TIN TIÊP THEO

A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ sáu, ngày 17/07/2020

ĐỒNG HỒ THỤY SỸ CÓ CÁC BỘ MÁY CHUYỂN ĐỘNG NÀO THƯỜNG GẶP ?

Giữa một thị trường vô cùng sôi động của các thương hiệu đồng hồ, nhu cầu cho một chiếc đồng hồ đa năng, tiện lợi và chất lượng cũng ngày một gia tăng. Mọi người thường không dễ nhận ra sự khác biệt bên trong của chiếc đồng hồ và cơ chế hoạt động của nó cụ thể ra sao khi chọn mua đồng hồ. Nhưng  đây chính là yếu tố quan trọng, cấu thành nên 40% giá của một chiếc đồng hồ và các chức năng liên quan khác. Vì thế, việc tìm hiểu về các bộ máy phổ biến được sử dụng trong những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ sẽ giúp mọi người có được quyết định thông minh và phù hợp hơn cho bản thân mình.

Một bộ máy đồng hồ (còn được gọi là "calibre" thường xuất hiện trong phần thông số) là động cơ của một chiếc đồng hồ, nó hoạt động như một nhà máy điện để tạo năng lượng cho đồng hồ và các chức năng của nó hoạt động mượt mà, bền bỉ. Cơ chế bên trong bộ máy được tùy chỉnh linh hoạt nhằm tăng sức mạnh cho các đồng hồ chức năng như đồng hồ bấm giờ, lịch năm hoặc múi giờ kép. Chuyển động này thúc đẩy tất cả các chức năng  và giữ thời gian luôn luôn chính xác. Tóm lại, một chiếc đồng hồ sẽ ngừng hoạt động nếu không có bộ máy.

Có vô số các kiểu bộ máy chuyển động khác nhau được tạo ra bởi các nhà sản xuất đồng hồ và được chứng nhận là sáng tạo độc quyền, nhưng thường các chuyển động rơi vào một trong hai loại: Quartz  hoặc cơ khí.

Hình ĐỒNG HỒ THỤY SỸ CÓ CÁC BỘ MÁY CHUYỂN ĐỘNG NÀO THƯỜNG GẶP ?

Máy cơ khí (trái) và máy quartz (phải)

Có một cách dễ dàng để phân biệt chuyển động Quartz  với chuyển động cơ khí là nhìn vào kim giây. Trên đồng hồ Quartz , kim giây có chuyển động tích tắc di chuyển một lần mỗi giây trong khi đồng hồ cơ có chuyển động giây mượt mà, như là hành động quét.

Hình ĐỒNG HỒ THỤY SỸ CÓ CÁC BỘ MÁY CHUYỂN ĐỘNG NÀO THƯỜNG GẶP ?

Bộ máy Quartz:

Chuyển động Quartz rất chính xác và yêu cầu bảo trì tối thiểu trong khoảng thời gian nhất định, ngoài việc thay pin. Chúng có xu hướng chi phí thấp vì chúng chạy bằng pin và có ít bộ phận chuyển động. Đồng hồ Quartz không phải là mong muốn đối với hầu hết những người đam mê đồng hồ Thụy Sỹ vì nó thiếu kỹ thuật thủ công của đồng hồ cơ. Chuyển động Quartz  trong các thương hiệu đồng hồ tốt của Thụy Sĩ, như Patek Philippe, được thiết kế để tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của thương hiệu.

Cơ chế hoạt động của đồng hồ máy Quartz ​​​​​:
Một bộ máy Quartz sử dụng pin làm nguồn năng lượng chính của nó và thường là loại chuyển động mà bạn sẽ tìm thấy trong chiếc đồng hồ tiêu chuẩn, không có cấu tạo quá rườm rà. Để tạo ra sức mạnh trong các chuyển động của đồng hồ Quartz , một pin sẽ gửi một dòng điện thông qua một tinh thể thạch anh nhỏ, điện khí hóa tinh thể để tạo ra các rung động. Những rung động này giữ cho chuyển động dao động và điều khiển động cơ để tạo nên các chức năng của đồng hồ.

