A A A
REVIEW SẢN PHẨM Thứ hai, ngày 07/06/2021

ĐỒNG HỒ QUARTZ LÀ GÌ? CƠ CHẾ VẬN HÀNH CỦA ĐỒNG HỒ QUARTZ

Hiện nay, trên thị trường, đồng hồ quartz chiếm phần lớn số lượng trong cấu tạo bộ máy. Vậy đồng hồ quartz là gì? Nên cân nhắc mua đồng hồ quartz hay đồng hồ cơ tự động (automatic)? Bài viết dưới đây của LikeWatch giúp bạn hiểu thêm về bộ máy này cũng như có các thông tin quan trọng để lựa chọn đồng hồ phù hợp cho mình.

Bắt đầu từ nửa cuối thế kỷ 20, đồng hồ đeo tay bắt đầu có giá tốt và chính xác hơn. Có được kết quả này là do sự xuất hiện và xâm lấn của đồng hồ thạch anh - một loại đồng hồ chạy bằng điện hoặc pin do sử dụng pin để hoạt động. Đồng hồ quartz được xem thay thế phổ biến nhất cho đồng hồ cơ. Tuỳ vào cơ chế sản xuất (cơ bản hay nâng cao) mà đồng hồ thạch anh có thể rẻ hoặc đắt đến khó tin. Điểm chung của chúng là độ chính xác khi chấm công và xem thời gian mang tính chính xác tuyệt đối. Để hiểu tại sao đồng hồ thạch anh lại chính xác đến vậy, chúng ta phải hiểu chính xác điều gì khiến chúng hoạt động tốt.

1. Nguồn gốc và lịch sử xuất hiện của đồng hồ quartz (thạch anh)

Vào những năm 1970, cuộc khủng hoảng thạch anh bùng nổ và đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ đeo tay Thuỵ Sĩ. Ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ đã có nhiều tiến bộ trong nhiều thế kỷ kể từ khi chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên được phát minh vào đầu thế kỷ 16, nhưng chưa có cơn địa chấn nào như sự ra đời của đồng hồ thạch anh.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchGọi là khủng hoảng thạch anh vì thạch anh là nguyên liệu giá rẻ dùng để sản xuất đồng hồ quartz

Đồng hồ thạch anh đầu tiên được tạo ra vào năm 1927 tại phòng thí nghiệm điện thoại Bell. Vào thế kỷ 20, Bell Labs thần thoại là nơi sản sinh ra nhiều phát minh biến đổi nhất thế giới và đồng hồ thạch anh trở thành một cuộc cách mạng tạo ra nhiều tiền đề mới trong sản xuất. Khoảnh khắc quan trọng đó xảy ra vào năm 1969, Seiko - một công ty sản xuất đồng hồ Nhật Bản đã chính thức phát hành Astron - một chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn có giá ngang bằng một chiếc ô tô.

Bất chấp những khởi đầu đắt đỏ , chỉ cần vài năm nữa, đồng hồ thạch anh mới xuất hiện nhiều đến mức các nhà sản xuất đồng hồ thống trị trước đây của Thụy Sĩ phải dè chừng. Gọi là khủng hoảng thạch anh vì thạch anh là nguyên liệu giá rẻ dùng để sản xuất đồng hồ quartz.

>>> PHÂN BIỆT KIẾN THỨC VỀ 4 BỘ MÁY ĐỒNG HỒ THUỴ SĨ PHỔ BIẾN HIỆN NAY

2. Cấu tạo và cách vận hành của đồng hồ quartz

Để đánh giá cao sự chuyển đổi to lớn mà đồng hồ thạch anh mang lại phải hiểu cách hoạt động của đồng hồ thạch anh. Những chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ ban đầu sử dụng và kết hợp các mặt dây chuyền và bánh răng lắc lư để theo dõi giây, sau đó tính toán để đếm ra phút và giờ.

Đồng hồ thạch anh khác với đồng hồ truyền thống vì nó chứa một mảnh pha lê nhỏ nhưng quan trọng. Không giống như đồng hồ cơ lên dây cót bằng cách sử dụng lò xo quấn chặt hoặc đồng hồ kỹ thuật số có chứa pin để cung cấp năng lượng cho chúng, đồng hồ thạch anh chứa cả một mảnh tinh thể thạch anh nhỏ cũng như pin. Mặc dù âm thanh của thạch anh mang lại cho chiếc đồng hồ một cảm giác huyền bí, nhưng tinh thể thạch anh là một khoáng chất phổ biến, dễ tìm và tương đối rẻ để sử dụng.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatch Âm thanh của thạch anh mang lại một cảm giác huyền bí, nhưng tinh thể thạch anh là một khoáng chất phổ biến

Tuy nhiên, mặc dù tính phổ biến của nó, khi áp lực được tác động lên tinh thể, nó tạo ra một lượng điện nhỏ, có thể được sử dụng để tạo ra chuyển động. Vì lý do này, thạch anh là một vật liệu hữu ích để sử dụng trong đồng hồ. Mặc dù đồng hồ thạch anh thường mỏng hơn đồng hồ cơ do ít bộ phận chuyển động hơn, các nhà sản xuất đồng hồ vẫn tạo ra các thiết kế khác nhau của đồng hồ nam thạch anh. Không giống như đồng hồ cơ khí, với tất cả các bộ phận chuyển động lớn, làm cho nó lớn hơn thì về thiết kế khi sử dụng loại chuyển động thạch anh không có bất cứ giới hạn nào.

