A A A
TẠO TÁC ẤN TƯỢNG Thứ tư, ngày 21/07/2021

TÌM HIỂU VỀ CHIẾC ĐỒNG HỒ VACHERON CONSTANTIN BIỂU TƯỢNG 100 TUỔI ĐỜI

Đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 đã chính thức quay trở lại nhân dịp kỷ niệm 100 năm tuổi đời của dòng sản phẩm biểu tượng này.

Những chiếc đồng hồ cao cấp tinh xảo nhất ngày nay thường đi kèm với những cụm từ như “thủ công”. “gia công hoàn toàn bằng tay”, trong khi thực tế thì không hẳn là như vậy. Nhằm đáp ứng được nhu cầu sản xuất số lượng lớn và tính chính xác, đáng tin cậy của từng sản phẩm, các thương hiệu  đồng hồ cao cấp thường chỉ sử dụng nhân công trong một số đầu việc cụ thể. 

Chính vì vậy, đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 đã tạo nên được tiếng vang lớn vào thời điểm nó ra mắt nhờ vào việc ứng dụng những kỹ thuật chế tạo từ những năm 1920 xưa, ngay cả các bộ phận cũng được thương hiệu ứng dụng triệt để những chi tiết có sẵn trong kho lưu trữ của hãng.

Thông qua sản phẩm này, thương hiệu đồng hồ Vacheron Constantin tiếp tục hồi sinh và lan tỏa vẻ đẹp của dòng sản phẩm Historiques American di sản - điều mà không phải nhà sản xuất nào cũng có thể làm được.

Tìm hiểu về chiếc đồng hồ Vacheron Constantin biểu tượng 100 tuổi đờiTìm hiểu về chiếc đồng hồ Vacheron Constantin biểu tượng 100 tuổi đời

1. CHIẾC ĐỒNG HỒ VACHERON CONSTANTIN HISTORIQUE AMERICAN 1921 ĐẦU TIÊN

Chiếc đồng hồ Vacheron Constantin Historique đầu tiên được giới thiệu vào năm 1921 - đúng 100 năm trước, được bán cho một mục sư đạo Tin lành nổi tiếng tên Rev. S. Parks. Cadman Là một người phóng khoáng, tân thời và đi đầu trong những công tác tuyên truyền, sự lựa chọn của Cadman thể hiện một góc nhìn mới lạ của chiếc đồng hồ Vacheron Constantin.

Chiếc đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 là một thiết kế dám khác biệt. Dù sau Thế chiến I, nhiều thương hiệu bắt đầu thử nghiệm những dáng vỏ đồng hồ cao cấp khác hình tròn truyền thống, nhưng vẫn chưa có nhiều hãng áp dụng vỏ đồng hồ bo tròn cạnh. Đây cũng là thời đại phong cách Art Deco và Art Nouveau, tác động lớn tới lối thiết kế của các sản phẩm thuộc ngành xa xỉ phẩm. Chiếc đồng hồ Vacheron Constantin sở hữu cả hai điều trên, kết hợp cả phần núm vặn ở vị trí kỳ lạ là 11 giờ, thay vì 3 giờ như bình thường. Ngay bên dưới núm vặn là cọc số 12 giờ, bởi lẽ mặt số được thiết kế xoay theo ngược chiều kim đồng hồ. Trên thị trường mà đồng hồ bỏ túi vẫn chiếm thế thượng phong, chiếc đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 nhanh chóng trở nên nổi bật và liên tục được săn đón. 

Vacheron Constantin Historiques American 1921Hình ảnh minh họa đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 đời đầu 

Có người tìm cách lý giải cho thiết kế đặc biệt này bằng cách cho rằng nó được thiết kế để trở thành một chiếc đồng hồ nam phục vụ cho việc lái xe. Đồng hồ lái xe có nghĩa bạn sẽ đọc được thời gian một cách dễ dàng mà không cần buông tay ra khỏi vô lăng nhờ bố trí mặt số vuông góc với tấm mắt. Tuy nhiên, Giám đốc về Di sản và Phong cách của thương hiệu Vacheron Constantin khẳng định rằng không có bằng chứng nào chứng minh chiếc đồng hồ cao cấp được ra đời nhằm mục đích đó, dù đúng là có thông tin chứng minh rằng có rất nhiều người đàn ông yêu xe cộ bị cuốn hút bởi sản phẩm này. Tất cả những gì ta có thể khẳng định chỉ là sự độc đáo và phá cách, đi ngược với truyền thống của cỗ máy thời gian. 

Vacheron Constantin Historiques American 1921Đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 có thiết kế phù hợp cho việc lái xe

>> TÌM HIỂU VỀ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ CAO CẤP VACHERON CONSTANTIN

2. NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA ĐỒNG HỒ VACHERON CONSTANTIN HISTORIQUE AMERICAN 1921

HÌNH DÁNG KHUNG MÁY ĐẶC TRƯNG

Những chiếc đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 phiên bản hiện đại vẫn giữ nguyên phần vỏ máy bo cạnh góc và phần vấu đặc trưng. Để tái tạo lại vẻ ngoài giống với bản gốc nhất có thể, thương hiệu sử dụng hợp kim vàng 3N 18 karat và giữ nguyên phần nối dây đeo bằng dài. Đặc biệt hơn cả, họ sử dụng những núm vặn được lưu giữ từ những năm 1920 trong kho lưu trữ của mình.

