A A A
KIẾN THỨC THƯƠNG HIỆU Thứ hai, ngày 24/05/2021

NHỮNG YẾU TỐ KỸ THUẬT LÀM NÊN MỘT ĐỒNG HỒ PHI CÔNG CHÍNH HIỆU

Đồng hồ phi công cực kỳ nổi tiếng trên thị trường, được đánh giá cao vì tính thẩm mỹ tiện dụng và độ dễ đọc rõ ràng. Ngày nay, được định vị như một phần đcặ biệt so với những chiếc đồng hồ công cụ quan trọng ban đầu được sử dụng trên không, đồng hồ phi công, như đồng hồ lặn, được sinh ra từ nhu cầu cần thiết không chỉ cho nhóm người sử dụng đặc biệt mà còn hướng tới nhóm người yêu thích chung.

Chiếc đồng hồ của phi công đầu tiên thường được coi là chiếc đồng hồ đeo tay do Louis Cartier tạo ra cho phi công hào hoa Alberto Santos-Dumont để tính giờ cho các chuyến bay của anh ấy. Các thông số kỹ thuật khá cơ bản, khác xa so với các thông số kỹ thuật của đồng hồ quân sự giữa thế kỷ 20, vốn đã định hình nên thiết kế và tính năng của nhiều đồng hồ phi công hiện đại nay. Dưới đây là những yếu tố kỹ thuật cần có ở một đồng hồ phi công hiện đại

1. Tam giác định hướng trên đồng hồ

Màn hình tương phản, dễ đọc luôn là đặc điểm nổi bật của đồng hồ phi công. Mặt số của đồng hồ phi công thường được giảm bớt các yếu tố không cần thiết để thêm vào những bộ phận khác cần thiết hơn. Với các kim và chỉ báo phát quang nổi bật, cũng như các chữ số Ả Rập là chi tiết quan trọng trong việc cung cấp độ chính xác khi xem thời gian, vì vậy các chuyên gia pải luôn đảm bảo yếu tố có thể được đọc dễ dàng hơn. Chỉ số dưới dạng khối hình tam giác ở vị trí 12 giờ, một hình tam giác thẳng đứng đều phát quang với hai chấm ở hai bên (đối với đồng hồ lấy cảm hứng từ B-Uhr), cho phép phi công ngay lập tức tìm nhìn ra vị trí 12 giờ liên quan đến hướng thẳng đứng của mặt số, và do đó có thể đọc nhanh thời gian, cả ban ngày và ban đêm.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchChiếc đồng hồ của phi công đầu tiên thường được coi là chiếc đồng hồ đeo tay do Louis Cartier tạo ra cho phi công hào hoa Alberto Santos-Dumont để tính giờ cho các chuyến bay 

2. Flyback chronograph

Đây là tính năng được các phi công đánh giá cao vì nó giúp tiết kiệm thời gian khi ghi (record) nhiều thời gian đã trôi qua liên tiếp, đồng hồ bấm giờ flyback (còn được gọi là retour-en-vol trong tiếng Pháp) có thể trở về 0 và khởi động lại ngay lập tức chỉ với một lần nhấn nút. Thay vì theo trình tự dừng-đặt lại-bắt đầu truyền thống, đòi hỏi 3 hoạt động do đó nhấn nút đẩy 3 lần liên tiếp thì tính năng Flyback thực hiện tất cả các bước chỉ bằng cách nhấn nút nhấn đặt lại một lần. Việc đặt lại nhanh chóng như vậy đã giúp điều hướng điểm tham chiếu và điểm tìm kiếm lưới, cho phép phi công chuyển đổi và định vị hướng nhanh chóng. Dưới đây là hai ví dụ về đồng hồ phi công nổi tiếng có chức năng quay ngược lại. Ở bên trái là chiếc Breguet Type XX 3800ST, phiên bản hiện đại của chiếc đồng hồ được hải quân Pháp giao cho Breguet vào những năm 1950 và 1960. Ở bên phải là chiếc Flyback Zenith Pilot Cronometro Tipo CP-2, lấy cảm hứng từ chiếc Zenith Cronometro Tipo CP-2 do Aeronautica Militare Italiana ủy nhiệm thông. Cả hai chiếc đồng hồ đều có cơ chế cụ thể này, cũng như các thiết bị cổ điển mà chúng dựa trên đó. Ngoài ra, thương hiệu Frederique Constant cũng có các mẫu đồng hồ Flyback đáng tin cậy trên thị trường với mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều so với các đồng hồ khác.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchthương hiệu Frederique Constant cũng có các mẫu đồng hồ Flyback đáng tin cậy trên thị trường với mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều so với các đồng hồ khác

3. Gờ bezel có rãnh và điểm đánh dấu màu đỏ

Điểm đánh dấu màu đỏ được áp dụng trên vành bezel xoay gấp nếp của đồng hồ phi công có thể được sử dụng làm vành bezel đếm ngược để theo dõi điều hướng hoặc ném bom (những chiếc đồng hồ này sau tất cả đều là công cụ quân sự). Các phi công dựa vào bản đồ để xác định thời gian họ sẽ đến các điểm mốc nhất định. Đặt điểm đánh dấu màu đỏ ở kim phút, họ có thể nhanh chóng đọc thời gian đã trôi qua. Các khía trên gờ cho phép các thao tác sử dụng chính xác, chống trơn trượt. Dưới đây là hai ví dụ về đồng hồ dành cho phi công cổ điển, do quân đội cấp với viền gấp mép và điểm đánh dấu màu đỏ. Ở bên trái là đồng hồ bấm giờ Hanhart những năm 1930 - thang đo tốc độ và điện kế trên mặt đồng hồ được sử dụng để đo thông tin điều hướng, ví dụ, tốc độ trung bình nhờ các cọc trên đường băng. Ở bên phải là đồng hồ Tutima Glashütte Fliegerchronograph có vạch đỏ trên gờ.

