A A A
KIẾN THỨC THƯƠNG HIỆU Thứ sáu, ngày 12/11/2021

HƯỚNG DẪN XỬ LÝ ĐỒNG HỒ BỊ HẤP HƠI NƯỚC MÀ KHÔNG CẦN THÁO LẮP

Bị ẩm hoặc ngưng tụ hơi nước trong đồng hồ là một vấn đề phổ biến khi sử dùng đồng hồ thường xuyên. Trên thực tế, có một số phương pháp đơn giản có thể loại bỏ hơi ẩm khỏi đồng hồ một cách khá hiệu quả mà không yêu cầu tháo lắp đồng hồ hay ra các tiệm sửa chuyên biệt.

1. Làm thế nào mà nước ngưng tụ hoặc hơi ẩm dễ dàng xâm nhập vào đồng hồ?

Không nhất thiết đồng hồ phải ở trong nước thì mới xảy ra hiện tượng hơi ẩm xâm nhập vào bên trong vỏ. Trên thực tế, vật trong môi trường rất ấm sang môi trường rất lạnh cũng có thể đủ để xảy ra hiện tượng ngưng tụ. Ví dụ như ở trong một căn phòng có hệ thống sưởi, sau đó đi bộ ra ngoài vào đêm có nhiệt độ lạnh. Khi không khí được làm mát, hơi ẩm trong không khí được giải phóng và hình thành sự ngưng tụ.

Mang đồng hồ vào vòi hoa sen nước nóng cũng có thể gây ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước trong đồng hồ. Sự nóng lên và làm mát của vỏ máy từ nước khiến nó nở ra và co lại, tạo cơ hội cho hơi ẩm xâm nhập qua các vết nứt. Một cách phổ biến khác để hơi ẩm xâm nhập vào đồng hồ là ngâm đồng hồ vào nước mà không có mức độ chống nước phù hợp.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchTrên thực tế, vật trong môi trường rất ấm sang môi trường rất lạnh cũng có thể đủ để xảy ra hiện tượng ngưng tụ

Nếu có hơi ẩm bên trong đồng hồ thì cần xử lý nhanh ngay lập tức. Nếu độ ẩm vẫn còn bên trong đồng hồ, nó bắt đầu ăn mòn các thành phần bên trong, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ chính xác giờ hiện hành của đồng hồ. Đồng hồ bắt đầu mất độ chính xác thì đó có thể là do độ ẩm và sự ăn mòn không thể nhìn thấy được. Thứ hai, nếu lume (sơn phát quang) trên kim đồng hồ hoặc vạch giờ đột nhiên ngừng phát sáng mà không có lý do thì đó có thể là do độ ẩm. Cuối cùng, nếu kim đồng hồ bắt đầu chạy lệch thì có thể là do hơi ẩm trong các bộ phận hoặc bánh răng.

2. Hạn chế tụ hơi ẩm bên trong đồng hồ như thế nào?

Mặc dù có những biện pháp khắc phục hiệu quả để loại bỏ nước ngưng tụ trong đồng hồ nhưng phòng ngừa luôn tốt hơn. Do đó, người xài đồng hồ nhiều có thể thực hiện một số bước để đảm bảo độ ẩm không dễ dàng tích tụ. Đầu tiên là tìm hiểu kỹ về đồng hồ, các tính năng và chức năng của nó.

Mức độ chống nước là bao nhiêu? Đây là đồng hồ thể thao hay một đồng hồ đeo tay hằng ngày? Thiết kế là cổ điển hay hiện đại? Mỗi chiếc đồng hồ là duy nhất vì chúng đi kèm với các thông số kỹ thuật chống nước khác nhau. Hiểu được điều này sẽ khuyến khích người đeo sử dụng đồng hồ theo đúng thông số kỹ thuật của nó, giúp họ hiểu tại sao có thể xảy ra hiện tượng ngưng tụ và làm thế nào để ngăn chặn xảy ra.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ được chế tạo với khả năng chống nước ở một mức độ nhất định và không có chiếc nào có thể chống nước hoàn toàn

Chống thấm nước và chống nước

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, chống thấm (waterproof) và chống nước (water resistant) không giống nhau. Đồng hồ chống thấm nước là hoàn toàn không thấm nước. Mặt khác, đồng hồ chống nước có nghĩa là chúng có khả năng chống tiếp xúc với nước ở một mức độ nhất định. Người đeo không thể sử dụng chúng cho các hoạt động dưới nước. Nói một cách đơn giản, đồng hồ có khả năng chống lại một số tiếp xúc với nước như nước bắn, giọt,… chứ không phải rất nhiều nước.

Tuy nhiên, không có đồng hồ nào thực sự “chống thấm nước”. Đồng hồ được chế tạo với khả năng chống nước ở một mức độ nhất định và không có chiếc nào có thể chống nước hoàn toàn. Điều này có nghĩa là những chiếc đồng hồ được thể hiện thông tin là không thấm nước cũng đi kèm với giới hạn về mức độ chúng có thể hoạt động dưới nước. Những chiếc đồng hồ như vậy thường có thể chịu được các hoạt động dưới nước như lặn hoặc lặn với ống thở

Đọc nhãn chống nước

Với mọi đồng hồ, bạn có thể nhận thấy mức được chỉ ra bằng số - feet, mét, ATM, vạch, IP hoặc ISO. Đối với sự hiểu biết của người tiêu dùng, đồng hồ nằm trong phạm vi khả năng chống nước từ 100-1000 feet. Ngoài ra, các thương hiệu cũng sử dụng đồng hồ đo hoặc định dạng ATM. ATM là viết tắt của khí quyển. Theo nguyên tắc chung, đồng hồ dưới 3 ATM chỉ có khả năng chống va đập. Đồng hồ có 3 - 5 ATM phù hợp để bơi lội và từ 5 - 10 ATM trở lên cho biết khả năng ở nước sâu.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchTheo nguyên tắc chung, đồng hồ dưới 3 ATM chỉ có khả năng chống va đập

Thanh cũng giống như ATM. Đôi khi, các thương hiệu đồng hồ cũng cho biết thời gian để biểu thị thời gian đồng hồ có khả năng chịu nước, tức là có thể ngâm trong nước lên đến 30 phút. Xếp hạng IP là một phương pháp khác để biểu thị khả năng chống nước, thường được các nhà công nghiệp và thợ đồng hồ sử dụng. Được xác định bởi Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế, xếp hạng IP tạo thành tiêu chuẩn cho khả năng chống nước.

