A A A
KIẾN THỨC THƯƠNG HIỆU Thứ hai, ngày 31/05/2021

MẶT SỐ PHỤ LÀ GÌ - THÊM MẶT SỐ PHỤ CÓ LÀM ĐỒNG HỒ TĂNG GIÁ TRỊ?

Nếu bạn không thành thạo về văn hóa đồng hồ Thuỵ Sĩ, bạn có thể không biết về các sắc thái giữa các loại mặt số phụ khác nhau của đồng hồ, hoặc thậm chí chúng có những các hoạt động như thế nào. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các mặt số phụ của đồng hồ, sự khác biệt và thông tin cơ bản về chúng.

Mặt số phụ là mặt số mini nằm trên mặt đồng hồ hoặc mặt số. Còn được gọi là mặt số phụ, mặt số phụ phục vụ các chức năng khác nhau như theo dõi giây, phút và giờ đã trôi qua, các giai đoạn của mặt trăng, múi giờ thứ hai trên các loại đồng hồ cơ học và đặc biệt như chronograph, lịch và đồng hồ GMT.

1. Mặt số phụ là gì? Nguồn gốc ra đời của mặt số phụ

Như tên gọi cho thấy, mặt số phụ trên đồng hồ là một mặt số bổ sung trên mặt đồng hồ. Mặc dù một số đồng hồ chỉ có một chiếc, nhưng cũng có thể thấy có đến bốn chiếc trên một mặt đồng hồ. Mặc dù nhiều người nghĩ mặt số phụ là để trưng bày hoặc như một hình thức truyền thống, nhưng việc sử dụng mặt số phụ trên đồng hồ đã rất hữu ích kể từ khi ra đời. Mặt số phụ theo định nghĩa hiển thị thông tin khác với mặt số chính trên mặt đồng hồ, bao gồm bất kỳ thứ gì từ kim giây đến báo thức, múi giờ thứ hai, lịch hoặc đồng hồ bấm giờ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMặt số phụ theo định nghĩa hiển thị thông tin khác với mặt số chính trên mặt đồng hồ

Trái ngược với những gì mọi người nghĩ, mặt số phụ của đồng hồ đã xuất hiện từ thế kỷ 17 và một trong những cách sử dụng trước đó, chúng thường được sử dụng để hiển thị ngày hoặc tháng. Cách thức sử dụng của mặt số phụ phát triển theo thời gian và khi đồng hồ trở nên đáng tin cậy hơn, chúng được sử dụng để theo dõi giây. Ngày nay, chúng ta rất thường thấy các mặt số phụ được sử dụng trên đồng hồ rất phổ biến và hầu hết các nhà sản xuất đều có các phiên bản nhiều mặt số. Tuy nhiên, một số mô hình nhất định đã trở nên kiên định với một diện mạo cố định, ngay cả khi người dùng đã tránh xa lý do ban đầu để thêm mặt số. Trong ngành công nghiệp đồng hồ hiện đại, có rất nhiều mặt số phụ khác nhau có thể được sử dụng cho đa mục đích và một số mặt số phụ đã trở nên giống với một chức năng thực tế.

2. Những dạng mặt số phụ của đồng hồ

Mặt số phụ chronograph

Mặc dù có vẻ hơi phức tạp nhưng về cơ bản đây là một chiếc đồng hồ bấm giờ. Đồng hồ chronograph đã trở thành mặt hàng chủ lực của một số thương hiệu cao cấp hàng đầu và sẽ tìm thấy nó trên rất nhiều mẫu đồng hồ cao cấp phổ biến nhất, từ Rolex đến Omega, đến Breitling. Chronograph đã xuất hiện từ thế kỷ 19, với sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô và hàng không, góp phần đẩy mạnh đồng hồ chronograph trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Các phi công vẫn thích sử dụng đồng hồ chronograph cho đến ngày nay, và một số tay đua thậm chí vẫn dành thời gian để nghiên cứu và sưu tầm chúng.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchOmega Seamaster Diver 300M là dòng đồng hồ lặn có chức năng chronograph tích hợp

Với các ứng dụng của đồng hồ trong quân sự, đồng hồ bấm giờ đã trở thành một mặt hàng chủ lực trong ngành công nghiệp đồng hồ và sự phổ biến của chúng đã trải dài qua các thị trường cốt lõi và đến với công chúng. Các mặt số phụ của đồng hồ bấm giờ đôi khi được gọi là “sổ ghi” theo dõi tổng số phút và giờ đã trôi qua được tính giờ bằng đồng hồ bấm giờ. Một mặt số phụ khác cũng đo giây, giảm xuống 1/10 giây để tăng thêm độ chính xác. Các mặt số phụ nhằm cải thiện khả năng đọc tổng thể của thời gian đã trôi qua được đo bằng cách chia nhỏ giây, phút và giờ một cách riêng biệt. Bằng cách cộng các số liệu bạn đọc được trong mặt số phụ, bạn có thể tính được khoảng thời gian đã trôi qua kể từ khi bạn khởi động đồng hồ bấm giờ.

