A A A
Đồng Hồ Cartier Thứ tư, ngày 08/04/2020

CARTIER TANK - NHÂN CHỨNG LỊCH SỬ PHÁ VỠ MỌI NGUYÊN TẮC

Cartier Tank là hiện thân của chiếc đồng hồ cổ điển cao cấp, sang trọng tồn tại hơn 100 năm. Đối với cỗ máy mà Critier đã dày công nghiên cứu và thiết kế này thì không chỉ tập trung vào những đường nét ngoại diện, mặt số của đồng hồ mà hoàn thiện kể cả kỹ thuật, một chiếc đồng hồ phá vỡ mọi nguyên tắc để chứng minh sự hợp nhất giữa thiết kế và kỹ thuật.  

1. SỰ RA ĐỜI CỦA BIỂU TƯỢNG CARTIER TANK

Vào năm 2017, chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng nhất đã kỷ niệm một thế kỷ của những người yêu thích đồng hồ đeo tay trên khắp thế giới. Đứng sau sự thành công vượt trội của đồng hồ Tank là thương hiệu Cartier đã tồn tại từ năm 1847 được thành lập bởi thợ kim hoàn người Pháp tên Louis-François Cartier. Được biết đến với cả đồ trang sức và đồng hồ, công ty là nhà cung cấp hàng hóa xa xỉ ưa thích cho hoàng gia trên toàn thế giới.

Chiếc đồng hồ Tank ban đầu được thiết kế bởi cháu trai của Louis-François là Louis Cartier, vào năm 1917 được cho là dựa trên thiết kế của chiếc xe quân sự cùng tên. Cảm hứng thiết kế đó có thể không thật nhưng chiếc đồng hồ đã được gắn vào lịch sử quân sự khi lần đầu tiên mẫu này được trao cho Tướng John Pers Breath, lãnh đạo lực lượng Mỹ trong Thế chiến I, như một kỷ niệm chiến thắng trước các quyền lực trung ương.

Năm 1919, sáu chiếc đồng hồ Tank đã được phát hành và sold out ngay lập tức, bắt đầu sự nghiệp danh tiếng của đồng hồ đeo tay nổi tiếng và được yêu thích nhất. Số lượng đồng hồ Cartier Tank được sản xuất mỗi năm không bao giờ tăng hơn 100 cho đến những năm 60, ngay khi sản xuất hàng loạt bắt đầu thay đổi ngành công nghiệp, Cartier đã tìm đến số lượng sản xuất truyền thống. Lãnh đạo mới trong công ty đã tiến hành việc sản xuất mở rộng dòng đồng hồ, nhưng chúng vẫn là một phụ kiện phổ biến cho những người giàu có.

Hình CARTIER TANK - NHÂN CHỨNG LỊCH SỬ PHÁ VỠ MỌI NGUYÊN TẮC

Cartier được biết đến với cả đồ trang sức và đồng hồ, công ty là nhà cung cấp hàng hóa xa xỉ ưa thích cho hoàng gia trên toàn thế giới.

Trong thế kỷ kể từ khi Cartier Tank xuất hiện lần đầu tiên, Cartier đã phát hành khá nhiều phiên bản khác nhau bao gồm Tank Louis, Tank Americaine Tank Francaise. Mỗi bản đều được chỉnh sửa, thiết kế lại so với ban đầu ở một mức độ nào đó nhưng đồng hồ Tank bất kể phiên bản nào vẫn duy trì thiết kế đặc biệt của nó.

2. THIẾT KẾ ĐỒNG HỒ CARTIER TANK

Mọi ý tưởng về mẫu đồng hồ huyền thoại diễn ra trước đó một năm, khi liên quân Mỹ – Anh giúp giải phóng đất nước Pháp. Đội quân này đã chiến thắng nhờ vào những chiếc xe tăng (tank) đầu tiên trên chiến trường khi đó. Để vinh danh chiến thắng cũng như để tỏ lòng biết ơn tới 2 quốc gia đã giúp đỡ Pháp, Cartier đã đưa ra mẫu đồng hồ Tank đầu tiên được đặt cùng với tên của vị chỉ huy Pershing người Mỹ.

