TIN TRƯỚC

Thứ hai, ngày 02/11/2020
A A A
Kinh Nghiệm Thứ hai, ngày 02/11/2020

CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

Là một người đeo đồng hồ thường xuyên, bạn có thể đã xem qua một số bài viết về đồng hồ và bắt gặp thuật ngữ “bezel” rồi tự hỏi nó có nghĩa là gì. Bezel - hay còn gọi là gờ đồng hồ là một bộ phận nằm trên mặt số của của đồng hồ. Đối với những chiếc đồng hồ đơn giản, chỉ xem giờ, vòng bezel thường trơn. Đối với những chiếc đồng hồ phức tạp, chúng cũng có thể có một chức năng thú vị. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói tất cả về vòng bezel đồng hồ - ý nghĩa và cách sử dụng từng loại.

Bezel đồng hồ là gì?
Trước khi chúng ta đi vào chi tiết của từng loại đồng hồ và cách sử dụng chúng, trước tiên hãy cùng tìm hiểu các định nghĩa. Vậy bezel đồng hồ là gì? Nói một cách đơn giản, đó là viền bao quanh tinh thể đồng hồ làm khung mặt số. Theo truyền thống, khung bezel của đồng hồ được làm bằng kim loại nhưng nó cũng có thể được làm bằng vật liệu khác như gốm. Nó cũng thường được cố định xuống, nhưng có những viền có thể tháo rời để cho phép mọi người thay đổi nó một chút theo thời gian. Nó có thể là đơn giản hoặc có một vài chi tiết trang trí như đinh tán hoặc ốc vít. Nhưng đôi khi, những gì bạn nhìn thấy trên khung không chỉ để trang trí. Có rất nhiều viền đồng hồ phục vụ cho một chức năng đặc biệt nào đó.

Hình CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

Các loại gờ đồng hồ
Bạn có thể không nhận ra, nhưng thực tế có khá nhiều loại viền đồng hồ. Đối với bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 11 loại bezels khác nhau.

1. Bezel trơn / mục đích trang trí.
Hãy bắt đầu với loại cơ bản, đó là viền đồng bằng. Đây có lẽ là vòng bezel phổ biến nhất mà bạn có thể tìm thấy trên đồng hồ. Một khung bezel đơn giản là một khung được cố định và không giữ bất kỳ chức năng bổ sung nào. Viền trơn có thể hoàn toàn trơn chỉ với kim loại tiêu chuẩn. Nó cũng có thể có một màu sắc hoặc các thiết kế khác như đinh tán, hình khắc, đồ trang sức, v.v. Điểm chính là loại gờ này chỉ mang tính chất trang trí và không có bất kỳ tính năng nào khác.

Hình CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

2. Bezel đếm ngược (Count-up/Dive Bezel)
Vòng bezel đồng hồ đầu tiên của chúng tôi với một chức năng cụ thể là vòng bezel đếm ngược. Vòng bezel này thường được sử dụng cho đồng hồ lặn. Thang đo từ 0 đến 60 để chỉ số phút của thời gian đã trôi qua. Khi ở vị trí tham chiếu, thang đo trên khung bezel được căn chỉnh với các điểm đánh dấu phút trên đồng hồ. Chỉ có thể quay vòng bezel đếm ngược ngược chiều kim đồng hồ. Điều này giúp cho những trường hợp vô tình điều chỉnh vòng bezel khi đang lặn thì thời gian còn lại sẽ chỉ bị giảm đi. Đây là một tính năng an toàn để đảm bảo rằng trong trường hợp khung bezel vô tình bị di chuyển, bạn sẽ có nhiều không khí trong bình hơn.

>>> Cách sử dụng bezel đếm ngược:
Các thợ lặn chủ yếu sử dụng khung bezel của chiếc đồng hồ này để đo thời gian đã trôi qua khi họ ở dưới biển. Thiết lập điều này thực sự dễ dàng. Bạn chỉ cần xoay vòng bezel cho đến khi vị trí số 0, thường được biểu thị bằng mũi tên, được căn chỉnh với kim phút. Bạn sẽ có thể xác định thời gian đã trôi qua bằng cách định vị kim phút. Số trên vòng bezel mà kim phút đang trỏ đến cho biết số phút đã trôi qua kể từ khi bạn đặt vòng bezel.

