A A A
TẠO TÁC ẤN TƯỢNG Thứ bảy, ngày 29/05/2021

VẺ ĐẸP HUYỀN BÍ TỪ CHẤT LIỆU XÀ CỪ TRÊN MẶT SỐ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ

Những chiếc đồng hồ cơ cao cấp có mặt số làm từ chất liệu xà cừ ngày nay không chỉ khiến phái nữ chao đảo, mà còn chiếm được tình cảm của rất nhiều quý ông. Hãy cũng Likewatch tìm hiểu về chất liệu xà cừ (Mother of Pearl) quý giá trên đồng hồ Thụy Sỹ này trong bài viết dưới đây.

Ít ai có thể cưỡng lại được vẻ đẹp quyến rũ của những chiếc đồng hồ cơ cao cấp có mặt số làm từ chất liệu xà cừ. Dù từng bị quy là chỉ thuộc về những thiết kế dành cho phái nữ - vốn luôn đề cao sự nhỏ gọn và cầu kỳ bóng bẩy - ngày nay chất liệu xà cừ có thể được sử dụng trong mọi thiết kế. Yêu cầu duy nhất để làm nên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ đẹp từ chất liệu xà cừ đó là sự tinh tế trong phối hợp chi tiết và óc sáng tạo đột phá. Dù bị xem là một trong những lựa chọn tương đối mỏng manh khi sử dụng trên mặt số đồng hồ, trên thực tế, ở dạng tự nhiên, xà cừ là một trong những chất liệu cứng nhất thế giới

1. CHẤT LIỆU XÀ CỪ - BÁU VẬT ĐẾN TỪ TRONG LÒNG ĐẠI DƯƠNG

Xà cừ (Mother of Pearl) là một thuật ngữ khá cổ, xuất hiện từ thế kỷ thứ 14 tại Pháp. Tuy nhiên trên thực tế, xà cừ đã được biết đến trong thiên nhiên từ hàng trăm triệu năm trước, xuất hiện cùng với những dấu hiệu đầu tiên của động vật thân mềm trên Trái Đất. 

Xà cừ do các tế bào biểu mô thuộc phần áo của một số loài động vật thân mềm tiết ra, thường bắt gặp ở ngọc trai, hoặc ốc anh vũ. Lớp áo xà cừ lấp lánh tích tụ liên tục ở mặt trong của mai hay vỏ của chúng. Trên thực tế, lớp áo bóng bẩy này là một phương thức để làm trơn vỏ cũng như để chống lại các sinh vật ký sinh và các mảnh cát sỏi vụn gây nguy hiểm cho cơ thể.

Vẻ đẹp huyền bí từ chất liệu xà cừ trên mặt số đồng hồ Thụy SỹChất liệu xà cừ lấp lánh trên lớp mai trong của ốc anh vũ được áp dụng cho nhiều mẫu đồng hồ Thụy Sỹ

 

Chất liệu xà cừ được sử dụng trên mặt số đồng hồ Thụy Sỹ trên thực tế là một hỗn hợp hữu cơ-vô cơ có nguồn gốc tự nhiên. Nó được tạo thành từ các miếng nhỏ hình lục giác chứa các tinh thể aragonit (cacbonat canxi (CaCO3), với kích thước chỉ rộng 10-20 µm và dày khoảng 0,5 µm, được sắp xếp thành các phiến mỏng song song liên tục. Trong tự nhiên, CaCO3 cũng là thành phần chính của vỏ trứng hoặc lớp vỏ ngọc trai. 

Các tinh thể aragonit này được xếp thành từng lớp, và các lớp được gắn kết với màu bằng hỗn hợp các chất hữu cơ rất phức tạp, bao gồm chitin (một loại protein cấu tạo nên vỏ của động vật chân đốt, móng tay của bạn và thành tế bào của nấm), luanrin (một loại protein hoạt động như một lò xo giảm xóc) và các protein khác tương tự như tơ nhện. Kết cấu đặc biệt này khiến xà cừ trên thực tế là một vật liệu khá dễ trầy xước, tuy nhiên bù lại có độ dẻo dai và chịu lực cực tốt, đáp ứng hoàn hảo các tiêu chí của một chiếc đồng hồ cơ cao cấp. Bạn có thể làm vỡ lớp vỏ bên ngoài, nhưng khó mà làm vỡ lớp xà cừ bên dưới vỏ của một con bào ngư Nhật Bản.

 

Kết cấu xà cừ với các lớp aragonit xếp lên nhau được soi dưới kính hiển viKết cấu chất liệu xà cừ với các lớp aragonit xếp lên nhau được soi dưới kính hiển vi

>> NHỮNG CHẤT LIỆU LÀM NÊN MẶT ĐỒNG HỒ

2. LÝ GIẢI SỨC HẤP DẪN CỦA CHẤT LIỆU XÀ CỪ TRÊN MẶT SỐ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ

Con người đã biết đến và sử dụng xà cừ như một vật liệu không thể thiếu trong trang trí và chế tác đồ thủ công mỹ nghệ từ hàng trăm năm nay. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp một vật phẩm được khảm xà cừ, dù là trang sức hay vũ khí, tại bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, từ nỏ, súng cầm tay, bao kiếm, dao găm,...Người Nhật sử dụng xà cừ như một vật liệu khảm trong tác phẩm sơn mài truyền thống; trong khi những người thợ làm đàn sử dụng bột xà cừ như một lớp phủ trong các nhạc cụ; một số nhà thiết kế nội thất sử dụng nó để ốp lát trực tiếp.