Thiết kế của Cartier Tank rõ ràng được lấy cảm hứng từ những chiếc xe tăng Mark IV của Anh. Với lớp vỏ đồng hồ góc cạnh được làm phẳng, mặt đồng hồ với 2 kim nung xanh đơn giản, cùng cọc số La Mã cho thấy đây thực sự là một chiếc đồng hồ dành cho vị tướng quân sự. 

Đồng hồ Cartier Tank được thiết kế với những hình ảnh, dấu hiệu mang đặc trưng riêng của thương hiệu cao cấp đến từ Pháp: chữ số La Mã, các vạch phút được đánh dấu bằng một hình chữ nhật mang hình dáng đường ray xe lửa hoặc đường rãnh xe tăng, kim thời gian màu xanh đậm và một viên sapphire lồi được gắn vào núm xoay đồng hồ. Điều khiến đồng hồ Cartier Tank dễ được nhận diện nhất chính là vỏ hình chữ nhật và dây đeo của nó gần như khớp với chiều rộng vỏ, dây đeo đồng hồ là loại khóa được tạo bởi chính Louis Cartier.

Hình CARTIER TANK - NHÂN CHỨNG LỊCH SỬ PHÁ VỠ MỌI NGUYÊN TẮC

Thiết kế của Cartier Tank rõ ràng được lấy cảm hứng từ những chiếc xe tăng Mark IV của Anh.

Tất cả các yếu tố được kết hợp hài hòa với nhau tạo thành một chiếc đồng hồ thực sự độc đáo. Qua các năm, Cartier cũng biến đổi và thêm thắt những chi tiết khác nhau trên đồng hồ nhưng Cartier Tank vẫn giữ nguyên giá trị nhận diện biểu tượng của chúng.

3. NHỮNG MẪU CARTIER TANK HIỆN ĐẠI

Đồng hồ Tank cổ điển không còn được sản xuất nhưng dòng sản phẩm hiện tại bao gồm sáu dòng khác nhau: Tank Louis Cartier, Tank Américaine, Tank Française, Tank MC, Tank Solo và Tank Cintrée.

Chiếc đồng hồ nữ Tank Francaise được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1996 là một ví dụ điển hình về cách Cartier đưa chiếc đồng hồ cổ điển của họ vào thời kỳ hiện đại. Dây da truyền thống được thay thế bằng thép không gỉ, nhưng mặt số La Mã và mặt đường sắt cổ điển vẫn còn giữ nguyên cũng như viên đá sapphire thiết kế ở núm xoay, biểu tượng huyền thoại của thương hiệu.

Hình CARTIER TANK - NHÂN CHỨNG LỊCH SỬ PHÁ VỠ MỌI NGUYÊN TẮC

Như tên gọi của nó, Cartier Louis như món đồ giá trị dành cho giới thượng lưu.

Trong khi đó, mẫu đồng hồ Tank Solo pha trộn giữa cổ điển và hiện đại giống như cách nó kết hợp mặt số màu bạc với vỏ bằng vàng. Về ngoại hình, nó gần giống với Tank nguyên bản. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở bên trong: Tank Solo sử dụng bộ máy chuyển động thạch anh thay vì chuyển động cơ học truyền thống của Thụy Sĩ ban đầu.

Không có gì đáng ngạc nhiên với một chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng của thiết kế đặc biệt như Cartier Tank thì khá  nhiều công ty khác đã lấy cảm hứng từ vẻ ngoài của thương hiệu này. Ngoài thiết kế theo khung hình chữ nhật ra thì họ cũng tham khảo những vẻ đẹp thẩm mỹ cổ điển, các chi tiết tạo nên tuyệt tác như Cartier Tank.

Ví dụ như đồng hồ thạch anh tương tự SUP880 của nhà sản xuất đồng hồ Nhật Bản Seiko tay chạy bằng năng lượng mặt trời được dựa trên Cartier Tank với các chữ số La Mã đặc trưng và thiết kế đường ray trên mặt số.  Một công ty khác đã lấy cảm hứng từ Cartier là nhà sản xuất đồng hồ Mỹ Bulova. Bộ sưu tập cổ điển của họ bao gồm một chiếc đồng hồ hình chữ nhật với dây đeo bằng da cá sấu có sự tương đồng là khá rõ ràng với mặt số màu đen, đường ray xe lửa và sử dụng chữ số La Mã.

Liên hệ:

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call