A A A
KIẾN THỨC THƯƠNG HIỆU Thứ ba, ngày 13/04/2021

LỊCH SỬ 50 NĂM CỦA ĐỒNG HỒ TAG HEUER MONACO - TỪ THIẾT KẾ ẤN TƯỢNG ĐẾN BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA

Vào năm 1969, một trong những thiết kế đồng hồ Thụy Sỹ hiện đại quan trọng nhất đã được ra đời. Đó chính là những chiếc đồng hồ TAG Heuer Monaco, với chức năng bấm giờ, có khả năng chống nước vỏ mặt số hình vuông đầu tiên trên thế giới.

Đã hơn 50 năm trôi qua, đến nay TAG Heuer Monaco đã trở thành kiệt tác thời gian nằm trong TOP đầu những chiếc đồng hồ dễ dàng nhận biết nhất dựa vào vẻ ngoài phá cách và độc đáo của mình. Thông qua bài viết dưới đây, Likewatch hi vọng có thể giúp bạn đọc quan tâm đến đồng hồ Thụy Sỹ nói chung và người hâm mộ của TAG Heuer nói riêng tìm hiểu về lịch sử phát triển của đồng hồ TAG Heuer Monaco trong suốt 50 năm. Liệu những kiệt tác thời gian này đã thay đổi ra sao dựa vào thị hiếu của khách hàng từng thời đại? Bằng cách nào chúng trở thành biểu tượng của cả một nền công nghiệp chế tác mới - về cả bộ phận kỹ thuật tinh xảo và vẻ ngoài ấn tượng?

Lịch sử 50 năm của đồng hồ Tag Heuer Monaco - Từ thiết kế ấn tượng đến biểu tượng văn hóaLịch sử 50 năm của đồng hồ Tag Heuer Monaco - Từ thiết kế ấn tượng đến biểu tượng văn hóa

1. SỰ RA ĐỜI CỦA ĐỒNG HỒ TAG HEUER MONACO - BIẾN ĐỔI HÌNH TRÒN TRUYỀN THỐNG.

Năm 1969 đánh dấu một bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp chế tác đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp: Thế hệ đồng hồ bấm giờ tự lên dây cót đầu tiên ra đời. TAG Heuer (khi đó có tên là Heuer) đã là một trong những người tiên phong sáng giá của cuộc cách mạng này, bằng cách ứng dụng bộ chuyển động Caliber 11 theo cách không một thương hiệu nào khác làm được: Đặt nó vào trong một chiếc đồng hồ bấm giờ tự động, bảo vệ nó bằng một khung máy có mặt số hình vuông có khả năng chống nước, và đặt tên sản phẩm là TAG Heuer Monaco.

Lịch sử 50 năm của đồng hồ Tag Heuer Monaco - Từ thiết kế ấn tượng đến biểu tượng văn hóaĐồng hồ TAG Heuer Monaco là chiếc đồng hồ bấm giờ tự động có khả năng chống nước với khung máy vuông đầu tiên

Thời điểm đó, sau khi thành công sáng chế được bộ chuyển động Caliber 11 với nhiều cấp tiến ưu việt, Jack Heuer - Chủ tịch công ty Heuer thời điểm đó đặt quyết tâm tìm kiếm một thiết kế mang tính cách mạng để gửi gắm bộ máy tinh xảo của mình. Chính vào giai đoạn này, Piquerez - nhà thiết kế đồng hồ Thụy Sỹ nổi tiếng chuyên về các mẫu khung máy chống nước - vừa nộp bằng sáng chế cho mẫu chiếc đồng hồ đeo tay hình vuông đầu tiên của mình. Jack Heuer đã ngay lập tức nhìn ra sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế phá cách của Piquerez và bộ máy tiên phong của mình, ông ký hợp đồng sử dụng độc quyền các thiết kế của Piquerez cho đồng hồ TAG Heuer Monaco từ đó.

