TIN TRƯỚC

A A A
Đồng Hồ Longines Thứ tư, ngày 30/06/2021

PHẦN 2 - LONGINES VÀ DANH HIỆU NGƯỜI TIÊN PHONG TRONG ĐỒNG HỒ HÀNG KHÔNG

Tiếp nối câu chuyện về những thành tựu và điểm tựa khởi đầu cho một loạt thành công của đồng hồ phi công Longines.

4. Chiếc đồng hồ Weems – lập nên kỉ lục thứ 2 cho thương hiệu Longines

Trong số những chiếc đồng hồ được Byrd nhắc đến là chiếc đồng hồ phi công Longines được các nhà sưu tập gọi là “Weems”, được đặt theo tên của sĩ quan hải quân Hoa Kỳ - Philip Van Horn Weems. Ông đã thiết kế một chiếc đồng hồ đeo tay đặc biệt dành cho phi công, cho phép phi công đồng bộ hóa kim giây của đồng hồ với tín hiệu thời gian vô tuyến đạt tốc độ chưa từng có.

Trước phát minh của Weems, phi công phải kéo núm vặn và điều chỉnh kim đồng hồ trong khi đeo găng tay. Việc này thường dẫn đến phi công điều chỉnh không chính xác về giây và thường là cả phút. Weems tính toán rằng, tùy thuộc vào tốc độ của máy bay, độ lệch chỉ 4 giây có thể khiến máy bay chệch hướng một dặm hoặc hơn, hậu quả có thể gây tử vong.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchPhilip Van Horn Weems đã thiết kế một chiếc đồng hồ đeo tay đặc biệt dành cho phi công, cho phép phi công đồng bộ hóa kim giây của đồng hồ

Vì vậy, ông đã thiết kế một mặt số phụ có thể xoay, được định vị ở trung tâm với các điểm đánh dấu vòng số 60 giây. Khi một phi công nghe thấy tín hiệu thời gian, họ có thể nhanh chóng căn chỉnh số 0 trên đĩa giây với kim giây đang chuyển động. Từ đó, Longines bắt đầu sản xuất chiếc đồng hồ Weems Second-Setting Watch vào năm 1929.

Do chuyến thám hiểm thành công của Byrd đến Nam Cực và lời khen ngợi của ông dành cho chiếc đồng hồ này, toàn bộ giới hàng không quốc tế đã thu phục và mong chờ Longines sản xuất. Charles Lindbergh đã không có đồng hồ phi công Longines trên tàu trong chuyến vượt Đại Tây Dương nổi tiếng của mình vào năm 1927. Ông chưa bao giờ nói một lời về đồng hồ đeo tay của mình và nhà sản xuất của nó vẫn chưa được biết đến cho đến ngày nay.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ  phi công của Longines này có đường kính 47,5 mm và có mặt số phụ quay được cho giây.

Nhờ các thiết bị trong buồng lái, ông ấy đã có thể điều hướng thành công đến đích, nhưng việc đến Paris an toàn gần như là một phép màu. Đầu tiên, để giảm thiểu trọng lượng, Lindbergh đã dùng các thiết bị hỗ trợ điều hướng quan trọng. Thứ hai, chỗ ngồi của phi công nằm ngay phía sau động cơ, vì vậy không thể nhìn thẳng về phía trước mà chỉ nhìn qua kính tiềm vọng. Hơn nữa, Lindbergh là một nhà hàng hải giàu kinh nghiệm.

Ngày nay, các nhà sử học hàng không đều đồng ý rằng ngoài sự lạc quan và kiên trì, Lindbergh còn vô cùng may mắn. Các phi công khác không may mắn như vậy. Chỉ riêng trong năm 1927, không dưới 15 phi công đã chết trong nỗ lực thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương của Lindbergh. Trong hầu hết các trường hợp không may, phần lớn do không đủ kiến ​​thức về điều hướng .

5. Đồng hồ góc giờ (Hour – Angle) của Lindbergh

Khi Lindbergh mất dấu vị trí của mình trên một chuyến bay gần Cuba vào năm 1928, ông đã chuyển sang dùng Weems để được đào tạo trong một tháng về điều hướng thiên văn. Sau khi tìm hiểu về ý tưởng của Weems, đồng hồ cài đặt từng giây, Byrd bắt đầu phác thảo cho một chiếc đồng hồ cho phép phi công điều hướng bằng cách xác định kinh độ.

Thiết kế dành cho Lindbergh bao gồm một mặt số trên đó kim 12 giờ và có kim còn hiển thị các độ tương ứng. Ví dụ, 12 giờ tương đương với 180 độ. Kim phút chỉ phút và vòng cung được in trên gờ bezel xoay. Trung tâm của mặt số là một mặt số phụ có thể được điều chỉnh theo cách tương tự như Weems. Trên đồng hồ nam của Lindbergh, mặt số phụ này có thể được sử dụng song song với kim giây để đọc thêm 15 phút vòng cung.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchCharles Lindbergh đã vẽ bản phác thảo hỗ trợ để giải thích về đồng hồ góc theo giờ của mình.

Sau đó, các giá trị được hiển thị bởi ba kim có thể được cộng lại với nhau. Sự khác biệt giữa thời gian mặt trời thực và trung bình có thể được tính bằng cách xoay vòng bezel. Giống như Weems trước ấy, Lindbergh đã liên hệ với Longines, hãng đã đồng ý cộng tác với ông ấy. Năm 1931, người Thụy Sĩ bắt đầu sản xuất đồng hồ Lindbergh Hour Angle.

