A A A
KIẾN THỨC THƯƠNG HIỆU Thứ năm, ngày 11/11/2021

SUB DIALS LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MẶT SỐ PHỤ TỪ A-Z

Mặt số phụ là mặt số mini nằm trên mặt đồng hồ hoặc mặt số. Mặt số phụ phục vụ các chức năng khác nhau như theo dõi giây, phút, giờ, các giai đoạn của mặt trăng và múi giờ thứ hai. Cơ chế này thường được thấy trên các đồng hồ cơ học và đồng hồ đặc biệt như chronograph, lịch và đồng hồ GMT.

1. Mặt số phụ là gì? Lịch sử ra đời của đồng hồ có mặt số phụ

Như tên cho thấy, mặt số phụ trên đồng hồ là một mặt số bổ sung trên mặt đồng hồ Thuỵ Sĩ. Thông thường, sẽ có ít nhất một mặt số phụ hoặc thường có thể thấy có đến bốn chiếc trên một mặt đồng hồ. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng cơ cấu này là để trang trí hoặc như một hình thức truyền thống, nhưng việc sử dụng mặt số phụ trên đồng hồ đã rất hữu ích kể từ khi ra đời. Mặt số phụ cũng có thể được gọi là “Auxiliary Dial” hoặc “Subsidiary Dial” và theo định nghĩa hiển thị thông tin khác tuỳ theo mặt số chính trên mặt đồng hồ. Mặt số phụ có thể hiện thị từ kim giây đến báo thức, múi giờ thứ hai, lịch hoặc đồng hồ bấm giờ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchTrong ngành công nghiệp đồng hồ hiện đại, có rất nhiều mặt số phụ khác nhau

Trái ngược với những gì mọi người nghĩ, mặt số phụ của đồng hồ đã xuất hiện từ thế kỷ 17 và trong những cách sử dụng trước đó, chúng thường được sử dụng để hiển thị ngày hoặc tháng. Mặt số phụ được sử dụng để phát triển theo thời gian và khi đồng hồ trở thành vật dụng thiết yếu mang tính chính xác, chúng được sử dụng để theo dõi giây. Những chiếc đồng hồ đầu tiên gặp khó khăn trong việc theo dõi giờ một cách chính xác, vì vậy mặt số phụ đã không được phổ biến cho đến nhiều năm sau này.

Ngày nay, người yêu thích đồng hồ sẽ rất thường thấy các mặt số phụ được sử dụng trên các thương hiệu đồng hồ phổ biến của hầu hết các nhà sản xuất. Một số mô hình nhất định đã trở nên gắn kết với một diện mạo nhất định. Trong ngành công nghiệp đồng hồ hiện đại, có rất nhiều mặt số phụ khác nhau có thể được sử dụng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Một số mặt số phụ đã trở nên cố định và song hành mật thiết với chức năng thực tế.

2. Mặt số phụ là cơ chế phức tạp

Nếu tìm hiểu đủ nhiều về thới giới đồng hồ, nhiều người hẳn sẽ biết đến thuật ngữ “Đồng hồ phức tạp” (Watch Complication). Đồng hồ ngày nay không đơn thuần là một vật cơ khí cho biết thời gian (tức là theo dõi giây, phút và giờ.) mà chúng còn được kỳ vọng dưới những nhà sản xuất tài ba trở thành những cỗ máy đa nhiệm vừa đáp ứng tính thẩm mỹ, vừa nhiều tính năng phức tạp thú vị. Do đó, rất nhiều mặt số phụ được đặt dưới thuật ngữ “Complication”. Những tính năng này có thể cung cấp giá trị bổ sung cho chủ sở hữu đồng hồ hoặc chỉ có thể cải thiện tính thẩm mỹ của đồng hồ.

Với sự gia tăng của điện thoại thông minh đã phần nào giảm đi rất nhiều yếu tố phức tạp trên đồng hồ khi người dùng ngày nay có thể tiếp nhận nhiều thông tin hơn từ các thiết bị điện tử và internet. Sự tiến hóa này đã khiến mọi người vượt qua nhu cầu mong muốn sự phức tạp trên đồng hồ. Giờ đây, người mua đại chúng muốn đồng hồ phục vụ nhiều hơn cho sự phù hợp với truyền thống hoặc chỉ làm cho đồng hồ trông đẹp.

3. Các loại mặt số phụ khác nhau trên thị trường

Mặt số phụ chronograph

Đồng hồ chronograph hay còn gọi đồng hồ bấm giờ đã trở thành mặt hàng chủ lực của một số thương hiệu cao cấp hàng đầu và có rất nhiều mẫu đồng hồ cao cấp phổ biến nhất, từ Rolex đến Omega hay Breitling. Chronograph đã xuất hiện từ thế kỷ 19, với sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô và hàng không càng nhấn mạnh sự phổ biến và tầm quan trọng của chúng. Các phi công vẫn thích sử dụng đồng hồ chronograph cho đến ngày nay và một số tay đua thể thao thậm chí vẫn tiền để chi trả cho đồng hồ này.

