TIN TIÊP THEO

A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ năm, ngày 17/12/2020

ĐỒNG HỒ CƠ CÓ GÌ ĐẶC BIỆT? TIẾT LỘ NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ ĐỒNG HỒ CƠ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Đồng hồ cơ là tinh hoa của ngành chế tác cơ khí, là biểu tượng thành đạt và guu thẫm mỹ tinh tế của người dùng. Sự đặc biệt của đồng hồ cơ nằm ở giá trị gắn liền với lịch sử đồng hồ đeo tay, cấu tạo và nguyên tắc hoạt động phức tạp của chúng đã tốn nhiều công sức nghiên cứu của các hãng đồng hồ danh tiếng.

Đồng hồ cơ có gì đặc biệt?

Đồng hồ cơ là phát minh vĩ đại nhất của nhân loại. Nó được ra đời do nhu cầu kiểm soát thời gian của con người, làm cho đời sống tốt đẹp và tiện lợi hơn rất nhiều. Để hiểu được sự đặc biệt của đồng hồ cơ cần tìm hiểu về khái niệm cấu tạo, và phân loại đồng hồ này.

Khái hiệm đồng hồ cơ

đồng hồ longines Spirit L38114930

Đồng hồ cơ Longines Spirit L38114930 

Đồng hồ cơ là đồng hồ sử dụng cơ chế hoạt động của bộ máy cơ để đo thời gian, trái ngược với đồng hồ thạch anh hoạt động thông qua một pin nhỏ, hoặc đồng hồ radio, là đồng hồ thạch anh được đồng bộ hóa với đồng hồ nguyên tử thông qua sóng vô tuyến. Một chiếc đồng hồ cơ được cung cấp nguồn năng lượng bằng dây cót và phải được lên dây cót định kỳ bằng tay hoặc thông qua cơ chế tự lên dây cót.

Mô phỏng đồng hồ cơ và Quartz Mô phỏng đồng hồ cơ (Bên trái) và đồng hồ Quartz (Bên phải)

Do được cấu tạo từ hàng trăm chi tiết nhỏ, đồng hồ cơ thường không chính xác bằng đồng hồ thạch anh, và cần được làm sạch và hiệu chuẩn định kỳ bởi một thợ đồng hồ có tay nghề cao. Kể từ những năm 1970, đồng hồ thạch anh đã chiếm lĩnh hầu hết thị trường đồng hồ và đồng hồ cơ hiện nay chủ yếu là một sản phẩm cao cấp, được mua vì giá trị thẩm mỹ và sang trọng, để đánh giá cao tay nghề thủ công tốt của chúng, hoặc như một biểu tượng của sự thành đạt.

>> HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN ĐỒNG HỒ CƠ TỐT NHẤT

Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của đồng hồ cơ

sơ đồ mô phỏng cấu tạo đồng hồ cơ

Cấu tạo của máy đồng hồ cơ rất phức tạp nhưng về cơ bản thì hầu như tất cả các loại máy đồng hồ cơ sẽ có những linh kiện chính yếu và hoạt động như sau:

1- Dây Cót: tiếp nhận năng lượng (do tay lên dây cót hoặc bánh đà tự động lên dây khi đeo) và tích trữ năng lượng, năng lượng tích trữ trong cót sẽ chuyển dần đến các bánh răng truyền động và bánh răng truyền động sẽ chuyển đến các bộ phận khác.

2- Các Bánh Răng Truyền Động: nhóm linh kiện chịu trách nhiệm truyền năng lượng từ cót đến các bộ phận khác.

3- Bộ Hồi: nhóm linh kiện tiếp nhận năng lượng từ bánh răng truyền động chuyển đến Bộ Dao Động và tiếp nhận năng lượng đã được phân bổ đều đặn trả về từ Bộ Dao Động để truyền cho Nhóm Bánh Răng Giờ Phút Giây. Các linh kiện chính gồm Ngựa, Bánh Xe Gai,…

4- Bộ Dao Động: nhóm linh kiện chịu trách nhiệm điều tiết (chia đều năng lượng “vô trật tự” từ cót thành “lượng vừa đủ”) để xoay các kim sao cho kim chuyển động đều đặn mỗi một phần nhỏ của giây. Các linh kiện chính gồm: bánh lắc, dây tóc...

