A A A
REVIEW SẢN PHẨM Thứ ba, ngày 22/06/2021

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐẶT ĐỒNG HỒ KHI MỚI BẮT ĐẦU SỬ DỤNG

Sau khi mua chiếc đồng hồ cơ học đầu tiên, mọi người sẽ thường băn khoăn chung "Làm cách nào để cài đặt đồng hồ một cách chính xác?" Điều này có thể dễ dàng với nhiều người đã mua lâu năm, tuy nhiên, với người mới mua hoặc đã mua nhưng quên cách thức thực hiện thì đây là câu chuyện cần được gải đáp tận tình. Không ai sinh ra đã có kiến thức bẩm sinh về đồng hồ, ngay cả những người thợ đồng hồ và nhà sưu tập cũng không.

Nhiều người cho rằng cách chỉnh giờ cho chiếc đồng hồ tự động có vẻ tầm thường so với nhiều giai đoạn khác có liên quan đến đồng hồ. Tuy nhiên, có biết bao nhiêu bộ máy tự động đã bị hỏng vì người đeo không biết cách đặt đồng hồ một cách chính xác. Điều này không chỉ áp dụng cho đồng hồ tự động mà còn cho đồng hồ lên dây bằng tay.

Nhiều chuyên gia trong đồng hồ đã khuyến cáo rằng khi cài đặt đồng hồ, cần hết sức coi trọng và cẩn thận bước này. Ngay sau khi xoay núm đồng hồ, người đeo phải cực kỳ cẩn thận để không làm hỏng bất cứ thứ gì.

Núm vặn là phần kết nối trực tiếp đến chuyển động đồng hồ. Đối với đồng hồ lặn, bước đầu tiên phải tháo núm vặn và sau đó vặn lại sau khi điều chỉnh để đảm bảo rằng đồng hồ có khả năng chống nước trở lại.

1.Các bộ phận thực hiện điều chỉnh đồng hồ

Rotor (phần chuyển động quay) của đồng hồ

Đồng hồ cơ có thể được chia thành hai nhóm cơ bản: thủ công và tự động. Cả hai đều tích trữ năng lượng trong một lò xo phải được quấn lại. Thao tác lắc nhanh đồng hồ thường cần thiết thực hiện để đồng hồ tự động hoạt động. Sau đó, lò xo thường được quấn đủ để cung cấp lực cho các kim đồng hồ ở mặt trước. Đồng hồ tự động có một lợi ích khác biệt - chúng tự lên dây cót. Miễn là bạn đang đeo đồng hồ tự động, nó sẽ không bao giờ hết năng lượng nhờ vào các hoạt động di chuyển của cổ tay.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchThao tác lắc nhanh đồng hồ thường cần thiết thực hiện để đồng hồ tự động hoạt động

Nhiều đồng hồ tự động cũng có thể được lên dây cót bằng núm vặn. Bạn không cần phải lắc những chiếc đồng hồ này để khởi động lại nếu kim của chúng ngừng chuyển động. Mặt khác, đồng hồ thủ công phải thường xuyên lên dây cót bằng tay.

Để làm như vậy, chỉ cần xoay núm xoay theo chiều kim đồng hồ cho đến khi bắt đầu cảm thấy một số lực cản. Độ dài của năng lượng dự trữ khác nhau giữa các đồng hồ. Các chỉ báo dự trữ năng lượng đặc biệt thiết thực trên đồng hồ thủ công vì chúng cho bạn biết khi nào cần lên dây cót cho đồng hồ của mình.

Trung tâm điều khiển – núm vặn

Núm vặn đồng hồ là bộ phận điều khiển chính của hầu hết các đồng hồ namđồng hồ nữ. Người đeo có thể sử dụng núm vặn để thực hiện hầu hết mọi việc từ quấn dây lò xo đến cài đặt ngày giờ. Việc lên dây đồng hồ thường diễn ra ở vị trí chuẩn. Đây là lúc núm vặn chống lại vỏ đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchKhi mọi thứ đã được thiết lập, đừng quên vặn núm vặn lại vào vị trí cũ

Ngoài ra, người sử dụng đồng hồ Thuỵ Sĩ cần đảm bảo tháo núm vặn trên đồng hồ lặn và nhiều loại đồng hồ thể thao khác trước khi lên dây cót vào lò xo. Thao tác thực hiện khá đơn giản khi chỉ cần xoay núm vặn ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi núm vặn bật ra vài mm so với vị trí cố định ban đầu. Khi mọi thứ đã được thiết lập, đừng quên vặn núm vặn lại vào vị trí cũ. Đây là cách duy nhất để đảm bảo đồng hồ vẫn có khả năng chống nước theo thông số đã thông báo từ thương hiệu chính thức.

2. Hướng dẫn cài đặt các chức năng khác nhau trên đồng hồ

Cài đặt ngày

Sau khi biết cách lên dây cót đồng hồ để đồng hồ bắt đầu hoạt động, bước tiếp theo là điều chỉnh ngày giờ sao cho phù hợp với thời gian hiện tại. Mọi người có thể đặt ngày trên đồng hồ đeo tay với chức năng ngày nhanh bằng cách nhẹ nhàng kéo núm vặn ra vị trí thứ hai và xoay nó.

