A A A
KIẾN THỨC THƯƠNG HIỆU Thứ hai, ngày 07/09/2020

RADO - ÔNG HOÀNG CHẾ TÁC VẬT LIỆU ĐỒNG HỒ

Những dòng sản phẩm của Rado nổi bật bởi sự bền bỉ, bóng bảy thách thức thời gian nhờ được chế tác từ những vật liệu ưu tú nhất.

Rado là nhà sản xuất xuất đồng hồ cực kỳ nổi tiếng của Thụy Sỹ và được xem là ông hoàng chế tác vật liệu đồng hồ. Những dòng sản phẩm của Rado nổi bật bởi sự bền bỉ, bóng bảy thách thức thời gian nhờ được chế tác từ những vật liệu ưu tú nhất.

RADO - ÔNG HOÀNG CHẾ TÁC VẬT LIỆU ĐỒNG HỒ

Từ khi thành lập năm 1917, thương hiệu đồng hồ Rado đã giành được rất nhiều giải thưởng danh giá về thiết kế. Luôn áp dụng những phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại, Rado đã thành công trong việc tiên phong tìm ra những chất liệu mới giúp nâng giá trị đồng hồ đeo tay lên tầm cao mới trong cuộc sống con người. Dẫn đầu cuộc cách mạng hoá vật liệu đồng hồ, Rado đã tạo ra ceramic kỹ thuật cao, ceramic kĩ thuật cao siêu nhẹ, ceramic kĩ thuật cao đa màu sắc, kim cương kĩ thuật cao và vật liệu mới nhất là Ceramos.

Đồng hồ Rado

High-Tech Ceramic

Ứng dụng loại vật liệu Hi-Tech Ceramic – ceramic kĩ thuật cao vào ngành chế tác đồng hồ không có gì là mới. Rất nhiều hãng đồng hồ khác (như Chanel, TAG Heuer, Omega,...) đã nhận ra những ưu điểm vượt trội của ceramic như độ nhẹ, độ cứng cao gấp ba đến bốn lần thép không gỉ giúp hạn chế trầy tốt, không gây dị ứng, có độ bóng bẩy và chống oxy hóa cao giúp mẫu vật liệu này có thể giũ mãi vẻ đẹp rạng rỡ nguyên bản trước mọi sự tàn phá của thời gian.

RADO HIGH-TECH CERAMICĐồng hồ Rado High-Tech Ceramic

“Ceramic” thực chất là một thuật ngữ dùng để chỉ nhóm chất rắn vô cơ (có thể gọi là dạng đá khoáng), có độ cứng cao và sở hữu khả năng chịu nhiệt mà vẫn giữ được kết cấu. Do đó “ceramic” không chỉ là bao gồm gốm sứ, gạch ngói, bát đĩa đơn thuần mà kính, kim cương, than chì… cũng thuộc nhóm này. Thậm chí, tinh thể sapphire hay ruby được sử dụng làm các chân kính siêu cứng trên đồng hồ cũng là một loại ceramic.

Phần lớn loại vật liệu Ceramic kĩ thuật cao trong đồng hồ Rado được tạo từ bột zirconium dioxide cực tinh khiết giã nhuyễn đến microns bằng thủ công. Zirconium dioxide, loại gốm thường sử dụng trong sản xuất chén, dĩa, ly tách, nhưng được Rado sản xuất theo phương pháp kĩ nghệ cao nên có kết cấu cứng chắc hơn, dày hơn các loại gốm sứ thông thường, cũng như đã có độ bóng tự nhiên mà không cần sử dụng thêm phương pháp đánh bóng bề mặt.

Khi Rado lần đầu tiên sử dụng loại Ceramic kĩ nghệ cao có màu đen ánh vào phần mắt dây giữa trong thiết kế model mang tính biểu tượng Integral từ những năm 1986, thì loại vật liệu này vẫn ít được biết đến và ứng dụng cho đồng hồ.

