A A A
KIẾN THỨC THƯƠNG HIỆU Thứ hai, ngày 10/05/2021

TÌM HIỂU 7 LOẠI COMPLICATION TRONG ĐỒNG HỒ THUỴ SĨ

Khi mua đồng hồ, ngoài tìm kiếm những thương hiệu phù hợp với phong cách cá nhân, người mua còn nên tìm hiểu thêm về các tính năng, biến chứng khác nhau ví dụ chronograph, moonphase, tachymeter,.. đều được gọi chung bằng ngôn ngữ kỹ thuật ngành “Complication”

1. Đồng hồ Complication là gì?

Ban đầu, các nhà sản xuất đồng hồ sử dụng các bộ máy đồng hồ đơn giản chỉ giờ, phút và giây. Đồng hồ phức tạp là đồng hồ có những tính năng cho bạn biết nhiều hơn chỉ là thông báo thời gian. Đa số đồng hồ không cơ bản được trang bị chủ yếu trong dạng cơ có những tính năng chẳng hạn như báo thức, bộ lặp, lịch vạn niên, chronograph, moonphase (lịch âm),... đã được biết đến như những complication trong chế độ đồng hồ. Khi công nghệ tiên tiến, các nhà sản xuất đồng hồ tiếp tục thúc đẩy ranh giới, vượt qua ngưỡng mới trong chế tác kỹ thuật để đưa nhiều yếu tố phức tạp vào một chiếc đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐa số đồng hồ không cơ bản được trang bị chủ yếu trong dạng cơ có những tính năng chẳng hạn như báo thức, bộ lặp, lịch vạn niên, chronograph, moonphase

Có thể đặt nhiều báo thức, theo dõi thời gian ở nhiều múi giờ hoặc tự động tính ngày, đồng hồ complication giúp thực hiện nhiều chức năng cụ thể. Ngoài ra, đồng hồ còn được thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết vì việc thêm một số complication phức tạp này vào khiến việc lắp ráp trở nên khó khăn và cần kỹ thuật lắp ráp có tính chuyên nghiệp hơn. Mặc dù các ứng dụng phần mềm điện tử cho phép đồng hồ thông minh sở hữu bao gồm vô số tính năng nhưng việc “đóng gói” những complication này vào một chiếc đồng hồ truyền thống vẫn là một kỳ tích đầy ấn tượng. Đây là một phần quan trọng khiến những chiếc đồng hồ cơ này được những người đam mê đồng hồ đánh giá cao và khiến chúng trở nên đắt đỏ như vậy.

>>> HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN ĐỒNG HỒ THUỴ SĨ ĐÚNG CÁCH

2. Những tính năng phức tạp (Complication) của đồng hồ

Dựa trên chức năng, có ba loại Complication chính:

- Các biến chứng về thời gian bao gồm các đồng hồ bấm giờ khác nhau.

- Các biến chứng thiên văn bao gồm các loại lịch khác nhau và Moonphase.

- Các biến chứng nổi bật bao gồm cảnh báo và bộ lặp.

Ngày

Sự phức tạp cơ bản nhất nhưng quan trọng nhất trên đồng hồ là màn hình hiển thị ngày. Đối với nhiều người, yếu tố có lịch ngày tạo nên quyết định khác biệt trong khi chọn đồng hồ. Với sự tiến bộ trong thiết kế và đổi mới, hiện nay có bốn loại complication ngày tháng chính. Mặc dù trong ngành đồng hồ với hàng ngàn nhà sản xuất đồng hồ trên thị trường đủ các phong cách và kỹ thuật mới vẫn tiếp tục xuất hiện nhưng biến chứng về ngày là complication phổ biến nhất.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchNhiều đồng hồ có hai ô ngày bên cạnh nhau, hiển thị vị trí 0-3 ở ô bên phải hoặc 0-9 ở ô bên trái

