hồ cơ Frederique Constant

Bên cạnh đó, sau khi rút chốt núm vặn chỉnh giờ, bạn nên xoay kim phút theo chiều kim đồng hồ, tránh việc vặn ngược chiều kim.

Lên năng lượng cho từng kiểu đồng hồ đúng cách

Lên năng lượng đúng cách cho đồng hồ là một việc rất quan trọng để duy trì khả năng hoạt động chính xác lâu dài của đồng hồ.

Đồng hồ cơ hiện nay có 3 dòng với ba dạng lên năng lượng khác nhau là: đồng hồ cơ cổ điển lên năng lượng bằng cách lên cót tay, đồng hô tự động lên năng lượng bằng chuyển động tay, và dòng đồng hồ cơ tự động có thể lên năng lượng bằng cách vừa lên cót tay vừa chuyển động tay.

Đối với đồng hồ cơ lên cót tay: bạn nên lên cót tay mỗi ngày cho chúng, xoay dây cót khoảng 20 vòng một ngày (tuỳ theo cách sử dụng từng mẫu đồng hồ của mỗi hãng) là bạn đã sạc đủ năng lượng cho chúng hoạt động rồi.

Lên năng lượng cho đồng hồ đúng cách

Trong lúc lên dây, đừng lên dây khi đang đeo đồng hồ, bạn tháo đồng hồ ra, cầm trên tay và nên xoay nhẹ nhàng, từ tốn, đừng dùng quá nhiều lực có thể gây ra ma sát mạnh cho bộ máy, khiến các bộ phận bị mài mòn, gây hỏng hóc.

Tránh để đồng hồ gần vật có sóng từ trường

Hình SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ FREDERIQUE CONSTANT AUTOMATIC ĐÚNG CÁCH?

Nếu để đồng hồ cơ gần những vật dụng hằng ngày có ẩn chứa bước sóng từ trường như laptop, điện thoại, tivi, tủ lạnh,v.v… sẽ khiến thanh kim loại đồng hồ bị nhiễm điện và không thể hoạt động bình thường.

Để tránh đồng hồ cơ bị nhiễm từ, bạn đừng nên để đồng hồ cơ ở gần những vật dụng có bước sóng từ trường nhiều giờ liền.

Cất giữ đồng hồ cơ trong hộp kín khi không sử dụng

Hình SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ FREDERIQUE CONSTANT AUTOMATIC ĐÚNG CÁCH?

Bạn nên cất giữ đồng hồ cơ trong hộp để tránh bụi bẩn bám vào, hoặc làm sơ ý rơi rớt đồng hồ khi để bên ngoài.

Nếu bạn sở hữu đồng hồ tự động, bạn có thể mua hộp xoay đồng hồ (watchwinder) để không những bảo vệ đồng hồ khỏi những tác nhân bên ngoài mà còn giúp đồng hồ tự động hoạt động ổn định mà không cần chỉnh lại giờ nhiều lần.

Tham khảo đồng hồ Frederique Constant tại đây

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.
✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.
⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.
✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call