A A A
REVIEW SẢN PHẨM Thứ ba, ngày 01/06/2021

CHỨNG THỰC BỘ THOÁT OMEGA CO-AXIAL LÀ TIÊN PHONG CÔNG NGHỆ

Những bước tiến gây tiếng vang trong ngành công nghiệp đồng hồ chủ yếu xuất phát từ các phát minh sáng tạo về kỹ thuật và áp dụng công nghệ. Trong đó, bộ thoát Co-Axial của Omega là một trong những bước tiến mang quy mô công nghiệp, đưa ngành đồng hồ lên một tầm cao mới.

1. Ý nghĩa và cơ chế hoạt động của bộ thoát cơ bản?

Ý tưởng này “nảy mầm” cách đây khoảng 40 năm trong bộ óc thiên tài của một nghệ nhân bậc thầy người Anh – George Daniels - người đã nỗ lực vươn lên để trở thành một trong những nhà chế tác đồng hồ vĩ đại nhất thế kỷ 20. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm một bộ thoát có thể hoạt động tốt hơn bộ thoát đòn bẩy Thuỵ Sĩ hàng thế kỷ, George Daniels cuối cùng đã thiết kế bộ thoát “Co-Axial”. Bộ thoát bậc nhất này hiện là trọng tâm của đại đa số đồng hồ Omega và là yếu tố quan trọng để đáp ứng các yêu cầu chất lượng vượt trội do thương hiệu đặt ra, bao gồm cả con đường mang đến chứng nhận danh giá Master Chronometer.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchBản vẽ thô về bộ thoát đòn bậy Co-Axial của George Daniels

Bộ thoát là một trong những bộ phận quan trọng nhất của đồng hồ. Nó được xem là bộ não của bộ máy chuyển động – một cơ chế điều chỉnh mô phỏng khả năng và năng lực công nghiệp. Nó là thiết bị xác định năng lượng từ dây nguồn và từ tốn giải phóng. Nó hoạt động cùng với bộ dao động, tạo ra các xung động để cung cấp năng lượng cho bộ dao động. Đổi lại, nó được điều hòa bởi dao động. Vai trò của nó là rất quan trọng trong nhiệm vụ giúp đồng hồ đang vận hành đạt được độ chính xác, ổn định và độ bền cao hơn cho bộ máy đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchGeorge Daniels cuối cùng đã thiết kế bộ thoát “Co-Axial”

Cơ cấu bộ thoát đòn bẩy được sử dụng trong đại đa số đồng hồ, được phát minh vào khoảng 250 năm trước bởi Thomas Mudge. Mặc dù nó đã được chấp nhận phổ biến, nhưng nó có một lỗ hổng cơ bản: sử dụng dầu. Ma sát trượt của bộ thoát giúp việc bôi trơn tối ưu rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến sự ổn định và tốc độ vận hành đồng hồ theo thời gian. Trong rất nhiều năm qua, sự phát triển của các bộ thoát đòn bậy mới mở rộng đường biên năng lực sản xuất trong những đột phá về công nghệ đồng hồ - một thành tựu vinh quang tột đỉnh dành cho những nhà chế tác đồng hồ đầy kỹ năng và sáng tạo nhất.

>>> ƯU & KHUYẾT CỦA ĐỒNG HỒ VỎ TITANIUM VÀ VỎ THÉP KHÔNG GỈ

2. Phát minh “thay đổi cục diện ngành” của George Daniels

Tuy nhiên, lĩnh vực nghiên cứu bộ thoát đòn bẩy đã bắt đầu cách đây khoảng 50 năm, khi George Daniels đặt câu hỏi về tính ưu việt chưa được kiểm chứng của cơ cấu thoát đòn bẩy. Sau nhiều lần cố gắng, ông đã phát triển thành công một kỹ thuật khéo léo - bộ thoát Co-Axial giúp giảm ma sát khi vận hành và giúp đồng hồ hoạt động chính xác hơn. Cho đến nay, đứa con tinh thần của ông là bộ thoát duy nhất khác (ngoài bộ thoát Thuỵ Sĩ được sử dụng trước đó) được sản xuất ở quy mô công nghiệp. George Daniels đã nhiều lần đến Thụy Sĩ để giới thiệu phát minh của mình cho một số thương hiệu.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchBộ thoát Co-Axial giúp giảm ma sát khi vận hành và giúp đồng hồ hoạt động chính xác hơn

Vào thời điểm đó, ngành công nghiệp đồng hồ đang trải qua một cuộc cách mạng mang tính chuyển đổi với sự xuất hiện của điện tử và công nghệ thạch anh được coi là tương lai của ngành sản xuất đồng hồ. Lần đầu tiên Daniels trình bày bản vẽ các bộ thoát của mình trong một chiếc đồng hồ bỏ túi nhưng không thành công. Không nản lòng, Daniels quyết tâm thuyết phục. Ứng dụng đầu tiên của bộ thoát Co-Axial vào đồng hồ đeo tay bắt nguồn từ năm 1974/1975 khi George Daniels sản xuất thủ công các bộ phận để lắp bộ thoát Co-Axial vào bộ máy Omega Speedmaster Mark 4.5 có bộ máy 1045 của ông - một nguyên tác lịch sử, hiện được trưng bày tại bảo tàng Omega ở Biel.

