A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ năm, ngày 22/10/2020

CẨM NANG VỀ ĐỒNG HỒ DÂY DA

Đồng hồ dây da là một phần quan trọng trong ngành chế tác đồng hồ vì chính đặc tính đặc trưng của chất liệu da luôn cuốn hút những người yêu sự tinh tế, nhẹ nhàng.

Một chiếc đồng hồ có rất nhiều lựa chọn từ dây kim loại, dây da, dây cao su, dây vải...Đối với một số thương hiệu nổi tiếng như Omega, Rolex, Hublot, hãng còn tự đặc chế chất liệu riêng cho bộ vỏ và dây. Tuy nhiên, ít người biết được lịch sử của đồng hồ dây da xuất hiện từ bao giờ. Qua bài viết này, Likewatch xin tổng kết một số chi tiết thú vị về đề tài này.

Hình CẨM NANG VỀ ĐỒNG HỒ DÂY DAĐồng hồ da cuốn hút những ai yêu mến sự tinh tế, nhẹ nhàng

DÂY ĐỒNG HỒ DA XUẤT HIỆN LẦN ĐẦU TIÊN 

Một số nguồn tin cho biết nguồn gốc của dây đồng hồ da (thậm chí có thể là toàn bộ dây đeo đồng hồ) tại thời điểm chiến tranh tự do của Nam Phi. Dưới thời tiết nóng bức trong những bộ áo khoác và áo ghi lê dày cộm, những người lính buộc phải cởi chúng điđi, và những chiếc đồng hồ bỏ túi đã được đeo trên cổ tay của họ, ban đầu là một dây đeo bằng da đơn giản. Thậm chí, có một số thông tin cho rằng sự thay đổi này còn sớm hơn, trong chiến tranh Miến Điện lần thứ ba năm 1885. 

CẨM NANG VỀ ĐỒNG HỒ DAMột trong những chiếc đồng hồ đeo tay bằng da được sản xuất vào năm 1910

Như vậy, có thể kết luận rằng sự thay đổi của thời thế và những yêu cầu quân sự vào cuối thế kỷ XIX đã dẫn đến sự chuyển đổi từ đồng hồ bỏ túi sang đồng hồ dây da đeo tay.

Một lý do nữa là đồng hồ dây da có nhiều đặc tính thuận lợi như ôm tay, có thể giữ chặt trên cổ tay một cách nhẹ nhàng, thoải mái nên phụ nữ hay nam giới đều dễ dàng sử dụng.

Với những ưu điểm của dây đeo bằng da thì chúng nhanh chóng trở thành chọn lựa của quân đội trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Dây đeo một mảnh thời đó rõ ràng là tiền thân của dây Nato hay G10 của thập niên 1970. Và tất nhiên 20 năm sau các trận chiến của Gallipoli, miền bắc nước Pháp và Bỉ, Chiến tranh thế giới lần thứ 2…tất cả đã chứng kiến sự phát triển hơn nữa của dây da cho mục đích quân sự.

 CHẤT LIỆU DA LÀ GÌ

Da thường được chia thành da thật và giả. Da nhân tạo có các tên như ‘ Pleather ‘, ‘ Vegan leather ‘ , ‘Bicast leather’ và giả da, cũng như các tên độc quyền như Naugahyde và Alcantara.

Vegan leather Da nhân tạo

Da thật thường được làm từ da động vật: bò, dê, cừu, lợn và ngựa (ví dụ như da Cordovan cao cấp được đặt theo tên của thành phố đánh giày ở Tây Ban Nha). Trong lịch sử, và bây giờ vẫn gây tranh cãi vì sự nhạy cảm về môi trường và quyền động vật.

Ngày nay, những tấm da bò hoặc da bê thường được dập vân giống với những vân của da cá sấu, kỳ đà…và vẫn đã được chấp nhận rộng rãi. Ví dụ một vài sản phẩm của Montblanc được mô tả da bê dập vân kỳ đà hay những chiếc đồng hồ của Gucci, Salvatore Ferragamo, Versace được trang bị dây da tổng hợp dập vân rắn, hay hươu cao cổ...

Da giả thường đến từ những nhà máy, xưởng sản phẩm công nghiệp còn da thật được sản xuất trong những xưởng thuộc da. Trong đó, da được xử lý bằng dầu tự nhiên và tổng hợp, thuộc, nhuộm và các phương pháp xử lý bề mặt khác nhau, kết cấu và tạo hạt khác nhau. Những quy trình thuộc da và hoàn thiện khác nhau tuỳ thuộc vào xưởng thuộc da.