Vacheron Constantin Historiques American 1921Đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 vẫn giữ nguyên phần vỏ máy bo cạnh góc và phần vấu đặc trưng

Về mặt kỹ thuật, những chiếc đồng hồ nam được áp dụng những kỹ năng chế tác quen thuộc với nghệ nhân thuộc thế kỷ trước như tạo hình khối khung máy, đánh bóng và chạm khắc mặt lưng hoàn toàn thủ công. Phần vấu và nối dây đeo bên cạnh khung máy của chiếc đồng hồ Vacheron Constantin cũng được làm bằng tay một cách riêng lẻ, sau đó lần lượt được những người thợ gắn và hàn vào bộ máy. 

MẶT SỐ TINH XẢO TỪ MEN NUNG VÀ KIM ĐỒNG HỒ THÉP XANH

Cũng giống như phần vỏ máy, mặt số và kim đồng hồ cũng được chế tác bằng những phương pháp truyền thống. Mặt số được tách ra làm hai lớp, gồm mặt số chính và mặt số phụ Giây nhỏ, sau đó được tráng men - một trong những kỹ thuật chế tác thủ công cao nhất, thường chỉ được áp dụng với những thương hiệu cao cấp. Một trong những điều khác vẫn được giữ nguyên là biểu tượng của công ty. Dòng chữ "Vacheron & Constantin” là tên chính thức của công ty trong giai đoạn 1819-1970. 

Vacheron Constantin Historiques American 1921Cận cảnh mặt số đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 

>> VACHERON CONSTANTIN CỦA NƯỚC NÀO? XẾP HẠNG THƯƠNG HIỆU LÂU ĐỜI CỦA THỤY SỸ

Kim đồng hồ của chiếc đồng hồ Vacheron Constantin có màu thép xanh đặc trưng, được lấy từ kho lưu giữ và trải qua quá trình phục hồi đặc biệt để sử dụng cho các phiên bản mới này. Chúng được đặt vào mặt số bằng tay, nhằm đảm bảo hai kim được bố trí song song nhau một cách tuyệt đối, đồng thời cách nhau một khoảng vừa đủ để không bị trầy xước, dính bẩn trong quá trình sử dụng. 

Vacheron Constantin Historiques American 1921Kim đồng hồ được lấy từ kho lưu giữ và được đặt vào mặt số của đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 một cách thủ công

Tuy nhiên, về thiết kế trên mặt số, đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 vẫn có một số tinh chỉnh nhằm phù hợp hơn vẻ gu thẩm mỹ hiện đại. Mặt số có họa tiết nổi vân quen thuộc nhằm nhấn mạnh hơn vẻ đẹp cổ điển. Mặt số phụ được bao quanh bởi các cọc số thẳng chia phút, tạo nên vẻ cuốn hút tương phản so với nền mặt số chính.  

BỘ CHUYỂN ĐỘNG CỦA THỜI ĐẠI CŨ

Bộ máy được sử dụng trong những phiên bản đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 có tên Calibre Nouveau, là một bộ chuyển động lên dây cót bằng tay. Ở những chiếc đồng hồ “hậu duệ” xuất hiện sau 100 năm này, những bộ phận của đời đầu tiên vẫn được tiếp tục sử dụng. Cụ thể, một số bộ phận như bộ thoát, cân bằng và lò xo cân bằng bằng thép màu xanh trơn cùng lớp bọc bên ngoài Breguet đều được lấy từ kho lưu trữ và tái sử dụng ở những chiếc đồng hồ nam hiện đại. Bộ máy mới là 4400 AS, vẫn là một bộ máy lên dây cót bằng tay với tần số dao động là 4Hz và số giờ dự trữ năng lượng lâu dài lên đến 65 giờ.

Vacheron Constantin Historiques American 1921Những bộ phận của đời đầu tiên vẫn được tiếp tục sử dụng trong đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 

>> KỲ PHÙNG ĐỊCH THỦ - ĐỒNG HỒ VACHERON CONSTANTIN VÀ PATEK PHILIPPE

KẾT LUẬN

Sau tất cả các nỗ lực gìn giữ và tái tạo lại từng chi tiết tinh xảo tạo nên một chiếc đồng hồ nam mang tính biểu tượng, đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 thực sự là một bảo tàng mini về nghệ thuật chế tác nói chung và lịch sử thương hiệu Vacheron Constantin nói riêng. Việc tái tạo lại gần như toàn bộ quy trình sản xuất của thời đại cũ, thậm chí nhiều khả năng đã từng bị thất truyền này dường như chưa từng có trong lịch sử của các nhãn hàng đồng hồ hiện đại. 

Chính vì vậy, nếu bạn là người yêu đồng hồ cao cấp, kể cả nếu bạn chỉ quan tâm tới đồng hổ cổ, đồng hồ vintage, thì bạn cũng nên dành sự quan tâm cho cỗ máy thời gian này. Chiếc đồng hồ Vacheron Constantin thực sự một phát minh thú vị và chứa đựng nhiều ý nghĩa. Chúng, những nghệ nhân chế tác làm ra chúng và những kỹ thuật đã được sử dụng từ đầu thế kỷ 20 đã phải trải qua 2 cuộc Chiến tranh Thế giới, sự lấn chiếm của những cỗ máy thạch anh và sự phát triển chóng mặt của công nghệ hiện đại. Thế nhưng, bằng cách giữ nguyên những tinh túy thật của thời đại cũ, đồng hồ Vacheron Constantin Historiques American 1921 vẫn xuất hiện ở thời hiện đại, và không hề mất đi giá trị tuyệt vời của mình.

LIKEWATCH.COM - Where Authentic Watches Cost Less

⚑ HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Q. 1.

✆ (028) 3929 3939 - Tư vấn đặt hàng.

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.

✆ (024) 3936 3939 - Tư vấn đặt hàng

mess
zalo
call