TIN TRƯỚC

TIN TIÊP THEO

A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ sáu, ngày 11/02/2022

MUA ĐỒNG HỒ LẶN NÊN BIẾT NHỮNG THÔNG TIN QUAN TRỌNG NÀO?

Đồng hồ lặn được phát triển vào những năm 1950 như một phương tiện để theo dõi thời gian dưới nước. Đặc điểm cốt lõi chính của đồng hồ lặn là chính xác, dễ đọc và không bị rò rỉ.

1. Tìm hiểu chung về đồng hồ lặn

Một yếu tố hình thức khá tiêu chuẩn cho đồng hồ lặn trong hai thập kỷ đầu tiên là đồng hồ có kim trắng trên mặt số màu đen với một vòng chỉnh giờ xoay. Với thông số kỹ thuật đơn giản, các thương hiệu đồng hồ đã theo một quy trình chung khi bắt đầu tạo ra một chiếc đồng hồ lặn mới: gần giống với nguyên mẫu hoặc sáng tạo và nổi bật giữa đám đông. Vào cuối những năm 1960 và những năm 70, đồng hồ lặn trở nên phổ biến với mặt số đầy màu sắc.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchVào cuối những năm 1960 và những năm 70, đồng hồ lặn trở nên phổ biến với mặt số đầy màu sắc

Trong thế kỷ XXI, máy tính lặn kỹ thuật số đã thay thế đồng hồ kim trên cổ tay của hầu hết các nhà thám hiểm dưới nước. Điều này đã giúp các công ty đồng hồ thoát khỏi những ràng buộc của đặc điểm kỹ thuật đồng thời tự do phát triển những tiến bộ hiện đại trong vật liệu và kỹ thuật sản xuất. Điều này có nghĩa là đồng hồ lặn có các chuyển động chống từ tính và chìm dưới độ sâu nhưng cũng có thiết kế độc đáo.

Rolex Submariner được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1953 đã nhanh chóng trở nên cực kỳ nổi tiếng về một chiếc đồng hồ lặn thể thao. Do đó, bất kỳ sự thay đổi nào đối với Submariner đều được quan tâm mãnh liệt vì ngoài những thông số kỹ thuật đáng tin cậy thì thiết kế ngoài mang đến vẻ đẹp thể thao sang trọng, thu hút nhiều phái nam dù không phải là thợ lặn.

2. Những thông tin quan trọng cần biết trước khi mua đồng hồ lặn

Đồng hồ lặn nên có khả năng chống nước như thế nào?

Một số nhà sản xuất đều trang bị đồng hồ của họ có khả năng chống nước từ 300 mét trở lên phù hợp với hoạt động lặn biển giải trí. Những đồng hồ cần có định mức chỉ 200 mét. Mặt khác, Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) quy định đồng hồ lặn phải có khả năng chống nước ở độ sâu 100 mét. Khi được kiểm tra khả năng chống nước trong nhà máy, đồng hồ ở trong môi trường nhân tạo khác nhiều so với đồng hồ sẽ phải đối mặt trong quá trình lặn thực tế.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchTổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) quy định đồng hồ lặn phải có khả năng chống nước ở độ sâu 100 mét

Đối với thử nghiệm, đồng hồ ở trạng thái đứng yên hoàn hảo, các miếng đệm mới tinh và vỏ mới được lắp ráp sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng chống nước của đồng hồ. Máy móc thử nghiệm không tính đến các hiện tượng như áp lực bổ sung từ tác động của việc người mặc nhảy hoặc lặn xuống nước hoặc đối thay đổi nhiệt độ và áp suất khi thợ lặn lên và xuống có thể làm cho vỏ máy co lại hoặc mở rộng.

Hơn nữa, khả năng chống nước của đồng hồ sẽ giảm đi do các miếng đệm của đồng hồ bị cũ mòn. Các cú va chạm và các xử lý thô khác có thể khiến các thành phần của vỏ không khớp với nhau chặt hơn so với khi đồng hồ còn mới. Tất cả những yếu tố quan trọng này khiến các công ty phải cung cấp một lớp đệm an toàn khá lớn.

Những tính năng nào làm cho một chiếc đồng hồ đủ chống thấm để lặn?

Một số tính năng được yêu cầu để làm cho một chiếc đồng hồ đủ chống thấm để đeo khi lặn bao gồm vỏ có một núm vặn ở mặt sau, nhẫn chữ O được sử dụng để cố định núm vặn, ốp lưng và kính pha lê. Vỏ và pha lê đồng hồ lặn sẽ dày hơn so với đồng hồ Thụy Sĩ bình thường. Đồng hồ được thiết kế để lặn rất sâu thường có thêm các tính năng giảm áp suất như tinh thể hình vòm hoặc vòng thép để gia cố vỏ (như đồng hồ Rolex Deepsea).

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchHầu hết các đồng hồ lặn đều có vòng bezel xoay để đo thời gian đã trôi qua.

Các tính năng khác của đồng hồ lặn là gì?

