A A A
KIẾN THỨC THƯƠNG HIỆU Thứ năm, ngày 16/09/2021

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH SỬ DỤNG CÁC LOẠI BEZEL ĐỒNG HỒ THUỴ SỸ

Nếu bạn yêu thích và chìm đắm trong các dòng đồng hồ thể thao hay đồng hồ chronograph thì hẳn biết đến thuật ngữ “bezel” đồng hồ. Tuy nhiên, từ ngữ có vẻ đơn giản và súc tích nhưng cách sử dụng và phân biệt các vòng bezel thì không hề đơn giản. Trong bài viết này, LikeWatch sẽ giúp bạn phân loại và hướng dẫn cách sử dụng tổng quát về các vòng bezel của đồng hồ.

1. Vòng bezel đồng hồ là gì? Có chức năng và hình dáng như thế nào?

Về cơ bản, vòng bezel là một bộ phận của đồng hồ kết nối giữa vỏ và mặt số. Đối với những chiếc đồng hồ đơn giản chỉ thời gian, khung bezel thường không phức tạp, nằm cố định ôm quanh mặt số. Đối với những chiếc đồng hồ phức tạp, các vòng bezel được tích hợp và cấu thành từ nhiều điểm hơn, nhiều vòng số biểu thị và có thể xoay điều chỉnh, tóm lại cũng có thể có một chức năng thú vị và khó dùng nếu chưa tìm hiểu.

Thường viền bezel bao quanh tinh thể đồng hồ làm khung mặt số trở nên nổi bật và cá tính hơn. Theo truyền thống, khung bezel của đồng hồ được làm bằng kim loại nhưng cũng có thể được làm từ các vật liệu khác nhau như gốm. Có bezel thường được cố định nhưng có những viền có thể tháo rời để cho phép mọi người thay đổi.

2. Khám phá các bezel đồng hồ và cách sử dụng

Bezel phẳng (mang tính chất trang trí)

Đây là vòng bezel phổ biến nhất trên đồng hồ. Một khung bezel trơn, phẳng là một khung được cố định và không có bất kỳ chức năng bổ sung nào. Viền đơn giản có thể hoàn toàn trơn và sản xuất bằng kim loại chuẩn có màu sắc hoặc kiểu dáng khác như đinh tán, hình khắc, đồ trang sức... Điểm chính là loại gờ này chỉ mang tính chất trang trí và không có bất kỳ tính năng nào khác nổi bật.

Bezel đếm thuận (count-up)

Vòng bezel tiếp theo có một chức năng cụ thể là vòng bezel đếm cộng số. Vòng bezel này thường được sử dụng cho đồng hồ lặn với thang đo từ 0 đến 60 để chỉ số phút của thời gian đã trôi qua. Khi ở vị trí tham chiếu, thang đo trên khung bezel được căn chỉnh với các điểm đánh dấu phút trên đồng hồ. Nếu vô tình điều chỉnh vòng bezel khi đang lặn, thời gian còn lại sẽ rút ngắn lại. Đây là một tính năng an toàn để đảm bảo trong trường hợp khung bezel vô tình dịch chuyển thì người lặn vẫn căn chỉnh lượng khí thở còn lại.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchKhi ở vị trí tham chiếu, thang đo trên khung bezel được căn chỉnh với các điểm đánh dấu phút trên đồng hồ

Cách dùng: các thợ lặn chủ yếu sử dụng khung bezel đếm để đo thời gian đã trôi qua khi họ hoạt động dưới biển. Việc sử dụng vòng này không phức tạp mà còn rất dễ nếu chỉ cần tìm hiểu qua lần đầu. Người dùng chỉ cần xoay vòng bezel đến vị trí số 0, thường được biểu thị bằng mũi tên và được căn chỉnh với kim phút. Từ đó, họ sẽ xác định lượng thời gian đã trôi qua bằng cách định vị kim phút. Số trên vòng bezel mà kim phút đang trỏ đến cho biết số phút đã trôi qua kể từ khi đặt thời gian.