Hình ĐỒNG HỒ THỤY SỸ CÓ CÁC BỘ MÁY CHUYỂN ĐỘNG NÀO THƯỜNG GẶP ?

Bộ máy cơ khí
Chuyển động cơ khí thường được lựa chọn dành cho phân khúc đồng hồ sang trọng do chất lượng và tay nghề chế tác đòi hỏi cao hơn. Đượcchế tạo một cách khéo léo tỉ mỉ bởi các chuyên gia về đồng hồ, các bộ máy này chứa một loạt các thành phần nhỏ li ti cực kỳ phức tạp phối hợp cùng nhau để cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Mặc dù thiết kế chung của đồng hồ cơ đã không thay đổi nhiều thế kỷ, nhưng công nghệ đã cho phép kỹ thuật chính xác hơn và chú ý nhiều hơn đến chi tiết.

Cơ chế hoạt động bộ máy cơ khí:
Không giống như chuyển động Quartz, chuyển động cơ khí sử dụng năng lượng từ lò xo để cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Bộ phận tạo ra điện lưu trữ năng lượng và chuyển nó qua một loạt các bánh răng và lò xo, điều chỉnh việc giải phóng năng lượng để cung cấp năng lượng cho đồng hồ.

Hình ĐỒNG HỒ THỤY SỸ CÓ CÁC BỘ MÁY CHUYỂN ĐỘNG NÀO THƯỜNG GẶP ?LONGINES MASTER MÁY AUTOMATIC

 

Sự khác biệt giữa các chuyển động cơ học:
Có hai loại chuyển động cơ học được tìm thấy trong những chiếc đồng hồ xa xỉ ngày nay - thủ công và tự động - cả hai đều có những đặc điểm độc đáo. Mặc dù các chuyển động cơ khí là chuyển động được ưa thích, nhưng cụ thể là loại nào, thủ công hay tự động còn phụ thuộc vào sở thích mỗi người. 
Hướng dẫn sử dụng:
Được xem là chuyển động truyền thống nhất, chuyển động thủ công là loại chuyển động đồng hồ lâu đời nhất. Đồng hồ này thường được yêu thích vì độ bắt mắt sắc xảo của bộ máy đồng hồ, thường có thể được nhìn thấy xuyên qua vỏ máy. Những chuyển động này thường được gọi là các chuyển động thủ công vì chúng phải được làm bằng tay để tạo ra năng lượng trong đồng hồ.

Cơ chế hoạt động của chuyển động thủ công:
Người đeo phải xoay vương miện nhiều lần để quấn dây điện và lưu trữ năng lượng tiềm năng. Con cái sẽ thư giãn chậm và giải phóng năng lượng thông qua một loạt các bánh răng và lò xo điều chỉnh việc giải phóng năng lượng. Năng lượng này sau đó được chuyển hóa để tăng sức mạnh cho các biến đổi trong chức năng của của đồng hồ.

Hình ĐỒNG HỒ THỤY SỸ CÓ CÁC BỘ MÁY CHUYỂN ĐỘNG NÀO THƯỜNG GẶP ?FREDERIQUE CONSTANT VINTAGE MÁY AUTOMATIC

 

Chuyển động tự động - còn gọi là Automatic
Hình thức thứ hai của chuyển động cơ học là tự động. Thường được gọi là tự cuộn dây, chuyển động tự động khai thác năng lượng thông qua chuyển động tự nhiên của dây đeo. Đồng hồ có bộ máy tự động rất phổ biến vì người đeo không phải lo lắng về việc cuộn dây đồng hồ hàng ngày để đảm bảo hoạt động liên tục. Miễn là đồng hồ được đeo thường xuyên, nó sẽ duy trì năng lượng mà không cần cuộn dây.

Cơ chế hoạt động của chuyển động tự động:
Chuyển động tự động hoạt động chủ yếu giống như chuyển động thủ công, với việc bổ sung trọng lượng kim loại gọi là rôto. Rôto được kết nối với chuyển động và có thể xoay tự do. Với mỗi chuyển động của cổ tay, cánh quạt quay, nó sẽ truyền năng lượng và tự động cuộn tròn dây.

 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

 

mess
zalo
call