3. Vì sao đồng hồ thạch anh chính xác hơn đồng hồ cơ?

Tại sao đồng hồ thạch anh lại có độ chính xác cao hơn đồng hồ cơ? Có nhiều yếu tố, nhưng yếu tố đầu tiên tập trung là vật lý cơ bản. Để một chiếc đồng hồ cơ dao động, năng lượng phải được truyền qua nhiều bộ phận để làm quay các bánh răng, bộ thoát và bộ dao động. Năng lượng đó được cung cấp bằng cách lên dây cót thủ công cho đồng hồ hoặc sử dụng đồng hồ cơ tự động được tạo ra từ chuyển động tự nhiên của cổ tay người đeo.

Những bộ phận chuyển động đó tạo ra ma sát và tiêu thụ năng lượng, có nghĩa là bất kể bạn lên dây cót đồng hồ thường xuyên như thế nào, một phần công sức của bạn cũng sẽ bị mất đi. Đồng hồ thạch anh Thuỵ Sĩ giảm thiểu các bộ phận chuyển động và lấy năng lượng từ pin, do đó, năng lượng cần thiết để giữ cho tinh thể dao động sẽ không bị mất. Nói về dao động, tần số tự nhiên của thạch anh cũng chỉ là một phương tiện lưu giữ thời gian đáng tin cậy hơn nhiều so với các chuyển động vật lý của đồng hồ cơ học, bất kể nó có được chế tác tốt đến đâu. Ngay cả những nhà sản xuất đồng hồ có tiếng nhất ở Thụy Sĩ cũng bị hạn chế bởi thực tế vật lý trong việc tạo ra một cỗ máy vô cùng phức tạp.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ thạch anh Thuỵ Sĩ giảm thiểu các bộ phận chuyển động và lấy năng lượng từ pin

Một sai sót nhỏ nhất cũng sẽ thay đổi cách hoạt động chính xác của đồng hồ. Một tinh thể thạch anh sẽ luôn dao động ở cùng một tần số, bất kể phần còn lại của đồng hồ có được thiết kế kém như thế nào. Cuối cùng, độ chính xác của giờ hiện hành bị ảnh hưởng bởi các lực lượng tự nhiên của vũ trụ; cụ thể là lực hấp dẫn. Giống như mọi thứ khác, các bộ phận cơ học của đồng hồ phải chịu lực kéo của trọng lực. Các nhà sản xuất đồng hồ đã cố gắng với điều này trong nhiều thế kỷ và đã tìm ra nhiều giải pháp cho vấn đề này, bao gồm cả những thiết kế tourbillon cực kỳ phức tạp.

>>> PERPETUAL CALENDAR LÀ GÌ? KHÁM PHÁ ĐỒNG HỒ CÓ TÍNH NĂNG NÀY

4. Các mẫu đồng hồ chạy bằng bộ máy thạch anh tốt nhất 2021

TAG Heuer Formula 1

Chiếc đồng hồ 41mm này của Tag Heuer có sẵn trong một loạt các cấu hình và thiết kế khác nhau, hầu hết trong số đó thể hiện màu sắc thể thao mô tô - do đó có tên F1. Tag Heuer Formula 1 tin rằng bộ chuyển động thạch anh chạy bằng pin là một trong những bộ máy chính xác nhất ở Thụy Sĩ và tuyên bố rằng nó sẽ chỉ tăng hoặc mất độ chính xác vài giây mỗi tháng.

Mẫu đồng hồ đặc biệt này có mặt số màu xanh lam được chải và mạ rhodium trên kim và vạch giờ/ phút. Khả năng chống nước đáng kinh ngạc là 200 mét và dây đeo có hệ thống an toàn kép với phần mở rộng khi lặn.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchTag Heuer Formula 1 tin rằng bộ chuyển động thạch anh chạy bằng pin là một trong những bộ máy chính xác nhất ở Thụy Sĩ

Longines Conquest VHP

Hiện tại có 13 phiên bản khác nhau dành cho Longines Conquest VHP, vì vậy khách hàng có nhiều lựa chọn tìm chính xác mẫu phù hợp với mình. Các tùy chọn dây đeo bao gồm thép không gỉ và cao su, màu sắc mặt số bao gồm đen, trắng, xanh lam và lớp hoàn thiện giống như sợi carbon.

Vỏ đồng hồ có đường kính 41mm và có khả năng chống nước đến 5 ATM, trong khi mặt được bảo vệ bằng tinh thể sapphire chống xước và bao gồm nhiều lớp phủ chống phản chiếu. Đây cũng là một trong những sản phẩm đồng hồ quartz được tin dùng.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchVỏ đồng hồ có đường kính 41mm và có khả năng chống nước đến 5 ATM

Hamilton Ventura

Khi ra mắt hơn 60 năm trước, đồng hồ Hamilton Ventura được biết đến là chiếc đồng hồ của diễn viên Elvis Presley trong bộ phim Blue Hawaii và sử dụng chuyển động điện Model 500 sáng tạo của Hamilton. Mặc dù bộ máy 500 cuối cùng không đủ tin cậy để vượt qua đồng hồ cơ học, nhưng nó đã mở đường cho những chiếc đồng hồ được điều chỉnh bằng thạch anh hiện đại.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchHamilton Ventura đã mở đường cho những chiếc đồng hồ được điều chỉnh bằng thạch anh hiện đại

Ngày nay, Hamilton Ventura được cung cấp năng lượng bởi bộ máy thạch anh nhưng vẫn giữ nguyên vỏ không đối xứng mang tính biểu tượng ban đầu của nhà thiết kế công nghiệp Richard Arbib, người nổi tiếng với các thiết kế Jet Age siêu đỉnh.

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách. 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call