A A A
Kinh Nghiệm Thứ tư, ngày 26/01/2022

VÌ SAO ĐỒNG HỒ QUARTZ LẠI CÓ ĐỘ CHÍNH XÁC VÀ ỔN ĐỊNH CAO?

Nếu bạn sở hữu nhiều đồng hồ khác nhau thì nên đầu tư ít nhất một chiếc đồng hồ quartz vì độ chính xác và tính ổn định cao trong quá trình sử dụng. Hãy cùng LikeWatch tìm hiểu thêm những lí do và cơ chế khiến cho việc mua đồng hồ quartz là một khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng.

Bắt đầu từ nửa cuối thế kỷ 20, đồng hồ đeo tay có giá rẻ và độ chính xác tốt. Điều này nhờ vào sự phát minh ra đồng hồ thạch anh - một loại đồng hồ chạy bằng điện hoặc pin. Quartz thay thế phổ biến nhất cho đồng hồ cơ và đồng hồ thạch anh có thể rẻ hoặc đắt tùy vào thương hiệu cũng như sự đầu tư. Điểm chung của đồng hồ thạch anh là độ chính xác của thời gian hiện hành. Để hiểu tại sao đồng hồ thạch anh lại chính xác so với đồng hồ cơ thì cần nhìn vào bộ máy. Bộ máy đồng hồ thạch anh luôn dao động ở cùng một tần số và không có ma sát. Đây là lí do khiến đồng hồ cơ mất độ chính xác theo thời gian.

1. Nguồn gốc phát triển đồng hồ thạch anh (quartz)

Nếu là người đam mê đồng hồ và có tìm hiểu kỹ càng thì sẽ biết đến cuộc khủng hoảng thạch anh vào những năm 1970. Ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã có nhiều tiến bộ trong nhiều thế kỷ kể từ khi chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên được phát minh vào đầu thế kỷ 16, nhưng chưa có làn sóng nổi bật nào xảy ra như sự ra đời của đồng hồ thạch anh.

Đồng hồ thạch anh đầu tiên được tạo ra vào năm 1927 tại phòng thí nghiệm điện thoại Bell. Vào thế kỷ 20, Bell Labs thần thoại là nơi sản sinh ra nhiều phát minh biến đổi nhất thế giới và đồng hồ thạch anh là một phần đã biến đổi thế giới. Đã nhiều năm trước khi cơ học thạch anh được tạo ra để lắp vào một chiếc đồng hồ, tưởng chừng đơn giản nhưng lại mang đến những hệ lụy tiêu cực. Vì vậy, cuộc cách mạng thạch anh đã bắt đầu vào năm 1969.

Seiko là một công ty sản xuất đồng hồ Nhật Bản đã phát hành Astron - một chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn có giá ngang bằng một chiếc ô tô. Bất chấp những khởi đầu đắt đỏ, chỉ vài năm sau, đồng hồ thạch anh mới xuất hiện nhiều đến mức các nhà sản xuất đồng hồ thống trị trước đây của Thụy Sĩ phải dè chừng hết mức.

2. Đồng hồ thạch anh có độ chính xác cao hoạt động như thế nào?

Bất kỳ chiếc đồng hồ Thụy Sĩ nào cũng cần có bộ phận dao động điều tiết để giữ thời gian chính xác. Trên một chiếc đồng hồ cơ học, nó có dạng một lò xo và bánh xe cân bằng. Để một chiếc đồng hồ cơ học dao động, năng lượng phải được truyền qua nhiều bộ phận của nó để làm quay các bánh răng, bộ thoát và bộ dao động. Năng lượng đó được cung cấp bằng cách lên dây cót thủ công cho đồng hồ hoặc trong đồng hồ tự động bằng chuyển động tự nhiên trên cổ tay người đeo.

Tuy nhiên, trên một chiếc đồng hồ thạch anh thì lại là một tinh thể thạch anh nhỏ được cắt ra theo hình một âm thoa (bộ cảm biến cho đo lường). Thạch anh tự nhiên dao động ở một tần số chính xác và cũng có đặc tính áp điện. Nghĩa là khi có áp lực tác động lên nó sẽ tạo ra một vôn điện nhỏ. Đồng hồ thạch anh giảm thiểu các bộ phận chuyển động và lấy năng lượng từ pin, do đó, năng lượng cần thiết để giữ cho tinh thể dao động sẽ không bị mất.

Tính chất nghịch đảo ở chỗ khi một dòng điện chạy qua thạch anh, nó sẽ dao động 32,768 lần mỗi giây. Sau đó, mạch vi mạch của bộ chuyển động đồng hồ giảm tần số này thành một xung điện mỗi giây. Xung động này truyền động cơ, lần lượt di chuyển kim giây và tạo cho chiếc đồng hồ thạch anh tích tắc một lần mỗi giây đặc. Hầu hết các đồng hồ rung chuyển động thạch anh đều được đảm bảo chính xác đến khoảng 15 giây một tháng hoặc lâu hơn.