Lịch sử 50 năm của đồng hồ Tag Heuer Monaco - Từ thiết kế ấn tượng đến biểu tượng văn hóaChuyển động Caliber 11 với nhiều cấp tiến ưu việt của đồng hồ TAG Heuer Monaco

Thực chất, tên gọi Monaco của dòng sản phẩm này cũng mang theo câu chuyện lịch sử hào hùng. Monaco là tên đường đua nơi các tay đua F1 thể hiện các kỹ thuật lái xe khó nhằn nhất trong tất cả các giải. Vị trí cán đích đầu tiên trong đường đua Monaco là bảo chứng không thể chối bỏ của khả năng đua xe và tinh thần thép trên đường đua, được công nhận và đánh giá cao không hề thua kém với danh vị quán quân của cả mùa giải. Trên cương vị là nhà tài trợ của tay đua vô địch Jo Siffert - quán quân giải British Grand Prix - đồng hồ TAG Heuer lựa chọn cái tên Monaco nhằm khẳng định thêm sự kết nối khăng khít giữa bản thân và môn thể thao tốc độ.

-> Đồng hồ nam TAG Heuer Monaco - Sức mạnh tốc độ của đồng hồ thể thao.

2. SỰ NỔI TIẾNG CỦA ĐỒNG HỒ TAG HEUER MONACO - VỤT SÁNG CÙNG NGÔI SAO TỐC ĐỘ.

Dù Jo Siffert là đại sứ đầu tiên của đồng hồ TAG Heuer, nhưng chỉ đến khi TAG Heuer Monaco xuất hiện trên cổ tay của ngôi sao điện ảnh Steve McQueen trong bộ phim Le Mans, chiếc đồng hồ mặt vuông của TAG Heuer mới thực sự gây được tiếng vang lớn.

Le Mans là đường đua đại diện cho sự cạnh tranh khắc nghiệt giữa các tay đua hàng đầu và tính rủi ro thử thách mọi kỹ năng, sức bền bởi độ dài lớn nhất thế giới. Bộ phim cùng tên là dự án Steve McQueen vô cùng tâm huyết. Le Mans Movie được ra đời bất chấp nhiều khó khăn về quá trình sản xuất tốn kém và mệt nhọc, bên cạnh đó là sự nguy hiểm trong quá trình quay dựng các cảnh quay đua xe kịch tính. Đối lại, bộ phim nhận được sự công nhận, thậm chí là sùng bái từ người hâm mộ toàn thế giới vì sự kỳ công, độ sinh động khó tin trong từng phân cảnh tái hiện môn thể thao tốc độ. Đồng hồ TAG Heuer Monaco tự hào là cỗ máy thời gian tồn tại song song cùng bộ phim Le Mans, cùng với tuyệt tác điện ảnh này trở thành những biểu tượng không thể thay thế cho những giá trị tiên phong trong thời đại cũ.

Lịch sử 50 năm của đồng hồ Tag Heuer Monaco - Từ thiết kế ấn tượng đến biểu tượng văn hóaĐồng hồ TAG Heuer Monaco xuất hiện trên cổ tay của ngôi sao điện ảnh Steve McQueen trong bộ phim Le Mans

-> 10 điều về TAG Heuer sẽ khiến bạn ngưỡng mộ.


3. SỰ TÁI SINH CỦA ĐỒNG HỒ TAG HEUER MONACO - KHI KIỆT TÁC THỜI GIAN QUAY TRỞ LẠI.

Vào năm 1985, khi thương hiệu Heuer chính thức đổi tên thành TAG Heuer như hiện tại, hãng đồng hồ Thụy Sỹ đã sớm nhận thức được rằng đây là thập kỷ cần tới những sản phẩm riêng biệt, độc đáo, mang dấu ấn thương hiệu rõ ràng để mau chóng củng cố tên tuổi của mình trên thị trường. Đồng hồ TAG Heuer Monaco quay trở lại vào năm 1998 với hình thức phiên bản giới hạn chỉ gồm 5000 chiếc, mang một số biểu tượng tôn vinh phiên bản gốc như logo Heuer cũ thay vì TAG Heuer. 