Hầu hết các đồng hồ lặn đều có vòng bezel xoay để đo thời gian đã trôi qua. Trên mặt số đồng hồ cũng có kim dạ quang và điểm đánh dấu có thể đọc được dưới nước. Tiêu chuẩn ISO 6425 yêu cầu đồng hồ lặn phải có thiết bị chọn trước thời gian (time-preselecting) (và mặt số có thể đọc được trong bóng tối ở khoảng cách 25 cm.

ISO cũng cho biết đồng hồ phải có chỉ báo hiển thị nhanh nếu đồng hồ vẫn đang chạy. Hầu hết đồng hồ lặn có dây đeo bằng thép, titan hoặc dây đeo bằng cao su. Phần chung dây đeo khác được làm bằng nylon hoặc các vật liệu composite khác nhau. Một số dây đeo dành cho người lặn được trang bị một thiết bị mở rộng cho phép đồng hồ vừa vặn với tay áo của bộ đồ lặn. Một số đồng hồ lặn có van heli hoặc cảm biến độ sâu.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchVan heli là thiết bị để cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài vỏ đồng hồ khi đồng hồ được đeo trong buồng lặn

Van heli là gì?

Một thiết bị để cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài vỏ đồng hồ khi đồng hồ được đeo trong buồng lặn. Bên trong buồng, các thợ lặn hít thở một hỗn hợp khí có chứa heli. Các phân tử heli rất nhỏ có thể xuyên qua vỏ đồng hồ, tích tụ bên trong nó. Trong quá trình giải nén, áp suất bên trong buồng giảm nhanh hơn áp suất bên trong thùng máy. Điều này có thể làm cho tinh thể đồng hồ bị bật ra. Để ngăn chặn điều đó, một số đồng hồ có một van ở mặt bên của vỏ cho phép khí heli thoát ra khỏi vỏ trong quá trình nén. Hầu hết đồng hồ lặn không có van heli vì chúng chỉ được sử dụng trong lặn bão hòa.

Dây đeo bền

Có rất nhiều lựa chọn về dây đeo để lựa chọn trên thị trường đồng hồ lặn. Hầu hết các mẫu đều có dây đeo bằng cao su hoặc kim loại. Phong cách đồng hồ lặn cổ điển thường được định nghĩa là kết hợp cùng dây đeo cao su đen với khóa cài hoặc chốt gập hoặc dây đeo được làm từ thép không gỉ. Một số dây đeo bằng kim loại được tích hợp tính năng mở rộng dành cho thợ lặn, cho phép đeo vừa vặn bên trên bộ đồ lặn. Ưu điểm của dây đeo bằng cao su, dây đeo NATO là cả hai đều cung cấp giải pháp nhanh khô khi ở trong và ngoài nước.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchHầu hết các mẫu đồng hồ lặn đều có dây đeo bằng cao su hoặc kim loại

Ngành công nghiệp đồng hồ đang khuấy động đồng hồ lặn với tốc độ đáng kể. Bền bỉ, mạnh mẽ và chân thực trong thiết kế, đồng hồ lặn được chọn từ khung giá cao cấp hay bình dân đều phù hợp với hầu hết mọi dịp đeo. Vòng bezel của đồng hồ lặn là một giải pháp công nghệ thấp cho vấn đề thời gian, trong khi phần còn lại của thiết kế phù hợp với các điều kiện khắc nghiệt trải qua dưới nước bằng cách phát triển và sáng tạo vật liệu mới của ngành.

Trong thời đại này, đồng hồ lặn có cần thiết không?

Các thợ lặn đôi khi coi đồng hồ lặn làm bản sao lưu cho máy tính lặn của họ nếu máy tính hết điện trong khi lặn, nhưng hiện nay máy tính lặn đeo tay được bán rộng rãi và có giá cả hợp lý, một số thợ lặn sử dụng chúng làm bản sao lưu. Nếu một thợ lặn sử dụng đồng hồ để dự phòng, thì anh ấy đang cần một thiết bị dự phòng khác cung cấp thông tin do máy tính lặn cung cấp: máy đo độ sâu, máy đo áp suất và bàn lặn.

>>> TỔNG HỢP ĐỒNG HỒ LẶN GIÁ TỐT TẠI LIKEWATCH

Vì sao nhiều người mua đồng hồ lặn?

Vì nhiều lý do. Nhiều người thích cảm giác an toàn mà chỉ số chống nước cao mang lại. Theo họ, nếu một chiếc đồng hồ an toàn để đeo khi lặn sâu, chắc chắn sẽ đảm bảo đồng hồ vẫn hoạt động cực tốt khi bơi hoặc một chuyến lặn với ống thở. Những người khác thích các tính năng khác của đồng hồ lặn chẳng hạn như vòng bezel xoay hoặc kim và điểm đánh dấu có độ sáng cao. Đối với nhiều người đeo đồng hồ lặn thì thiết kế ngoại hình là điểm thu hút chính vì những chiếc đồng hồ nam này mang phong cách thể thao, kỹ thuật nổi bật.

--------------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng và đi kèm với chính sách, thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng trả lời mọi giải đáp của thượng khách, bởi giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất chính là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call