Hình CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

 3.  Bezel đếm ngược loại 2 (Countdown)
Ngay từ cái tên, bạn có thể đoán được chức năng của chiếc đồng hồ này. Tương tự như vành bezel đếm ngược, vành bezel đếm ngược cũng có các vạch từ 0 đến 60. Sự khác biệt là đối với vành bezel đếm ngược, nó sẽ đếm ngược bắt đầu từ 60 đến 0. Ngoài ra, không giống như vòng bezel đếm ngược, bạn có thể xoay vòng bezel đếm ngược theo một trong hai hướng. Vì chức năng của nó, vận động viên chạy và các loại tay đua khác thường là những người sử dụng vòng bezel này.

>>>Cách sử dụng bezel đếm ngược:
Nếu vòng bezel đếm ngược đo thời gian đã trôi qua, thì khung bezel đếm ngược sẽ xác định thời gian còn lại. Để sử dụng nó, bạn phải xoay khung và căn chỉnh vị trí 0 của khung với thời gian đã định. Con số mà kim phút sẽ chỉ đến sẽ cho bạn biết bạn còn bao nhiêu phút nữa.

Hình CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

4. Bezel Tachymeter:
Tachymeter có lẽ là vòng bezel đồng hồ phổ biến nhất khi nói đến các môn đua xe thể thao. Nó là một khung bezel cố định. Điều này có nghĩa là khung bezel không thể xoay được, không giống như bezel đếm ngược và đếm ngược. Thang đo tachymeter bắt đầu từ khoảng 4000-1000 đơn vị và kết thúc ở 60 đơn vị ở vị trí 12 o’ đồng hồ khi đọc theo chuyển động theo chiều kim đồng hồ. Mọi người thường sử dụng vòng bezel này để đo thời gian, tốc độ hoặc khoảng cách.

>>>Cách sử dụng  bezel tachymeter:
Để đo tốc độ bằng vòng bezel của máy đo tốc độ, trước tiên bạn phải đảm bảo rằng khoảng cách di chuyển là một đơn vị duy nhất. Điều này có thể có nghĩa là bạn đang xác định thời gian một vật thể dành để di chuyển quãng đường 1 dặm hoặc 1 km. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần khởi động đồng hồ bấm giờ khi đối tượng rời khỏi vị trí bắt đầu và dừng đồng hồ bấm giờ khi đến vị trí kết thúc. Xác định vị trí trên thang đo tachymeter mà kim giây chronograph của bạn đã hạ cánh. Con số này là tốc độ của bạn tính bằng đơn vị trên giờ.

Hình CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

5. Bezel xung nhịp:
Ngày nay, vòng bezel xung nhịp là một điều khá hiếm thấy. Nhưng trở lại những năm 1920, các bác sĩ và y tá sẽ sử dụng khung đồng hồ này để xác định nhịp tim của bệnh nhân. Đồng hồ có viền này khá đắt. Và với công nghệ y tế đã được phát hành kể từ đó, không có gì ngạc nhiên khi các bezel xung nhịp không đáp ứng được nhu cầu.

>>>Cách sử dụng khung bezel xung nhịp:
Máy đo xung có thang đo bắt đầu từ 200 di chuyển xuống 40 khi bạn đọc theo chiều kim đồng hồ. Thang đo này thường được chia độ từ 15 đến 30 xung. Khi họ bắt đầu bấm giờ, các chuyên gia y tế sẽ đếm nhịp tim của bệnh nhân cho đến khi họ đạt đến con số mà thang đo nhịp tim được đánh giá (15 hoặc 30). Con số mà kim giây sẽ tiếp đất sẽ là nhịp tim mỗi phút.

Hình CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

6. Viền bezel của đồng hồ đo điện:
Đây là một khung bezel đồng hồ khác khá phổ biến. Các bezel của đồng hồ đo điện sẽ hữu ích nhất cho quân đội. Viền này đo khoảng cách ước tính giữa bạn và một sự kiện mà cả bạn được nhìn thấy và nghe thấy. Trong quân đội, bạn có thể sử dụng điều này để đo khoảng cách giữa bạn và kẻ thù dựa trên thời điểm bạn nhìn thấy tiếng súng của chúng và thời điểm bạn nghe thấy nó. Bạn cũng có thể sử dụng điều này để ước tính khoảng cách của một tia sét.

>>>Cách sử dụng khung bezel của đồng hồ đo điện từ:
Bắt đầu bấm giờ khi bạn nhìn thấy sự kiện. Ví dụ: bạn nhìn thấy một tia sét và nhấn đồng hồ bấm giờ để bắt đầu. Khi bạn nghe thấy tiếng sấm, hãy dừng đồng hồ bấm giờ. Kim giây sẽ chỉ vào khoảng cách gần đúng giữa bạn và nơi sét đánh.

