A A A
Kinh Nghiệm Thứ hai, ngày 24/01/2022

ĐỒNG HỒ CERAMIC LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC KHI SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ CERAMIC

Khi mua đồng hồ Thụy Sĩ, ngoài dành thời gian tìm hiểu về thương hiệu, tính năng, công dụng và tính thẩm mỹ thì chất liệu đồng hồ cũng là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu. Ngoài các đồng hồ có chất liệu thép, titanium thì đồng hồ ceramic đang rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Hãy cùng LikeWatch tìm hiểu thêm về đồng hồ ceramic là gì? Ưu và nhược điểm khi mua và sử dụng đồng hồ này.

1. Đồng hồ ceramic là gì?

Trong thế kỷ qua, các công ty đồng hồ Thụy Sĩ liên tục thử nghiệm nhiều loại vật liệu đồng hồ khác nhau nhằm mang đến sự mới lạ và yêu thích mới cho khách hàng. Từ kim loại quý đến công nghệ cacbonat, đồng hồ có thể được làm bằng hầu hết mọi thứ. Một trong những vật liệu gọi là ceramic (gốm) thường sử dụng để làm cấu thành ra vỏ, gờ và dây đeo đồng hồ.

Gốm là tập hợp các chất thể rắn, vô cơ và phi kim loại. Các nhà sản xuất làm gốm bằng cách sử dụng vật liệu tinh khiết và các hợp chất kim loại. Một số thương hiệu kết hợp bột với hợp kim để tạo ra một biến thể của vật liệu. Chất rắn cứng hơn nhiều so với thép và chống lại sự phai màu và sự ăn mòn của hóa chất. Nhưng gốm có tỷ trọng tương đương với nhôm vì trọng lượng nhẹ. Nó cũng có thể được đánh bóng để có độ bóng cao để có cảm giác mượt mà hoặc được đánh bóng mờ để có vẻ ngoài hiện đại.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMột trong những vật liệu gọi là ceramic (gốm) thường sử dụng để làm cấu thành ra vỏ, gờ và dây đeo đồng hồ

Gốm được sử dụng trong đồng hồ khác với gốm được sử dụng trong các vật dụng gia đình như bát chén, ly tách hay chậu cây. Gốm ceramic ở đây giống với loại gốm được NASA sử dụng trong các vệ tinh và tàu con thoi. Gốm công nghệ cao có thể thấy một số kim loại khác trong thành phần như kim cương, cacbon, sapphire,.. NASA sử dụng gốm và lớp phủ để bảo vệ thiết bị khỏi nhiệt và các lực khác trong không gian cũng như họ sử dụng những chiếc đồng hồ ceramic để đeo trong không gian không trọng lực.

Để tạo gốm này, các hóa chất như silica được đun siêu nóng cho đến khi nóng chảy. Sau khi gốm nguội, nó được nghiền thành hình dạng mong muốn và đánh bóng. Trong quá trình nung nóng và làm nguội, gốm có thể biến đổi thành nhiều màu sắc khác nhau. Các hóa chất khác được thêm vào để tạo ra gốm có thể biến thành sợi hoặc một lớp phủ dạng bột. Đây chính là loại gốm được sử dụng trong sản xuất đồng hồ.

2. Lịch sử chế tác đồng hồ ceramic

Rado là thương hiệu đồng hồ đầu tiên thử nghiệm gốm khi phát hành Rado Diastar vào năm 1962 - chiếc đồng hồ chống xước đầu tiên trên thế giới. Năm 1973, Omega cũng bắt đầu phát triển vỏ đồng hồ làm bằng gốm kim loại, một vật liệu gốm được làm từ cacbua vonfram và ôxít nhôm. Sau 8 năm, Omega tiếp tục cho ra mắt Omega Seamaster Cermet được mệnh danh là “hoa tulip đen” vì vỏ đen đặc biệt. Đây là một chiếc đồng hồ cực đắt đỏ vì vậy nó chỉ được cung cấp theo đơn đặt hàng đặc biệt. Cả hai thương hiệu đều được biết đến với những đóng góp nền tảng trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ ceramic.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchOmega cho ra mắt Omega Seamaster Cermet được mệnh danh là “hoa tulip đen” vì vỏ gốm đen đặc biệt

Năm 1986, IWC là thương hiệu đã chứng minh rằng gốm có thể được sử dụng trong sản xuất đồng hồ sang trọng với việc phát hành IWC Da Vinci Ref. 3755 - chiếc đồng hồ bấm giờ lịch vạn niên đầu tiên có vỏ bằng gốm. Năm 2000, Chanel chứng minh đồng hồ ceramic cũng có thể điểm nhấn trong xu hướng thời trang. Chanel J12 là chiếc đồng hồ hoàn toàn bằng gốm đầu tiên được thiết kế bởi Jacques Helleu và đồng hồ được đặt theo tên của những chiếc du thuyền J Class được sử dụng trong cuộc đua du thuyền America’s Cup.

