A A A
XU HƯỚNG THỊNH HÀNH Thứ tư, ngày 20/01/2021

ĐỒNG HỒ XANH LÀ GÌ? LÀM THẾ NÀO CÁC CÔNG TY ĐỒNG HỒ PHÁT HUY TÍNH BỀN VỮNG TRONG NGÀNH

Tính bền vững tồn tại trong tất các ngành công nghiệp, không loại trừ đồng hồ. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi trong ngành công nghiệp đồng hồ thì các công ty cam kết với trách nhiệm đạo đức về sinh thái như thế nào? LikeWatch đã tìm ra những nội dung thú vị trong ngành và có được những giải pháp thú vị dành cho bạn. Đôi khi đeo đồng hồ không chỉ quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, thiết kế, thương hiệu,.. mà bạn cần hiểu giá trị xã hội mà chiếc đồng hồ này đang đóng góp và cam kết ra sao, để sản phảm không chỉ là vật vô tri vô giác phục vụ cho nhu cầu cá nhân mà còn mang đến những giá trị hữu ích khác cho cộng đồng.

1. Tình trạng nhận thức chung cùa ngành công nghiệp đồng hồ về tính bền vững trong sản phẩm

Có một tin tốt thế này, khi bạn mua một chiếc đồng hồ cơ học chất lượng cao, bạn cũng đang đầu tư vào một sản phẩm bền vững. Tuổi thọ là một trong những yếu tố tối quan trọng trong việc chế tác đồng hồ truyền thống, luôn hướng đến việc đạt được chất lượng bền bỉ mà có thể tồn tại qua nhiều thế hệ. Lối suy nghĩ này đã được thể hiện một cách khéo léo qua khẩu hiệu ấn tượng của Patek Philippe: “Bạn chưa bao giờ thực sự sở hữu một chiếc Patek Philippe. Bạn chỉ đơn thuần chăm sóc, giữ gìn nó cho thế hệ sau ”. Chất lượng từ sản phẩm đến châm ngôn, tuyên bố này không chỉ đơn thuần là một ý tưởng marketing thông minh mà còn giúp Patek Philippe . Nhìn qua những danh mục đấu thầu của các nhà đấu giá cao luôn thấy những chiếc đồng hồ có vòng đời sản phẩm lâu dài, tự khẳng định giá trị hoàn hảo trong nhiều khía cạnh.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchBaseworld: nỗ lực của ngành đồng hồ đóng góp sự bền vững cho thế giới

Nhiều cuộc thảo luận tranh cãi về việc lạm dụng sinh thái và nhân đạo trong ngành khai thác vàng chứng minh rằng không phải mọi thứ làm từ vàng đều tốt. Ngoài ra còn có vấn đề về hệ sinh thái do công việc thường ngày của ngành đồng hồ để lại. Các thương hiệu đồng hồ phải đều phải có lập trường về những điều này và tự vấn trước những điều tương tự có nguy cơ xảy ra trong tương lai bất cứ lúc nào vì nhu cầu cho các sản phẩm có tính bền vững và thân thiện với môi trường đang được đặt ra theo các tiêu chuẩn khắt khe hơn. Và những tiêu chuẩn đó đặc biệt cao đối với các công ty trong ngành công nghiệp xa xỉ. Xét cho cùng, những đồ vật đáng mơ ước như đồng hồ chất lượng cao không phải là hàng hóa thiết yếu cần thiết cho việc sống hằng ngày mà là những món đồ xa xỉ mang lại niềm vui, sự thỏa mãn yêu thích cá nhân cho cuộc sống. Và người tiêu dùng ngày nay có xu hướng mua sản phẩm mà không gây hại cho người khác hoặc môi trường - và bảo tồn hệ sinh thái cho các thế hệ tương lai - với việc mua hàng hiện tại của mình.

Những nỗ lực về tính bền vững đã tồn tại trong ngành công nghiệp đồng hồ từ rất lâu trước khi sinh viên xuống đường và cổ động các biểu ngôn vì tương lai của hành tinh. Hội đồng hồ trang sức có trách nhiệm (RJC) được thành lập vào năm 2005. Mục tiêu của tổ chức là thiết lập các tiêu chuẩn có trách nhiệm cho toàn bộ chuỗi cung ứng đồ trang sức, tức là từ việc khai thác nguyên liệu thô, thông qua quá trình chế biến chúng, đến bán lẻ hàng hóa. Điều kiện làm việc công bằng và các khía cạnh đạo đức khác cũng là một phần của các tiêu chuẩn này giống như hành động có trách nhiệm về mặt sinh thái.

>>> 4 LÝ DO NÊN MUA ĐỒNG HỒ THÔNG MINH

2. Thái độ của các công ty và thương hiệu lớn trong ngành trước cam kết “đồng hồ xanh”

Hàng loạt thương hiệu đồng hồ đã đạt được chứng nhận từ RJC trong những năm gần đây như IWC, A. Lange & Söhne và Cartier chỉ là một vài thương hiệu tên tuổi cam kết tuân thủ “Quy tắc thực thi” của RJC. Xưởng đúc vàng của riêng Tập đoàn Swatch cũng đã được chứng nhận bởi RJC và có thể theo dõi liên tục các mức tiêu chuẩn đạo đức ứng với tổng lượng vàng tiêu thụ của tập đoàn.