Bezel đếm ngược (countdown)

Chức năng của đồng hồ thể hiện khá rõ qua tên gọi của nó. Tương tự như vành bezel đếm thuận thì vành bezel đếm ngược cũng có các vạch từ 0 đến 60. Sự khác biệt chính với hai vòng bezel là đối với vành bezel đếm ngược, nó sẽ đếm ngược bắt đầu từ 60 đến 0.

Ngoài ra, không giống như vòng bezel thuận, người đeo có thể xoay vòng bezel đếm ngược theo một trong hai hướng. Vì cấu tạo khá giống nhưng chức năng khác nhau nên đối tượng sử dụng cũng khác, chủ yếu dành cho các vận động viên chạy việt dã và các loại tay đua. Đó là chức năng chính cho người muốn tận dùng và nhu cầu cao, tuy nhiên nhóm yêu thích vẻ đẹp và thiết kế của gờ này đều hoàn toàn có thể mua sử dụng.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchSự khác biệt chính với hai vòng bezel là đối với vành bezel đếm ngược, nó sẽ đếm ngược bắt đầu từ 60 đến 0

Cách dùng: nếu vòng bezel thuận đo thời gian đã trôi qua thì khung bezel đếm ngược sẽ xác định thời gian còn lại. Để sử dụng, người đeo cần phải xoay vòng bezel và căn chỉnh vị trí số 0 của khung bezel với thời gian đã định. Con số mà kim phút sẽ chỉ đến cho biết thời gian còn lại.

Bezel tachymeter

Tachymeter là vòng bezel đồng hồ phổ biến nhất khi nói đến các đồng hồ liên quan đến môn đua xe thể thao. Gờ đo khoảng cách là một khung bezel cố định nên không thể xoay chuyển được, không giống như bezel đếm thuận và đếm ngược. Thang đo tachymeter bắt đầu từ khoảng 4000-1000 đơn vị và kết thúc ở 60 đơn vị ở vị trí 12 giờ đồng hồ khi đọc theo chuyển động theo chiều kim đồng hồ. Mọi người thường sử dụng vòng bezel này để đo thời gian, tốc độ hoặc khoảng cách.

Cách dùng: để đo tốc độ bằng cách sử dụng vòng bezel, người đeo phải chắc chắn khoảng cách di chuyển sử dụng một đơn vị chuẩn duy nhất. Giải thích rõ hơn, họ cần xác định thời gian mà một vật thể dành để di chuyển quãng đường 1 dặm hoặc 1 km. Trong trường hợp này, đồng hồ bấm giờ sẽ khởi động khi đối tượng rời khỏi vị trí bắt đầu và dừng đồng hồ bấm giờ khi đến vị trí kết thúc. Xác định vị trí trên thang đo tachymeter mà kim giây chronograph đã dừng lại. Con số này là tốc độ tính bằng đơn vị trên giờ.

Bezel GMT

GMT Bezel hoàn hảo cho những người phải di chuyển nhiều nơi giữa các nước hay các múi giờ khác nhau trên thế giới. GMT là viết tắt của Greenwich Mean Time và thường được sử dụng cho các múi giờ. Vòng bezel GMT có vạch 24 giờ xung quanh và trên mặt số là kim GMT.

Cách dùng: trước tiên, hãy xác định thời gian được hiển thị hiện tại trên mặt số thời gian ở vị trí hiện tại. Ví dụ: bạn hiện đang ở nước ngoài và đã đặt giờ của đồng hồ theo giờ của quốc gia đang ở. Để biết thời gian ở nước bạn, xác định chênh lệch múi giờ. Nếu quốc gia cư trú trước giờ địa phương, hãy xoay khung bezel sang trái. Nhưng nếu ở phía sau, hãy xoay sang phải. Mỗi nhấp chuột xoay trên vòng biểu thị chậm hơn hoặc trước một giờ. Ví dụ: nếu thời gian ở nhà trước bốn giờ so với giờ địa phương thì xoay vòng bezel sang trái bốn lần.

