A A A
Thứ ba, ngày 29/09/2020

SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Seiko, Hamilton và Tissot - ba thương hiệu đều có những vị trí vững chắc trên thị trường lẫn trong lòng giới mộ điệu. Đây cũng là 3 thương hiệu đến từ các quốc gia cường quốc về đồng hồ như Thụy Sĩ và Nhật Bản. Tất cả những chiếc đồng hồ này đều rất khác nhau về thiết kế lẫn bộ máy, chức năng, nhưng điểm chung của chúng là chúng đều mang đến cho bạn một chiếc đồng hồ tuyệt vời với giá dưới 1.000$ tương đương trung bình dưới 25 triệu. Nó sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn để quyết định cái nào là tốt nhất.

The Seiko SRP777 'Turtle'.

Seiko SRP777 là một chiếc đồng hồ lặn tinh túy và cũng đại diện cho một giá trị đáng kinh ngạc. Nó là hậu duệ trực tiếp của Seiko 6309, được sản xuất từ ​​năm 1976 đến năm 1988, khi việc đeo đồng hồ đơn giản là cách mọi người theo dõi thời gian. Đây là một chiếc đồng hồ tuyệt vời vào thời điểm đó, và "Turtle", được đặt tên cho hình dạng vỏ đệm của nó, vẫn là một chiếc đồng hồ tuyệt vời cho đến ngày nay.

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Những ấn tượng đầu tiên.
Thoạt nhìn, rất dễ nhầm Seiko SRP777 với tiền thân của nó, 6309. Nhìn bề ngoài, những chiếc đồng hồ này có chung một ngôn ngữ thiết kế - sự khác biệt thực sự nằm ở chỗ không nhìn thấy được. SRP777 được cải tiến về mặt kỹ thuật ở hầu hết mọi khía cạnh: khả năng chống nước tốt hơn, chuyển động vượt trội hơn, khả năng chống rung tốt hơn. Khi lần đầu tiên nhìn thấy chiếc đồng hồ, mục đích và ý định rất rõ ràng: Đây là một chiếc đồng hồ công cụ được thiết kế để vận động. Nó không quá đẹp, nhưng vẻ đẹp thực sự của nó không đến từ vẻ ngoài của nó, mà là những gì nó có thể làm.

Nó trông tuyệt vời giống như một chiếc xe tải Nhật Bản từ những năm 80. Nó có thể không hấp dẫn thông thường, nhưng nó chắc chắn phù hợp với những cảnh quan đẹp nhất trên hành tinh của chúng ta. Nó gợi lên những hình ảnh lãng mạn - loại cảnh trong truyện tranh phiêu lưu đại chúng, chẳng hạn như chùm đèn pin của thợ lặn lần theo đường viền của con tàu đắm ở độ cao 30 mét, hoặc một người dẫn đường trong bụi đang xắn tay áo lên khi anh ta trượt lên ghế băng và đốt cháy Land Rover cũ. Đây không phải là những hình ảnh mà các chiến dịch quảng cáo tinh vi đã cấy vào trí tưởng tượng của chúng ta. Chúng đến từ thế giới thực.

Đồng hồ Seiko đã trở thành một biểu tượng văn hóa. Chúng đồng nghĩa với sự mạnh mẽ, truyền thống, độ tin cậy và phù hợp với khả năng chi trả. Vào năm 1987, Frances Moody, một cô gái miền Nam có trận hòa miền Nam, đã tuyên bố trên một đài truyền hình Seiko, "Nó đáng tin cậy hơn chồng tôi. Chồng tôi không còn ở đây nữa, nhưng Seiko của tôi thì có." Điều đó nói lên danh tiếng của Seiko ở Mỹ.

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Mặt số.
Nếu có một thứ đặc trưng cho mặt số của Turtle, thì đó là lượng phát quang dồi dào giúp chúng ta quan sát rõ mặt số.  Các thiết kế của Tissot và Hamilton có lẽ quen thuộc hơn, và sự quen thuộc và tiếp xúc có xu hướng định hình những gì chúng ta nghĩ là hấp dẫn. Đánh giá cao tính thẩm mỹ là một việc cá nhân, và phần lớn nó phụ thuộc vào những gì chúng ta coi trọng. 