Hình CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

7. Viền Bezel la bàn/định hướng:
Ngay từ cái tên, bạn có thể đoán được chiếc đồng hồ này có công dụng gì. Vòng bezel la bàn được đánh dấu bốn hướng và thường là các độ ở giữa. Bây giờ, bạn đã có thể xác định hướng bắc ở đâu nếu bạn có một chiếc đồng hồ bình thường. Tuy nhiên, vòng bezel của la bàn giúp bạn dễ dàng hơn vì bạn có thể xoay nó để đánh dấu vị trí của phương bắc để bạn không quên. Vòng bezel này đặc biệt hữu ích cho những người đi bộ đường dài và leo núi. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng đây không phải là một la bàn từ tính, vì vậy bạn sẽ chỉ có thể sử dụng nó cho mục đích này miễn là mặt trời mọc và có thể nhìn thấy được.

>>>Cách sử dụng bezel la bàn:
Đầu tiên, bạn phải đặt đồng hồ theo chiều ngang. Căn chỉnh kim giờ của đồng hồ với hướng của mặt trời. Tìm điểm giữa của kim giờ và vị trí 12 giờ của mặt đồng hồ. Điểm giữa này chỉ ra sự xấp xỉ của phía nam. Sau đó, xoay khung bezel để chữ S thẳng hàng với hướng nam gần đúng của bạn.

Hình CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

8. Viền Bezel GMT (Bezel Giờ Thế giới)
GMT Bezel hoàn hảo cho khách du lịch quốc tế. GMT là viết tắt của Greenwich Mean Time và thường được sử dụng cho các múi giờ. Vòng bezel GMT có vạch 24 giờ xung quanh nó và trên mặt số là kim GMT.

>>>Cách sử dụng bezel GMT:
Trước tiên, hãy xác định rằng thời gian được hiển thị hiện tại trên mặt số phản ánh thời gian ở vị trí hiện tại của bạn. Ví dụ: bạn hiện đang ở nước ngoài và đã đặt thời gian của đồng hồ theo giờ của quốc gia bạn đang ở. Để biết thời gian ở nước bạn, bạn nên xác định chênh lệch múi giờ. Nếu quốc gia cư trú của bạn trước giờ địa phương, hãy xoay khung bezel sang trái. Nhưng nếu nó ở phía sau, hãy xoay sang phải. Mỗi nhấp chuột xoay vòng biểu thị chậm hơn hoặc trước một giờ. Ví dụ: nếu thời gian ở nhà trước bốn giờ so với giờ địa phương của bạn, bạn nên xoay vòng bezel sang trái bốn lần. Với vòng bezel GMT được điều chỉnh theo múi giờ thứ hai, kim GMT giờ đây sẽ chỉ vào thời điểm của múi giờ đó.

Hình CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

Trước khi mua một chiếc đồng hồ, bạn nên nhận ra rằng các dấu hiệu thú vị trên khung không chỉ để trang trí. Chúng phục vụ một mục đích cụ thể. Bạn nên biết mình có loại gờ nào để biết cách sử dụng. Đôi khi, mọi người mua đồng hồ có khung bezel và không thực sự để vòng bezel phát huy hết khả năng của nó. Và đó là một điều đáng tiếc vì rất nhiều công việc được thực hiện để tạo ra khung bezel đó.

Xác định xem vòng bezel của đồng hồ của bạn là chức năng hay chỉ là trang trí. Và nếu đó thực sự là một khung bezel chức năng thực sự, hãy đảm bảo xác định chính xác loại khung bezel đồng hồ mà bạn có. Còn nhiều hơn thế nữa mà một chiếc đồng hồ có thể cung cấp ngoài việc chỉ cho biết thời gian. Sau khi đọc về tất cả các loại bezel khác nhau, chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ trở nên tò mò và quan tâm hơn đến vấn đề này. 

Hình CÁCH SỬ DỤNG VIỀN BEZEL TRÊN ĐỒNG HỒ

Hiện nay, Likewatch Việt Nam có nhập khẩu và phân phối hơn 40 thương hiệu theo yêu cầu đặt hàng của quý khách, cam kết chính hãng, đầy đủ hộp sổ thẻ đi kèm, thời hạn bảo hành ưu việt.

Likewatch tự hào là một trong những hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với hơn 40 thương hiệu danh tiếng thế giới. Liên hệ ngay với Likewatch để nhận được sự tư vấn tận tình từ đội ngũ nhân viên.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call