Rado Integral Đồng hồ Rado Integral

Loại vật liệu màu đen ánh mang tên Hi-Tech Ceramic đã mang lại ấn tượng và sự thích thú cho nhiều nhà sản xuất đồng hồ khác bởi khi đó kĩ thuật mạ màu đen cho đồng hồ vẫn còn rất hạn chế và dễ bị phai màu, nhưng với đặc tính Hi-Tech Ceramic thì màu đen ánh này sẽ vẫn giữ được độ lấp lánh qua nhiều năm tháng là một kì tích lạ lùng, biến mẫu đồng hồ Integral thành một vật phẩm cao cấp có giá trị sưu tập lâu dài. 

High-Tech Ceramic

Từ đó, kĩ thuật chế tạo Hi-Tech Ceramic của Rado ngày càng được cải tiến, mang đến nhiều loại màu sắc hơn, từ những dạng màu sặc sỡ đến dạng màu nhạt pastel. Ngày nay Rado đã có thể sử dụng đủ các sắc tố màu trong bảng màu Architectural Polychromy được tạo bởi Le Corbusier từ năm 1931 đến 1959, giúp Rado thỏa sức sáng tạo màu sắc cho các thiết kế mẫu đồng hồ của mình.

RADO HIGH-TECH CERAMIC
 

Plasma High-Tech Ceramic

Kĩ thuật Plasma High-Tech Ceramic được ra mắt đầu tiên vào năm 1998 và từ đó kĩ thuât này đã trở thành kĩ thuật biểu trưng cho khả năng sản xuất đồng hồ của thương hiệu Rado.

plasma high-tech ceramic Đồng hồ Rado Plasma High-Tech Ceramic

Plasma High-Tech Ceramic được tạo nên từ việc vật liệu High-Tech Ceramic đã qua điều chế, hoàn toàn không màu và nguyên chất hoàn thiện sẽ được đưa vào lò đặc biệt nơi cột plasma kích hoạt khí gas ở nhiệt độ 20.000 độ C. Các khí gas này thấm vào gốm và làm thay đổi vĩnh viễn cấu trúc của bề mặt, chuyển đổi zirconium oxide thành zirconium carbide mang tông màu xám ấm áp dù không hề hòa trộn thêm kim loại.

PLASMA HIGH-TECH CERAMIC

Dù đã bị chuyển hóa nhưng nó là gốm 100%, bóng bẩy, không bao giờ phai màu, rất nhẹ, trong khi vẫn có khả năng chống xước tốt và đeo tay rất thoải mái, một thành phẩm đậm chất cải tiến và đậm chất Rado.

Ultra-Light High-Tech Ceramic

Ultra-Light High-Tech Ceramic (High-Tech Ceramic siêu nhẹ) được xem là tương lai của ngành sản xuất đồng hồ.

Rado ThinlineRado Thinline siêu mỏng, siêu nhẹ

Vật liệu này được làm bằng chất liệu silicon nitride – Si3N4 – có khối lượng riêng chỉ bằng một nửa High-Tech Ceramic thông thường nhưng vẫn có độ cứng đạt 1400 Vickers, gấp 8 lần thép, hoặc thậm chí lớn hơn.

Ultra-Light High-Tech Ceramic được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012 trong bộ sưu tập True Thinline, trở thành dòng tiêu điểm cho các giải thưởng thiết kế quốc tế danh giá Thế giới.

Hardmetal

Hardmetal – Kim loại cứng là vật liệu được xem là khởi nguồn cho danh hiệu “bậc thầy vật liệu đồng hồ” của Rado, trở thành bước đệm tăng tốc cho sự phát triển vượt bâc của Rado trong công nghiệp ngành đồng hồ xa xỉ Thế giới.

Với mục tiêu trở thành thương hiệu sản xuất đồng hồ chống trầy đầu tiên, Rado đã tạo ra dòng siêu phẩm huyền thoại DiaStar vào năm 1962, sử dụng loại hợp chất tungsten carbide có kết cấu cúng hơn, dày hơn, nặng hơn loại High-Tech Ceramic nhưng có độ kháng trầy cao hơn hẳn.