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Bộ chuyển động.
4R36 là chuyển động hoàn hảo cho đồng hồ. Nó chỉ hoạt động và cho phép đồng hồ tồn tại ở một mức giá phải chăng. Chắc chắn, Hamilton và Tissot có mức dự trữ năng lượng cao hơn, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta quá chú trọng vào thống kê cụ thể này trên một chiếc đồng hồ tự động. Một điểm quan trọng khác là nếu đây là chiếc đồng hồ hàng ngày của bạn, thì nó sẽ chỉ ở trạng thái nghỉ tám giờ một lần khi bạn đang ngủ, khiến cho việc dự trữ năng lượng trở nên ít quan trọng hơn. Tôi coi trọng độ tin cậy hơn ưu thế kỹ thuật và vật liệu ưa thích. Nự ra đời của các vật liệu và công nghệ mới giúp giảm độ chính xác của phương sai trong vài giây và tăng thêm vài giờ cho mức dự trữ năng lượng.

Đối với tôi, trong một thế giới chuyển động với tốc độ hạn chế như vậy, không có gì sai khi chọn một thứ gì đó đã có một hành trình dài cùng với sự tin cậy. Với quan điểm này, 4R36 có vẻ như là sự lựa chọn tốt nhất.

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Vỏ và dây đeo
Điều phân biệt Turtle với phần còn lại của dòng sản phẩm Prospex hiện đại (trừ các phiên bản tái bản) là thực tế là nó vay mượn gần như hoàn toàn từ 6309 ra đời trước đó. 
Lời kết
Tôi không nghĩ rằng có một chiếc đồng hồ nào đó dưới 500$ tốt hơn chiếc Seiko này nữa (giá mua mới), quyền quyết định nằm ở bạn. 

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

 

The Hamilton Khaki Field Mechanical
Một cách công bằng, thực sự không có gì không thích ở Hamilton Khaki Field Mechanical. Đây là một mẫu đồng hồ quân sự vượt qua cả tưởng tượng ban đầu được hình thành cho tính dễ đọc và độ bền, nhưng thiết kế lại như một chiếc đồng hồ đeo tay thời trang, có giá cả phải chăng. 

Những ấn tượng đầu tiên
Sau khi đeo Khaki Field Mechanical khoảng một tuần, tôi thấy rằng nó là một trong những chiếc đồng hồ có kích thước cân đối thanh lịch nhất mà tôi đã thử trong một thời gian, và sự thoải mái của nó trên dây đeo NATO bằng da tuyệt vời khiến tôi muốn đeo nó thường xuyên. Trải nghiệm này khiến tôi nhớ lại khoảng thời gian, khoảng 10 hoặc 12 năm trước, khi phong cách đồng hồ quân đội Mỹ này được chú ý. Tôi tin rằng Khaki Field Mechanical không chỉ là một sản phẩm cổ điển - nó còn là một mặt hàng chủ lực hầu như không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của thời trang. Chiếc Hamilton có vỏ bằng thép này lên dây bằng tay với 80 giờ dự trữ năng lượng, có giá khoảng 500$, là một đề xuất giá trị hấp dẫn.

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Mặt số
Mặt số là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của Khaki Field Mechanical. Đó là một mặt số đen đơn giản với các vạch và chữ số màu trắng để cho biết thời gian trên thang quân đội 12 giờ và 24 giờ. Đây là một thiết kế hoàn toàn không thuộc về bất kỳ nhà thiết kế đồng hồ hiện tại nào, mà là dựa trên một loạt các thông số kỹ thuật quân sự - đặc biệt là MIL-W-3818B năm 1962 - được sản xuất trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam bởi một số ít thợ đồng hồ bao gồm Hamilton.

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Chuyển động

Trong vài năm qua, Tập đoàn Swatch đã nâng cấp nhiều bộ máy trong các xưởng sản xuất lớn của mình với các chức năng và thuộc tính dành riêng cho thương hiệu. Hamilton H-50 về cơ bản là một chiếc ETA 2801-2 được cải tiến, một bộ máy lên dây bằng tay đã được thử nghiệm. Trước đây, nó có 42 giờ dự trữ năng lượng, nhưng giờ đã tăng lên con số ấn tượng là 80 giờ, quá đủ để hoàn thành công việc. Mặc dù không sở hữu nhiều chiếc, nhưng tôi rất thích nghi thức lên dây cót cho những chiếc đồng hồ lên dây thủ công của mình.