5- Nhóm Bánh Răng Giờ Phút Giây (và nhiều bánh răng chức năng khác): các linh kiện nhận năng lượng đã được chia thành các phần “đều nhau” từ Hồi và chuyển động “đều đặn”, năng lượng truyền dần từ Bánh Răng Giây đến Bánh Răng Phút rồi tới Bánh Răng Giờ,… từ đó ta có được Giờ, Phút, Giây, Lịch…

Một số linh kiện khác như:

- Khung nền, cầu: linh kiện có tác dụng như khung nẹp, hộp cố định lại các linh kiện khác.

- Các linh kiện hỗ trợ như: Chân Kính (Jewel), ốc, bi trượt, nẹp, càng đẩy, … tùy theo tính năng. Chúng có thể cung cấp các tính năng hỗ trợ cho các linh kiện khác như chống ma sát, neo giữ, trượt,...

chân kính đồng hồ cơ Chân kính trên bộ máy đồng hồ cơ

>>TÌM HIỂU VỀ JEWEL HAY CHÂN KÍNH CỦA ĐỒNG HỒ

Phân loại đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ được phân loại dựa trên cơ chế lên dây cót. Có 2 loại đồng hồ cơ hiện nay:

- Đồng hồ lên dây cót bằng tay (mechanical hand winding, hand-wound): Đồng hồ lên dây cót bằng tay yêu cầu phải vặn núm 15-20 vòng mỗi ngày để lên dây cót.

Đồng hồ lên dây cót tayMô hình Đồng hồ lên dây cót tay

- Đồng hồ tự lên dây cót (automatic, self-winding): Đồng hồ Automatic khi đeo hơn 8 tiếng ngày sẽ tự sinh ra đủ năng lượng chạy khoảng 1 ngày.

Mô hình Đồng hồ tự độngMô hình Đồng hồ tự động

Bản thân Đồng hồ Automatic còn được chia nhỏ thành 2 loại nữa đó là: Tự Động (chỉ đeo mới chạy) và Bán Tự Động (đeo hoặc lên dây thủ công đều chạy). Hiện nay, trên thị trường hầu hết Đồng hồ Automatic đều là “Bán Tự Động”.

>>KHÁM PHÁ BST ĐỒNG HỒ CƠ CHÍNH HÃNG TẠI LIKEWATCH

LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ CƠ (Mechanical Watch)

Đồng hồ cơ lần đầu tiên xuất hiện với tư cách là thiết bị có trọng lượng lớn, được lắp đặt trong nhà thờ và các tòa nhà. Chiếc đồng hồ cơ học lâu đời nhất được ghi nhận là chiếc đồng hồ được chế tạo tại Dunstable Priory ở Anh vào năm 1283. Trong nhiều thế kỷ, tiếng chuông của những chiếc đồng hồ đồ sộ này đã được coi là phương pháp đo thời gian duy nhất cho hầu hết những người sống trong làng

Một trong những chiếc đồng hồ cơ cổ xưa có khối lượng lớnMột trong những chiếc đồng hồ cơ cổ xưa có khối lượng lớn 

Vào thế kỷ 14, khoảng thời gian phát triển của đồng hồ cát, những chiếc đồng hồ bánh xe đầu tiên đã được tạo ra. Chúng vẫn rất thiếu chính xác, nhưng đã có phần còn lại, tiền thân của bánh xe cân bằng. Các bộ phận riêng lẻ của những chiếc đồng hồ bánh xe này chủ yếu được làm bằng sắt rèn. Ví dụ, đồng hồ bánh xe đã được sử dụng bởi những người bảo vệ tháp để chỉ ra thời gian chính xác để chuông báo.

Đồng hồ bánh xeĐồng hồ bánh xe

Vào thế kỷ 15, việc sử dụng cân bằng và lò xo xoắn ốc đã dẫn đến những chuyển động chính xác hơn bao giờ hết. Những chiếc đồng hồ thời này phải được quấn bằng những chiếc chìa khóa nhỏ, dễ bị thất lạc.

Ai là người phát minh ra đồng hồ cơ?

Thợ khóa bậc thầy của Nuremberg, Peter Henlein là người Đức đầu tiên thành công trong việc sản xuất một chiếc đồng hồ cơ khí. Vào khoảng năm 1479, ông đã tạo ra tiền thân của đồng hồ bỏ túi sau này.

Peter HenleinPeter Henlein - người 

Đối với những sáng tạo đồng hồ của mình, Henlein ưa thích những hình dạng như lon hình trụ cao hoặc quả bóng hình hạt lựu nhỏ, đó là lý do tại sao chúng còn được gọi là “đồng hồ lon”. Không giống như những chiếc đồng hồ bỏ túi sau này, những chiếc đồng hồ lon của Henlein được đeo trong những chiếc túi nhỏ trên người chứ không đeo dây xích quanh cổ. Đồng hồ của Henlein có thể kéo dài đến 40 giờ sau khi lên dây cót.