Rado DiaStar 1Rado DiaStar 1

Với sự thành công của dòng DiaStar cùng loại vật liệu Hardmetal đã mở ra cánh cửa ứng dụng sáng tạo các loại vật liệu tân tiến khác nhau cho ngành chế tác đồng hồ.

Sapphire

Trước khi Rado ra mắt mẫu đồng hồ chống xước hoàn thiện đầu tiên mang tên DiaStar I vào năm 1962, với lớp vỏ, dây DiaStar bằng Hardmetal và lớp kính bằng Sapphire, các nhà sản xuất đồng hồ khác thường dùng kính khoáng hoặc nhựa để làm kính đồng hồ.

Hình RADO - ÔNG HOÀNG CHẾ TÁC VẬT LIỆU ĐỒNG HỒ

Cả hai loại kính khoáng và nhựa đều có đặc điểm là không có độ trong suốt cao, dễ bị trầy xước, không làm tăng vẻ thẩm mỹ cho đồng hồ lên tầm cao nhất.

Ngược lại, Sapphire có đặc điểm là chúng rất cứng, có thể hạn chế trầy xước trên đồng hồ, đồng thời có độ trong suốt cao tạo nét lộng lẫy, không ăn dấu vân tay nhiều, dễ vệ sinh mặt kính hơn hai loại kính phổ thông kia nên chính từ sự thành công của dòng DiaStar I mà dần dần loại kính Sapphire được xem như loại kính cao cấp mà bất cứ loại đồng hồ nào muốn gán mác “xa xỉ, sang trọng”  đều phải có.

Hiện nay, Rado được biết đến toàn thế giới như là một thương hiệu cao cấp, sang trọng, hoàn toàn sử dụng loại kính Sapphire trên tất cả các loại đồng hồ của hãng.

Ceramos

Ceramos là một dạng hợp chất khác do Rado sáng tạo nên, bao gồm 90% ceramic (titanium carbide hoặc titanium nitride) và 10% hợp kim khác.

Ceramos được xem là một bước cải tiến từ vật liệu Hardmetal, có độ cứng và chống trầy ngang với Hardmetal, nhưng có khối lượng riêng thấp hơn nên nhẹ hơn Hardmetal.

Ceramos được tạo ra từ những năm 1992 nhưng tái tạo lại và hoàn thiện hơn trong năm 2012, trở thành dạng vật liệu bổ sung thêm để hạn chế trầy xước cho mẫu đồng hồ vỏ thép không gỉ ở những bộ phận đễ va chạm như vành bezel, các mắt dây kim loại,v.v… cũng như tạo thêm sắc màu cho đồng hồ vỏ thép.

Đến năm 2018, Rado hoàn toàn làm chủ được kĩ thuật sản xuất Ceramos, có thể tạo ra dạng màu sắc khó như màu vàng hồng cho vật liệu Ceramos.

High – Tech Diamond

Từ nhiều thập kỉ qua, Rado luôn theo đuổi đến giấc mơ có thể tạo ra những chiếc đồng hồ có độ cứng cực cao để có thể hạn chế trầy xước cho đồng hồ cực tốt.

Hình RADO - ÔNG HOÀNG CHẾ TÁC VẬT LIỆU ĐỒNG HỒ

Và giấc mơ đã thành hiện thực khi thương hiệu có châm ngôn sản xuất “Nghĩ được là làm được”, sau nhiều năm nghiên cứu phát triển đã sử dụng công nghệ cắt góc nano, Rado đã tạo được mẫu đồng hồ cứng nhất thế giới, với vỏ được làm từ vât liệu cứng nhất trong tự nhiên, kim cương, với độ cứng lên đến 10,000 Vickers, nên mẫu đồng hồ này có tên là Rado V10K – một sự đột phá khác giúp Rado được thừa nhận rộng rãi toàn cầu như là một bậc thầy của vật liệu đồng hồ.

 

mess
zalo
call