Biến chứng này đôi khi còn được gọi là khẩu độ, cửa sổ ngày chỉ hiển thị ngày bằng cách xoay núm vặn của đồng hồ dễ dàng thay đổi. Nhiều đồng hồ có hai ô ngày bên cạnh nhau, hiển thị vị trí 0-3 ở ô bên phải hoặc 0-9 ở ô bên trái. Thứ ba, đã đến ngày con trỏ. Bằng cách lấy khoảng trống ở ngoại vi bên ngoài của mặt số, kim giây bổ sung chỉ ngày. Còn được gọi là 'đồng hồ ngân hàng', thiết kế này cuối cùng đã trở nên lỗi thời. Ngoài ra, các nhà sản xuất đồng hồ đã giới thiệu một mặt số phụ trong mặt số chính chỉ để hiển thị ngày.

Day-date

Sự đổi mới dựa trên nền tảng complication về ngày, các nhà sản xuất đồng hồ đã giới thiệu đồng hồ ngày để hiển thị các ngày trong tuần. Núm vặn đồng hồ giúp thiết lập ngày và tháng. Thông thường, ngày và ngày được tìm thấy vị trí bên cạnh nhau trong các ô nhỏ trên mặt số. Tuy nhiên, với những thiết kế mới, vị trí ô ngày nằm gần kim 12 giờ hoặc 6 giờ đồng hồ.

Repeater

Một điều kỳ diệu khác của doanh nghiệp sản xuất đồng hồ đã sản xuất bộ lặp hoạt động với sự trợ giúp của một nút gạt bên trên vỏ đồng hồ. Đồng hồ complication này trở nên phổ biến trong suốt thế kỷ 18 và 19 trong đồng hồ bỏ túi, biến thể bộ lặp lại được tìm thấy trên đồng hồ đeo tay từ thế kỷ 20 và 21. Có hai loại phức tạp của bộ lặp bao gồm bộ lặp phút và bộ lặp phần tư. Bộ lặp cho phép đồng hồ tạo ra một loạt chuông để chỉ thời gian. Bộ lặp phút đánh vần giờ, quý và phút thông qua một loạt chuông. Mặt khác, bộ lặp quý chỉ phát tín hiệu về giờ và quý. Những tính năng này đặc biệt phù hợp với người khiếm thị để xem thời gian dễ dàng. Bộ lặp cũng cần chế tạo bởi những bậc thầy của ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ, bộ lặp yêu cầu thiết kế và lắp ráp phức tạp.

Chronograph

Chronograph là một chiếc đồng hồ bấm giờ hoặc một bộ đếm thời gian. Tính năng bấm giờ được thiết kế để tránh bất kỳ sự can thiệp nào đến hoạt động bình thường của đồng hồ. Đồng hồ được trang bị chronograph thường có hai hoặc ba nút ở bên cạnh vỏ đồng hồ, hoạt động như nút bắt đầu và nút dừng để ghi lại thời gian. Dựa trên các chức năng của nó, có ba loại chronograph chính hiện nay. Monopoussoir, hay đồng hồ bấm giờ một nút - như tên gọi – chỉ có một nút bấm để bấm bắt đầu, dừng và đặt lại thời gian. Không giống như đồng hồ bấm giờ hiện đại, loại đồng hồ đặc biệt này không thể ghi lại các khoảng thời gian bị gián đoạn.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchĐồng hồ được trang bị chronograph thường có hai hoặc ba nút ở bên cạnh vỏ đồng hồ, hoạt động như nút bắt đầu và nút dừng để ghi lại thời gian.

Tiếp theo là Retour-En-Vol, hoặc Flyback chronograph. Ban đầu được thiết kế cho phi công và lái xe đua để đảm bảo đọc chính xác từng giây, đồng hồ Flyback chronograph được trang bị hai nút. Trong khi nút đầu tiên ghi lại thời gian bắt đầu và dừng, nhấn vào bộ đếm nút thứ hai sẽ đặt lại và bắt đầu lại từ 0, cho phép ghi từng giây. Sau đó là Rattrapante, hay còn gọi là đồng hồ bấm giờ chia giây. Đồng hồ này được trang bị ba nút và hai giây điều khiển.