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Vỏ và dây đeo
Khi nói đến một chiếc đồng hồ đeo tay hàng ngày, tôi nghĩ rằng có một điểm tuyệt vời trong phạm vi dưới 40mm cho phép mang lại tiện ích tối đa cho những người có cổ tay cỡ trung bình như tôi. Với đường kính 38mm, bộ máy cơ Khaki Field tạo cảm giác tuyệt vời trên cổ tay và tôi nghĩ rằng kích thước này, kết hợp với lớp hoàn thiện không được đánh bóng và thiết kế mặt số giống công cụ của nó, mang đến cho chiếc đồng hồ một mức độ linh hoạt hiếm có. 

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Lời kết

 Tôi nghĩ rằng Khaki Field Mechanical mà tôi đang bàn luận là một sự kết hợp tuyệt vời, đem đến giá trị tốt nhất và là chiếc đồng hồ mà tôi muốn đeo vào cổ tay khi bước ra khỏi cửa. Mặc dù nó được lấy cảm hứng từ một chiếc đồng hồ công cụ mil-spec dùng để chiến đấu, nhưng đó không phải là bối cảnh của hiện tại. Nó khá phù hợp với những người có phong cách nói chung ở dạng cổ điển và hiện đại.

KHÁM PHÁ ĐỒNG HỒ HAMILTON TẠI ĐÂY

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

 

Đồng hồ Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium

Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium đại diện cho một chiếc đồng hồ đeo tay cực kỳ hợp túi tiền, linh hoạt, ngoài mức giá tương đối thấp, nó còn cung cấp một số lợi thế kỹ thuật đáng kể cho chủ sở hữu. Rõ ràng nó không phải là chế tác đồng hồ tốt như thuật ngữ thường được hiểu - không có quá trình hoàn thiện thủ công tỉ mỉ, tỉ mỉ của bất kỳ thành phần nào.

Những ấn tượng đầu tiên
 Gentleman không phải là một chiếc đồng có kiểu dáng cổ điển của sự tiện ích, như Seiko Turtle, cũng không phải là sự hồi tưởng quá khứ như Hamilton Khaki Field Mechanical. Thay vào đó, có vẻ như đây là một chiếc đồng hồ - một cỗ máy được thiết kế để cho biết thời gian và thực hiện điều đó một cách chính xác và không phô trương. Nó vừa thể hiện sự quan tâm của người đeo trong việc thể hiện gu thẩm mỹ tốt trong các chi tiết, mà còn thể hiện một thứ gì đó bền bỉ và độ tin cậy lâu dài. 

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Mặt số
Gentleman Powermatic 80 Silicium không cố gắng để trở nên quyến rũ, gây ấn tượng hoặc thu hút. Tất nhiên, sự xuất hiện của mặt số và kim không phải ngẫu nhiên; nó đã được thiết kế và cố ý thiết kế để gợi lên việc chế tạo đồng hồ dự phòng của những ngày xưa- khi một chiếc đồng hồ có thể là một thứ xa xỉ, nhưng cũng là một thứ cần thiết. Như chúng tôi đã đề cập trong bài của mình, đây thực sự là phiên bản đơn giản hóa của kim và mặt số Gentleman ban đầu. Phiên bản đầu tiên của đồng hồ có mặt số hình chữ thập và các kim hơi khác nhau. Mặc dù mặt số hình chữ thập chắc chắn là một yếu tố hấp dẫn, tôi nghĩ tôi thích mặt số đơn giản hơn, trông ít lộn xộn hơn.