Nếu đồng hồ cơ có hiển thị ngày thì đồng hồ này cũng có thể được cài đặt ở vị trí núm vặn thứ hai. Đối với đồng hồ có bộ máy ETA tự động thông dụng 2836-2, xoay núm theo chiều kim đồng hồ để đặt ngày và ngược chiều kim đồng hồ để đặt thời gian.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchNếu đồng hồ cơ có hiển thị ngày thì đồng hồ này cũng có thể được cài đặt ở vị trí núm vặn thứ hai

Lưu ý: Không bao giờ được sử dụng chức năng định ngày nhanh trong khoảng thời gian từ 10:00 giờ tối đến 2 giờ sáng trên nhiều đồng hồ cơ, vì điều này có thể làm hỏng bộ máy. Tham khảo hướng dẫn sử dụng đồng hồ để biết khung thời gian chính xác.

Mẹo: Một vấn đề phổ biến là ngày tự động thay đổi lúc 12:00 trưa thay vì 12:00 nửa đêm. Bạn có thể thay đổi bằng cách lên dây cót cho đồng hồ và sau đó điều chỉnh kim cho đến khi ngày di chuyển về trước. Bây giờ bạn có thể sử dụng chức năng quickset để đặt ngày chính xác.

>>> ĐỒNG HỒ QUARTZ LÀ GÌ? CƠ CHẾ VẬN HÀNH CỦA ĐỒNG HỒ QUARTZ

Cài đặt thời gian

Cả ngày và giờ đều được cài đặt ở núm vặn có vị trí thứ hai trên những chiếc đồng hồ không có chức năng ngày nhanh (quickset date). Nếu đồng hồ của bạn có chức năng tiện lợi này, bạn phải cẩn thận kéo núm vặn ra vị trí thứ ba trước khi đặt giờ. Bây giờ bạn có thể di chuyển các kim về phía trước hoặc phía sau đến thời gian mong muốn. Đồng hồ có cơ chế bấm giây đặc biệt thiết thực. Kim giây dừng ngay khi bạn kéo núm vặn ra, cho phép bạn đặt thời gian chính xác đến từng giây chuẩn.

Lịch ngày và moonphase

Đồng hồ cơ có lịch hoặc hiển thị lịch tuần trăng cần được quan tâm đặc biệt. Các cơ chế bên trong của đồng hồ này thường phức tạp và nhạy cảm đến mức chỉ một trường hợp hoạt động không đúng cách có thể gây ra hậu quả tốn kém. Do đó, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đồng hồ trước khi cài đặt nó lần đầu tiên.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ cơ có lịch hoặc hiển thị lịch tuần trăng cần được quan tâm đặc biệt

Bảng hướng dẫn hoặc nhân viên tại đại lý, cửa hàng sẽ giải thích chi tiết cách đặt chính xác hiển thị ngày, thứ và tháng. Điều này thường yêu cầu một công cụ nhỏ được sử dụng để vận hành bộ đẩy được tích hợp vào vỏ máy. Thao tác cài đặt lịch ngày và lịch tuần tăng luôn cần tiến hành cẩn thận và chậm rãi để đảm bảo chỉ cài đặt màn hình vận hành tốt.

Điều chỉnh lịch tuần trăng bằng nút đẩy (pusher):

- Sử dụng bộ đẩy trên đồng hồ để chuyển sang mặt trăng tròn.

- Sử dụng lịch âm để tìm ra ngày nào là ngày trăng tròn cuối cùng.

- Tính toán sự khác biệt cho đến ngày hiện tại.

- Nhấn nút theo số đã tính trước đó. Màn hình mặt trăng hiện đã được đặt chính xác.

Ví dụ: Trăng tròn cuối cùng là vào ngày 16 tháng 7 năm 2019 và bạn muốn đặt đồng hồ của mình là ngày 6 tháng 8 năm 2019. 22 ngày trôi qua kể từ lần trăng tròn cuối cùng. Vì vậy bạn cần nhấn nút 22 lần, tuần trăng đã được thiết lập chính xác.

>>> VẬT LIỆU ĐỒNG HỒ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ TIỀN NHƯ THẾ NÀO?

Đồng hồ GMT

Có thể kiểm tra múi giờ thứ hai trên GMT-Master II là một trong những tính năng hữu ích nhất mà một chiếc đồng hồ sang trọng có thể cung cấp cho người đeo. Ngoài các hoạt động chung của một chiếc đồng hồ GMT, bạn cũng nên biết cách đặt nó một cách chính xác.

Đồng hồ GMT bao gồm giờ địa phương và giờ tham chiếu. Giờ địa phương là thời gian nơi đang sống, thời gian tham chiếu là múi giờ thứ hai mà bạn muốn đặt. Vì kim giờ di chuyển cùng với thời gian tham chiếu, bạn phải đặt nó trước giờ địa phương.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ GMT bao gồm giờ địa phương và giờ tham chiếu

Đặt thời gian tham chiếu:

- Tháo núm vặn và kéo ra vị trí 2.

- Đảm bảo rằng khung bezel ở vị trí chính. Hình tam giác chỉ ở vị trí 12 giờ đồng hồ.

- Xoay núm vặn để đặt thời gian tham chiếu. Giờ được đọc từ khung bezel, phút từ mặt số như bình thường.

Đặt giờ địa phương:

- Kéo núm vặn ra vị trí 1.

- Đặt giờ địa phương bằng cách di chuyển núm vặn theo hướng thích hợp. Kim giờ sẽ di chuyển theo các khoảng thời gian sau đó 1 giờ.

- Ngày được liên kết với giờ địa phương và tự động điều chỉnh khi kim giờ qua nửa đêm.

- Sau khi đặt xong, vặn chặt núm vặn lại để đảm bảo đồng hồ không thấm nước.

----------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách. 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call