>>> ĐỒNG HỒ TUẦN TRĂNG FREDERIQUE CONSTANT CLASSIC MOONPHASE NÊN CÓ TRONG BỘ SƯU TẬP

Moonphase

Complication này được thiết kế cho các thủy thủ theo dõi chu kỳ mặt trăng để xác định thủy triều, biến thể Moonphase trong đồng hồ đeo tay còn làm được điều này cho đến ngày nay. Mặc dù thể hiện sức hấp dẫn về mặt thẩm mỹ, biến chứng Moonphase không có tính năng ứng dụng thực tiễn nhiều cho lối sống đô thị hiện đại. Tính năng này chỉ đơn giản cho biết đó là trăng non, trăng khuyết, trăng tròn hay không trăng vào một ngày nhất định. Nhiều thương hiệu củng cố vai trò của Moonphase để trang bị lịch vạn niên bên đi kèm. Hiện tại, Moonphase chỉ là một biểu tượng để ghi nhớ rằng thời gian đọc đến từ chuyển động của các thiên thể.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchTính năng này chỉ đơn giản cho biết đó là trăng non, trăng khuyết, trăng tròn hay không trăng vào một ngày nhất định

Tourbillon

Tính năng tourbillon được phát minh để cung cấp độ chính xác cao trong việc xem giờ bằng cách loại bỏ các lỗi do trọng lực và vị trí đồng hồ gây ra. Tourbillon trong đồng hồ phản ánh những đặc điểm về chất lượng, độ bền và tuổi thọ cao của đồng hồ. Trong khi nhiều người đam mê đồng hồ có thể tranh luận rằng tourbillon không phải là một tính năng phức tạp thực sự theo nghĩa đồng hồ vì nó không có một chức năng hữu hình cụ thể. Tuy nhiên, trên thực tế và xét về mặt cơ học, tourbillon vẫn đảm bảo độ chính xác cao và ngăn chặn bất kỳ thay đổi nào đối với tác động của trọng lực đến giờ hiện hành thể hiện trên đồng hồ

Ban đầu tourbillon được phát minh cho đồng hồ bỏ túi. Ngày nay, tourbillon được đánh giá cao hơn vì tính thẩm mỹ và những người đánh giá cao các cơ chế đồng hồ phức tạp. Họ đang gặp nhiều khó khăn trong việc chế tạo, điều này cũng làm cho đồng hồ tourbillon trở nên rất đắt tiền.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchNgày nay, tourbillon được đánh giá cao hơn vì tính thẩm mỹ và những người đánh giá cao các cơ chế đồng hồ phức tạp

>>> 5 CÁCH GIÚP BẠN MUA MỘT CHIẾC ĐỒNG HỒ MỚI CHÍNH HÃNG

Báo thức (Alarm)

Đúng như tên gọi, tính năng báo thức trong đồng hồ khá hữu ích trong điều kiện bạn không thể dựa vào điện thoại thông minh để tận dụng tính năng này, hoặc nó mang lại cho bạn bất lợi trong một số trường hợp nhất định. Không giống như hầu hết các complication khác, ngay cả đồng hồ tự động và đồng hồ thạch anh cũng có thể có biến chứng này được tích hợp sẵn. đồng hồ báo thức có thiết kế bao gồm một chuông báo phản ánh khả năng tạo ra những chiếc đồng hồ phức tạp của người thợ đồng hồ. Các thành phần cho các biến chứng báo nằm bên dưới mặt số được liên kết với (kỹ thuật) cam. Khi kim di chuyển đến thời gian đã đặt để báo thức đổ chuông, cam sẽ kích dây nguồn đổ chuông, từ đó cho biết thời gian đã hẹn.

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách. Giúp những người tôn trọng giá trị của đồng hồ có thể tìm thấy cơ hội sở hữu những "cỗ máy thời gian" cao cấp nhất là sứ mệnh của chúng tôi.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call