A A A
Xu Hướng Thứ ba, ngày 02/02/2021

NHỮNG CHUYỂN BIẾN NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐỒNG HỒ NĂM 2020 VÀ NHỮNG MONG ĐỢI PHÍA TRƯỚC

Năm 2020 trở thành một cột mốc “đáng để nhớ”, kết thúc một năm đầy biến động với nhiều sự kiện bất ngờ nhất đến với nhân loại. Hơn thế, những sự kiện này còn tác động không ít đến ngành công nghiệp đồng hồ, khiến nhiều thương hiệu phải đối mặt với rất nhiều thách thức và nhiều trong số họ coi chúng như một cơ hội để tự tái tạo và trở thành phiên bản tốt hơn nữa. Tóm lại là, thế giới đồng hồ đã trải qua nhiều thay đổi vào năm 2020.

Về cơ bản, các nhà sản xuất đồng hồ phải suy nghĩ rất nhiều về những gì họ làm và làm như thế nào để mang lại những kết quả tốt hơn về mặt phát triển các sản phẩm. Vì vậy họ luôn đặt câu hỏi liệu mọi thứ đã diễn ra như thế nào? Liệu cộng đồng yêu thích đồng hồ sẽ thấy những cỗ máy trân quý của mình sẽ đi theo những con đường nào trong những tháng ngày tới? Và quan trọng nhất: Tất cả những điều này sẽ có ý nghĩa gì đối với những người yêu thích đồng hồ và tạo ra những giá trị như thế nào để về vật chất lẫn tinh thần, họ đều thỏa mãn? Đó là lí do LikeWatch muốn cùng mọi người không chỉ nhìn lại năm 2020 với tất cả các sự kiện, thay đổi và chuyển biến mà cũng muốn đem lại một cái nhìn ngắn gọn, súc tích về những hành trình sắp tới của ngành đồng hồ.

1. Những thay đổi lớn trong năm 2020 của ngành công nghiệp đồng hồ

Giống như nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong nửa đầu năm, hậu quả của nó sẽ ảnh hưởng lâu dài. Thị trường đã bế tắc trong nhiều tuần trong giai đoạn này và hầu hết các giao dịch đều bị gián đoạn.

Sau một khởi đầu đầy hứa hẹn trong năm nhưng không bị ảnh hưởng bởi Covid-19, xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ bắt đầu giảm mạnh vào tháng 3 và sau đó dừng lại vào tháng 4 và tháng 5. Mặc dù sự sụt giảm trong tháng 6 vẫn còn rất rõ rệt, có những dấu hiệu cho thấy cú sốc ban đầu đã qua và sự phục hồi dự kiến ​​đã bắt đầu, mặc dù còn rụt rè, và chỉ do Trung Quốc trong ngắn hạn. Trong sáu tháng, khu vực này xuất khẩu tương đương 6,9 tỷ franc, khác xa so với 10,7 tỷ được công bố cùng kỳ năm ngoái, giảm 35,7% so với nửa đầu năm 2019. Tác động thực sự duy nhất trong quý đầu tiên là ở Trung Quốc giảm, dẫn đến giảm 7,4%. Hậu quả nặng nề nhất của đại dịch đã được ghi nhận trong quý II, khi xuất khẩu đồng hồ giảm mạnh 61,8%.

Trở lại mùa xuân năm ngoái tại Baseworld, nhiều người đã hủy tham gia sự kiện đồng hồ quốc tế lớn nhất trên thế giới và tồn tại qua nhiều thập kỷ. Những thương hiệu và nhà sản xuất có tiếng tăm trên thị trường như Rolex, Patek Philippe, TudorChopard đã đột ngột đưa ra quyết định từ bỏ tham gia sự kiện tầm cỡ lớn như vậy để chuyển sang đồng hành với sự kiện khác - Fondation de la Haute Horlogerie – kỳ quan đồng hồ tại Gevena vào tháng 4 năm 2021. Chịu tác động nặng nề bởi Covid-19, các nhà sản xuất, thương hiệu không tập trung vào các show diễn hay trưng bày tại các sự kiện, thay vào đó họ cố gắng truyền tải hình ảnh của những chiếc đồng hồ tiếp cận thật lớn với những khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội, truyền thông mạnh mẽ vào những bộ sưu tập mới ra mắt. Với cách này, nhiều khách hàng sẽ thuận tiện và dễ dàng nắm bắt nhiều thông tin hay ho hơn về các mẫu thay vì tốn một khoảng thời gian để đến các sự kiện, trong khi nhiều rủi ro cản họ không hoàn toàn tham gia được.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchBaseworld - Sự kiện trưng bày đồng hồ xa xỉ hàng đầu thế giới

Một điều đáng chú ý ở đây là không phải tất cả các nhà sản xuất đều công bố các phiên bản mới của họ một cách ồ ạt. Những thương hiệu chủ chốt trên thị trường như Omega, Tudor và TAG Heuer đã giới thiệu lần lượt một số đồng hồ trong suốt năm 2020, thường là những bản phát hành riêng lẻ như gần đây có Speedmaster Snoopy mới của Omega và buổi giới thiệu Black Bay 58 Blue của Tudor vào dịp hè. Với chiến lược khôn khéo, các thương hiệu luôn biết cách tìm những thời điểm thích hợp để “trigger” những fan trung thành của họ cũng như củng cố thêm lượng khách hàng mới. Theo lẽ dĩ nhiên, họ cố né những ngày ra mắt trùng nhau giữa các thương hiệu. Với một số thì háo thắng muốn một phen đấu sức, nhưng có một số lại muốn bảo toàn, ăn chắc mặc bền trong thời gian khó khăn như thế này.