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Chuyển động
Bộ chuyển động Powermatic 80 Silicium nguyên bản dựa trên bộ máy ETA 2824 đã được kiểm nghiệm thời gian. Đây là bộ chuyển động ở dạng sớm nhất đã tồn tại trong một thời gian dài đáng kinh ngạc. Dòng nguyên bản của 2824 từ quan điểm thiết kế và kỹ thuật đi ngược lại với bộ máy tự lên dây cót của Eterna từ những năm 1960. Trong những năm qua, 2824 đã phát triển khi công nghệ chế tạo đồng hồ hiện đại phát triển, với Powermatic 80 Silicium đại diện cho phiên bản được cho là hợp thời nhất của bộ máy. Có một số tính năng đáng chú ý - dự trữ năng lượng là 80 giờ, tăng từ khoảng 38 giờ đối với cổ phiếu 2824 và hệ thống điều chỉnh cũng đã được cập nhật, với lò xo cân bằng silicon và cân bằng khối lượng tự do, có thể điều chỉnh. Mục tiêu của những cải tiến đối với hệ thống điều tiết nói riêng (ưu điểm của khả năng dự trữ năng lượng lâu hơn là rõ ràng, nếu có lẽ hơi trừu tượng nếu bạn đeo đồng hồ hàng ngày) là để đồng hồ ổn định tốc độ lâu dài hơn. Lò xo cân bằng silicon không bị ảnh hưởng bởi từ tính, đây là một ưu điểm so với các hợp kim loại Nivarox tiêu chuẩn. 

Có lẽ đối với bộ máy, Tissot Gentleman thực sự tỏa sáng so với Seiko Turtle và Hamilton Khaki Field Mechanical, cung cấp bộ máy kỹ thuật tiên tiến nhất - mặc dù ở mức giá cao hơn một chút.

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Vỏ và dây đeo
Vỏ, ở kích thước 40mm x 10,64mm, nhường một chút về khả năng đeo cho Hamilton, mặc dù chỉ về kích thước, nó chắc chắn vượt trội hơn Turtle như một chiếc đồng hồ đeo hàng ngày, với chiếc sau có kích thước rất đáng kể 43mm x 14mm. Trên cổ tay, các vấu ngồi khá thấp và ôm sát, góp phần tạo nên sự rung cảm cổ điển hơn cho quý ông. Dây đeo, giống như vỏ, rất đáng kể và lúc đầu khá linh hoạt, nhưng sẽ lỏng ra theo thứ tự ngắn sau khi được đeo trong vài ngày, và nó có cảm giác vừa vặn với vỏ. 

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

KHÁM PHÁ ĐỒNG HỒ TISSOT TẠI ĐÂY

Lời kết
Từ quan điểm quyến rũ, Turtle và Hamilton Khaki đều có đầy đủ đặc điểm ưu việt cho bạn. Field Mechanical là một trong những chiếc đồng hồ thực địa được sản xuất và đeo rộng rãi nhất mọi thời đại. Mặt khác, Seiko lại là một trong số ba chiếc để trở thành một hiện tượng văn hóa thực sự. 

Tuy nhiên, Gentleman có nét quyến rũ riêng, trầm lắng của nó, mặc dù nó ít bị ấn tượng hơn so với Seiko hoặc Hamilton. Đặc biệt là ở phiên bản Powermatic 80, không phải là một chiếc đồng hồ dựa trên bất kỳ truyền thống hay lịch sử nào nói riêng, ngoại trừ lịch sử lớn hơn của ngành sản xuất đồng hồ cơ khí ở Thụy Sĩ. Nhưng theo kinh nghiệm mua đồng hồ lâu năm của tôi, rõ ràng Hamilton và Tissot vẫn là hai mẫu đồng hồ xứng đáng hơn cả, nếu bạn thực sự là một fan hâm mộ của đồng hồ Thụy Sỹ, đây rõ ràng là tất cả những gì bạn cần.

Hình SO SÁNH ĐỒNG HỒ TISSOT, SEIKO VÀ HAMILTON

Hiện nay, Likewatch Việt Nam có nhập khẩu và phân phối hơn 40 thương hiệu theo yêu cầu đặt hàng của quý khách, cam kết chính hãng, đầy đủ hộp sổ thẻ đi kèm, thời hạn bảo hành ưu việt.

Likewatch tự hào là một trong những hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với hơn 40 thương hiệu danh tiếng thế giới. Liên hệ ngay với Likewatch để nhận được sự tư vấn tận tình từ đội ngũ nhân viên.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call