A A A
KIẾN THỨC THƯƠNG HIỆU Chủ nhật, ngày 30/05/2021

PHÂN BIỆT KIẾN THỨC VỀ 4 BỘ MÁY ĐỒNG HỒ THUỴ SĨ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Khi mua đồng hồ, một trong những điều phổ biến nhất mà hầu hết mọi người cân nhắc là về thiết kế. Tất cả những chi tiết thiết kế trên bề mặt bao gồm vật liệu, kích thước, màu sắc, dây đeo và độ vừa vặn. Tuy nhiên, có một điều không thể bỏ qua khi mua đồng hồ cũng như quan trọng trong việc sử dụng sau này – bộ chuyển động.

1. Bộ máy đồng hồ là gì?

Bộ máy đồng hồ thường được gọi là “trái tim” của một chiếc đồng hồ - bộ phận đo đếm thời gian. Nó liên quan đến nhiều hoạt động mật thiết của các tính năng như hiển thị giây phút, ngày giờ, lịch, chronograph,… Ngày nay, bộ máy đồng hồ được ứng dụng các công nghê hiện đại để phù hợp với đặc tính và công năng của từng đồng hồ. Một chiếc đồng hồ cao cấp và sang trọng còn thể hiện ở bộ máy của nó, yếu tố này được người dùng đồng hồ sành sỏ đánh giá khá cao.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchBộ máy đồng hồ được ứng dụng các công nghê hiện đại để phù hợp với đặc tính và công năng của từng đồng hồ

Đồng hồ thủ công là những chiếc đồng hồ cần phải lên dây cót bằng tay. Đồng hồ tự động hoặc bộ máy tự lên dây cót sử dụng chuyển động động học của người đeo để cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Cuối cùng, đồng hồ thạch anh sử dụng pin và bộ dao động điện tử được điều chỉnh bởi một tinh thể thạch anh để giữ thời gian. Chuyển động là yếu tố làm cho một chiếc đồng hồ “hoạt động”. Hầu hết các công ty đồng hồ mua toàn bộ bộ máy hoặc các bộ phận của bộ máy từ các công ty khác.

>>> ƯU & KHUYẾT CỦA ĐỒNG HỒ VỎ TITANIUM VÀ VỎ THÉP KHÔNG GỈ

Có một số ít các công ty được tích hợp và tự thực hiện các hoạt động của họ mà không cần sử dụng bất kỳ nguồn cung cấp nào từ các nhà thầu phụ. Những công ty này được gọi là xưởng sản xuất và những chiếc đồng hồ mà họ làm ra thường đắt hơn và được săn đón nhiều hơn vì tính độc quyền của chúng. Bộ chuyển động là cơ chế cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Các nhà sản xuất đồng hồ nổi tiếng sản xuất bộ máy của riêng họ và cũng đóng vai trò như một công ty bên thứ ba cung cấp bộ máy cho các thương hiệu đồng hồ. Citizen Seiko là những ví dụ về chuyển động của Nhật Bản, trong khi ETA, Sellita và Ronda là một số ví dụ về chuyển động của đồng hồ Thụy Sĩ.

2. Giới thiệu và giải thích 4 bộ máy đồng hồ hiện nay

Bộ máy thủ công

Máy thủ công là bộ máy lâu đời nhất và đã tồn tại hàng thế kỷ. Đồng hồ thủ công là những chiếc đồng hồ cần phải tự điều chỉnh để chúng hoạt động bằng cách lên dây cót cho đồng hồ bằng tay, tạo ra năng lượng làm cho nó hoạt động. Đây là cách hoạt động của tất cả đồng hồ vào thời điểm đó và sau nhiều năm, chúng đã được thay thế bằng các chuyển động tương tự, chính xác và thuận tiện hơn. Nhiều chủ sở hữu vẫn thích bộ máy này vì yếu tố thủ công mang lại cảm giác hoài cổ và lãng mạn cho họ. Việc lên dây cót cho đồng hồ hàng ngày để đảm bảo độ chính xác cần có kỷ luật và nhiều người thích trải nghiệm việc này.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMột chiếc đồng hồ thủ công được lên dây cót bằng cách sử dụng núm vặn hàng ngày

Đồng hồ cơ có hai loại chính: lên dây bằng tay hoặc tự lên dây cót. Những chiếc đồng hồ này được cấu tạo bởi hàng trăm bộ phận nhỏ hoạt động cùng nhau để theo dõi thời gian. Tất cả đồng hồ cơ khí đều có dây dẫn điện, một lò xo được quấn chặt có sức căng được tăng lên với sự trợ giúp của các thành phần và bánh răng khác nhau. Năng lượng được lưu trữ trong dây nguồn được giải phóng bằng cách sử dụng một bộ thoát, cho phép nó giải phóng năng lượng có kiểm soát (đảm bảo độ chính xác). Khi hết năng lượng, đồng hồ sẽ dừng và cần được lên dây cót lại.