Bộ chuyển động Caliber 11 vi rôto của phiên bản cũ đến thời điểm này đã ngưng sản xuất, vậy nên những chiếc đồng hồ TAG Heuer Monaco phiên bản mới này có bộ máy Caliber 11 trang bị núm vặn ở bên trái khung máy, trong khi nút bấm giờ nằm ở bên phải. Bộ máy này bao gồm thêm tính năng của hai mặt số phụ tính 30 phút và 12 giờ. Về sau, phiên bản đồng hồ TAG Heuer Monaco Re-Edition có nút vặn và núm bấm giờ đều nằm phía bên khung máy, mặt số phụ đếm giây nằm ở vị trí 3 giờ, mặt số phụ tính 30 phút nằm ở vị trí 9 giờ. Đây là cấu hình chung được áp dụng cho hầu hết các mẫu đồng hồ TAG Heuer Monaco hiện đại về sau.

Lịch sử 50 năm của đồng hồ Tag Heuer Monaco - Từ thiết kế ấn tượng đến biểu tượng văn hóaĐây là cấu hình chung được áp dụng cho hầu hết các mẫu đồng hồ TAG Heuer Monaco hiện đại về sau.

4. SỰ CẢI TIẾN CỦA ĐỒNG HỒ TAG HEUER MONACO HIỆN ĐẠI - KẾ THỪA CÁC DI SẢN THIẾT KẾ QUÝ GIÁ.

Kể từ khi quay trở lại với bộ sưu tập đồng hồ TAG Heuer hiện đại, Monaco đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều cỗ máy thời gian khác về phương diện thiết kế, vật liệu và cả sự kết hợp phức tạp tinh vi của cấu trúc bộ máy. Một trong những thiết kế thành công nhất phải kể đến đồng hồ TAG Heuer Monaco x Gulf - biểu tượng cho sự hợp tác giữa TAG Heuer và dầu máy Gulf Oil, đồng thời mang màu sắc tri ân Steve McQueen và bộ phim Le Mans nổi tiếng. 

Lịch sử 50 năm của đồng hồ Tag Heuer Monaco - Từ thiết kế ấn tượng đến biểu tượng văn hóaĐồng hồ TAG Heuer Monaco x Gulf - Chiếc đồng hồ cho người yêu những đường đua

-> Đồng hồ TAG Heuer Monaco x Gulf - Chiếc đồng hồ cho người yêu những đường đua.

Những thiết kế của đồng hồ TAG Heuer Monaco hiện đại vô cùng linh hoạt, càng nhấn mạnh hơn sự độc đáo và tiềm năng sáng tạo của tổng thể khung máy mặt vuông ban đầu. Lịch sử đáng ngưỡng mộ của chúng cũng đem lại nhiều vị thế đẳng cấp trong thị trường đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp. Trong thời gian qua, đồng hồ TAG Heuer đã xuất hiện trên cổ tay của nhiều siêu sao như Bryan Cranston, Al Pacino, Jeremy Renner, và Will Smith, trong cả những bộ phim và bộ sưu tập cá nhân của họ. 

Đối với một số mẫu mã cổ thu hút những người sưu tầm chuyên nghiệp, bạn có thể tìm thấy trang bán và trang thông tin đáng tin cậy cung cấp kho kiến thức đồ sộ về lịch sử của đồng hồ TAG Heuer Monaco. Đối với những ai hứng thú với đồng hồ đeo tay hiện tại, đồng hồ TAG Heuer Monaco cũng bao gồm đa dạng các thiết kế đa dạng để bạn thoải mái lựa chọn.

Lịch sử 50 năm của đồng hồ Tag Heuer Monaco - Từ thiết kế ấn tượng đến biểu tượng văn hóaĐồng hồ TAG Heuer Monaco cũng bao gồm đa dạng các thiết kế đa dạng để bạn thoải mái lựa chọn.

Trong suốt 52 năm phát triển và không ngừng lưu lại những dấu ấn khó quên của mình trong lòng người yêu những kiệt tác thời gian, đồng hồ TAG Heuer Monaco đều được nhớ đến bởi sự ấn tượng trong từng sản phẩm của mình.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call