TIN TIÊP THEO

Thứ bảy, ngày 09/05/2020
A A A
Kiến thức đồng hồ Thứ năm, ngày 07/05/2020

ĐỒNG HỒ AUTOMATIC LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA ĐỒNG HỒ AUTOMATIC

  Đồng hồ Automatic (hay còn gọi là đồng hồ tự động, hoặc đồng hồ tự động lên dây cót tay) là loại đồng hồ đeo tay duy trì hoạt động nhờ bộ máy có cấu tạo từ những linh kiện cơ khí, không liên quan đến điện tử.

Được xem là tinh hoa của ngành công nghiệp đồng hồ, đồng hồ Automatic luôn được lòng những người say đắm đồng hồ Thuỵ Sĩ. Nó thể hiện đẳng cấp, sự hiểu biết sâu rộng của người sở hữu về đồng hồ. Vậy thực chất đồng hồ Automatic là gì? Có những lưu ý gì khi mua đồng hồ Automatic? Hãy cùng Likewatch khám phá!

Hình ĐỒNG HỒ AUTOMATIC LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA ĐỒNG HỒ AUTOMATIC Đồng hồ Automatic thường được khắc dòng chữ Automatic trên mặt số như một dấu ấn đặc trưng

Đồng hồ Automatic (hay còn gọi là đồng hồ tự động, hoặc đồng hồ tự động lên dây cót tay) là loại đồng hồ đeo tay duy trì hoạt động nhờ bộ máy có cấu tạo từ những linh kiện cơ khí, không liên quan đến điện tử. Năng lượng của đồng hồ Automatic đến từ dây cót, cót sẽ tự lên dây khi đeo trên tay và tay chuyển động tự nhiên.

Đồng hồ Automatic là đồng hồ cơ. Thế nhưng cần phải phân biệt rõ giữa đồng hồ tự động lên dây cót (Self-winding) và đồng hồ lên dây cót tay (Hand-winding). Cả hai loại đồng hồ cơ này đều đắt tiền hơn so với đồng hồ Quartz vì quy trình chế tác phức tạp.

Hình ĐỒNG HỒ AUTOMATIC LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA ĐỒNG HỒ AUTOMATIC

Về cấu tạo, cả hai loại bộ máy đồng hồ đều được tạo nên từ các bộ phận kim loại như bánh răng, dây tóc, vòng bi, … và có sự tương đồng rất lớn nên có đẳng cấp tương đương nhau. Nhưng nếu tính về sự tiện dùng thì đồng hồ Automatic hơn hẳn đồng hồ lên dây cót nên mức độ phổ biến cũng cao hơn.

Lịch sử hình thành và nguồn gốc của đồng hồ cơ (Mechanical Watches)

Đồng hồ Automatic bỏ túi đầu tiên được phát minh vào năm 1770 bởi thợ đồng hồ Abraham-Louis Perrelet – một trong những ông tổ của nghề chế tạo đồng hồ cơ. Đồng hồ Automatic đeo tay được phát minh vào năm 1923 bởi thợ sửa đồng hồ người Anh John Harwood, đây cũng chính là nguyên mẫu đã khai sinh ra khái niệm đồng hồ Automatic hiện đại.

Nhưng kẻ thực sự có công lớn đưa đồng hồ Automatic lên đến địa vì ngày hôm nay đó chính là nhà sản xuất Rolex với mẫu đồng hồ Rolex Oyster Perpetual 1930. Chiếc đồng hồ này được phát triển dựa trên nguyên mẫu của John Harwood. 

Hình ĐỒNG HỒ AUTOMATIC LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA ĐỒNG HỒ AUTOMATIC Một trong những chiếc đồng hồ cơ Rolex Oyster Perpetual 1930 đầu tiên

Cho đến nay, cấu tạo, cơ chế, chất liệu của đồng hồ tự động ngày nay gần như không thay đổi quá nhiều so với những năm đầu của thế kỷ 20, dù đã có sự tham gia của nhiều nhà sản xuất, nghệ nhân đồng hồ.