>>> LONGINES AVIGATION TYPE A-7 1935 – ĐỒNG HỒ PHI CÔNG CỔ ĐIỂN VÀ KHÁC BIỆT TÂN TRANG TRONG VỎ ÁO HIỆN ĐẠI MỚI

4. Núm vặn củ hành đặc trưng

Trong những ngày tiên phong của ngành hàng không, các phi công đã bay trong những buồng lái không có hệ thống sưởi. Vì phải tiếp xúc trong thời tiết lạnh khắc nghiệt nên họ được trang bị găng tay dày để chống lạnh tay. Điều này gây ra khó khắn trong việc cầm nắm hay điểu chính các dụng cụ nhỏ. Đồng hồ phi công cần một núm vặn nổi bật là một tính năng quan trọng để vận hành đồng hồ dễ dàng, ngay cả khi đeo găng tay. Đây là lý do tại sao hầu hết đồng hồ phi công đều được trang bị núm vặn có kích thước ngoại cỡ, còn gọi là đồng hồ "Big Crown", với hai hình dạng lặp lại: củ hành tròn hoặc kim cương hình nón. Bên trên, hai chiếc đồng hồ phi công hiện đại nhưng lấy cảm hứng từ cổ điển. Zenith đã chọn núm vặn tròn giống như đồng hồ phi công cổ của hãng)trong khi IWC chọn núm vặn kim cương hình nón, sắc nét hơn. Bộ hẹn giờ ném bom cũng có chức năng ghi / đếm ngược được kích hoạt có thể hoạt động khi đeo găng tay.

5. Lồng sắt mềm

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchCơ chế lồng sắt mềm sử dụng trong đồng hồ phi công

Đồng hồ cơ thường hay gặp hư hỏng khi tiếp xúc với từ trường. Do đó, việc bảo vệ chống lại ảnh hưởng tiêu cực này là cần thiết cho đồng hồ công cụ đa năng, và thậm chí còn quan trọng hơn khi áp dụng cho đồng hồ phi công vì buồng lái là một trong những môi trường từ tính nhất mà đồng hồ có thể gặp phải. Theo truyền thống, chống từ tính được thực hiện bằng cách sử dụng nguyên tắc của lồng Faraday: một lồng bên trong bằng sắt mềm bao quanh bộ chuyển động và bảo vệ đồng hồ khỏi từ trường. Ví dụ, các thông số kỹ thuật của đồng hồ Mark XI, được ký hợp đồng với IWC và Jaeger-LeCoultre, yêu cầu sử dụng mặt số bằng sắt mềm. Với sự ra đời của các vật liệu chống từ tính, đồng hồ phi công hiện đại ngày càng ít được trang bị những chiếc lồng nặng nề và tốn diện tích như vậy. Các thành phần chuyển động của chúng, được chế tạo bằng silicium hoặc hợp kim từ tính, vốn dĩ được bảo vệ chống lại từ trường.

>>> LÊN TAY MẪU ĐỒNG HỒ PHI CÔNG LONGINES SPIRIT 42MM

6. Góc giờ và dây đeo đinh tán

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchHình thức này cũng đã thấy ở trên trên đồng hồ Lindbergh’s Hour-Angle của thương hiệu Longines uy tín

Chức năng hiếm có này được áp dụng trên đồng hồ phi công nhằm mục đích giúp phi công xác định vị trí địa lý chính xác của mình, quan trọng nhất trong các trường hợp khẩn cấp. Charles A. Lindbergh, người đã đã hoàn thiện hệ thống do thuyền trưởng P.V.H. Weems và phát triển đồng hồ góc giờ (hour angle) cùng với thương hiệu Longines – một trong những thương hiệu đầu tư và phát triển cho các dòng đồng hồ phi công của mình cũng như nổi tiếng trên toàn thế giới về phân khúc đồng hồ phi công cổ điển. Đồng hồ sẽ được đồng bộ hóa hoàn hảo với những tiếng bíp phút phát ra bởi tín hiệu thời gian vô tuyến, nó cho phép tính toán kinh độ dựa trên góc giờ giữa GMT và giờ mặt trời thực trên thực tế. Điển hình của Beobachtungsuhren (đồng hồ quan sát) của Đức có dây da bê đinh tán dài được sử dụng để phi công có thể đeo nó qua tay áo khoác bay của mình. Các đinh tán ở đó để đảm bảo rằng vòng đeo tay được gắn chắc chắn vào đồng hồ dựa vào các thanh cố định.Hình thức này cũng đã thấy ở trên trên đồng hồ Lindbergh’s Hour-Angle của thương hiệu Longines uy tín.

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng với thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call