A A A
Thứ tư, ngày 08/02/2023

TỔNG HỢP NHỮNG KIẾN THỨC VỀ HỘP XOAY ĐỒNG HỒ CHO NGƯỜI MỚI

Có rất nhiều chủ đề xoay quanh trong ngành đồng hồ từ phân biệt các mẫu đồng hồ, thương hiệu, tính năng, thiết kế cho đến những thiết bị, dụng cụ đi kèm. Trong bài viết này, LikeWatch giới thiệu đến bạn đọc về hộp lên dây cót đồng hồ (watch winder) dùng nhiều cho các đồng hồ cơ tự lên dây. Qua bài viết, bạn sẽ biết cơ chế hoạt động và những thuận lợi khi sử dụng hộp đồng hồ này.

Hộp lên dây cót đồng hồ là gì?

Trước năm 1970, có rất nhiều chủ sở hữu đồng hồ chưa bao giờ phải lên dây cót một chiếc đồng hồ nào trong đời cho đến khi “Cuộc cách mạng thạch anh” đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp, đe dọa sẽ biến đồng hồ cơ lên dây cót trở thành vật di tích của quá khứ. Vào những năm 1980, đồng hồ kỹ thuật số cũng bắt đầu chiếm lĩnh phần lớn thị trường khiến những chiếc đồng hồ kiểu cũ trở nên lạc hậu. Tuy nhiên, một quy tắc cơ bản trong ngành thời trang là những gì đã cũ sẽ trở lại mới và đồng hồ cơ hiện đang tạo ra một làn sóng phổ biến mới cho đến ngày nay. Vì bản chất của đồng hồ cơ luôn được chế tạo tốt, có phong cách rõ ràng và đáng tin cậy khi sử dụng.

>>HỘP ĐỰNG WOLF DÀNH CHO NHỮNG QUÝ CÔ THÍCH SƯU TẦM NHIỀU TRANG SỨC

Tuy nhiên, đồng hồ cơ trong thời đại công nghệ hiện tại vẫn phát sinh những khía cạnh bất lợi trong một số trường hợp hay là nhược điểm đối với một nhóm người có quy tắc sử dụng nhất định về đồng hồ. Nhiều người đam mê đồng hồ cổ điển cũng không muốn một chiếc đồng hồ chạy chậm và ngừng hoạt động một cách bất chợt. 

Đó là vấn đề lớn của đồng hồ cơ tự động, nhưng chuyển biến bất lợi thành có lợi lâu dài là một yếu tố đáng gờm trong ngành này, khi mà mọi nhà sản xuất và chế tác luôn linh hoạt trong chuyển biến về nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cũng như tìm nhiều cách khắc phục khó khăn. Vậy, để khắc phục việc dừng chạy của đồng hồ cũng như tận hưởng phong cách vượt thời gian của một chiếc đồng hồ cơ cổ điển mà không cần lên dây cót liên tục, họ đã cho ra hộp lên dây cót đồng hồ.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchHộp lên dây đồng hồ tự động

Vậy định nghĩa chính xác và thực tế về hộp lên dây cót đồng hồ là: 

Bộ lên dây đồng hồ là một thiết bị phức tạp được thiết kế để phục vụ một mục đích đơn giản: giữ cho đồng hồ tự động hoạt động ngay khi nó không được đeo. Hộp đồng hồ lên dây cót khác nhau về kiểu dáng và kích thước. Một số trông giống như hộp trang sức nhỏ, trong khi một số khác đóng vai trò như két sắt. Nói một cách chính xác, bộ lên dây đồng hồ không phải là một thiết bị thiết yếu mà mọi người đeo hoặc sưu tập đồng hồ cần phải sở hữu, nhưng có ba lý do rất hợp lý khiến mọi người chọn mua chúng:

- Tuổi thọ tổng thể của chuyển động đồng hồ sẽ được kéo dài nhờ các loại dầu trong các cơ cấu chuyển động liên tục được phân tán.

- Loại bỏ sự bất tiện khi phải lên dây cót thủ công và cài đặt lại đồng hồ của bạn sau vài ngày không đeo.

- Những người sưu tập đồng hồ ( không cần phải lo lắng về những chiếc đồng hồ không đeo, còn trong ngăn kéo của họ nhưng vẫn an tâm chúng vẫn được duy trì và vận hành tốt trong hộp lên dây cót.

Cách hộp đồng hồ vận hành như thế nào?

Để giải thích đúng cách hoạt động của hộp lên dây đồng hồ, chúng ta cần mô tả cách thức hoạt động của đồng hồ tự động (automatic watch) nói chung. Đồng hồ tự động sẽ tự động lên dây cót nhờ trọng lượng chuyển động bên trong đồng hồ. Trọng lượng chuyển động này quay theo chuyển động của người đeo. Theo logic đó, nếu một chiếc đồng hồ tự động không được đeo, nó không tự lên dây cót. Dưới đây là tổng quan về cách thức hoạt động kỳ diệu của máy lên dây đồng hồ:

Khi chủ sở hữu đồng hồ không có kế hoạch đeo đồng hồ vào ngày hôm đó, họ sẽ cẩn thận đặt nó vào bộ lên dây đồng hồ. Sau khi được cố định trong bộ quấn dây của đồng hồ cũng như điều chỉnh thích hợp đối với các bộ điều khiển của bộ phận đánh dây, theo hướng dẫn của nhà sản xuất bộ quấn dây. Chúng có thể bao gồm hướng quay, số lượt quay mỗi ngày (TPD), thời lượng hoạt động và nhiều hơn thế nữa. Hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng đồng hồ của bạn để biết thêm thông tin chi tiết về hướng lên dây cót và TPD

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchKét sắt lên dây đồng hồ tự động

Sau đó, bộ lên dây đồng hồ sẽ được bật. Pin hoặc nguồn điện xoay chiều vận hành bộ cuộn dây của đồng hồ và bật bằng cách nhấn nút hoặc bằng cách cắm vào nguồn điện. Bộ lên dây đồng hồ sẽ bắt đầu thực hiện các hoạt động bắt chước các chuyển động liên quan đến cổ tay người trước khi tạm dừng. Tần suất và thời gian tạm dừng tùy thuộc vào cài đặt TPD cụ thể của bạn, nhưng hầu hết các trình cuộn đồng hồ sẽ quay trong 30 giây đến một phút trước khi tạm dừng. Khi chủ sở hữu quyết định đeo đồng hồ , họ sẽ tháo nó ra khỏi bộ lên dây đồng hồ và đeo nó vào cổ tay, đồng hồ tiếp tục hoạt động bình thường.

>>HỘP ĐỰNG TRANG SỨC CAO CẤP WOLF - MÓN QUÀ Ý NGHĨA DÀNH TẶNG PHÁI ĐẸP DỊP CUỐI NĂM

Những câu hỏi chung của người mua về hộp lên dây cót đồng hồ

Có nên để đồng hồ trong hộp lâu trong nhiều ngày hay không?

Nhiều người không đeo đồng hồ hàng ngày và thậm chí có nhiều người sưu tập đồng hồ lai đeo và thay đổi khá nhiều tuỳ vào tình huống sử dụng trong ngày, vì vậy câu hỏi này thường xuyên xuất hiện. Câu trả lời là phụ thuộc vào khả năng watch winder của bạn. Các chuyển động tự động có ly hợp trượt để ngăn chặn việc tua máy. Tuy nhiên, việc ngắt nghỉ sẽ an toàn hơn khi không đặt quá nhiều áp lực vận hành lên cơ chế thông qua việc lên dây cót không ngừng. Bạn vẫn nên kích hoạt nó trong một ngày và tắt đi sau đó. Một lời khuyên là bạn nên sử dụng bộ hẹn giờ có thể lập trình là giải pháp lý tưởng. Hoặc, nếu bạn là người yêu thích thiết bị cũng như yêu thích đồng hồ, bạn có thể điều khiển bộ cuộn dây từ điện thoại thông minh.

Sử dụng hộp đồng hồ có giúp đồng hồ tệ hơn không?

Khi nói đến việc sử dụng hộp lên dây đồng hồ có làm đồng hồ bị mòn nhanh hơn hay không, câu trả lời là đồng hồ sẽ không bị mòn nhanh hơn so với việc tạo ra năng lượng khi đeo trên cổ tay. Một số người thậm chí còn lập luận rằng một bộ lên dây đồng hồ có thể tạo ra hiệu suất mượt mà hơn và tăng tuổi thọ nhờ đạt được TPD thích hợp thường xuyên.

Hình Đồng hồ chính hãng Thụy Sĩ - LikeWatchTủ đựng đồng hồ

Giá của hộp đồng hồ tầm bao nhiêu?

Giá cho hộp đồng hồ khá đang dạng từ rẻ đến siêu đặt. Hãy ghi nhớ và thiết lập các nhu cầu của bạn khi tìm mua một chiếc watch winder. Một bộ cuộn dây đầu cuối sẽ có động cơ siêu êm, TPD có thể lập trình cao và cài đặt hướng, kỹ thuật thủ công cao cấp và bảo hành tốt. Bạn có thể mua những hộp tốt với giá rẻ hơn có tất cả các tính năng ở trên ngoại trừ khả năng thiết lập TPD. Giá trung bình cho một hộp lên dây ổn áp tầm $ 100,00.

“Winding cycles” (chu kỳ vòng) là gì?

Còn được gọi là số vòng quay mỗi ngày. Một chu kỳ lên cót là số vòng quay mà rôto bên trong cần thực hiện để giữ cho đồng hồ lên dây đúng cách. Phần lớn đồng hồ tự động yêu cầu vòng tua từ 500 đến 800 vòng mỗi ngày, nhưng nhiều đồng hồ tự động hiện đại có mức dự trữ năng lượng lâu hơn và yêu cầu hơn một nghìn vòng mỗi ngày.

----------------------

Tại LIKEWATCH, chúng tôi cung cấp các sản phẩm chăm sóc được các chuyên gia khuyên dùng cho đồng hồ của bạn như cuộn đồng hồ, hộp xoay, đựng đồng hồ và hộp trang sức. Chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là sản phẩm chính hãng, được bán kèm với đầy đủ hộp sổ cùng và đi kèm với chính sách, thời hạn bảo hành ưu việt, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng trả lời mọi giải đáp của thượng khách.

 

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

 

mess
zalo
call