Đồng hồ cơ của Peter HenleinĐồng hồ cơ của Peter Henlein 

Vào thế kỷ 18, Abraham Louis Perrelet đã phát minh ra cơ chế lên dây cót tự động cho đồng hồ bỏ túi. Sau đó, vào năm 1838, công ty Audemars đã giới thiệu chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên có dây quấn hình vương miện.

Abraham Louis PerreletAbraham Louis Perrelet là người phát minh ra cơ chế lên dây tự động cho đồng hồ bỏ túi

Trong nhiều thế kỷ, đồng hồ bỏ túi được mọi người sử dụng phổ biến cho cả các vấn đề cá nhân và công việc cho đến khi đồng hồ đeo tay thay thế nó trong Thế chiến thứ nhất. Trong thời kỳ sử dụng đồng hồ bỏ túi, có một số phát minh và đóng góp đáng chú ý đã ảnh hưởng đến thiết kế và sự phát triển của đồng hồ bỏ túi.

Vào khoảng năm 1660, nhà vật lý người Anh Robert Hooke và nhà khoa học Hà Lan Christiaan Huygens đã phát minh ra lò xo cân bằng. Sự bổ sung này, phối hợp với bánh xe cân bằng, đã tạo ra một bộ dao động hài hòa đảm bảo dao động ở một chu kỳ chính xác, giúp tăng độ chính xác của đồng hồ lên rất nhiều.

Hơn nữa, một người có ảnh hưởng lớn đến đồng hồ bỏ túi là Charles II của Anh, do ông đã giới thiệu chiếc áo ghi lê có túi được thiết kế đặc biệt để cất đồng hồ bỏ túi. Cùng với ảnh hưởng của ông, việc đưa bộ thoát đòn bẩy và ốc vít vào đồng hồ cho phép đạt độ chính xác trong vòng một hoặc hai phút mỗi ngày và cũng được tạo ra ở dạng phẳng cho phép dễ dàng cất giữ trong túi.

Charles IICharles II - Vua nước Anh và chiếc đồng hồ bỏ túi của ông

Vì vậy, cho đến ngày nay, đồng hồ bỏ túi được biết đến rộng rãi như một loại đồng hồ nhỏ, phẳng, cầm tay được đeo trong áo gilê, đây là một mô tả chính xác về cách sử dụng phổ biến của nó trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, đồng hồ bỏ túi chắc chắn không còn phổ biến khi chiến tranh thế giới thứ nhất đòi hỏi những chiếc đồng hồ đeo tay.

Những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên trên thế giới

Chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên được cho rằng thuộc về làm Abraham Louis Breguet, một thợ đồng hồ Thụy Sĩ, vào khoảng năm 1810. Ông làm theo đơn đặt hàng cho em gái út của Napoléon, Caroline Bonaparte.

Abraham Louis BreguetAbraham Louis Breguet đã chế tạo thành công đồng hồ đeo tay đầu tiên

>> ABRAHAM-LOUIS BREGUET VÀ NHỮNG PHÁT MINH VĨ ĐẠI (PHẦN 1)

Vào ngày 8 tháng 6 năm 1810, Breguet được đặt chiếc đồng hồ kỳ lạ: một chiếc đồng hồ có cơ cấu đa phức tạp với giá 100 Louis, cộng với một chiếc đồng hồ lắp dây đeo và cơ cấu điểm chuông theo phút với giá 5.000 Franc bởi Caroline Murat, nữ hoàng Naples đồng thời là em gái của Napoleon I. Đơn đặt hàng của Nữ hoàng Naples, chính là chiếc đồng hồ Breguet số 2639, được đặt cho tên gọi chưa từng có “đồng hồ điểm chuông hình thuôn lắp dây đeo”. Là sản phẩm của 34 quy trình khác nhau, đòi hỏi sự tham gia của 17 nghệ nhân, nó sở hữu cơ cấu hồi gọi là cơ cấu hồi tự do và nhiệt kế.

Chiếc đồng hồ đầu tiên của BreguetChiếc đồng hồ đầu tiên của Breguet

Điều thú vị nữa là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của Patek Philippe cũng được tạo ra dành cho nữ bá tước Koscowicz của Hungary vào năm 1868.

Chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của Patek PhilippeChiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của Patek Philippe

Như đã nhận thấy, những chiếc đồng hồ này ra đời trước khi bắt đầu Thế chiến 1 vào năm 1914, trước khi đồng hồ đeo tay trở nên phổ biến. Mặc dù thiết kế của một chiếc đồng hồ đeo tay rất hữu ích và chứa đựng tiềm năng to lớn, nhưng nó chủ yếu được xem như một món đồ trang trí nữ tính trong nhiều thập kỷ. Vì vậy, đồng hồ đeo tay đã được dành như một món đồ trang sức đắt tiền cho phụ nữ giàu có để đeo như một biểu tượng của địa vị.

Tuy nhiên, nhu cầu về đo thời gian ở tay, hoặc cổ tay, của binh lính là một yếu tố quan trọng trong chiến tranh. Điều này cho phép các cuộc tấn công theo định hướng thời gian được lên kế hoạch và thực hiện đồng thời đảm bảo rằng binh lính sẽ có nhiều khả năng di chuyển bằng tay để vận hành máy móc. Do sự ra đời của nam tính và sự dũng cảm được gắn trên đồng hồ đeo tay, nó bắt đầu tạo được đà phát triển trong ngành thời trang.

Đồng hồ đeo tay được sử dụng nhiều trong chiến tranh thế giới thứ nhấtĐồng hồ đeo tay được sử dụng nhiều trong chiến tranh thế giới thứ nhất

Hầu hết các bộ chuyển động cơ học được lắp đặt ngày nay đều có nguồn gốc thiết kế từ những năm 1960 và 1970. Cho đến một thời gian ngắn trước cuộc khủng hoảng thạch anh, nhiều bộ máy mới đã được phát triển, chẳng hạn như hai bộ máy chronograph được giới thiệu vào năm 1969, lần đầu tiên hoạt động với bộ lên dây tự động: El Primero của Zenith và Calibre 11. Để có thể để tài trợ khoản đầu tư cho Calibre 11, những gã khổng lồ trong ngành là Heuer, Breitling, Buren Watch SA, Dubois-Dépraz SA và sau đó là Hamilton đã hợp tác. Bộ máy Calibre 11 được lên dây thông qua một microrotor khó nhận biết.

Kể từ đó, đã có rất nhiều kiểu dáng và thiết kế ra đời và thay đổi phong cách và thật thú vị khi thấy cách chúng phù hợp với xu hướng thời trang trong suốt những năm qua. Vào năm 2020, những nét chấm phá của chủ nghĩa tối giản và thiết kế màu xanh lam đang dẫn đầu xu hướng.

Đồng hồ cơ Longines Spirit trên cổ tayĐồng hồ cơ Longines Spirit trên cổ tay

Tổng kết

Đồng hồ cơ được chế tác công phu và phức tạp ngay bên trong những xưởng sản xuất riêng biệt bởi các thợ đồng hồ lành nghề tài hoa, những người đã trải qua rất nhiều kinh nghiệm trong khoảng thời gian dài để học hỏi, tiếp thu những giá trị cao nhất trong khâu chế tạo đồng hồ.

Việc chế tạo đồng hồ cơ đòi hỏi nhiều thời gian nghiên cứu, và nó phải trải qua những bài kiểm tra khắt khe nhất với mục đích cuối cùng là mang đến sự trải nghiệm thời gian hoàn hảo cho người dùng. Khi đeo những mẫu đồng hồ với thiết kế cơ học cùng các tính năng cao cấp, niềm tự hào và hãnh diện luôn thường trực và tự nhiên sẽ có xu hướng tự tin hơn khi giao tiếp với mọi tầng lớp trong xã hội, điều này đặc biệt đúng với những doanh nhân thành đạt, những người quan trọng đến địa vị xã hội, quan tâm đến sự hào nhoáng, thể hiện sự đẳng cấp.

Mặc dù đồng hồ cơ đòi hỏi một khoản đầu tư không hề khiêm tốn nhưng nếu bạn sở hữu một chiếc đồng hồ với bộ chuyển động cơ học phức tạp từ những thương hiệu cao cấp thì xin chúc mừng bạn đã trở thành một chủ sở hữu đáng tự hào. 

Trong trường hợp chiếc đồng hồ cơ của bạn đang cần được bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ hãy liên hệ ngay với LIKEWATCH để nhận chương trình DỊCH VỤ BẢO DƯỠNG ĐỒNG HỒ UY TÍN - CHUYÊN NGHIỆP.

LIKEWATCH

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.
✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.
⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.
✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call