Vì lý do này, xếp hạng sử dụng IP định dạng theo sau là hai số, tức là IP22 hoặc IP44. Số đầu tiên cho thấy khả năng chống lại chất rắn, trong khi số thứ hai cho thấy khả năng chống nước. Giảm số của chữ số thứ hai, giảm khả năng chống nước và ngược lại. Trên tất cả, những chiếc đồng hồ có chức năng sử dụng máy lặn có vạch số “ISO 6425” hoặc “Divers” trên vỏ sau. Đây đều được tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế công nhận cho khả năng chống nước cần thiết cho đồng hồ lặn.

>>> TÌM HIỂU TỪ A-Z VỀ ĐỒNG HỒ TAG HEUER CARRERA CHO NAM VĂN PHÒNG

3. Hướng dẫn loại bỏ tức thì hơi ẩm trong đồng hồ

Gạo chưa nấu

Sử dụng gạo sống chưa nấu chín làm phương tiện để loại bỏ độ ẩm trong điện thoại hoặc đồng hồ rất phổ biến. Gạo có tác dụng hút hơi ẩm từ đồng hồ và đồ điện tử một cách hiệu quả. Đây là một trong những phương pháp xử lý tại nhà khá đơn giản nhưng lại là một trong những phương pháp điều trị tại nhà có tỷ lệ thành công cao.

Đầu tiên, đặt đồng hồ trong túi hoặc hộp kín đựng gạo chưa nấu. Bọc đồng hồ đơn giản và lỏng lẻo trong khăn giấy. Sau đó, để nó trong thùng chứa vài ngày. Tháo đồng hồ và kiểm tra để cải thiện. Nếu đồng hồ ngưng tụ nước không hết, hãy đặt đồng hồ trở lại túi gạo trong vài ngày và kiểm tra lại. Gao khô sẽ từ từ hấp thụ hơi ẩm bị giữ lại trong đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchSử dụng gạo sống chưa nấu chín làm phương tiện để loại bỏ độ ẩm trong điện thoại hoặc đồng hồ rất phổ biến

Bạn có thể lặp lại quá trình này cho đến khi gạo hút hết nước. Nếu đồng hồ bị ngập hoàn toàn trong nước, trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải mang đồng hồ đến cửa hàng sửa chữa để họ có thể mở nó ra và cẩn thận làm khô tất cả các bộ phận bên trong.

Ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời là một trong những phương pháp dễ nhất và hiệu quả để loại bỏ độ ẩm khỏi bất kỳ thiết bị nào. Nhiệt từ ánh sáng mặt trời làm bay hơi mọi hơi ẩm tích tụ trong đồng hồ. Một số chuyên gia về đồng hồ khuyên nên kéo núm vặn ra trong khi soi nó trong nhiệt.

Tuy nhiên, không nên để đồng hồ hoặc thiết bị dưới ánh nắng trực tiếp trong nhiều giờ. Ánh sáng mặt trời có thể làm tăng nhiệt độ lên hơn mức nó có thể xử lý dẫn đến quá trình này có thể phản tác dụng. Nếu nhận được ánh sáng mặt trời trực tiếp ở nhà, chỉ nên phơi trong tối đa vài giờ. Nếu không làm khô hết độ ẩm trong một lần, hãy để đồng hồ dưới ánh sáng mặt trời vào ngày hôm sau.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchÁnh sáng mặt trời là một trong những phương pháp dễ nhất và hiệu quả để loại bỏ độ ẩm khỏi bất kỳ thiết bị nào

Máy sấy tóc

Một thiết bị gia dụng thông thường là máy sấy khô có thể cứu cánh cho đồng hồ bị ẩm. Đặt đồng hồ trên bề mặt phẳng, sử dụng một máy sấy có nhiệt độ vừa phải mà không làm bề mặt nóng lên nhanh chóng. Đặt máy sấy ở mức nhiệt thấp và thổi khô đồng hồ cho đến khi nhìn thấy rõ hơi nước ngưng tụ khô đi.

Lưu ý rằng sử dụng máy sấy khô có thể rất nóng trong thời gian dài, vì vậy tốt nhất nên sử dụng máy sấy khô một cách thận trọng. Tương tự như vậy, nếu đồng hồ của bạn có vỏ bằng nhựa hoặc vật liệu không thể chịu nhiệt thì không nên sử dụng phương pháp này.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchNhững túi nhỏ này thoát hơi ẩm, giữ cho các thiết bị điện tử luôn khô ráo

Gel silica (túi hút hẩm)

Bạn có thể sử dụng túi hút ẩm có hạt nhỏ trong hộp bánh hoặc quần áo bạn mua, được gọi là Silica Gel, những túi nhỏ này thoát hơi ẩm, giữ cho các thiết bị điện tử luôn khô ráo.

--------------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng và đi kèm với chính sách, thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng trả lời mọi giải đáp của thượng khách, bởi giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất chính là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call