>>> TOP 5 MẪU ĐỒNG HỒ SEIKO CHRONOGRAPH ĐỂ ĐEO HẰNG NGÀY

Bezel pulsometer

Ngày nay, viền bezel pulsometer khá hiếm và ít trên thị trường đồng hồ Thuỵ Sĩ. Tuy nhiên, vào những năm 1920, các bác sĩ và y tá sẽ sử dụng khung đồng hồ này để xác định nhịp tim của bệnh nhân. Những chiếc đồng hồ có viền này khá đắt. Đây có thể được xem đồng hồ dành cho y bác sĩ với công nghệ y tế đã được phát hành, đáp ứng nhu cầu cụ thể trong ngành.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐây có thể được xem đồng hồ dành cho y bác sĩ với công nghệ y tế đã được phát hành, đáp ứng nhu cầu cụ thể trong ngành

Cách dùng: Máy đo xung có thang đo bắt đầu từ 200 di chuyển xuống 40 khi đọc nó theo chiều kim đồng hồ. Thang đo này thường được chia độ từ 15 đến 30 xung. Khi bắt đầu bấm giờ, các chuyên gia y tế sẽ đếm nhịp tim của bệnh nhân cho đến khi họ đạt đến con số mà thang đo nhịp tim được đánh giá (15 hoặc 30). Con số mà kim giây dừng lại là nhịp tim mỗi phút.

Bezel telemeter

Đây là một khung bezel đồng hồ khác khá phổ biến. Các bezel của đồng hồ đo điện khá hữ ích và quen thuộc trong quân đội. Vòng bezel này đo khoảng cách ước tính giữa người đeo và một sự kiện/ hiện tượng mà người đeo được nhìn thấy và nghe thấy.

Trong quân đội, họ có thể sử dụng tính năng này để đo khoảng cách giữa người đeo và quân địch dựa trên thời điểm nhìn thấy tiếng súng của họ và thời điểm nghe thấy nó. Đồng hồ có bezel telemeter cũng có thể sử dụng để ước tính khoảng cách của một tia sét.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ có bezel telemeter cũng có thể sử dụng để ước tính khoảng cách của một tia sét.

Cách dùng: bắt đầu bấm giờ khi xác định được đối tượng hoặc hiện tượng cần nhắm. Ví dụ: nhìn thấy một tia sét và ngay lập tức nhấn đồng hồ bấm giờ để bắt đầu cho đến khi nghe thấy tiếng sấm thì dừng đồng hồ. Kim giây sẽ chỉ vào khoảng cách gần đúng giữa bạn và nơi sét đánh.

Bezel la bàn

Ngay từ cái tên có thể đoán được đồng hồ này có công dụng và thực hiện chức năng gì. Vòng bezel la bàn được đánh dấu bốn hướng và thường là các độ ở giữa. Người đeo có thể xác định hướng bắc ở đâu nếu bạn có một chiếc đồng hồ bình thường. Tuy nhiên, vòng bezel la bàn giúp người đeo dễ dàng hơn vì họ có thể xoay nó để đánh dấu vị trí phương bắc.

Vòng bezel này đặc biệt hữu ích cho những người đi bộ đường dài và leo núi. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng đây không phải là la bàn từ tính vì vậy chỉ có thể sử dụng nó miễn là mặt trời mọc và có thể nhìn thấy được.

Cách dùng: đầu tiên, phải đặt đồng hồ theo chiều ngang. Căn chỉnh kim giờ của đồng hồ với hướng mặt trời. Tìm điểm giữa của kim giờ và vị trí 12 giờ của mặt số. Điểm giữa này chỉ ra khoảng xấp xỉ của phía nam. Sau đó, xoay khung bezel để chữ S sẽ thẳng hàng với hướng nam.

--------------------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách. 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call