>>> PHÂN BIỆT KIẾN THỨC VỀ 4 BỘ MÁY ĐỒNG HỒ THUỴ SĨ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Mặt số phụ ngày

Một mặt số phụ rất dễ nhận biết, được coi biến chứng ngày tháng, tự nó giải thích khá nhiều. Các số từ 1 đến 31 nằm trên một mặt số thường ở phía sau mặt đồng hồ và sẽ quay xung quanh một lượt 24 giờ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchLongines Spirit mặt số xanh có lịch ngày đơn giản tại vị trí 3 giờ

Trong những tháng ngắn hơn, bạn sẽ cần phải đặt lại mặt số phụ ngày của mình theo cách thủ công, vì vậy đây có thể được coi là một khuyết điểm nhỏ, nhưng với đồng hồ cơ, mặt số phụ ngày không dễ được thiết lập. Xét về đồng hồ kỹ thuật số, chẳng hạn như Casio vượt thời gian, ngày kỹ thuật số bao gồm các tháng nên chúng sẽ tự động chuyển sang đúng ngày và tháng. Mặt số phụ ngày cũng có thể có các ngày trong tuần hoặc như một mặt số phụ bổ sung thường ở đầu đồng hồ.

Mặt số phụ GMT

Phổ biến trong những năm 1950 khi du lịch hàng không thương mại là một phương tiện giao thông ngày càng phát triển, đồng hồ GMT cho phép người đeo theo dõi múi giờ thứ hai. Thông thường, múi giờ thứ hai được đặt và đọc thông qua vòng bezel GMT xoay và kim GMT. Cuộc cách mạng mặt số phụ GMT diễn ra muộn hơn rất nhiều so với một số cuộc cách mạng khác, vào khoảng những năm 50 khi việc di chuyển bằng đường hàng không ngày càng trở nên phổ biến.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchFrederique Constant Classics GMT có giá dễ tiếp cận tại LikeWatch

Điều này tạo ra nhu cầu biết giờ ở hai múi giờ riêng biệt. Hầu hết các đồng hồ GMT sẽ có viền 24 giờ giúp người đeo dễ dàng xem thời gian ở múi giờ thứ hai của mình, đồng thời cũng tạo nên vẻ ngoài mang tính biểu tượng của những chiếc đồng hồ thời trang và thiết thực này. Phiên bản mặt số phụ này thường bị nhầm lẫn với đồng hồ Dual time. GMT là phong cách phổ biến hơn của đồng hồ múi giờ kép, mặc dù cái tên Dual time được sử dụng nhiều hơn nhiều cho các chuyến du lịch quốc tế.

>>> ƯU & KHUYẾT CỦA ĐỒNG HỒ VỎ TITANIUM VÀ VỎ THÉP KHÔNG GỈ

Mặt số phụ moonphase

Moonphase (mặt trăng) là một mặt số phụ khá độc đáo bởi vì nó không giống như các số phụ khác, moonphase không sử dụng hay hiển thị số. Mặt số phụ của moonphase theo dõi chu kỳ mặt trăng và hiển thị cho người đeo đồng hồ biết giai đoạn mặt trăng chính xác hiện tại trên mặt số.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchOmega Speedmaster Co-Axial nổi tiếng với lịch trăng của thương hiệu

Có hai loại mặt số phụ moonphase phức tạp đang có trên thị trường hiện nay. Một mặt số phụ bằng đồ họa được gọi là 'bosom' hiển thị một hình ảnh nhỏ của pha mà mặt trăng đang ở và một mặt phụ 'radial' có một kim cho biết mặt trăng đang ở trong pha nào.

Mặt số phụ báo thức

Tính năng này được thấy phổ biến hơn trên đồng hồ kỹ thuật số hoặc đồng hồ thông minh, nhưng một số đồng hồ cơ truyền thống hơn lại có chuông báo thức phụ. Quay số phụ báo thức cho phép người đeo đặt báo thức vào một thời điểm cụ thể bằng cách sử dụng một mặt số riêng. Giao diện của mặt số thực tế thay đổi từ đồng hồ này sang đồng hồ khác nhưng chức năng cơ bản vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số đồng nghĩa với việc tính năng này không còn phổ biến trong ngành công nghiệp đồng hồ cơ khí.

3. Kết luận

Việc bổ sung các mặt số phụ khiến cho đồng hồ trông sang trọng hơn hoặc lộn xộn hơn, tùy thuộc vào cách bố trí chúng của nhà sản xuất đồng hồ. Một số đồng hồ nhất định trở nên đồng nghĩa với một vẻ ngoài cố định, chẳng hạn như Omega Seamaster được biết đến với khả năng sản xuất đồng hồ lặn. Mặc dù vậy, các mặt số phụ được gắn mác với hình ảnh thời trang nhiều hơn so mục đích sử dụng ban đầu. Mặt số phụ đã trở thành một tính năng phổ biến trong ngành công nghiệp đồng hồ và còn tồn tại, phát triển lâu dài. Khi mua đồng hồ, người mua nên hiểu được chức năng của mặt số phụ sẽ giúp mua hàng tốt hơn và trở thành một chuyên gia đồng hồ thông minh hơn.

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách. 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call