Ông đã tạo ra một nguyên mẫu đồng hồ đeo tay thứ hai (một chiếc đồng hồ đeo tay mỏng hơn) và tiếp tục giới thiệu nó cho một số thương hiệu nổi tiếng nhất của Thụy Sĩ lúc bấy giờ trên thị trường. Tuy nhiên, cho đến đầu những năm 1990, Daniels mới tìm được sự hỗ trợ và một khuôn khổ tối ưu để phát triển và công nghiệp hóa bộ máy của mình với Omega - một thương hiệu nổi tiếng với lịch sử độc đáo và danh tiếng trong lĩnh vực đo thời gian. Tuy nhiên, yếu tố quyết định cuối cùng của sự thành công này đến từ sự hậu thuẫn cá nhân của Nicolas G. Hayek - Chủ tịch công ty mẹ của Omega - Tập đoàn Swatch, cường quốc công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ.

>>> MẶT SỐ PHỤ LÀ GÌ - THÊM MẶT SỐ PHỤ CÓ LÀM ĐỒNG HỒ TĂNG GIÁ TRỊ?

3. Cơ chế hoạt động khác biệt của bộ thoát đòn bẩy Co-Axial

Theo như cơ chế của bộ thoát bình thường, chỉ có 2 pallet (các chi tiết có màu đen) thực hiện chức năng khoá mở và chức năng xung động vì vậy dẫn đến hoạt động ma sát mạnh mẽ hơn, và chúng cần bôi trơn để tiếp tục thực hiện chu trình của mình. Nhưng về lâu dài, độ trơn sẽ dần khô lại, dẫn đến sự trì trệ trong đồng hồ bắt đầu xuất hiện. Trong khi đó, nhận ra hệ quả trong việc hoạt động của pallet sau lâu ngày, bộ thoát Co-Axial mang đến một lời giải mới mang tính lâu dài, làm giảm ma sát đáng kể.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchVới lực đẩy, trái ngược với ma sát trượt của cơ cấu thoát đòn bẩy, mang đến hiệu quả cơ học cao hơn.

Cơ cấu bộ thoát đòn bẩy Co-Axial hoạt động với hệ thống ba pallet tách chức năng khóa khỏi xung lực. Với lực đẩy, trái ngược với ma sát trượt của cơ cấu thoát đòn bẩy, mang đến hiệu quả cơ học cao hơn. Ưu điểm quan trọng của cơ cấu thoát này là loại bỏ tất cả ma sát trượt, về mặt lý thuyết, hành động này dẫn đến độ chính xác cao hơn theo thời gian và khoảng thời gian phục vụ lâu hơn. Xung động trực tiếp đến con lăn của cân bằng các răng của bánh xe thoát có nghĩa là hiệu quả cơ học cao hơn, do đó độ chính xác ổn định hơn.

Xem thêm video để hiểu hơn về chức năng và cách thức hoạt động của Co-Axial

Bộ máy đầu tiên được thương mại hóa với bộ thoát Co-Axial là bộ máy calibre 2500, được tung ra thị trường vào năm 1999 gắn trong một chiếc đồng hồ cụ thể - Omega De Ville. Kể từ đó, Omega đã giới thiệu bộ thoát Co-Axial vào gần như toàn bộ bộ sưu tập của mình với ngoại lệ đáng chú ý là đồng hồ Omega Speedmaster Moonwatch, hầu như không thay đổi theo các tiêu chuẩn chính xác được NASA phê duyệt vào năm 1965, bao gồm cả bộ chuyển động của nó (bộ máy 321, sau đó là 861 và 1861). Bộ máy nguyên bản calibre 2500 là một chiếc ETA 2892 đã được sửa đổi và trang bị bộ thoát đòn bẩy Co-Axial (vẫn hoạt động ở tốc độ 28.800 rung động / giờ). Omega cũng đã tiến hành việc phát triển các hiệu chuẩn được xây dựng theo mục đích của riêng mình để tối ưu hóa hoàn toàn tiềm năng của công nghệ Co-Axial. Trong số các cải tiến khác, Omega cũng đã nới rộng không gian bổ sung cho bộ thoát, để tối ưu hóa chuỗi động học và giới thiệu một số tiến bộ công nghệ mới nhất từ ​​thương hiệu.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchDây chuyền sản xuất Co-Axial ở Villeret tiết lộ rất nhiều điều về nỗi ám ảnh tỉ mỉ về chất lượng của Omega

Điều thú vị khác là các chuyển động của dòng 8500, 8520 và 8800 chạy ở một tần số bất thường (25.200 dao động / giờ) được Omega xác định là tối ưu. Bộ máy calibre 2500 cũng vậy, mặc dù ban đầu nó được giới thiệu với nhịp 28.800 dao động / giờ. Cuối cùng là dòng chronograph 9300 chạy ở tốc độ 28.800 dao động / giờ - bộ máy Co-Axial đã được tích hợp những cải tiến và tiến bộ kỹ thuật mới nhất của Omega khi chúng được giới thiệu. Dây chuyền sản xuất Co-Axial ở Villeret tiết lộ rất nhiều điều về nỗi ám ảnh tỉ mỉ về chất lượng của Omega. Quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại được sử dụng xuyên suốt để đảm bảo chất lượng ổn định, tối ưu trong các yêu cầu và dung sai nghiêm ngặt của Omega.

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách. 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call