Vào năm 2013, Rolex và Omega đã có những bước đột phá đáng kể trong công nghệ gốm sứ. Rolex đã phát hành Rolex GMT-Master II Ref. 1157610 BLRN - một chiếc đồng hồ có mặt trong bằng sứ màu xanh và đen. Trong khi đó, Omega đã phát hành Omega Speedmaster Dark Side of the Moon - chiếc đồng hồ bấm giờ bằng gốm đầu tiên có mặt số, núm vặn, núm đẩy và khóa được làm từ gốm. Đây đều là các tác phẩm tạo nên thành công vang dội nhờ vẻ ngoài độc đáo. Để mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn về màu sắc, Omega cũng đã cho ra mắt phiên bản Grey Side và White Side of The moon.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchChanel J12là chiếc đồng hồ hoàn toàn bằng gốm đầu tiên được đặt theo tên của những chiếc du thuyền J Class 

Gốm công nghệ cao chống xước, nhẹ và không gây dị ứng đã là một vật liệu kỹ thuật hấp dẫn được sử dụng trong đồng hồ trong nhiều thập kỷ. Chưa hết, những đồng hồ ceramic mới đầy màu sắc từ Hublot, Zenith, Richard Mille, Audemars Piguet, ChanelRado tạo cảm giác mới mẻ và khác biệt. Tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất, nó có thể là một vật liệu khó làm việc vì tính giòn. Điều này làm tăng thêm chi phí của đồng hồ gốm công nghệ cao, chất lượng cao.

>>> LÊN TAY ĐỒNG HỒ HUBLOT DA SÀNH ĐIỆU - BIG BANG UNICO BERLUTI ALUMINIO MỚI NHẤT

3. Ưu và nhược khi sử dụng đồng hồ ceramic

Ưu điểm

Khó trầy và phai

Ceramic được biết đến với độ cứng đặc biệt có thể so sánh với thép hoặc vàng. Vật liệu này thường cứng hơn thép không gỉ gấp ba hoặc bốn lần. Ceramic hầu như khó trầy xước và không có dấu hiệu bị mài mòn ngay cả sau nhiều năm sử dụng. Ngoài ra, ceramic không bị ảnh hưởng bởi tia cực tím nên màu sắc sẽ không bị phai ngay cả khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Một số thương hiệu sử dụng chất liệu này trong thể thao như đồng hồ lặn vì nó có thể chịu được sự ăn mòn của hóa chất.

Trọng lượng nhẹ

Mặc dù gốm nghe có vẻ nặng nhưng thực chất có trọng lượng nhẹ và nhẹ hơn hầu hết các kim loại cũng như có thể sánh ngang với nhôm về quy mô. Gốm nhẹ thường dao động từ 2 đến 6 g/ cc và đa số ở khoảng 3 g/cc. Ceramic nhẹ hơn thép không gỉ (8 g/cc) và titan (4,5g/cc). Vì vậy, đeo chiếc đồng hồ ceramic trên tay sẽ cảm thấy nhẹ và thoải mái khi đeo.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐeo chiếc đồng hồ ceramic trên tay sẽ cảm thấy nhẹ và thoải mái khi đeo

Không gây dị ứng

Vì đồng hồ ceramic không chứa kim loại nên được coi là không gây dị ứng. Không giống như thép, gốm không bị gỉ và có khả năng chống ăn mòn cao hơn. Hầu hết mọi người, ngay cả những người có da nhạy cảm đều có thể đeo đồng hồ ceramic mà không bị kích ứng da hoặc phản ứng dị ứng. Người bị dị ứng với niken thì có thể yên tâm khi sử dụng đồng hồ ceramic.

Phối hợp hoàn hảo với đồng hồ đen

Đồng hồ ceramic có nhiều màu sắc khác nhau. Đặc biệt gốm là chất liệu tuyệt vời để kết hợp cho những chiếc đồng hồ có màu đen. Không giống như đồng hồ kim loại tráng, màu sắc của đồng hồ ceramic là vật liệu chính giúp có khả năng chống phai màu và mài mòn.

Khả năng chịu nhiệt

So với đồng hồ titan hoặc thép không gỉ, đồng hồ ceramic ít bị nóng lên. Đây là một lợi ích lớn nếu người đeo đồng hồ làm việc trong môi trường nhiệt độ cao. Đây cũng là lí do giải thích tại sao một số đồng hồ tốt nhất cho đầu bếp đều khuyên sử dụng chất liệu từ gốm hoặc ít nhất trong bộ phận đồng hồ có vật liệu được làm bằng gốm như dây đeo hoặc gờ đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchMột chiếc đồng hồ ceramic hầu như không bị hao mòn, đó là một điểm mạnh của loại đồng hồ này 

Nhược điểm

Có độ giòn

Mặc dù gốm có khả năng chống xước và bềnnhưng nó không tránh khỏi bị vỡ chủ yếu là do cấu trúc phân tử. Các quy trình liên quan đến việc sản xuất ceramic rất phức tạp. Việc làm nóng và làm mát mất nhiều thời gian và khó điều khiển. Sau khi được tạo khuôn, gốm cần phải trải qua quá trình đánh bóng để làm mịn bề mặt. Điều này cũng làm tăng thêm chi phí và một trong những lý do tại sao đồng hồ gốm có xu hướng đắt hơn đồng hồ kim loại của chúng.

Thiếu sự đa dạng

Một chiếc đồng hồ ceramic hầu như không bị hao mòn, đó là một điểm mạnh nếu người đeo muốn sử dụng lâu bền. Tuy nhiên, điều này có thể không hấp dẫn đối với những người yêu thích đồng hồ cổ điển bởi màu vàng khi phai có lớp gỉ đặc trưng mang lại sức hấp dẫn riêng.

>>> CHÂN KÍNH (JEWEL) ĐỒNG HỒ LÀ GÌ? CẤU TẠO, CHỨC NĂNG VÀ GIÁ TRỊ

--------------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng và đi kèm với chính sách, thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng trả lời mọi giải đáp của thượng khách, bởi giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất chính là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call