A A A
Kinh Nghiệm Thứ sáu, ngày 04/02/2022

HƯỚNG DẪN VỆ SINH ĐỒNG HỒ VÀ DÂY ĐEO ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Việc chăm sóc và vệ sinh cho đồng hồ của bạn trở nên đơn giản và dễ dàng hơn khi làm theo lời khuyên của các “chuyên gia” đồng hồ đến từ loạt các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ nổi tiếng.

1. Lợi ích của việc vệ sinh đồng hồ thường xuyên tại nhà

Lợi ích của việc vệ sinh đồng hồ và dây đeo đồng hồ tại nhà gấp đôi so với mang ra ngoài của hàng. Rõ ràng nhất là giảm thiểu bụi và mảng bám bẩn thấy trên đồng hồ vì tất cả chúng không chỉ làm giảm chất lượng giao diện của đồng hồ mà còn có thể làm hỏng các chất làm kín, miếng đệm và thậm chí dây đeo. Mặc dù việc làm sạch sâu trong quá trình bảo dưỡng là rất tốt nhưng không ai có thể bảo dưỡng đồng hồ hàng tuần vì phải trả tiền để có chế độ bảo dưỡng thường xuyên mà đồng hồ cần.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchLợi ích của việc vệ sinh đồng hồ và dây đeo đồng hồ tại nhà gấp đôi so với mang ra ngoài của hàng.

Ngoài ra, trong năm Covid, việc chủ động vệ sinh đồng hồ tại nhà giúp giảm khả năng đồng hồ có thể trở thành phương tiện truyền virus và các mầm bệnh khác. Đồng hồ đeo tay đối với nhiều người từ lâu đã là một trong những vật dụng ít được làm sạch nhất và được sử dụng nhiều nhất trong tài sản của họ. Do đó không thể tránh khỏi việc đồng hồ trở thành vật trung gian gây lây nhiễm. Vì vậy, việc làm sạch đồng hồ nên trở thành một thói quen cần thiết như một phần của việc vệ sinh cá nhân thường xuyên.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchViệc làm sạch đồng hồ nên trở thành một thói quen cần thiết

Tất cả các loại đồng hồ Thụy Sĩ đều khác nhau vì vậy, để tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của cửa hàng đồng hồ hoặc nhà sản xuất về cách làm sạch đồng hồ. Tuy nhiên, nếu xuất hiện hiện tượng nước ngưng tụ kéo dài hoặc thậm chí có những giọt nước nhỏ bên dưới tinh thể thì nên đến ngay cửa hàng hay đại lý chuyên về đồng hồ để xử lý đồng hồ bị nhiễm nước và kiểm tra linh kiện bên trong.

Ngoài ra, tất cả đồng hồ đều yêu cầu bảo dưỡng thường xuyên theo thời gian. Một số thương hiệu khuyên bạn nên bảo dưỡng mỗi năm một lần, những thương hiệu khác cứ hai năm một lần, một số ba năm một lần trở lên, vì vậy tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến​​trực tiếp của đại lý và thương hiệu đồng hồ về tần suất để đồng hồ được bảo dưỡng chuyên nghiệp và kiểm tra khả năng chống nước.

>>> NGƯỜI MỚI CẦN LƯU Ý GÌ KHI MUA ĐỒNG HỒ THỤY SĨ ENTRY-LEVEL

2. Cách vệ sinh cho đồng hồ chống nước và không (ít) chống nước

Đồng hồ chống nước (water-resistant)

Nếu bạn sở hữu một chiếc đồng hồ có khả năng chống nước tốt, khoảng 50 mét trở lên thì cần lưu ý một số cân nhắc đặc biệt trong khi làm sạch. Ngoài ra, nếu dây đeo đồng hồ cũng có khả năng chống nước như chất liệu là kim loại hoặc cao su thì có thể vệ sinh chung cùng với đồng hồ. Tuy nhiên, nếu dây đeo không có khả năng chống nước như da thì nên tháo dây đeo và làm sạch nó riêng. Bạn sẽ cần dùng xà phòng nhẹ nhàng như xà phòng rửa tay hoặc xà phòng rửa bát, nước ấm, bàn chải mềm nhỏ và một cái khăm khô. Quy trình vệ sinh đồng hồ như sau:

- Đổ nước ấm và một lượng nhỏ xà phòng vào bát để tạo bọt cho dung dịch.

- Nhúng bàn chải vào dung dịch và nhẹ nhàng chải đồng hồ để làm sạch. Nếu đồng hồ của bạn được làm bằng kim loại quý như vàng thì cần lưu ý sử dụng bàn chải có lông cực mềm, vải sợi nhỏ hoặc chỉ dùng tay để tránh làm hỏng hay trầy xước bề mặt đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchNếu đồng hồ làm bằng kim loại quý thì cần lưu ý sử dụng bàn chải có lông cực mềm, vải sợi nhỏ hoặc dùng tay

- Sau khi đã làm sạch, hãy nhẹ nhàng rửa đồng hồ bằng nước mát. Nếu đồng hồ của bạn có khả năng chống nước vừa phải (50 mét đến 100 mét) thì nên nhúng nhanh đồng hồ qua nước, không nên ngâm quá lâu. Nếu đồng hồ có khả năng chống nước tuyệt vời (100 mét trở lên) thì có thể rửa đồng hồ trực tiếp dưới vòi có sức nước vừa phải.

- Sau khi rửa xong xuôi nên lau khô hoàn toàn đồng hồ bằng vải sợi nhỏ mềm.