Điều này vẫn còn tốt hơn nhiều so với những chiếc đồng hồ cơ tốt nhất nhưng có một loại đồng hồ thạch anh có thể làm tốt hơn nữa - đồng hồ thạch anh HAQ có độ chính xác cao. HAQ vẫn hoạt động theo nguyên tắc giống như các chuyển động thạch anh tiêu chuẩn nhưng chúng có thể xử lý mối đe dọa lớn đối với độ chính xác của thạch anh: sự thay đổi về nhiệt độ. Do đó, HAQ được bù nhiệt và có thể phát hiện những thay đổi này và tự điều chỉnh cho phù hợp, dẫn đến tỷ lệ chính xác được đảm bảo khoảng 10 giây mỗi năm.

3. Các mốc quan trọng trong công nghệ thạch anh

Năm 1880: các nhà vật lý người Pháp Jacques và Pierre Curie khám phá ra áp điện trong thạch anh.

Năm 1927: Warren Marrison và J. W. Horton tạo ra chiếc đồng hồ thạch anh đầu tiên tại phòng thí nghiệm Bell.

Năm 1952: Cả Elgin và LIP đều giới thiệu các nguyên mẫu của đồng hồ điện tử mặc dù cả hai đều không sử dụng thạch anh.

Năm 1957: Hamilton giới thiệu chiếc đồng hồ điện tử tiêu dùng đầu tiên.

Năm 1967: Trung tâm Electronique Horloge của Thụy Sĩ sản xuất nguyên mẫu đồng hồ đeo tay thạch anh Beta 1.

Năm 1969: Seiko sản xuất Astron, chiếc đồng hồ thạch anh thương mại đầu tiên có giá 450.000 yên (hơn 8.000 đô la) ngày nay.

Năm 1971: Girard-Perregaux giới thiệu bộ máy Calibre 350, thiết lập tiêu chuẩn cho dao động thạch anh ở tần số 32,768Hz, nhanh hơn những chiếc đồng hồ thạch anh trước đó và chứng minh độ chính xác cao và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

>>> TỔNG HỢP CÁC MẪU ĐỒNG HỒ CHRONOSWISS ĐẸP ĐƯỢC MUA NHIỀU NHẤT

4. Tham khảo các mẫu đồng hồ thạch anh chất lượng tốt

Hamilton Ventura

Khi ra mắt hơn 60 năm trước, Hamilton Ventura được biết đến là đồng hồ của Elvis Presley trong bộ phim Blue Hawaii và sử dụng chuyển động điện Model 500 sáng tạo của Hamilton. Mặc dù phiên bản chuyển động 500 cuối cùng không đủ mạnh để vượt qua đồng hồ cơ học nhưng phiên bản này đã mở đường cho những chiếc đồng hồ được điều chỉnh bằng thạch anh hiện đại. Hiện nay, Hamilton Ventura được cung cấp năng lượng bởi bộ chuyển động thạch anh nhưng vẫn giữ bộ vỏ không đối xứng (hình khiên) mang tính biểu tượng của nhà thiết kế Richard Arbib - người nổi tiếng với các thiết kế Jet Age siêu đỉnh. Đồng hồ có đường kính khiêm tốn tầm 32,3mm và chống nước ở độ sâu 50m.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchHamilton Ventura được cung cấp năng lượng bởi bộ chuyển động thạch anh nhưng vẫn giữ bộ vỏ hình khiên 

TAG Heuer Formula 1

Chiếc đồng hồ TAG Heuer Formula 1 có kích thước 41mm có trong nhiều cấu hình và thiết kế khác nhau. Hầu hết trong số các mẫu thể hiện sự liên kết của công ty với môn thể thao mô tô F1. Thương hiệu cho rằng bộ chuyển động thạch anh chạy bằng pin là một trong những bộ máy chính xác nhất ở Thụy Sĩ và tuyên bố rằng đồng hồ sẽ chỉ tăng hoặc mất độ chính xác vài giây mỗi tháng. Mẫu đồng hồ đặc biệt này có mặt số đen được chải và mạ rhodium trên kim, vạch giờ và phút. Vỏ đồng hồ được làm bằng thép, mặt sau bằng tinh thể sapphire phẳng và được vặn vít. Đồng hồ có khả năng chống nước 200 mét.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchThương hiệu cho rằng bộ chuyển động thạch anh chạy bằng pin là một trong những bộ máy chính xác nhất

Tissot PRC 200

Đồng hồ Tissot PRC 200 được cung cấp với nhiều loại dây đeo và mặt số khác nhau để phù hợp với mọi phong cách mà khách hàng mong muốn. Tất cả các mẫu đồng hồ đều có khả năng chống nước ở độ sâu 200 mét và có phần bấm giờ ba mặt số chính xác đến 1/10 giây. Vỏ đồng hồ rộng 42mm và dày 12mm được làm từ thép không gỉ. Các phiên bản khác của đồng hồ Tissot PRC 200 bao gồm khác nhau về dây đeo bằng thép không gỉ, các màu sắc khác nhau cho cả mặt số (đen, xanh lam, bạc) và kim giây làm tăng tính thể thao của đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchCác phiên bản khác của đồng hồ Tissot PRC 200 bao gồm khác nhau về dây đeo bằng thép không gỉ, các màu sắc

--------------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng và đi kèm với chính sách, thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng trả lời mọi giải đáp của thượng khách, bởi giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất chính là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call