Một chiếc đồng hồ thủ công được lên dây cót bằng cách sử dụng núm vặn hàng ngày. Sau khi lên dây cót, lực căng được giải phóng và năng lượng sau đó được chuyển đến các bộ phận (bộ truyền bánh răng và bộ thoát), cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Khoảng thời gian mà một chiếc đồng hồ thủ công có thể hoạt động mà không cần lên dây có thể khác nhau — nó phụ thuộc vào mức dự trữ năng lượng (khi mua đồng hồ, bạn sẽ thấy điều này trong phần mô tả). Dự trữ năng lượng tiêu chuẩn là 24 và 48 giờ, nhưng một số mô hình có thể hoạt động lên đến hơn một tuần. Một ví dụ phổ biến của đồng hồ lên dây bằng tay là đồng hồ Omega Speedmaster Moonwatch, có 50 giờ dự trữ năng lượng.

Bộ máy tự động

Mặt khác, một bộ máy chuyển động tự động không cần phải lên dây bằng tay còn được gọi là bộ máy tự lên dây cót, bộ máy này chỉ cần động năng — chuyển động của cổ tay để kích hoạt đồng hồ. Sự tiện lợi của cơ chế là một trong những lý do tại sao đây là một lựa chọn phổ biến. Bộ chuyển động này, cũng thuộc danh mục cơ học, cung cấp năng lượng cho đồng hồ — có một trọng lượng kim loại quay được gọi là rôto được kết nối với dây chính của đồng hồ. Khi người đeo di chuyển, rôto được quay và dây điện được quấn, cung cấp năng lượng cho đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchVí dụ phổ biến của đồng hồ lên dây bằng tay là đồng hồ Omega Speedmaster Moonwatch, có 50 giờ dự trữ năng lượng

Độ chính xác của đồng hồ tự động cũng giống như loại lên dây bằng tay. Chúng cũng cần thỉnh thoảng được thiết lập và yêu cầu bảo dưỡng cũng như làm sạch như cũ. Chỉ vì chúng tự động không có nghĩa là chúng không cần được bảo dưỡng như loại thủ công, chúng cũng cần được đeo thường xuyên để cho phép rôto tiếp tục quay. Một số thương hiệu đáng tin cậy nhất sản xuất đồng hồ với bộ máy tự động là Rolex, Tissot, Seiko và Patek Philippe.

Bộ máy thạch anh

Chiếc đồng hồ thạch anh thương mại đầu tiên được giới thiệu vào năm 1969 khi nhà sản xuất đồng hồ Nhật Bản Seiko phát hành Astron. Đây là loại đồng hồ có chuyển động đơn giản nhất vì nó sử dụng pin và tinh thể thạch anh để làm cho đồng hồ hoạt động. Nó cũng chính xác (đôi khi còn chính xác hơn cả một chiếc đồng hồ cơ khí) và giá cả phải chăng nhất. Việc phát hành đồng hồ đeo tay thạch anh vào năm 1969 của Seiko đã thay đổi ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ. Đây là thời kỳ của Cuộc khủng hoảng thạch anh / Cách mạng thạch anh.

Thời kỳ này đã làm rung chuyển ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ, ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước. Trong hơn một thập kỷ, việc làm trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ bị mất và quốc gia này không còn dẫn đầu về sản xuất đồng hồ (trước đó, khoảng 95% đồng hồ cơ khí được bán trên toàn thế giới là từ Thụy Sĩ). Một trong những điều mà mọi người yêu thích về đồng hồ thạch anh, ngoài khả năng chi trả của chúng, là tính nhất quán và độ chính xác của chúng. Chúng chỉ mất vài giây mỗi tháng và có tuổi thọ khoảng một đến hai năm hoặc hơn.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchViệc phát hành đồng hồ đeo tay thạch anh vào năm 1969 của Seiko đã thay đổi ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ

Bộ máy đồng hồ thạch anh có ít bộ phận hơn đồng hồ cơ và không cần phải bảo dưỡng thường xuyên. Bởi vì loại đồng hồ này có các bộ phận và chức năng đơn giản, nó có chỗ cho các tiện ích bổ sung. Sự đơn giản của các tính năng cho phép các nhà sản xuất đồng hồ thạch anh tập trung vào những thứ khác, như thêm báo thức, đồng hồ đo độ cao và la bàn. Một ví dụ là đồng hồ thông minh lai, sự kết hợp của đồng hồ thạch anh với các tính năng kỹ thuật số - đồng hồ kim với bộ máy thạch anh và các tính năng bổ sung như theo dõi hoạt động, theo dõi nhịp tim, đếm bước chân và các tính năng sức khỏe khác.

>>> TỔNG HỢP CÁC KIỂU DÁNG VỎ ĐỒNG HỒ THUỴ SĨ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Bộ máy Kinetic

Ngoài các chuyển động phổ biến trên còn có đồng hồ kinetic hoặc đồng hồ thạch anh tự động. Đây là sự giao thoa giữa đồng hồ tự động và đồng hồ thạch anh. Đồng hồ kinetic có bộ máy tự lên dây cót hoặc tự động nhưng sử dụng cơ chế bấm giờ thạch anh. Đồng hồ tự động sử dụng rôto để chuyển hoạt động cổ tay của người đeo thành năng lượng - đồng hồ động năng cũng hoạt động theo cách này, nhưng thay vào đó, chuyển động được chuyển đổi thành năng lượng được chuyển sang tinh thể thạch anh và sau đó được lưu trữ trong pin tự sạc, cho phép đồng hồ có tuổi thọ pin lâu hơn so với đồng hồ thạch anh thông thường.

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call