Chứng nhận RJC là cơ sở tốt cho một nền văn hóa doanh nghiệp bền vững. Nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm khi khai thác vàng trong các điều kiện được chấp nhận về mặt sinh thái và xã hội và Chopard chứng minh điều này. Trong những năm kể từ khi Chopard ra mắt “Hành trình vươn tới sự sang trọng bền vững” vào năm 2013, công ty đã trở thành nhà tiên phong về tính bền vững trong thế giới đồ trang sức và đồng hồ. Phối hợp với công ty tư vấn Eco-Age, Chopard đã thực hiện một số sáng kiến để hành động theo các tiêu chuẩn công bằng về mặt đạo đức đối với người lao động và có trách nhiệm về mặt sinh thái đối với môi trường, đặc biệt là trong lĩnh vực khai thác vàng và đá quý.

Vào mùa hè năm 2018, thương hiệu Chopard đã đưa ra một báo cáo công khai gây chấn động. Công ty đã độc quyền sử dụng những gì mà từ ngữ của Chopard mô tả là “vàng có đạo đức”. Chopard định nghĩa thuật ngữ này theo hai cách. Đầu tiên, nó áp dụng cho các kim loại quý được mua từ các nhà cung cấp đã được chứng nhận bởi RJC. Loại thứ hai trong danh mục “vàng đạo đức” của Chopard khác thường hơn: bản thân thương hiệu đồng hồ và trang sức đã trở nên tích cực trong lĩnh vực khai thác vàng. Họ hợp tác với Liên minh khai thác có trách nhiệm (ARM) có trụ sở tại Colombia, Chopard đầu tư vào các mỏ thủ công nhỏ ở Mỹ Latinh.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchNỗ lực của Chopard trong việc khai thác vàng có đạo đức

Mặt khác, Chopard hỗ trợ các mỏ này đạt được các chứng nhận công bằng, trở thành người mua vàng nguyên khối lớn nhất thế giới. Đồng chủ tịch kiêm giám đốc sáng tạo của Chopard - Caroline Scheufele đã giải thích, “Hàng xa xỉ, sang trọng và chính hãng đều mong muốn rằng các khách hàng của họ đều biết các điều kiện trong chuỗi cung ứng vận hành như thế nào. Với tư cách là giám đốc sáng tạo của Chopard, tôi rất tự hào có thể cho khách hàng biết thêm về nguồn gốc của những tác phẩm xuất sắc của chúng tôi. Tôi biết rằng sau khi nghe câu chuyện này càng làm tăng thêm niềm tự hào mà khách hàng của chúng tôi cảm thấy khi họ đeo trên người những món đồ này. "

Khi nói đến tính bền vững trong thế giới đồng hồ, nguồn gốc của nguyên liệu thô là yếu tố quan trọng. Một khía cạnh quan trọng khác là tác động sinh thái của công việc hàng ngày trong sản xuất đồng hồ. Thương hiệu IWC đóng vai trò hàng đầu trong nhận thức các vấn đề về khí hậu. Có trụ sở tại Schaffhausen, Thụy Sĩ, IWC sử dụng năng lượng điện từ 100% nguồn tái tạo. Ngoài ra, nhiều đặc điểm của kiến trúc hiện đại hiệu quả với khí hậu được đưa vào trung tâm sản xuất mới của IWC, khai trương vào năm 2018. IWC có kế hoạch giảm 10% lượng khí thải CO2 vào năm 2020.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchTrung tâm sản xuất mới của IWC sử dụng năng lượng tái tạo 100%

Trong vài năm nay, một số thương hiệu đồng hồ sản xuất đồng hồ thợ lặn đóng vai trò quan trọng đã cam kết bảo vệ đại dương. Blancpain đã đưa ra sáng kiến Blancpain Ocean Commitment (Cam kết Đại dương Blancpain), trong đó công ty tài trợ cho các tổ chức chuyên nghiên cứu và bảo vệ đại dương. Ngoài việc cung cấp hỗ trợ tài chính cho các tổ chức này, Blancpain thường xuyên phát hành phiên bản giới hạn Fifty Fathoms. Một phần số tiền thu được từ việc bán sẽ được quyên góp cho các sáng kiến bảo tồn biển. Dự án của Omega’s Planet Ocean theo đuổi con đường tương tự và chủ yếu nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tình trạng của các đại dương trên thế giới.

>>> CÁCH CHĂM SÓC CÁC LOẠI DÂY ĐỒNG HỒ

LIKEWATCH tự hào là một trong những đơn vị phân phối đồng hồ TAG Heuer chính hãng tại Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi có 150 mẫu đồng hồ TAG Heuer từ đa dạng các bộ sưu tập của thương hiệu Thụy Sĩ này tùy theo sở thích của quý khách.

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách. Giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call