2. Những con số đại diện cho sản phẩm và thị trường đồng hồ trong năm vừa qua

Nhìn chung, công bố những con số cho thị trường sản xuất đồng hồ như sau. Đồng hồ đeo tay tạo ra 95% kim ngạch xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 6, giảm 35,3% về giá trị so với nửa đầu năm 2019. Thụy Sĩ đã xuất khẩu 5,5 triệu chiếc đồng hồ trong nửa đầu năm, so với chỉ hơn 10 triệu chiếc năm ngoái, giảm 44,9%.vGiảm được ghi nhận ở tất cả các phân khúc giá. Khoảng 200-500 franc (giá xuất khẩu) bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm một nửa. Đồng hồ có giá trên 3.000 franc, chiếm hơn 70% tổng giá trị, hoạt động tốt hơn một chút so với mức trung bình, giảm 32,7%. Sự sụt giảm trong nửa đầu năm phản ánh sự gián đoạn và giảm đáng kể trong vận chuyển hàng hóa hơn là sự thay đổi thực sự của nhu cầu.

Do đó, việc phân tích xuất khẩu đồng hồ theo khu vực không cung cấp thêm thông tin nào về xu hướng thị trường. Châu Á (-35,7%), Châu Âu (-36,8%) và Châu Mỹ (-32,9%) đều có mức giảm tương đương vào cuối nửa đầu năm.

Tất cả các thị trường đều giảm mạnh từ tháng Giêng đến tháng Sáu. Trung Quốc là ngoại lệ, với mức giảm chỉ 14,6%. Sự sụt giảm trong xuất khẩu đồng hồ ở đó thấp hơn dự đoán về sự phục hồi, điều này đã trở thành hiện thực vào tháng 6, với mức tăng trưởng 47,7%. Hiện tại, các thị trường khác không có dấu hiệu phục hồi thực sự về xuất khẩu đồng hồ.

>>>PHÂN BIỆT ĐỒNG HỒ TISSOT THẬT GIẢ CHỈ CÁC BƯỚC ĐƠN GIẢN

3. Những mong đợi nào về ngành đồng hồ trong năm 2021 sắp tới?

Thay vì chạy nhiều sự kiện hay các buổi trưng bày đồng hồ, các nhà sản xuất lại tập trung vào việc đẩy mạnh thông tin, hình ảnh sản phẩm trên các trang truyền thông xã hội thường xuyên hơn, bởi lẽ họ nhận thấy tốc độ lan truyền và chia sẻ của mọi người rất nhanh, thậm chí có thể trở nên viral nếu thương hiệu làm biết cách làm truyền thông thu hút khách hàng. Đặc biệt, với lợi thế nền tảng mạng xã hội hình ảnh Instagram, thương hiệu lại thêm cơ hội để đăng tải những hình ảnh bắt mắt và sang trọng, tạo các cuộc thảo luận và hướng mọi người đề cập đến sản phẩm của mình mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc PR báo đài.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatch Speedmaster “Silver Snoopy

Có nhiều tin báo cho rằng sự kiện Kỳ quan đồng hồ vào năm 2021 tại Gevena sẽ được đổi từ tổ chức triển làm thành liveshow trên kênh digital. Đối với những người thích xem trực quan sinh động, quan sát tỉ mỉ từng chi tiết và thiết kế ngoài đời thực thì cách triển khai này có thể gây bất lợi, khó làm hài lòng mọi người. Tuy nhiên, trong tình thế bệnh dịch còn chưa hạ nhiệt, nhiều thương hiệu đồng hồ lại cho rằng trình chiếu trên nền tảng digital lại là cách lựa chọn phù hợp nhất để họ vừa tránh phải những rủi ro không nên có khi tổ chức một sự kiện hoành tráng nhưng bài báo sau đó lại những tin về lây nhiễm tại sự kiện, vừa tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn.

>>> NHỮNG GÃ KHỔNG LỒ CAO CẤP TRONG TOP 10 THƯƠNG HIỆU THỤY SỸ

 

Hiện nay, Likewatch Việt Nam có nhập khẩu và phân phối hơn 40 thương hiệu theo yêu cầu đặt hàng của quý khách, cam kết chính hãng, đầy đủ hộp sổ thẻ đi kèm, thời hạn bảo hành ưu việt.

Likewatch tự hào là một trong những hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với hơn 40 thương hiệu danh tiếng thế giới. Liên hệ ngay với Likewatch để nhận được sự tư vấn tận tình từ đội ngũ nhân viên.

 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

 

mess
zalo
call