Cả hai đều là đồng hồ đeo tay có đường kính 47 mm với bộ mát calibre 18,69N - một máy đo thời gian trên bo mạch với cùng bộ chuyển động được bọc trong một hộp gỗ. Nhiều phi công đã đặt hàng và sử dụng đồng hồ góc giờ như một công cụ điều hướng trong các chuyến phiêu lưu trên không của họ vào những năm 1930.

6. Howard Hughes và thuật khắc trên thép (siderograph)

Năm 1938, Longines đã tiến thêm một bước với sự phát triển của kỹ thuật Siderograph. Chiếc đồng hồ này, được đặt tên theo thời gian cận kề (temps sidéral). Đại diện cho giờ mặt trời trung bình và chỉ hiển thị thời gian thực. Đồng hồ được hiển thị thông qua các thang đo khác nhau, được đánh dấu trên mặt số và trên khung ngoại vi theo giờ góc, phút và vòng cung phút.

Lợi thế đối với phi công là việc chuyển đổi từ thời gian mặt trời sang thời gian cận kề đã được bỏ qua, do đó, phi công có thể tính toán vị trí của máy bay nhanh hơn. Đồng hồ sử dụng bộ máy calibre 21.29, được phát triển vào năm 1910 và được coi là một chuyển động đặc biệt chính xác, có trọng lượng nhẹ và phản từ tính của Siderograph vỏ nhôm.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchHoward Hughes đã sử dụng Siderograph để điều hướng theo thời gian cận kề

Doanh nhân nổi tiếng, nhà sản xuất kiêm đạo diễn phim Hollywood - Howard Hughes là một trong những phi công đầu tiên sử dụng đồng hồ Longines Siderograph. Hughes cũng đã nổi tiếng với tư cách là một phi công bằng cách lập một số kỷ lục trên những chiếc máy bay mà ông đã tự phát triển.

Để kỷ niệm 60 năm ngày Lindbergh bay đến Paris, Longines đã ra mắt bộ sưu tập kỷ niệm đồng hồ góc giờ. Hầu hết trong số này là các biến thể của đồng hồ Lindbergh, nhưng cũng có các mẫu Weems và các phiên bản giới hạn dựa trên đồng hồ phi công Longines trong lịch sử, chẳng hạn như Longines Avigation Type A-7 với mặt số quay 45 độ sang phải và màn hình hiển thị 24 giờ của nó.

>>> VÌ SAO NÊN MUA ĐỒNG HỒ NỮ LONGINES? TOP CÁC MẪU PHỔ BIẾN CHO NÀNG THƠ

7. Bộ sưu tập Longines Spirit 2020

Bộ sưu tập Longines Spirit mới được Longines tung ra vào đầu mùa hè năm 2020, gợi lại nguồn gốc hàng không của thương hiệu. Đồng hồ phi công cổ điển của Longines đã truyền cảm hứng cho nhiều chi tiết trong thiết kế của bộ sưu tập này. Đặc biệt, về mặt số có độ dễ đọc tuyệt vời nhờ mặt số được sắp xếp rõ ràng, chữ số Ả Rập và chất liệu dạ quang phong phú trên kim và chữ số.

Đồng hồ cũng áp dụng một núm vặn lớn, mặc dù không quá lớn như những cái khác trong lịch sử và cũng không có hình dạng của một củ hành. Các vạch giờ hình kim cương mang nguồn gốc tổ tiên đối với nhiều loại đồng hồ nam của phi công Longines từ những năm 1930. Ra mắt vào năm 2020, bộ sưu tập Longines Spirit bao gồm đồng hồ bấm giờ và đồng hồ ba kim với mặt số màu khác nhau và bộ máy tự động được trang bị dây tóc silicon. Điều đáng tiếc là các mẫu Longines Spirit có ô cửa sổ ngày.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchLongines Spirit bao gồm đồng hồ bấm giờ và đồng hồ ba kim với mặt số màu khác nhau

Ngay cả những mẫu có đường kính vừa phải 40 mm cũng hơi quá lớn so với bộ máy tự động Calibre L888.4 (ETA A31.LII) được sử dụng bên trong. Để có tính thẩm mỹ tối ưu, ô ngày sẽ cần được đặt xa hơn về phía mép của mặt số. Yếu tố hạn chế này còn đáng chú ý hơn trên mặt số của các mẫu 42 mm, có nhiều khoảng trống ở bên phải của cửa sổ ngày đến mức gần như có đủ chỗ cho chữ số 3 Điều làm cho các mẫu Spirit trở nên đặc biệt là năm ngôi sao trên mặt số.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ phi công cổ điển của Longines đã truyền cảm hứng cho nhiều chi tiết trong thiết kế của bộ sưu tập này

Chúng cũng xuất phát từ lịch sử của công ty: các ngôi sao được sử dụng để biểu thị chất lượng tốt của bộ máy. Năm sao là mức tối đa và thể hiện mức chất lượng cao nhất, điều này vẫn đúng cho đến ngày nay. Bộ máy calibre L888.4 nói trên có dây tóc bằng silicon và được chứng nhận là máy đo thời gian bởi cơ quan kiểm tra máy đo thời gian chính thức của Thụy Sĩ COSC.

Chứng nhận tương tự cũng áp dụng cho calibre L688.4 (ETA A08.L01), tích hợp trên đồng hồ bấm giờ, với bánh xe cóc và cơ chế tự động. Cả hai bộ máy đều tích lũy mức dự trữ năng lượng lâu hơn so với các bộ máy ETA tiêu chuẩn: 60 giờ cho đồng hồ bấm giờ và 64 giờ cho đồng hồ ba kim.

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách. 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call