NÊN ĐEO ĐỒNG HỒ DA THẬT HAY GIẢ DA

Tuỳ vào nhu cầu sử dụng của người đeo. Đối với người năng động, cá tính yêu thích hoạt động thì đồng hồ dây cao su, dây nato, nylon có thể phù hợp. Đồng hồ dây kim loại cũng mang lại sự bền bỉ ở bất kỳ môi trường nào.

Đồng hồ dây da thường được đeo trong môi trường làm việc công sở hoặc đến những buổi tiệc, sự kiện quan trọng thì nên chọn đồng hồ dây da thật sẽ khẳng định đẳng cấp của người đeo.

Một số thương hiệu đồng hồ nổi tiếng về đồng hồ da thật có thể kể đến Hermes, Longines, Omega.

Nếu bạn không quan tâm đến chất lượng mà cần một chiếc đồng hồ da thì đồng hồ dây giả da cũng mang đến cho bạn sự thoả lòng vì giá thành rẻ nhưng vẫn phù hợp cho một phong cách thanh lịch và tinh tế.

PHÂN LOẠI DÂY ĐỒNG HỒ DA 

Dây đồng hồ da có nhiều kích cỡ, chất liệu và kiểu dáng và ở nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là một số dây da đồng hồ cụ thể:

  • Stitched leather straps ( Dây da khâu )

  • Rally-style straps ( Phong cách Rally )

  • Perforated leather watch straps ( Dây đục lỗ )

  • Bund straps ( Dây Bund )

  • Padded watch straps ( Dây đồng hồ da có độn khối )

  • Leather NATO straps (and ZULU straps) ( Dây Nato )

 DÂY ĐỒNG HỒ DA KHÂU

Nhiều dây đồng hồ da chính hãng được sản xuất theo loại này, trước khi khâu hai mặt da được dán lại với nhau. Dây đồng hồ da khâu này áp dụng trên nhiều chất liệu khác nhau như da cá sấu, da bò hay da kỳ đà... Dây da khâu có thể bằng máy, bằng tay hoặc sử dụng cả hai quy trình.

Stitched leather strapsDây đồng hồ da khâu

Dây khâu mang đến phong cách rất độc đáo cho chiếc đồng hồ. Quá trình dán và khâu là một quá trình truyền thống để tạo dây đeo có độ dày gấp đôi (hoặc sử dụng lớp lót, có thể là da khác nhau có chất liệu và thẫm mỹ khác nhau).

Chất lượng cũng như tính thẩm mỹ của dây khâu rất quan trọng đối với một chiếc đồng hồ. Sử dụng một chiếc dây đồng hồ da có màu sắc tương ứng hoặc tương phản sẽ giúp chiếc đồng hồ có một sự hài hoà và cá tính riêng.

RALLY WATCH STRAP – DÂY ĐỒNG HỒ PHONG CÁCH RALLY

Với sự phát triển mạnh mẽ của mình thì không có gì ngạc nhiên khi xu hướng trong công nghệ của xe hơi lại tìm được đường vào trong thiết kế dây đồng hồ da với phong cách thể thao cả ô tô và mô tô.

Những năm 1960 và 1970 (được cho là thời kỳ hoàng kim của môn thể thao mô tô) có vẻ rất công nghệ thấp, nhưng chúng đã để lại dấu ấn trong thiết kế dây đeo đồng hồ. Trong đó các thiết bị của các tài xế rất khác so với ngày nay. Găng tay lái xe bằng da (với các đường cắt đốt ngón tay và các ngón tay được đục lỗ tinh xảo) và các tấm ghế cũng được đục lỗ để thông gió. Vai trò đục lỗ để giúp tản nhiệt đáng kể trong buồng lái giúp cho người lái xe và người điều hướng cảm giác thoải mái hơn một chút trong những chặng đường đua căng thẳng và kéo dài.

Không những thiết bị bằng da mà cả những thiết bị kim loại trong xe như khung gầm, bàn đạp, vô lăng cũng có những đường cắt đột lỗ hoặc khoan để giảm trọng lượng. Xu hướng này lên đỉnh vào những năm 1960 & 1970 với sự xuất hiện của những chiếc đồng hồ đeo tay bằng da và cả kim loại ( Tissot ).

Dây đồng hồ Rally đặc biệt phù hợp với những chiếc đồng hồ mặt lớn và có chức năng bấm giờ trong các cuộc đua thể thao bấy giờ. Đặc biệt chúng thường mát hơn trong thời tiết nắng nóng, do đó chúng đem lại lợi ích thiết thực chứ không chỉ là tính thẩm mỹ.