Với các ứng dụng của chronograph trong quân sự, đồng hồ bấm giờ đã trở thành một mặt hàng chủ lực trong ngành công nghiệp đồng hồ và sự phổ biến của chúng đã trải dài qua các thị trường cốt lõi đến với công chúng. Các mặt số phụ phổ biến nhất được tìm thấy trên đồng hồ chronograph. Bằng cách nhấn các nút đẩy ở hai bên của vỏ đồng hồ, người đeo có thể kích hoạt kim giây chronograph hoặc dừng chức năng đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchCác phi công vẫn thích sử dụng đồng hồ chronograph cho đến ngày nay

Các mặt số phụ của đồng hồ bấm giờ theo dõi tổng số phút và giờ đã trôi qua được tính giờ bằng đồng hồ bấm giờ. Một mặt số phụ khác cũng đo giây, giảm xuống 1/10 giây để tăng thêm độ chính xác. Các mặt số phụ nhằm cải thiện khả năng đọc tổng thể của thời gian đã trôi qua được đo bằng cách chia nhỏ giây, phút và giờ một cách riêng biệt. Bằng cách cộng các số liệu đọc được trong mặt số phụ, người đeo có thể tính được khoảng thời gian đã trôi qua kể từ khi khởi động đồng hồ bấm giờ.

>>> HƯỚNG DẪN XỬ LÝ ĐỒNG HỒ BỊ HẤP HƠI NƯỚC MÀ KHÔNG CẦN THÁO LẮP

Mặt số ngày

Một mặt số phụ rất dễ nhận biết là thể hiện tính năng chỉ báo ngày. Các số từ 1 đến 31 nằm trên mặt số thường ở phía sau mặt đồng hồ và sẽ quay xung quanh mỗi 24 giờ. Trong những tháng ngắn hơn, người đeo sẽ cần phải đặt lại mặt số phụ ngày của mình theo cách thủ công. Tương tự như tuần trăng, ngày xuất hiện thông qua một khẩu độ trên mặt số chính và hiển thị ngày tương ứng. Một mẫu đồng hồ nổi bật với mặt số phụ ngày là Rolex Day Date.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMột mặt số phụ rất dễ nhận biết là thể hiện tính năng chỉ báo ngày

Nếu xét về đồng hồ kỹ thuật số, chẳng hạn như đồng hồ Casio có ngày kỹ thuật số bao gồm các tháng, vì vậy chúng sẽ tự động chuyển sang đúng thứ, ngày và tháng. Mặt số phụ ngày cũng có thể hiển thị các thứ trong tuần như một phần của mặt số phụ.

Mặt số GMT

Phổ biến trong những năm 1950 khi du lịch hàng không thương mại là một phương thức giao thông ngày càng phát triển, đồng hồ GMT cho phép theo dõi múi giờ thứ hai. Thông thường, múi giờ thứ hai được đặt và đọc thông qua vòng bezel GMT xoay và kim GMT. Tuy nhiên, những chiếc đồng hồ GMT đúng nghĩa sẽ có mặt số phụ GMT.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchHầu hết các đồng hồ GMT sẽ có viền 24 giờ giúp người đeo dễ dàng xem giờ ở múi giờ thứ hai

Cuộc cách mạng mặt số phụ GMT diễn ra muộn hơn rất nhiều so với một số cuộc cách mạng khác, vào khoảng những năm 50 giúp di chuyển bằng đường hàng không trở nên phổ biến hơn. Điều này tạo ra nhu cầu biết giờ ở hai múi giờ riêng biệt. Hầu hết các đồng hồ GMT sẽ có viền 24 giờ giúp người đeo dễ dàng xem giờ ở múi giờ thứ hai của mình, đồng thời cũng tạo nên vẻ ngoài mang tính biểu tượng của những chiếc đồng hồ thời trang và thiết thực này.

Thường bị nhầm lẫn với đồng hồ Dual Time, GMT là phong cách phổ biến hơn của đồng hồ hai múi giờ, mặc dù tên gọi của nó được sử dụng phổ biến hơn nhiều cho các chuyến du lịch quốc tế.

Mặt số tuần trăng

Mặt số tuần trăng là một số phụ khá độc đáo bởi vì nó không giống như các mặt số phụ khác vì không cần sử dụng các chữ sổ để hiện thị báo giờ. Mặt số phụ tuần trăng hay còn gọi là Moon Phase theo dõi chu kỳ mặt trăng và hiển thị cho người đeo đồng hồ biết giai đoạn mặt trăng hiện tại trong mặt số.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMặt số phụ tuần trăng hay còn gọi là Moon Phase theo dõi chu kỳ mặt trăng

Không giống như các mặt số phụ khác trong danh sách có các con số, mặt số phụ của giai đoạn mặt trăng có mô tả mặt trăng qua một khẩu độ (hoặc cửa sổ) theo dõi giai đoạn của mặt trăng (hình sáp, hình lưỡi liềm, tròn,…). Có hai loại mặt số tuần trăng phức tạp. Một mặt số phụ bằng đồ họa được gọi là 'bosom' hiển thị một hình ảnh nhỏ của pha mà mặt trăng đang ở và một mặt phụ 'radial' có một kim thời gian cho biết mặt trăng đang ở trong pha nào.

--------------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng và đi kèm với chính sách, thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng trả lời mọi giải đáp của thượng khách, bởi giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất chính là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call