Kết cấu xà cừ với các lớp aragonit xếp lên nhau được soi dưới kính hiển viXà cừ là vật liệu quý giá, được sử dụng trong nhiều tác phẩm nghệ thuật ấn tượng trong lịch sử văn minh nhân loại

 

Thật khó để lý giải chính xác đâu là lý do khiến con người mê mẩn trước vẻ đẹp huyền bí, hào nhoáng của chất liệu xà cừ tới vậy. Bí mật đằng sau vẻ lung linh của chất liệu xà cừ nằm ở độ dày của các miếng aragonit chỉ khoảng 0,5 micromét, có thể so sánh được với bước sóng của ánh sáng. Nó tạo ra sự giao thoa với các bước sóng khác nhau của ánh sáng trong tự nhiên, sẽ tạo ra các màu sắc với các sắc độ khác nhau, phụ thuộc vào góc độ phản xạ ánh sáng lên mắt người nhìn. 

Xà cừ là vật liệu quý giá, được sử dụng trong nhiều tác phẩm nghệ thuật ấn tượng trong lịch sử văn minh nhân loạiLớp vỏ xà cừ trên vỏ ngọc trai với những màu sắc lấp lánh dưới nắng

 

 

3. CHẤT LIỆU XÀ CỪ TRÊN MẶT SỐ ĐỒNG HỒ THỤY SỸ - KẾT TINH TỪ THIẾT KẾ SÁNG TẠO VÀ BÀN TAY CHẾ TÁC TINH XẢO

Dù là một vật liệu được đánh giá là dẻo dai và chịu lực cực tốt, các mặt số đồng hồ cơ cao cấp được làm từ chất liệu xà cừ thường khá dễ vỡ. Lý do là bởi, để có thể được sử dụng làm mặt số đồng hồ, lớp vỏ xà cừ phải được xử lý cắt thành các lớp cực kỳ mỏng, chỉ từ 0.2mm đến 0.5mm, nhằm đảm bảo mặt số đồng hồ luôn thật phẳng và mỏng nhẹ. Vì thế, chỉ có những nhà sản xuất đồng hồ sở hữu dây chuyền công nghệ hiện đại và bàn tay nghệ nhân lành nghề, mới có thể tiếp cận nguồn nguyên liệu và chế tác ra những chiếc đồng hồ mặt số xà cừ. 

Thông thường, công nghệ cắt CNC được sử dụng để đảm bảo chất lượng và sự tinh xảo tối đa trong việc cắt gọt các chi tiết trên mặt số như khẩu độ, khắc tên thương hiệu,.... Một số nhà cung cấp lựa chọn sơn màu cho lớp xà cừ để chiếc đồng hồ trông bắt mắt hơn. Đối với các mặt số phụ, chất liệu xà cừ thường được gắn lên trên một chiếc đĩa bằng kim loại cứng.

Phần lớn nguyên liệu xà cừ cao cấp được khai thác ở Úc, với những thành phẩm là vật liệu xà cừ có vân màu trắng đều, rõ ràng. Trên thực tế, chất liệu xà cừ được sử dụng thường xuyên nhất làm nguyên liệu trong nền công nghiệp đồng hồ cũng là xà cừ trắng. Nhắc đến những chiếc đồng hồ sở hữu mặt số làm từ xà cừ trắng quyến rũ và lung linh, không thể không kể đến đồng hồ Bvlgari Diva’s Dream Peacock Diamond, hay đồng hồ Hermes Arceau L’Heuer De La Lunes.

Lớp vỏ xà cừ trên vỏ ngọc trai với những màu sắc lấp lánh dưới nắngVẻ đẹp huyền bí từ chất liệu xà cừ trên mặt số đồng hồ Thụy Sỹ

 

 

 

Lớp vỏ xà cừ trên vỏ ngọc trai với những màu sắc lấp lánh dưới nắngĐồng hồ Hermes Arceau L’Heuer De La Lune với đĩa phụ chỉ báo tuần trăng làm từ xà cừ trắng cực kỳ hút mắt người nhìn

 

Có thể nói, mặt số đồng hồ làm từ chất liệu xà cừ vô cùng bền bỉ, và luôn trông lung linh như vậy. Tuy nhiên trong thực tế, mặt số làm từ chất liệu xà cừ có khả năng bị phân huỷ thành canxit, một biến thể khác của canxi cacbonat. Nhưng quá trình này sẽ phải mất từ 10 đến hàng trăm năm để diễn ra hoàn toàn. Chất liệu xà cừ luôn xứng đáng là một trong những chất liệu quyến rũ nhất từng được sử dụng làm mặt số đồng hồ, với sức hút không hề lỗi thời suốt hàng trăm năm nay.

>> ƯU & KHUYẾT CỦA ĐỒNG HỒ VỎ TITANIUM VÀ VỎ THÉP KHÔNG GỈ

Likewatch tự hào là một trong những hệ thống phân phối hơn 40 thương hiệu đồng hồ chính hãng uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi hiện tại đang sở hữu hàng trăm mẫu đồng hồ nữ chất lượng đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như Frederique Constant, Longines, Salvatore Ferragamo, Swarovski,....

Quý khách hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để tìm kiếm mẫu đồng hồ bạn mong muốn nhờ có khả năng nhập khẩu và phân phối theo yêu cầu đặt hàng của khách hàng.

Likewatch xin cam kết đảm bảo sản phẩm chính hãng, bán kèm đầy đủ hộp sổ thẻ đi kèm và áp dụng các chính sách bảo hành với thời hạn ưu việt.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call