BUNDSTRAPS - DÂY BUN

Dây đồng hồ Bund là loại dây đồng hồ có một mặt sau đeo rộng, dây đeo đồng hồ có thể dây liền một mảnh hoặc hai mảnh.

Dây đồng hồ BUN Dây đồng hồ Bund

Dây Bund có thể đến từ giữa những năm 1950 và có vẻ gần như chắc chắn có từ ngày thành lập Lực lượng vũ trang Liên bang Đức ( Bundeswehr ). Một số thông tin thì cho rằng quân đội Đức đã áp dụng dây Bund rộng rãi từ những năm 1960 trở đi.

Về lịch sử của dây Bund thì có thể thời gian sớm nhất là từ WW1 ( chiến tranh thế giới lần thứ 1 ) hoặc cũng có thể xuất hiện sớm hơn từ cuối thời Victoria.

Về sau này, khi nghành hàng không phát triển, các phi công có lẽ rất thích và bắt đầu sử dụng dây Bund với nhiều lý do khác nhau. Người cho rằng nó dễ thay đổi từ bỏ túi sang đeo tay, có người cho rằng nó cách nhiệt giữa đồng hồ với cổ tay ( Buồng lái nóng hoặc lạnh trong lúc bay cao ). Hay có khi chỉ để tránh những hoạ tiết được khắc dưới đáy đồng hồ in hằn lên tay. Nhưng mà có lẽ lý do đơn giản nhất chỉ là để chứa một chiếc đồng hồ có đường kính lớn mà thôi.

Còn có những thông tin cho rằng dây Bund xuất hiện từ những ngày đầu tiên của đồng hồ đeo tay vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, các miếng da to là bảo vệ lớp mạ crôm mỏng của đồng hồ khỏi sự biến màu khi tiếp xúc với mồ hôi.
Mặc dù không được phổ biến bằng những loại dây khác nhưng dây Bund cũng phù hợp rất nhiều loại đồng hồ khác nhau từ Stowa, Laco, Hamilton và IWC.

DÂY ĐỒNG HỒ ĐỘN DA

Dây đồng hồ da độn khối cũng giống với dây đồng hồ da khâu, hai miếng da được dán và khâu nhưng giữa hai lớp da còn có một vật liệu khác đệm ở giữa, thường thì vật liệu có thể là da hoặc bìa cứng, hoặc cao su tổng hợp, sợi thuỷ tinh…v…v.

Dây đồng hồ độn da Dây đồng hồ độn da

Một số người sẽ có sự nhẫm lẫn giữa phần đệm, độn với lớp lót. Lớp lót thường dùng những loại da mềm, thấm nước như da lộn hoặc nubuck. Ngoài ra, chúng có thể là chất tổng hợp hiệu suất cao như Cordura. Những lớp lót này giúp dây đồng hồ có độ bền lâu dài và giảm thiểu những tác động bên ngoài khác. Chúng thường được dán và khâu vào bên trong dây đồng hồ.

Vào những năm 1980 là thời điểm mà chiếc dây đồng hồ độn khối trở thành một xu hướng. Breitling được ghi nhận là người tiên phong trong việc này. Chúng ta chỉ cần nhìn vào dây đeo của Breitling vào những năm 1980 sẽ hiểu được sự chất lượng và sự sang trọng.

DÂY DA NATO

Dây đồng hồ NATO hoặc ‘G10’ từ những năm 1970 được chính thức quy định chất liệu là nylon, không phải da. Tuy nhiên do chúng quá phổ biến nên dễ dàng vượt ra ngoài giới quân sự, và như vậy những chiếc dây đồng hồ NATO với nhiều chất liệu khác nhau được xuất hiện.

Với kiểu dáng thiết thực cùng độ an toàn cao, dây đồng hồ NATO rất linh hoạt và phù hợp với nhiều phong cách thời trang khác nhau, điều đó dẫn đến việc rất nhiều người lựa chọn cho mình một chiếc dây đồng hồ NATO. Lúc này những tiêu chuẩn về một chiếc dây NATO đã được yêu cầu cao hơn, nhu cầu sở hữu một chiếc dây đồng hồ NATO chính hãng cao hơn rất nhiều, bắt đầu từ thời điểm này.

Tham khảo nhiều đồng hồ dây da từ các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng tại đây

LIKEWATCH.COM - NGUỒN: TỔNG HỢP

 

 

 

 

mess
zalo
call