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ Automatic

Hình ĐỒNG HỒ AUTOMATIC LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA ĐỒNG HỒ AUTOMATICPhân giải cấu tạo của bộ máy Automatic - Linh kiện ở trên cùng chính là bánh đà - khi tay đeo cử động, nó sẽ xoay - từ đó lên dây cót
  • Là một mẫu đồng hồ cơ, đồng hồ Automatic vận hàng nhờ nguồn năng lượng trữ của dây cót của bộ máy đồng hồ. Năng lượng này sẽ truyền cho: bộ dao động (bánh lắc+Dây tóc) đo đếm thời gian để có độ chính xác + bánh răng để vận chuyển các kim đồng hồ. 
  • Để nạp năng lượng cho dây cót của bộ máy tự động, người đeo chỉ cần đeo đồng hồ, lúc này khi bánh đà (rotor) xoay chuyển bởi các hoạt động tự nhiên của tay, nó sẽ lên dây cót.

LƯU Ý KHI MUA ĐỒNG HỒ AUTOMATIC

Đồng hồ Automatic là một lựa chọn đẳng cấp và giá thành của nó luôn đắt hơn so với đồng hồ Quartz. Tuy nhiên,  khi mua đồng hồ cơ, có một số lưu ý bạn cần biết để tránh mất tiền và mất thời gian đến nơi bán để nhờ hỗ trợ.

1. Đồng hồ Automatic không chính xác như đồng hồ Quartz

Thiết kế theo phong cách cổ điển, đồng hồ Automatic thường có ngoại diện tinh tế nhưng bộ máy vận hành chứa nhiều linh kiện kết hợp nên nó thường chạy chậm hơn đồng hồ Quartz. Sai số có thể lên đến ± 20 đến 40 giây/ngày. Một số hãng đồng hồ có chứng nhận Chronometer thì độ chính xác được nâng cấp đáng kể chỉ từ ± 4 đến 6 giây/ngày.

Do đó, khi mua đồng hồ tự động, bạn đừng ngạc nhiên vì sai số khoảng 1 phút/ngày. Đồng hồ Thuỵ Sĩ tự động thường có độ chính xác chuẩn hơn đồng hồ Mỹ, Đức, Nhật Bản và trong tầm giá khoảng 20 triệu bạn có thể sở hữu một chiếc đồng hồ cơ.

2. Đồng hồ Automatic phải đeo ít nhất 8 tiếng mỗi ngày

Trung bình thời gian hoạt động khi cót đầy của đồng hồ Automatic Thuỵ Sĩ khoảng 38 giờ, Nhật Bản khoảng 40 giờ.

Do đó, để đồng hồ đủ năng lượng hoạt động, người dùng phải đeo ít nhất 8 tiếng/ngày. Nếu không thể đeo đúng thời gian này, bạn có thể chọn đồng hồ bán tự động: tự động lên dây cót khi đeo + lên dây cót bằng tay khi vặn núm điều chỉnh. Hoặc một lựa chọn khác là mua thêm một máy lên dây cót cho đồng hồ tự động (Watch Winder). Đây là lựa chọn tối ưu nhất.

Hình ĐỒNG HỒ AUTOMATIC LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA ĐỒNG HỒ AUTOMATIC

Xem thêm nhiều mẫu Watch Winder tại đây

3. Đồng hồ Automatic phải được giữ gìn cẩn thận

Bộ máy của đồng hồ Automatic rất phức tạp vì được cấu tạo từ nhiều linh kiện kim loại nên rất nhạy cảm với các chấn động, va đập, độ ẩm, hóa chất, từ trường nên phải giữ đồng hồ tránh xa tất cả chúng. Thông thường đồng hồ tự động có thiết kế lộ máy ở mặt sau chỉ trừ một số thiết kế đặc biệt.

Hình ĐỒNG HỒ AUTOMATIC LÀ GÌ? LƯU Ý KHI MUA ĐỒNG HỒ AUTOMATIC Mặt sau của một mẫu đồng hồ Frederique Constant

Nếu bạn là người thường xuyên hoạt động mạnh, chơi thể thao cường độ cao, nên cân nhắc để chọn mẫu đồng hồ tự động “chuyên thể thao” phù hợp. 

Một số thương hiệu có đồng hồ Automatic được yêu chuộng nhất hiện nay Tissot, Longines, Frederique Constant, Omega,...

LIKEWATCH - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.
✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.
⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.
✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng.

mess
zalo
call