Đồng hồ không chống nước

Nếu bạn có một chiếc đồng hồ có khả năng chống nước thấp hoặc không hoàn toàn chống nước, thường được định nghĩa là 30 mét trở xuống thì điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng trước đặc biệt để bảo vệ đồng hồ trong quá trình làm sạch. Các chuyên gia khuyên nên sử dụng một miếng vải mềm và ẩm để nhẹ nhàng làm sạch cho chiếc đồng hồ. Họ khuyên chỉ nên làm sạch đồng hồ không có khả năng chống nước bằng cách sử dụng bàn chải đánh răng mềm và khô để chải sạch bụi bẩn và lau lại bằng vải mềm.

3. Cách vệ sinh chung cho đồng hồ và dây đeo tại nhà

Những lưu ý trước khi vệ sinh

Từ các hướng dẫn có vẻ khá dễ dàng để làm sạch đồng hồ và dây đeo nhưng có một số yếu tố quan trọng cần lưu ý trước khi bắt đầu thực hiện. Nếu đồng hồ thiếu khả năng chống nước, chẳng hạn như một chiếc đồng hồ cổ điển hoặc một chiếc đồng hồ bấm giờ dễ vỡ hơn, bạn sẽ cần phải làm sạch nó khác với một chiếc đồng hồ lặn chuyên nghiệp, hiện đại. Mọi chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố này, vì dù chỉ một lượng nhỏ nước và xà phòng vào vỏ cũng có thể làm hư đồng hồ nhanh chóng.

Cùng với những dòng này, trước khi bắt đầu làm sạch, bạn nên kiểm tra kỹ để chắc chắn rằng núm đồng hồ được đẩy hoặc vặn vào hoàn toàn và không vận hành các bộ đẩy ở mặt bên của vỏ trong quá trình làm sạch nếu đồng hồ là đồng hồ bấm giờ vì làm giảm tính hiệu năng và độ chính xác của thời gian của đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchKiểm tra kỹ để chắc chắn rằng núm đồng hồ được đẩy hoặc vặn vào hoàn toàn

Hai lưu ý tiếp theo là tuổi của chiếc đồng hồ và ngày bảo dưỡng cuối cùng của nó. Cả hai yếu tố này đều góp phần vào khả năng chống nước hiệu quả của một chiếc đồng hồ, vì những chiếc đồng hồ cũ hơn và những chiếc đồng hồ đã qua một thời gian dài không được bảo dưỡng sẽ giảm khả năng chống nước. Các miếng đệm sẽ bị khô trong vài năm, khiến chúng trở nên giòn và nếu chúng bị nứt, hơi ẩm có thể xâm nhập vào bên trong và làm gỉ chuyển động.

Một chiếc đồng hồ có mặt kính pha lê, núm vặn và miếng đệm đẩy. Nếu một trong số chúng bị hỏng do cũ và khô thì hơi ẩm có thể làm hỏng đồng hồ. Ngoài ra, các hóa chất mạnh cũng có thể ảnh hưởng đến các miếng đệm, đó là lý do tại sao đồng hồ Thụy Sĩ khuyến nghị chỉ sử dụng xà phòng nhẹ tại nhà để làm sạch như xà phòng rửa bát hoặc xà phòng rửa tay thay vì chất tẩy rửa nặng hơn.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchCác hóa chất mạnh cũng có thể ảnh hưởng đến các miếng đệm đồng hồ

Cân nhắc quan trọng thứ ba là nên biết rõ chất liệu của đồng hồ, tinh thể đồng hồ và dây đeo đồng hồ. Bàn chải sử dụng trên thép không gỉ có thể làm xước lớp vàng sáng bóng vì vậy nên sử dụng bàn chải mềm để làm sạch đồng hồ bằng thép hoặc titan. Đối với các cấu tạo vỏ bằng vật liệu không phổ biến hơn chẳng hạn như đồng, sợi carbon thì nên liên hệ với đại lý mua đồng hồ để thêm thông tin vệ sinh một cách an toàn và đảm bảo nhất.

>>> VÌ SAO ĐỒNG HỒ QUARTZ LẠI CÓ ĐỘ CHÍNH XÁC VÀ ỔN ĐỊNH CAO?

Vệ sinh dây đồng hồ

Giống như bản thân đồng hồ, khi làm sạch dây đeo cũng nên xem xét khả năng chống nước, độ tuổi, chất liệu cấu tạo của nó sẽ giúp bạn xác định cách làm sạch tốt nhất. Để có một dây đeo tay bền hơn chẳng hạn như dây làm từ thép, titan hoặc cao su, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng bàn chải mềm với xà phòng nhẹ nhàng và nhúng nước để làm sạch móc cài và vòng đeo tay hoặc có thể để dưới vòi nước để rửa sạch mọi bụi bẩn.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchKhi làm sạch dây đeo cũng nên xem xét khả năng chống nước, độ tuổi, chất liệu cấu tạo

Đối với các kim loại quý hơn chẳng hạn như vàng hoặc bạch kim thì bạn nên làm sạch để hạn chế làm xước kim loại. Tốt nhất là lau sạch bụi bẩn trên bề mặt bằng khăn ẩm, không chà xát mạnh và có thể áp dụng được trên da như cá sấu. Ngoài ra, bạn nên cẩn thận hơn khi vệ sinh các loại da siêu mờ hoặc được nhuộm bằng tannin vì chúng dễ bị hấp thụ dầu tự nhiên và nước từ khăn quá ẩm. Đối với kiểu dây này, bạn chỉ nên sử dụng khăn ẩm nhẹ hoặc vải sợi nhỏ khô cũng như lau thường xuyên để ngăn bụi bẩn khó tẩy bám vào.

--------------------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng và đi kèm với chính sách, thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng trả lời mọi giải đáp của thượng khách, bởi giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất chính là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call